Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hãy để màu xanh áo lính 'nảy mầm' những yêu thương

Tống Phước Bảo
- 10:03, 24/08/2021

(DNTO) - Hôm nay, khi thành phố bắt đầu phủ xanh màu áo lính, người dân Sài Gòn lại tíu tít truyền nhau những niềm tin mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Mình có thói quen ngắm nhìn thành phố vào đêm muộn. Nhìn cả ngày dài thành phố đương đầu với cơn đại dịch bằng tâm thế điềm tĩnh và trân trọng hết thảy những gì tuyến đầu đang tận hiến. Phải nói rằng, đó là một sự tận hiến không hề nao núng, một cuộc trường kì dập dịch mà hồi kết chưa thể đoán định chắc chắn vào lúc nào. Hôm nay, khi thành phố bắt đầu phủ xanh màu áo lính, dân Sài Gòn lại tíu tít truyền nhau những niềm tin mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Khắc sâu vào tâm khảm người dân thành phố, chính là những hình ảnh gian truân nhưng chẳng nề hà của những người lính qua bao biến thiên của thời cuộc. Quả thật, người Sài Gòn cũng ít phân biệt được đâu là lính của Quân khu nào, của sư đoàn nào, thậm chí lính từ đâu điều đến. Ngay khi chúng mình nói chuyện với nhau, cũng chỉ biết hơn 1.000 lính từ Học viện quân y ngoài phía Bắc đã vào, hơn 2.000 lính từ Tây Ninh đổ về, rồi lính từ trung đoàn Gia Định, lính của Quân đoàn 4 cũng góp mặt... Chỉ biết, cứ thấy màu xanh là gọi bộ đội. Thấy ai lớn tuổi gọi anh bộ đội, thấy ai trẻ hơn thì là chú bộ đội. Cứ mặc nhiên tất cả đều là bộ đội chẳng phân biệt từ đâu.

Hình ảnh những người lính quân đội có mặt cùng người dân TP.HCM chống dịch, tạo nên niềm tin yêu, yên tâm cho người dân. Ảnh: DNT

Hình ảnh những người lính quân đội có mặt cùng người dân TP.HCM chống dịch, tạo nên niềm tin yêu, yên tâm cho người dân. Ảnh: DNT

Chỉ gói gọn một ý niệm, họ tề tựu về mảnh đất này, là chung lòng cùng Sài Gòn đi qua thời khắc nguy nan khôn lường này. Là thương bộ đội, là quý người lính.

Ngay từ khuya hôm qua, đã thấy các tài khoản mạng khoe nhau khu phố mình đã có bộ đội về. Sáng sớm đã có nghe bạn bè bên Phú Nhuận bảo có phát loa thông báo hỗ trợ từ Quân khu 7. Bên quận 3 thì bảo lính đang tập hợp từ đầu hẻm, có thấy xe quà. Phía quận 5 thì í ới khoe lính về đến phường rồi, đang dàn quân xuống từng ngõ hẻm. Rồi thì Bình Thạnh bảo xóm Bà Chiểu các chú quân y đang triển khai test nhanh. Chỉ 6 chú bộ đội mà làm việc nhịp nhàng lại rất nhỏ nhẹ.

Đâu đâu cũng nghe khoe được những người lính động viên "bà con yên tâm". Thì dân Sài Gòn yên tâm thiệt. Hễ nghe hai tiếng "bà con" là thấy cái nghĩa đồng bào nó dâng tràn cảm xúc trong lúc này đây. Lúc mà quả thật phải nhìn nhận thẳng thắn, thành phố này đang điêu đứng. Con số hàng ngàn ca nhiễm vẫn chưa có dấu hiệu ngừng. Bà chị bên Bình Thạnh bảo mấy anh lính quân y phát thuốc và căn dặn kĩ càng các ca nhiễm nhẹ, lại cho hẳn số điện thoại của trực ban y tế 24/24. Nghe vậy thôi mà nhẹ lòng, mà an tâm, dẫu biết trăm ngàn ca nhiễm đang điều trị tại nhà, nhưng lâu lắm rồi mới có những sự chu đáo như vậy. Xóm nghèo chợ Bà Chiểu nay được phát quà, phát rau.

