Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sài Gòn không nghỉ của những 'thiên thần áo trắng'

Lương Gia Cát Tường
- 17:22, 28/07/2021

(DNTO) - Giữa Sài Gòn trở nên hoang vắng đến nao lòng, có một nơi luôn đông đúc, "nhộn nhịp”, đó là các bệnh viện dã chiến. Ở đó, các "thiên thần áo trắng" của chúng ta không chút cảm nhận “thành phố hoang vu như đời mình, như cuộc tình” (*). Ở đó, họ đang "chạy marathon".

Tiếng còi xe cứu thương chở bệnh nhân mắc Covid-19 rú liên hồi, nối tiếp nhau xé toạc không gian, hòa trong tiếng mưa nặng hạt của chiều muộn, tạo thành một chuỗi âm thanh rợn người.

Trong cơn hoảng loạn, em gái tôi bất giác thốt lên: “Chúa đã bỏ loài người, Phật đã bỏ loài người…” (**).

Tôi không phải tín đồ nhạc Trịnh nên không hiểu rõ tác giả muốn nói điều gì qua những ca từ ấy. Nhưng là người theo đạo Phật, tôi tin, Phật không bỏ loài người. Chỉ là Ngài đang chuyển giao đức độ, tài năng và tình yêu minh triết của mình cho các "thiên thần áo trắng".

Trong trí tưởng tượng của tôi hồi bé, thiên thần nhất định phải có đôi cánh trắng, phải đẹp, đầy quyền năng và mang trong mình sứ mệnh cao cả.

Sau này lớn lên, nghe người ta gọi bác sĩ nói riêng và những người phục vụ trong ngành Y (xin gọi chung là bác sĩ) là những "thiên thần áo trắng", tôi nghiệm ra không phải sự so sánh nào cũng khập khiễng, ít nhất là với riêng tôi.

Cuộc đời các bác sĩ hầu như gắn liền với sức khỏe của người bệnh. Ảnh: T.L.

Cuộc đời các bác sĩ hầu như gắn liền với sức khỏe của người bệnh. Ảnh: T.L.

Nếu chịu khó để ý một chút, các bạn sẽ nhận ra, hầu hết những đứa trẻ ở tuổi mầm non, khi được hỏi "lớn lên con sẽ làm gì?", đều trả lời "con thích làm bác sĩ". Đơn giản bởi, sau bố mẹ, người mà chúng được tiếp xúc sớm nhất, thường xuyên nhất là bác sĩ. Bất kỳ đứa trẻ nào khi vừa lọt lòng mẹ, người đầu tiên bé nhìn thấy, chính là bác sĩ. Sau đó, ngoài những lúc phải đến gặp bác sĩ để chủng ngừa, trẻ còn là “bệnh nhi thường xuyên” của bác sĩ vì những căn bệnh lặt vặt mà không đứa trẻ nào tránh khỏi.

Lớn lên một chút, khi bắt đầu biết tự chơi đồ hàng, trong các món đồ chơi của trẻ con, nhất định không thể thiếu bộ đồ nghề Y để trẻ khám bệnh, mà "bệnh nhân" của chúng là ông bà, bố mẹ, anh chị. Mỗi thao tác của trẻ là sự học hỏi qua quan sát những thao tác của bác sĩ từ những khi đi khám bệnh.

Tôi không biết hồi bé xíu, mình có giống các bạn nhỏ với ước mơ làm bác sĩ không. Nhưng lớn lên, khi chuẩn bị thi vào đại học, tôi rất ngưỡng mộ, khâm phục và gọi mấy đứa bạn ghi tên thi tuyển vào trường Y là những “chiến binh dũng cảm”.

Đơn giản, để thi vào trường Y, về trí tuệ, các bạn thường phải có học lực giỏi đến cực kỳ giỏi. Về tâm hồn, các bạn chắc chắn là người có tấm lòng nhân hậu, dạt dào tình yêu với con người với cuộc sống.

Thêm nữa, họ phải là người gan dạ, ít ra là không sợ… máu, không sợ những bộ xương cách trí dùng làm giáo cụ (còn nhiều cái sợ nữa tôi không dám nói vì rất…sợ). Các bạn còn phải là những người có đôi bàn tay khéo léo và sự nhạy cảm cần thiết để cầm dao mổ.

Nhưng trước tiên là sự kiên trì, bởi thời gian học tập ở trường Y so với các trường đại học khác là rất dài. Đặc biệt là phải học suốt đời, vừa làm việc, vừa nâng cao trình độ, phát triển chuyên môn.

