Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thầy thuốc - những người mang sứ mệnh thiêng liêng

Lương Gia Cát Tường
- 07:30, 27/02/2021

(DNTO) - Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 năm nay, những người thầy thuốc mang sứ mệnh chống dịch, đón ngày lễ trọng đại của ngành mình lặng lẽ nơi tuyến đầu, không lễ hội, không chúc tụng, không vinh danh… Tuy nhiên, trong lòng mỗi người dân, họ chính là những thiên thần áo trắng.

Những đứa trẻ lứa tuổi mầm non khi được hỏi lớn lên con sẽ làm gì, hầu hết chúng đều trả lời là cô giáo hoặc bác sĩ. Đơn giản bởi vì đó là những người mà các con được tiếp xúc sớm nhất, gần gũi và quen thuộc.

Người mà đầu tiên khi một đứa trẻ lọt lòng nhìn thấy đó là bác sĩ hộ sinh. Tiếp theo đó, các con thường xuyên phải đi gặp bác sĩ để tiêm ngừa, để khám bệnh… Do cơ thể phát triển chưa hoàn chỉnh nên ở độ tuổi mầm non, nhiều trẻ thường xuyên ốm đau vặt, phải đến gặp bác sĩ. Để tiếp cận và khiến trẻ hợp tác, các bác sĩ chủ yếu dùng thái độ và những lời lẽ yêu thương chứ không thể phân tích bằng lý lẽ. Cho nên sau các mẹ, bác sĩ chính là những người mà các em cảm nhận rõ nhất tình yêu thương mà chúng được dành cho.

Ca ghép phổi do các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện. (Ảnh TTXVN)

Ca ghép phổi do các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện. (Ảnh TTXVN)

Lớn hơn một tí, có nhiều trẻ đã tỏ ra thích thú với chơi trò khám bệnh. Chúng có thể bắt ông bà, bố mẹ, anh chị em làm bệnh nhân cho chúng khám bệnh, phát thuốc, dặn dò y hệt giọng điệu của vị bác sĩ mà chúng được tiếp xúc. 

Không chỉ trẻ con, đã từng có một thời trong dân gian, người ta xem “bác sĩ, kỹ sư” như những ngành nghề đại diện cho sự thành đạt, cho kỳ vọng của các bậc làm làm cha mẹ kỳ vọng với con mình. Hình ảnh những vị bác sĩ với bộ quần áo trắng tinh, cổ đeo lủng lẳng một cái ống nghe, bước đi thoăn thoắt, vẻ mặt trầm tư là một hình ảnh cực kỳ hấp dẫn với rất nhiều cô cậu học trò khi bắt đầu có ý thức về việc chọn ngành nghề.

Bất cứ một ngành nghề nào trong xã hội muốn tồn tại và phát triển cũng cần ở người hành nghề một sự tử tế. Nghề thầy thuốc lại đặc biệt hơn, nó mang rõ rệt tinh thần nhân ái, nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí sinh mệnh của con người.

Việc người thầy thuốc ngày đêm vất vả, giành giật sự sống cho bệnh nhân, giúp những người có vấn đề bất an về sức khỏe vượt qua bạo bệnh đã mang lại hạnh phúc cho biết bao gia đình… 

Hơn bất kỳ lúc nào hết, khi cơn đại dịch Covid-19 bùng nổ trên khắp hành tinh, vai trò của người thầy thuốc càng được khẳng định một cách rõ rệt.

Ở nước ta, cho đến thời điểm này, Việt Nam là quốc gia được Tổ chức Y tế thế giới và cộng đồng quốc tế đánh giá là một trong số ít quốc gia có hoạt động chống dịch hiệu quả nhất. Tất cả là nhờ công sức của toàn dân, nhờ sự chỉ đạo kịp thời của chính phủ, nhờ sự hợp tác của các tầng lớp nhân dân, sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống cơ sở y tế. Trong đó, công đầu phải kể đến các chiến sĩ áo trắng, người trực tiếp đứng mũi chịu sào, thực hiện công việc điều trị bệnh cho bệnh nhân.

Con số bệnh nhân khỏi bệnh mỗi ngày được công bố trên các phương tiện truyền thông mang đến sự vui mừng khôn xiết không những cho gia đình người bệnh mà còn là niềm hân hoan của cả cộng đồng. Đó là những con số không đơn thuần mang khái niệm toán học mà chứa đựng bên trong nó là biết bao ý nghĩa thiêng liêng.

Để một bệnh nhân mắc Covid-19 được khỏi bệnh, khỏe mạnh trở về cuộc sống bình thường, sự vất vả của người thầy thuốc là không kể xiết. Họ giáp mặt trực tiếp với người bệnh không ngại bị lây nhiễm; Họ làm việc quần quật không kể sáng tối, ăn uống thất thường, ngủ không đủ giấc, ngày đêm lùng nhùng bức bối trong bộ đồ bảo hộ. Nhiều ngày liền, họ không dám về thăm nhà, thăm con...

Ngày Thầy thuốc Việt Nam, chúng ta trân trọng tri ân những người thầy thuốc. (Ảnh: Internet)

Ngày Thầy thuốc Việt Nam, chúng ta trân trọng tri ân những người thầy thuốc. (Ảnh: Internet)

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 năm nay, những người thầy thuốc mang sứ mệnh chống dịch, đón ngày lễ trọng đại của ngành mình lặng lẽ nơi tuyến đầu, không lễ hội, không chúc tụng, không vinh danh… Tuy nhiên, trong lòng mỗi người dân, họ chính là những thiên thần áo trắng.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam, chúng ta trân trọng tri ân những người thầy thuốc làm công việc điều trị trực tiếp, cũng không quên tri ân những cán bộ y tế, những người cộng tác viên y tế làm các công việc gián tiếp như lấy mẫu, xét nghiệm… 

Vất vả, thậm chí hiểm nguy là vậy nhưng chưa bao giờ nghề bác sĩ thôi là ước mơ cháy bỏng của các bạn trẻ.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
10 giờ
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
5 ngày
Xem thêm