Len lỏi vào từng ngõ hẻm sâu, các chiến sĩ trao đến người dân những gói thực phẩm cần thiết, giúp người dân ổn định cuộc sống trong mùa dịch. Ảnh: DNT

Len lỏi vào từng ngõ hẻm sâu, các chiến sĩ trao đến người dân những gói thực phẩm cần thiết, giúp người dân ổn định cuộc sống trong mùa dịch. Ảnh: DNT

Hay như bên Tân Phú, len lỏi vào tận các hẻm trọ sâu với số nhà xuyệt năm bảy vạch, mấy anh lính đẩy xe hàng trao tận tay những hộ phong tỏa, và xóm trọ lao động nhập cư đang thấp thỏm trong cơn đói. Ngay cả những quận nội thành như Q3, Q5, Q10 thiên hạ vẫn kháo nhau "thấy bộ đội về tới hẻm rồi nhen!". Đó chỉ bấy nhiêu thôi là thấy sự trân quí của người Sài Gòn dành cho bộ đội. Ngay từ khi thông tin có sự tiếp ứng kiểm soát từ quân đội, nhiều người Sài Gòn vẫn nhắn tin nhau bảo phải vậy thì an tâm. Suy cho cùng với 3 tháng ròng rã, nói thiệt tuyến đầu cũng mỏi mòn.

Bạn bè mình làm trong tuyến đầu nhiều, có đứa đi hun hút tròn 3 tháng chẳng về nhà. Thoảng khi mình nhắn tin hỏi thăm có đứa thành F0, có đứa F1. Những đứa không bị dính bệnh thì lao đầu vào công việc miệt mài, tin nhắn đôi khi 2 hoặc 3 ngày mới nhận được trả lời. Công việc quá nhiều, chỉ còn đúng thời gian ăn ngủ. Mà ăn vội, ngủ chập chờn. Có việc thì lại xốc mình dậy mà chạy miệt mài. Còn sức là còn làm. Vậy nên, mình hiểu ngay thời điểm này, màu áo xanh lá phủ kín thành phố đó chính là thời khắc quan trọng nhất, không chỉ là sự tiếp ứng, mà còn là một cuộc đánh lớn, cuộc đánh tổng lực với mục tiêu dứt điểm. Đó cũng chính là niềm mong mỏi của hầu hết người dân thành phố.

Ngày đầu tiên các anh lính xuất trận, mật độ giao thông của thành phố giảm 85% so với bình thường. Các chốt được khóa chặt và kiểm soát gắt gao hơn. Đường phố đúng nghĩa giãn cách và rõ ràng là một cuộc "phong thành" như tụi mình hay nói với nhau. Hình ảnh về đường phố Sài Gòn trong ngày đầu được hầu hết mọi người tiếp nhận trong tâm thế "ưng lòng". Các bài toán hỗ trợ người dân đi chợ được hoàn thành trong ngày đầu còn nhiều điểm hơi lóng ngóng, nhưng thiết nghĩ sự vận hành nào ban đầu cũng sẽ có phần cập rập.

Không nề hà sự khó khăn, không đúng chuyên môn, những người lính quân đội làm tất cả để giúp người dân vượt qua khó khăn, cùng chống dịch. Ảnh: DNT

Không nề hà sự khó khăn, không đúng chuyên môn, những người lính quân đội làm tất cả để giúp người dân vượt qua khó khăn, cùng chống dịch. Ảnh: DNT

Tuy vậy, thành phố với hơn 10 triệu dân còn đang bám trụ sẽ phần nào nhịp nhàng, quy củ hơn vào những ngày tiếp theo của công tác hỗ trợ người nghèo, và đi chợ giúp các khu vực. Chỉ mới ngày đầu nhưng nhiều hình ảnh về các anh lính áo xanh đã khiến dân Sài Gòn hồ hởi "thương quá chừng". Bởi ai cũng biết, từ trong môi trường quân ngũ, giờ đi ra ngoài xã hội để giúp dân đương đầu với cơn dịch, là một sự dịch chuyển công tác mà chẳng phải chuyên môn hay nhuần nhuyễn được. Chuyện chuyển hàng hay chợ búa nào phải là chuyên môn của quân đội. Nhưng lúc này, họ tận lực làm các công đoạn này cho dân là để giảm thiểu mối nguy hiểm dính bệnh cho người dân. Giảm đi chuyện tụ tập dễ dàng lây nhiễm chéo.