Cuộc đời của bác sĩ hầu như gắn liền với sức khỏe của người bệnh. Niềm vui của sự hồi sinh, nỗi buồn của sự kết thúc khiến họ đôi khi phải giấu đi niềm vui, nỗi buồn của riêng mình. Thời gian dành cho công việc của họ có khi là thâu đêm, có khi phải chạy đua để giành lại từng nhịp thở cho bệnh nhân.

Đời thường đã vậy, khi chiến tranh, dịch bệnh, họ không khác gì chiến sĩ ngoài mặt trận. Hơn một năm qua, kể từ ngày đầu tiên phát hiện ca dương tính với Covid-19, cả nước ta như một chiến trường khổng lồ, hết nơi này nổ ra đến nơi khác bùng phát.

Những "thiên thần áo trắng" không còn mang trên mình đôi cánh trắng. Họ bị "nhốt" trong những bộ đồ bảo hộ màu xanh kín mít đến độ phải ghi tên mình trên lưng áo để nhận diện nhau. Những bàn tay héo úa, những tấm lưng loang lổ, những bữa cơm vội vã, những giấc ngủ vật vạ, chớp nhoáng nhưng rất ngon lành, là những gì mà các "thiên thần" đang phải trải qua.

Khi con số bệnh nhân mỗi ngày tăng lên đến vài ngàn ca; bệnh viện dã chiến được cấp tốc mở ra và đưa vào hoạt động; mấy chục ngàn giường bệnh được thiết lập trong thời gian không thể ngắn hơn…  cũng đồng nghĩa với việc những thiên thần của chúng ta phải vắt kiệt sức mình.

Tôi vẫn muốn tự mỗi người tưởng tượng ra mặc dù thật khó tưởng tượng, các thiên thần của chúng ta đã làm gì để hôm nay, 28/7, có được 4.353 bệnh nhân Covid-19 xuất viện.

Tôi dành sự tôn trọng của mình cho các anh chị bằng cách sẽ không kể lể ra đây, dù đã có lúc tôi thật sự đau đớn khi nghe thấy đâu đó lời kêu gọi khẩn thiết của thiên thần.

Lạ thay, tuyệt nhiên họ không kể than gì cho mình, họ chỉ tha thiết thông báo bệnh viện đang thiếu vật tư y tế, thiếu trang bị bảo hộ, thiếu giường nằm cho bệnh nhân. Kể cả lúc sắp sửa gục ngã, họ cũng chỉ vì người bệnh mà cầu cứu.

Họ sợ không cứu được đồng bào, sợ con số tử vong mỗi ngày sẽ nhích lên. Họ sợ mình sẽ gục ngã vì những điều đó, chứ không phải gục ngã vì thiếu ăn, đói ngủ. 

Để hôm nay, 28/7, có 4.353 bệnh nhân Covid-19 xuất viện, nỗi vất vả của các thiên thần áo trắng là không thể kể hết. Ảnh: NLD

Để hôm nay, 28/7, có 4.353 bệnh nhân Covid-19 xuất viện, nỗi vất vả của các thiên thần áo trắng là không thể kể hết. Ảnh: NLD

Mấy hôm nay, Sài Gòn trở nên hoang vắng, im lặng đến nao lòng. Giữa bao nhiêu cảm xúc tràn ngập trên không gian mạng về một “Sài Gòn chưa từng có”, “Sài Gòn những ngày lịch sử”, tôi đã để trí tưởng tượng của mình về một nơi luôn đông đúc, “nhộn nhịp” tiếng động cơ, tiếng còi hụ, luôn sáng đèn và thức sáng đêm…, đó là các bệnh viện dã chiến.

Ở đó, các "thiên thần áo trắng" của chúng ta không chút cảm nhận “thành phố hoang vu như đời mình, như cuộc tình”. Ở đó, họ đang "chạy marathon".

Yêu quý và mang ơn các anh chị, các em, mỗi người dân chúng ta hãy hy sinh một chút niềm vui riêng tư, hy sinh một chút thiệt thòi kinh tế, cố gắng hết sức có thể, không đi ra đường. Đơn giản vậy thôi, chúng ta ở nhà, để các thiên thần cũng sớm được về nhà.

(*), (**) Lời trong nhạc phẩm Tình xa và Này em có nhớ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Tin khác

Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
5 ngày
Xem thêm