Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bệnh nhân Covid-19 rất cần được nâng đỡ tinh thần bằng tình yêu thương

Lương Gia Cát Tường
- 17:15, 26/08/2021

(DNTO) - Bệnh nhân Covid-19 cũng như các bệnh nhân thông thường khác, sự nâng đỡ tinh thần và tình yêu thương có ý nghĩa rất đặc biệt đối với họ.

Do tập quán, ở nước ta lâu nay cứ hễ một người nằm viện là có thêm một người “nuôi” bệnh. Về mặt tinh thần và tâm lý bệnh nhân thì những người “bạn đồng hành” này góp phần không ít giúp bệnh nhân vượt qua bệnh tật một cách nhẹ nhàng hơn.

Nâng đỡ tinh thần cho người bệnh là một liệu pháp không thể thiếu trong y học. “Đi tìm thuốc” trong âm nhạc, thi ca, hội họa là những “bài thuốc chữa bệnh tâm hồn” mà cố Bác sĩ Trương Thìn đã tận tâm nghiên cứu và áp dụng trong cách chữa trị cho bệnh nhân của mình.

Nâng đỡ tinh thần cho người bệnh còn là việc mang lại tình thương yêu để xoa dịu nỗi đau và sự cô độc trong những ngày người bệnh trải qua sự hành hạ đau đớn của bệnh tật.

Sự nâng đỡ tinh thần và tình yêu thương có ý nghĩa rất đặc biệt đối với bệnh nhân Covid-19. Ảnh:TL.

Sự nâng đỡ tinh thần và tình yêu thương có ý nghĩa rất đặc biệt đối với bệnh nhân Covid-19. Ảnh:TL.

Nhưng điều này không thể áp dụng với căn bệnh Covid-19 bởi sự lây lan vô cùng khốc liệt của nó. Tách F0 là cách để hạn chế lây lan. Tách F0 đồng nghĩa với việc người bệnh sẽ phải một mình, một mình trong khu cách ly, một mình chống chọi với bệnh tật trong bệnh viện, và nếu xảy ra trường hợp không may thì họ cũng sẽ một mình giã từ cuộc sống mà không có người thân bên cạnh.

Về bệnh lý, sự cô độc ấy ảnh hưởng như thế nào lên bệnh tình của bệnh nhân? Điều này thuộc về một đề tài khác với những người có chuyên môn. Riêng tôi, đã từng trải qua mấy lần thấp thỏm chờ đợi em tôi ngoài phòng mổ, nhiều lần lê la trước cửa phòng hồi sức đếm thời gian chờ má chồng tôi được đẩy ra ngoài, từng nhiều ngày ăn ngủ trong bệnh viện khi ba tôi lâm trọng bệnh. Với tâm thế của một người nuôi bệnh, tôi hiểu rõ sự nâng đỡ tinh thần và tình yêu thương có ý nghĩa rất đặc biệt đối với người bệnh.

Sài Gòn rơi vào tâm dịch trong thời gian qua đã khiến số người nhiễm bệnh tăng đột ngột, các bệnh viện quá tải dẫn đến tình trạng F0 phải tự cách ly điều trị ở nhà. Tôi tin ngoài việc người dân đã hiểu biết nhiều hơn về dịch bệnh, việc được ở tại nhà mình khiến họ cảm thấy thoải mái tự tin hơn…, thì  sự nâng đỡ tinh thần và tình yêu thương của người thân trong khi vật lộn với Covid-19 đã giúp nhiều bệnh nhân nhanh chóng bình phục. 

