Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không trả bình oxy sau khi được cấp cứu: Sự tàn nhẫn, độc ác của lòng tham

Lương Gia Cát Tường
- 10:30, 31/08/2021

(DNTO) - Nhiều bệnh nhân điều trị tại nhà rất cần bình oxy để hỗ trợ việc thở. Bên cạnh ngành y tế, các tổ chức thiện nguyện cũng tham gia cung cấp miễn phí bình oxy đến tận nhà, giúp người bệnh vượt qua cơn nguy cấp. Nhưng thật đáng buồn, sau khi bình phục, một số người đã giữ luôn vỏ bình, không trả lại.

Liên tiếp những ngày qua, trên mạng xã hội, nhiều đội thiện nguyện đã chia sẻ thông tin “cầu cứu” xin trả lại bình oxy. Mới đây, nghệ sĩ Việt Hương đã phải đích thân lên tiếng về việc này. Trong livestream, nghệ sĩ Việt Hương cầm bộ van gõ vào thân bình tạo ra tiếng kêu bong bong và nói, trước khi đem bán vỏ bình, bà con nên gõ vầy nè, nghe giống tiếng chuông chùa, để thức tỉnh mà trả vỏ bình lại cho Việt Hương. Nhìn thoáng qua, sẽ thấy hình ảnh trên mang tính chất hài hước nhưng từ trong sâu xa, nó nói lên rất nhiều điều đáng để chúng ta suy ngẫm.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, CEO Công ty Vũ Trụ Xanh, thành viên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, người đề xuất hội thành lập Chương trình ATM Oxy cho biết, hiện con số bình oxy còn đang “bị kẹt” lại trong cộng đồng của chương trình là 500/1.500 bình. Nhiều người sức khỏe đã hồi phục tốt, không cần dùng tới oxy nữa nhưng họ vẫn không chịu trả bình.  

Bà con gõ vào bình, nghe giống tiếng chuông chùa, để thức tỉnh mà trả vỏ bình lại cho Việt Hương - nghệ sĩ Việt Hương bức xúc kêu gọi. (Ảnh cắt từ clip)

Bà con gõ vào bình, nghe giống tiếng chuông chùa, để thức tỉnh mà trả vỏ bình lại cho Việt Hương - nghệ sĩ Việt Hương bức xúc kêu gọi. (Ảnh cắt từ clip)

Tương tự, bác sĩ Võ Xuân Sơn, người đang trực tiếp điều hành hoạt động thiện nguyện “Oxy cho sự sống” chia sẻ, có một số đối tượng lợi dụng lòng tốt của hoạt động thiện nguyện chiếm đoạt bình oxy rồi mang đi bán lại cho bệnh nhân khác.

Muốn “lấy của người làm của riêng mình” là một tật xấu xuất phát từ lòng tham của con người. Tật xấu này thường được ngụy biện bằng những lý lẽ đại loại như “chuột chạy cùng sào", "chó cùng rứt giậu".

Thực tế, lòng tham là một thói xấu không liên quan tới sự giàu nghèo. Chứng minh cho điều này, trên mạng xã hội từng xuất hiện những clip quay lại cảnh nhiều vụ ngang nhiên trộm cây cảnh, chó mèo ngoài đường phố mà “thủ phạm” là những người ăn mặc sang trọng, bước ra từ những chiếc xe hơi bóng lộn. Người thì trộm chú chó đang nằm chơi trước sân nhà; người thì bứng trộm cây chuối pháo đang trổ bông rực rỡ trồng ở bồn hoa ven đường; người thì bê một chậu hoa đẹp trước nhà người khác. Cũng từ thói quen xấu thích "lấy của người làm của mình”, nhiều lễ hội hoa đã biến thành “lễ hội cướp hoa” dung tục.  

Luận về lòng tham của con người là một đề tài nói bao nhiêu cũng không hết. Nhưng những hành vi tham lam, vơ vét, lấy của chung làm của riêng trong hoàn cảnh toàn dân đang ra sức gồng mình chống lại đại dịch Covid-19 như hiện nay là đồng nghĩa với tội ác, đáng lên án và không thể chấp nhận.

Lợi dụng chính sách hỗ trợ của Nhà nước và tấm lòng thiện nguyện của bà con, nhiều người sẵn sàng “luồn lách” để được cấp phát nhiều phần quà cứu trợ về dự trữ trong khi lẽ ra nên nhường cho các gia đình khó khăn hơn mình. Nhiều người “chen lấn” đi nhận quà dù gia cảnh không đến nỗi khó khăn… là chuyện có thật.

Nhưng đến mức chiếm đoạt cả vỏ bình oxy người ta mang đến để cứu mạng mình thì cực kỳ tàn nhẫn. Hành vi này không khác gì gián tiếp tước đi quyền sống của nhiều bệnh nhân khác. Nó tạo nên sự khan hiếm bình oxy trên thị trường. Nó làm hao hụt ngân sách chống dịch của Chính phủ, làm thất thoát một khoản tiền rất lớn của các tổ chức thiện nguyện quyên góp từ những tấm lòng hảo tâm mà đáng lý họ sẽ giúp được cho nhiều người bệnh có thêm cơ hội sống.

Chiếm đoạt luôn vỏ bình oxy sau khi đã được cứu sống còn là một hành vi phản bội lại công lao của các nhân viên y tế và tình nguyện viên. Những người có tấm lòng nhân đạo, xem tiếng cầu cứu của gia đình bệnh nhân là mệnh lệnh của trái tim mình đã bất kể ngày đêm, bất kể mưa nắng, bất kể vác nặng luồn lách trong những con hẻm sâu hun hút chật hẹp, tất tả chạy đua với thời gian để tiếp ứng kịp thời oxy, giữ lại mạng sống cho bệnh nhân.

Hãy trả lại vỏ bình oxy sau khi dùng xong để cứu sống người khác. Ảnh minh họa

Hãy trả lại vỏ bình oxy sau khi dùng xong để cứu sống người khác. Ảnh minh họa

Muốn không mất chậu hoa đẹp, người ta sẽ dùng dây xích sắt, xích chặt nó vào tường, nhưng muốn không đánh mất lòng nhân ái, thiện lương, trong hoàn cảnh này, những ai khi có ý định giữ lại một chiếc bình oxy để bán, thu về 500 ngàn đồng hãy dành một chút thời gian suy nghĩ: Khi không thở được, các cô bác, anh chị đã tuyệt vọng ra sao, cần được cứu giúp như thế nào… thì nhiều người bệnh khác trong tình trạng thiếu oxy để thở, họ cũng tuyệt vọng, đau đớn, cũng sợ hãi và cần được cấp cứu như thế.

Hãy trả lại vỏ bình oxy sau khi dùng xong để cứu sống người khác, đó là lòng nhân đạo, là sự trả ơn, là tiếng nói của nhân tâm.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
17 phút
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
5 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 tuần
Xem thêm