Chủ nhật, 27/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không có giới hạn cho sức tăng trưởng của các hãng công nghệ khổng lồ - Bài 2: Lựa chọn chiến lược

Xuân Hạo
- 10:00, 05/08/2023

(DNTO) - Có ba lựa chọn chiến lược để các hãng công nghệ lớn nhất thế giới tiếp tục giữ mức tăng trưởng đáng sợ của họ.

Bài 1: Gánh nặng của tầm cỡ

Các công ty công nghệ lớn nhất nước Mỹ có ba lựa chọn chiến lược cho tương lai. Ảnh: The Financial Times

Các công ty công nghệ lớn nhất nước Mỹ có ba lựa chọn chiến lược cho tương lai. Ảnh: The Financial Times

Ba chiến lược

Chiến lược đầu tiên là theo đuổi lợi nhuận và tối ưu hóa. Cắt giảm chi phí, thu hẹp tầm cỡ các dự án và gỡ bỏ các đơn vị không quan trọng là các giải pháp kinh doanh thường được sử dụng để doanh nghiệp bù đắp lợi nhuận. 

Cả năm hãng công nghệ khổng lồ đều đang tranh giành “miếng bánh” của nhau. Thị phần của các công ty trong các phân mảng trùng lặp đã tăng gấp đôi kể từ 2015, lên đến 40%.

Các công ty công nghệ không phải là ngoại lệ cho chiến thuật “ăn kiêng” này. Trừ Apple, 5 hãng công nghệ khổng lồ đều đã trải qua nhiều đợt cắt giảm nhân sự, loại bỏ hơn 70.000 nhân viên. Hãng sản xuất iPhone đã phải đẩy lùi lịch trình tung ra một số sản phẩm. Alphabet đã bãi bỏ nhiều dự án xa vời vốn đang “đốt tiền” và Amazon rời xa nhiều dự án cửa hàng địa phương.

Con đường thứ hai là tập trung hoàn toàn vào cốt lõi của doanh nghiệp - một lựa chọn mà Microsoft theo đuổi. Hãng này đang sốt sắng tân trang công cụ tìm kiếm Bing của họ bằng công nghệ A.I., đặt dịch vụ này thành một đối thủ nặng ký cho Google. Hơn thế nữa, họ đưa công nghệ từ ChatGPT vào các sản phẩm phần mềm chủ đạo. Tháng trước, người dùng dịch vụ văn phòng trực tuyến Office 365 đã có thể sử dụng các công cụ trí thông minh nhân tạo khởi tạo với phí 30 đô la phụ trội. Google và Meta cũng trong giai đoạn đưa công nghệ trí thông minh nhân tạo vào dịch vụ quảng cáo.

Chiến lược nhiều tham vọng nhất mà các hãng công nghệ có thể đi theo là tìm kiếm các thị trường mới. 

Cả năm hãng công nghệ khổng lồ đều đang tranh giành “miếng bánh” của nhau. Thị phần của các công ty trong các phân mảng trùng lặp đã tăng gấp đôi kể từ 2015, lên đến 40%. Alphabet đang kèn cựa với Amazon và Microsoft trong công nghệ điện toán đám mây. Trong khi Amazon và Microsoft cũng tìm cách nhúng tay vào mảng quảng cáo. Vào tháng 6, Apple tung ra một headset thực tế ảo, cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm tương tự từ Meta, vốn đang thống trị thị trường này.

Các hãng công nghệ khổng lồ cũng đang nhăm nhe vào các ngành chưa được khai thác và đủ lớn để đem lại lợi nhuận đáng kể. Trong đó có công nghệ tài chính fintech, chăm sóc sức khỏe và cung cấp sản phẩm, dịch vụ công cộng.

Hoặc, đi theo cách của Microsoft, tung tiền để bành trướng. Thương vụ 69 tỷ đô la mà hãng này bỏ ra cho hãng game giải trí Activision sẽ mang lại doanh thu hàng năm khoảng 8 tỷ đô la.

Thử thách tương lai

Chiến lược nào cũng có hiểm họa của nó. Cắt giảm chi phí chỉ có thể tăng lợi nhuận trong một hoặc hai năm, và sẽ ảnh hưởng đến tiềm năng tương lai. Các thị trường chủ đạo, dù là smartphone, quảng cáo số hay phần mềm máy tính,... đều đã chạm mức bão hòa và không thể tiếp tục tăng trưởng 20% hay cao hơn. Đối đầu với nhau trên các thị trường mới mang đến dòng doanh thu mới nhưng cũng sẽ nén chặt lợi nhuận.

Ngoài ra, các thị trường mới có lý do khiến chúng chưa được khai phá: Chúng đều được kiểm soát chặt chẽ bởi các cơ quan tổ chức, từ “gọng kềm” của các ngân hàng Phố Wall khóa chặt thị trường tài chính cho đến các nhà thầu thân thiết với chính quyền trong mảng dịch vụ, sản phẩm công cộng.

Và dù họ có hầu bao sâu đến mức nào, các công ty công nghệ cũng không thể liên tiếp tung vài chục tỷ đô la để tăng lợi nhuận chỉ vài tỷ đô la hàng năm.

Có thể đến một ngày nào đó, công nghệ máy tính sẽ “ngoạm” cả thế giới. Bằng công nghệ trí thông minh nhân tạo, các hãng công nghệ khổng lồ có khả năng soán ngôi những công ty đứng đầu nhiều ngành nghề khác nhau.

Từ nay cho đến tương lai, cách thức mỗi công ty phối hợp chiến lược của họ sẽ phản ánh tính chất mà họ tin vào. Ưu tiên cắt giảm chi phí cho thấy sự trưởng thành, nhưng cũng bộc lộ tính thiếu tự tin.  Khao khát mở rộng cho thấy sự tự tin, nhưng cũng là sự kiêu ngạo. Các cổ đông và giám đốc điều hành nên chuẩn bị tinh thần cho một giai đoạn khó lường, với tiền cũ đã mất nhưng tiền mới chưa được tìm ra.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
3 tuần
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
4 tuần
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tháng
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
1 tháng
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
1 tháng
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
1 tháng
Xu thế
Năm 2025, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đẩy mạnh đầu tư vào các tác nhân AI (AI Agents), với chiến lược tập trung vào việc phát triển hạ tầng và ứng dụng AI ở quy mô lớn. Sự khác biệt so với các giai đoạn trước nằm ở quy mô đầu tư, mục tiêu ứng dụng cụ thể và sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh.
2 tháng
Chuyển đổi số
Lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu quy trình vận hành và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và bền vững mà còn giảm tải áp lực của nhân viên khi làm việc với công nghệ.
2 tháng
Xem thêm