Một phụ nữ mắc Covid-19 nhập viện. Người chồng xin vào chăm sóc vợ vì không nỡ để vợ một mình, trong khi cô ấy rất cần có người lau mát khi lên cơn sốt; cần có người hỗ trợ cử động chân tay giúp máu huyết lưu thông, tránh việc đông máu; cần người dỗ dành ăn uống để đủ chất dinh dưỡng tăng sức đề kháng trong khi cô ấy không thể nuốt nổi những thứ đồ ăn không có mùi vị; cần có người dìu đi nhà vệ sinh khi sức lực suy kiệt…

Trong tình trạng bệnh viện quá tải, thiếu trầm trọng nhân viên y tế, tất cả những việc như vậy khó bề được giúp đỡ một cách chu đáo. Nghe anh chồng trình bày, sau một hồi trấn an, bác sĩ đồng ý. Tất nhiên, người chồng sau đó cũng trở thành F0. Nhưng sau 20 ngày chiến đấu, cả hai đã âm tính, khỏe mạnh, xuất viện về nhà.

Trên đây là câu chuyện được lan truyền trên mạng mấy ngày vừa qua với thông điệp: “Đừng để F0 một mình chống chọi với bệnh tật”. Không biết mức độ đúng sai ra sao, nhưng đây là một câu chuyện đáng để chúng ta suy ngẫm.

Còn bây giờ là câu chuyện của nhà tôi. Con trai tôi gần 30 tuổi, khỏe mạnh vạm vỡ, bỗng một đêm nó tiêu chảy liên tục và sốt li bì trong khi vừa “nghe đồn” cơ quan nó có F0. Giữa cơn Sài Gòn đang bùng dịch, nỗi sợ hãi trong tôi như một cái bong bóng bơm lố tay, căng cứng, chực nổ tung. Là đứa có chính kiến, có suy nghĩ độc lập, mạnh mẽ là vậy, trong phút chốc con trai tôi nhăn nhúm như con mèo ướt, mẹ bảo gì cũng làm, nói gì cũng nghe.

Việc đầu tiên là test kiểm tra, kết quả ban đầu cho ra âm tính. Nhưng nó vẫn không chủ quan. Nó “tuyệt giao” với tôi, bảo chờ sang ngày thứ ba test lại đã. Tâm trạng nặng nề nhất của con tôi khi đó là sự dằn vặt, nếu như mình mắc bệnh mẹ sẽ bị liên lụy…

Tôi đọc được điều này trong lời nói, hành động, ánh mắt của con tôi. Tối đó, tôi chat zalo với con trai. Tôi nói rằng, mình là mẹ con, có phúc cùng hưởng có họa cùng chia. Mẹ đã xác định, nếu không may con mắc bệnh thì mẹ cũng sẽ bệnh vì không thể khác. Mẹ không sợ. Rất nhiều người mẹ mạnh khỏe vẫn theo chăm sóc con trong bệnh viện mà vẫn không bị nhiễm nếu biết bảo vệ đúng cách. Nhưng cho dù có chết vì con cũng không bà mẹ nào sợ hãi.

Tôi nghe tiếng con thở ra nhè nhẹ, gánh nặng tâm lý oằn nặng trước đó như được trút bỏ. Nó nói, thôi mẹ ngủ đi con không sao.

Điểm tựa tinh thần giúp vượt qua sợ hãi. Ảnh: TL.

Điểm tựa tinh thần giúp vượt qua sợ hãi. Ảnh: TL.

Con trai tôi trải qua ba ngày vật vã vì rối loạn tiêu hóa phải ra sức bù nước và hạ sốt. Cẩn thận, tôi vẫn chăm sóc con theo kiểu “cách ly Covid”. Nhưng tâm trạng nó đã thoải mái, vui vẻ và nhanh chóng khỏe lại. Kết quả test lần ba vẫn là âm tính. Thế là mọi chuyện trôi qua nhẹ nhàng.

Sau này con tôi kể lại, vì câu mẹ nói “Mẹ không sợ” khiến con thoát khỏi tâm lý là người có lỗi nên con cũng không sợ. Nó vẫn chưa biết, thật ra khi nói câu đó tôi… rất sợ. Có điều tôi xác định, con tôi đang bệnh (ơn trời, không phải mắc Covid-19), nó cần điểm tựa tinh thần và tình thương yêu để vượt qua sự sợ hãi. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
5 ngày
Xem thêm