Thậm chí, họ phải chia ca ngày đêm canh gác để trợ lực cho thành phố kiểm soát dịch. Nhiều lắm những công việc mà sự có mặt của họ giúp cho tuyến đầu đỡ đuối sức. Tuy nhiên vẫn còn một số cá nhân ít ỏi lợi dụng hình ảnh của những anh lính áo xanh mà truyền đi những thông điệp không tích cực. Ngay trong nhóm chat của mình ngày hôm nay cũng xảy ra những quan điểm bất đồng khi ai đó lợi dụng hình ảnh các anh lính để làm nổi quan điểm cá nhân của mình lên, cố tình dựng lên những luận điệu cũ rích để lập lờ và đánh tráo sự tích cực của chiến dịch giúp dân này. Thật ra, chẳng có một ai vui vẻ gì khi thành phố chúng ta đang hàng ngày lo âu với sự tàn phá của cơn dịch. Số lượng nhiễm, số ca chết, những con đường giăng dây, những chiếc xe cấp cứu lao đi với tiếng còi hụ, và những mảnh đời túng cùng đói kém.

Chúng ta vẫn còn hiện hữu nơi đây, đó đã là một điều may mắn. Nên khắc giây này, cần lan tỏa một tinh thần tích cực, cần chia sẻ những điều tử tế và hơn hết là trao nhau một niềm tin sống còn. Đó mới là điều nên làm thời khắc này.

Khi chúng ta còn đàng hoàng ăn ngủ và nói cười thì ngoài kia biết bao nhiêu con người đang rã rời suốt 3 tháng chống dịch. Một người bạn tôi vì mỗi ngày 3 lần xịt cồn khắp người để làm việc trong khu điều trị của bệnh viện dã chiến Cần Giờ mà tóc rụng rất nhiều. Một người bạn khác, tình nguyện viên rong ruổi trong kíp tiêm vaccine đến nay đã 2 tháng. Chích ngày, chích đêm. Đêm nào không chích thì lại đến các bệnh viện thu dung mà trực hỗ trợ. Suốt thời gian ấy chưa một lần về nhà để ăn bữa cơm gia đình với mẹ. Gia đình bạn đơn chiếc chỉ mẹ và con.

Hãy để màu xanh áo lính nẩy mầm những yêu thương. Ảnh: DNT

Hãy để màu xanh áo lính nẩy mầm những yêu thương. Ảnh: DNT

Trong những tin nhắn cùng nhau, bạn hay thở dài với một nỗi lo, lỡ mẹ bạn có gì... liệu bạn có về được? Rất nhiều cuộc ly biệt mùa dịch này mà tuyến đầu vẫn chịu tang tại nơi trực chiến chứ không kịp về nhìn người thân lần cuối. Có chăng là nhìn chiếc quan tài lạnh lẽo tiêu sơ qua màn hình trực tuyến của điện thoại.

Vậy nên thời khắc này, đừng hoài nghi vào họ, những người đang đứng nơi tuyến đầu, bởi với họ ngày về chưa bao giờ hiện hữu trong đầu. Với họ, chuyện nhiễm bệnh là đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng rồi. Nghĩa đồng bào thời khắc này chính là sự chung lòng cùng nhau, đừng để bất cứ một ý niệm nào làm phai phôi đi tấm lòng ấy. Từ giãn cách đến phong thành và rồi giới nghiêm, cho đến bây giờ là sự vào cuộc quyết liệt của những chiếc áo màu xanh lá này, tin rằng những ai đang sống ở Sài Gòn thời khắc này đều hiểu được tầm quan trọng của người lính.

Đừng đặt thêm nhiều câu hỏi vô nghĩa với họ. Mình tin rằng, những anh lính chẳng quan tâm hay trả lời đâu. Họ cứ cắm cúi làm phần việc của họ. Họ cứ im lặng mà hoàn thành các mục tiêu được đặt ra. Bởi họ là lính, câu trả lời của họ chính là hành động. Họ đã đến với Sài Gòn vào chính lúc chúng ta cần nhất, và rồi họ sẽ đi khi thành phố bình yên với nhịp sống hối hả lệ thường. Họ vẫn sống một cuộc sống xanh lành như thế. Bao biến thiên của thời cuộc, bao phải trái của nghĩ suy, những người lính cũng chỉ lặng im mà kí thác những hạt mầm yêu thương trên những chặng đường họ đi qua. Từ ấy cho đến mãi về sau, đời sẽ tự khắc ghi!

                                                                                                                            SG 23/8/2021

                                                                                                           Nhà văn Tống Phước Bảo         

                                                                          

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 tuần
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm