Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 Ở một nơi họ xứng đáng được gọi là những thiên thần

Lương Gia Cát Tường
- 09:30, 11/09/2021

(DNTO) - “Ranh giới” vừa trình chiếu trên VTV1 tối 8/9, lập tức được sự quan tâm chia sẻ rộng rãi của cộng đồng mạng bởi sự chân thật sống động và tràn đầy cảm xúc. Ở đó, sự hy sinh và tấm lòng yêu thương vô bờ bến của đội ngũ y, bác sĩ khiến họ xứng đáng được gọi là những thiên thần.

Bối cảnh của bộ phim là dãy nhà Cát Tường của Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM, nay biến thành khu K1 - nơi điều trị cho các sản phụ bị mắc Covid-19.

Với những hình ảnh, lời nói, âm thanh được ghi trực tiếp từ hiện trường, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư đã cho chúng ta nhìn thấy một cách chân thật đến nghẹt thở những gì diễn ra tại khu điều trị K1, nơi mà các y, bác sĩ đang phải làm việc đến cạn kiệt sức mình để giành lại sự sống cho các thai phụ mắc Covid-19.

Điều đặc biệt mà chúng ta nhìn thấy rõ nhất ở đây chính là, người bệnh đang chiến đấu hoàn toàn đơn độc. Không chỉ giành lại sự sống cho mình, mà họ còn cố vượt qua lưỡi hái thần chết để giữ lại đứa con trong bụng. Trong khi các y, bác sĩ thì ý thức và xác định rất rõ trách nhiệm của họ cần được nâng cao gấp hai lần so với điều trị cho người bình thường. Bởi ở đây, một case không qua khỏi sẽ mất đến hai mạng người. Điều đó đặt lên vai các y bác sĩ một gánh nặng ngàn cân. Trong điều kiện thiếu thốn trăm bề, lời hiệu triệu của vị Giám đốc bệnh viện như mệnh lệnh của trái tim: “Chúng ta có gươm dùng gươm, có súng dùng súng, có dao dùng dao…”.

Ở đây không có khái niệm ngày và đêm. Ảnh: TL.

Ở đây không có khái niệm ngày và đêm. Ảnh: TL.

Và họ đã làm đúng tinh thần như thế. Sự hy sinh vô cùng và tấm lòng yêu thương vô bờ bến là những điều chúng ta cảm nhận rõ rệt nhất ở đội ngũ y, bác sĩ ở khu K1 Bệnh viện Hùng Vương trong thước phim này.

Khác với các bác sĩ ở các chuyên khoa khác. Ở bệnh viện phụ sản, mỗi thiên thần áo trắng mang trong người sứ mệnh và tình yêu thương của một người mẹ thật thụ. Không phải “như từ mẫu”, họ là từ mẫu. Mỗi khi một sinh linh được nhìn thấy ánh sáng cuộc đời, được cất lên những âm thanh cuộc sống thì lúc ấy, trong lồng ngực của người chiến binh áo trắng, trái tim họ đang đập nhịp của tình mẫu tử.

Ngày thường đã vậy. Trong cuộc chiến đấu sinh tử giành lại sự sống cho những thai sản phụ mắc Covid-19, họ phải yêu thương, phải hy sinh gấp mấy trăm phần trăm sức lực và vốn liếng tình yêu sẵn có để hoàn thành nhiệm vụ. Những nỗ lực phi thường và tấm lòng "từ mẫu" ấy trước khi mắt thấy tai nghe, không ai có thể tưởng tượng nổi.  

“Ranh giới” không cần thuyết minh, không cần diễn giải bằng những ngôn từ hoa mỹ. Chỉ có hình ảnh, âm thanh… Những tiếng chuông điện thoại réo liên tục, những cuộc gọi đi về như thoi đưa, những bước chân vội vã, những giọng nói gấp gáp hòa trong hơi thở hổn hển, những lời dỗ dành kiên trì nhẹ nhàng mà dứt khoát…, cả tiếng máy móc chạy rì rì cùng tiếng còi báo cấp cứu…, là những âm thanh ám ảnh người xem.

Ở đây không có khái niệm ngày và đêm. Không có “trên dưới”, “cao thấp”, không có “lính và sĩ quan”, không có “đẹp xấu”… Người ta phân biệt nhau bằng mấy chữ viết nguệch ngoạc đằng sau lưng áo. Tất cả các y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên, tình nguyện viên đến anh thợ sửa điện nước…,  họ đều bình đẳng nhau một cách tuyệt đối ở quyết tâm và ý chí cứu sống cho bằng được người bệnh.

Oxy và những chiếc bóng… Khi không có đủ máy thở, đó là thứ “đồ chơi sinh tử” mà đôi khi các y, bác sĩ phải bóp đến kiệt sức rã rời bằng 300% “thần công lực”. Vậy mà vẫn không tránh khỏi những lúc họ phải buông tay ra, không phải vì mệt, vì mỏi, không phải vì thua cuộc, mà vì con tim của thai phụ đã đánh rớt nhịp cuối cùng.  

Đó là khoảnh khắc mà sự xót xa, đau thắt chúng ta dành cho người vừa ra đi và dành cho các y, bác sĩ là ngang nhau. Một bên là đôi mắt khép lại, nhịp tim rơi vào thinh không cùng đứa con chưa kịp chào đời, một bên là đôi mắt mở to, vô hồn, kiệt lực của một người mang tâm trạng thất bại, tiếc nuối.

Vậy mà vẫn còn có những khoảnh khắc còn ám ảnh hơn thế nữa. Đó là khoảnh khắc khi nhân viên y tế phải gọi điện thoại thông báo cho người nhà rằng các bác sĩ buộc phải lựa chọn bỏ thai nhi để cứu mẹ, hay báo tin cho người nhà về sự ra đi của người thân họ.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn được an ủi, khi giữa ranh giới mong manh kia còn được nhìn thấy những thiên thần chào đời mang đến cho cuộc sống này biết bao hy vọng về một tương lai xán lạn.  

 Với những người may mắn còn giữ được an toàn trong cơn đại dịch, rất có thể không bao giờ chúng ta có thể hình dung ra cái nơi "trận mạc" đầy hủy diệt ấy. Ở đấy, cả bệnh nhân sắp bước qua lằn ranh tử biệt và cả những thiên thần đang cố níu họ trở về cõi sống đều xứng đáng được gọi là những chiến binh quả cảm. Họ ngang nhau về sự nỗ lực, ý chí kiên cường, không bỏ cuộc đến giây phút sau cùng. Nhưng các y, bác sĩ còn vượt trội hơn ở sự lựa chọn an toàn hay nguy hiểm, sum họp hay chia ly, an nhàn bản thân hay xông pha trận mạc...   

Giữa ranh giới mong manh kia, những thiên thần chào đời mang đến cho cuộc sống này biết bao hy vọng về một tương lai xán lạn. Ảnh: TL.

Giữa ranh giới mong manh kia, những thiên thần chào đời mang đến cho cuộc sống này biết bao hy vọng về một tương lai xán lạn. Ảnh: TL.

Trước khi "Ranh giới" được trình chiếu, chúng ta biết đến sự hy sinh của đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch bằng cảm nhận của trí tưởng tượng của tai nghe chuyện kể, đã cảm phục và ngưỡng mộ lắm rồi. Nhưng đến khi được tận mắt, tận tai nhìn thấy những gì mà "Ranh giới" trình diễn, chúng ta  mới cảm nhận hết được sự hy sinh của họ.

Mới hay, yêu thương người xa lạ như người thân của mình, không màn vất vả hiểm nguy để cứu sống người khác, đối đãi với bệnh nhân bằng tấm lòng thương yêu, độ lượng… chính là y đức. Trong đại dịch Covid-19, y đức của những thiên thần áo trắng của chúng ta không có gì để bàn cãi. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
6 ngày
Xem thêm