Thứ ba, 14/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không chỉ là ‘tấm áo màu mè’, tiêu chuẩn xanh giờ là sống còn của doanh nghiệp

Huyền Trang
- 16:47, 24/07/2023

(DNTO) - Sức ép của thị trường ngày một nhanh hơn trong khi doanh nghiệp Việt Nam lại rất chậm chân trong việc “xanh hóa”.

Nhiều doanh nghiệp bước vào cuộc chiến sản xuất xanh để giữ được bạn hàng, người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp bước vào cuộc chiến sản xuất xanh để giữ được bạn hàng, người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Mới đây, câu chuyện dệt may Việt Nam mất đơn hàng bởi ngành dệt may Bangladesh, do chậm xanh hóa chuỗi cung ứng, đã khiến ngành sản xuất Việt Nam phải nhìn lại mình.

Bangladesh đã thực hiện chiến lược “xanh hóa” các nhà máy sản xuất trong nhiều năm qua, chứ không phải đợi đến khi “xanh hóa” trở thành yêu cầu bắt buộc của các nước nhập khẩu mới tiến hành thay đổi.

Theo Apparel Resources, Bangladesh có 67 nhà máy đạt chứng nhận LEED (định hướng thiết kế về năng lượng và môi trường), số lượng lớn nhất thế giới. Nước này đã thành lập các cơ quan giám sát về phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động với hàng nghìn nhà máy tham gia.

Ở Việt Nam, “xanh hóa” cũng không còn là câu chuyện mới, mà đã được nhắc đến vài năm trở lại đây. Thông điệp xanh được nhắc đến trong các chủ trương, chính sách của Chính phủ, cho đến các bộ ngành, hiệp hội và cơ quan truyền thông…, nhưng dường như tác động đến sự thay đổi của doanh nghiệp trong nước vẫn còn rất ít. Kể cả hiện nay, trước sức ép rất lớn của thị trường quốc tế, thì sự thay đổi này cũng chưa thực sự mạnh mẽ.

Nhưng các đối tác, bạn hàng giờ đây không còn thể đợi nhà cung cấp Việt Nam có thêm lộ trình chuyển dịch. Họ đang có những động thái mạnh mẽ hơn trong việc gật đầu hoặc nói không với những sản phẩm không đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.

Ngay trong đầu năm nay, EU - khu vực mà Việt Nam xuất siêu 31,4 tỷ USD trong năm 2022 và 14,5 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, đã thông qua Thỏa thuận Xanh. Đây được xem là kế hoạch toàn diện để đạt được mục tiêu Net Zero. Chính sách này cũng sẽ đặt ra yêu cầu mới về tính bền vững của chuỗi cung ứng, buộc các doanh nghiệp có mối quan hệ giao thương với EU phải điều chỉnh hoạt động sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu chia sẻ, nói ngắn gọn thì EU sẽ yêu cầu các sản phẩm lưu thông trên thị trường phải có tính bền vững, có thể tái sử dụng, tái chế và tiết kiệm năng lượng. Thực phẩm cũng phải đáp ứng các yêu cầu, chứng nhận chung và và kế hoạch ghi nhãn.

“Các sửa đổi đang diễn ra và một khung pháp lý mới sẽ được đề xuất ngay trong năm nay”, bà Thúy cho biết và nhấn mạnh, Thỏa thuận Xanh có thể ảnh hưởng tới một số ngành công nghiệp của Việt Nam như dệt may da giày, bao bì và nông sản, thủy sản, thép.

Tiêu chuẩn bền vững dần được nhiều nước luật hóa, buộc các nhà sản xuất phải thay đổi nếu không muốn bị từ chối. Ảnh: T.L.

Tiêu chuẩn bền vững dần được nhiều nước luật hóa, buộc các nhà sản xuất phải thay đổi nếu không muốn bị từ chối. Ảnh: T.L.

Như vậy, nếu trước kia, yêu cầu bền vững chỉ là từ khóa “trend”, chỉ là sự lựa chọn để được ưu tiên trên bàn đàm phán, thì nay nó dần tiến tới luật hóa. Khi các tiêu chuẩn bền vững đã được luật hóa, thì những sản phẩm không đáp ứng được sẽ ngay lập tức bị đào thải khỏi thị trường.

Thế nhưng, để chuyển đổi xanh không chỉ cần nỗ lực. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể biết đến, hiểu được, nhưng để làm được hay không, bao giờ làm được thì là câu chuyện khác. Một trong những khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam, với số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 90%, là thiếu vốn.

Mặc dù giai đoạn 2017 - 2022, dư nợ cấp tín dụng xanh tăng bình quân hơn 25%/năm, nhưng tỷ trọng vẫn còn rất nhỏ, chỉ chiếm 4,32% tổng dư nợ toàn nền kinh tế. Thiếu vốn khiến doanh nghiệp Việt rơi vào vòng luẩn quẩn: thiếu vốn - không đổi mới công nghệ, chuỗi cung ứng – năng suất kém, sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn – khó bán hàng và khó thu về giá trị cao – thiếu vốn.

Tại Bangladesh, Ấn Độ, các quốc gia này đã ban hành hạn mức tín dụng đối với các lĩnh vực có tác động tiêu cực với môi trường, khí hậu. Trung Quốc thì yêu cầu các ngân hàng phải thực hiện đánh giá rủi ro môi trường và xã hội, báo cáo với cơ quan quản lý. Các nước phát triển như Anh, Nhật Bản, Thụy Điển, Pháp, Úc, Hà Lan… công bố thông tin về rủi ro tài chính liên quan tới môi trường, khí hậu.

Theo các chuyên gia, Việt Nam đã hình thành thị trường tài chính xanh, nhưng tính thanh khoản còn thấp. Nguyên nhân là các nhà đầu tư còn thờ ơ với sản phẩm này, nên thị trường vắng bóng các “cá mập” trong cả tín dụng, cổ phiếu và trái phiếu xanh, dẫn đến thị trường kém hấp dẫn với nhà đầu tư quốc tế. Ở chiều ngược lại, nguồn cung các dự án xanh trên thị trường cũng chỉ “đếm trên đầu ngón tay”, chưa có nhiều tổ chức phát hành.

Động lực từ thị trường trong những năm qua chủ yếu đến từ lực đẩy chính sách từ Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, chưa phải đến từ thị trường. Vì vậy, theo chuyên gia việc tiêu chí, tiêu chuẩn thống nhất đối với các dự án xanh, chứng khoán, tín dụng xanh… là rất quan trọng để có thể xếp hạng, đánh giá một cách công khai, minh bạch, tạo động lực cho các bên tham gia thị trường này.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
1 tuần
Xem thêm