Thứ tư, 02/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không chỉ là ‘tấm áo màu mè’, tiêu chuẩn xanh giờ là sống còn của doanh nghiệp

Huyền Trang
- 16:47, 24/07/2023

(DNTO) - Sức ép của thị trường ngày một nhanh hơn trong khi doanh nghiệp Việt Nam lại rất chậm chân trong việc “xanh hóa”.

Nhiều doanh nghiệp bước vào cuộc chiến sản xuất xanh để giữ được bạn hàng, người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp bước vào cuộc chiến sản xuất xanh để giữ được bạn hàng, người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Mới đây, câu chuyện dệt may Việt Nam mất đơn hàng bởi ngành dệt may Bangladesh, do chậm xanh hóa chuỗi cung ứng, đã khiến ngành sản xuất Việt Nam phải nhìn lại mình.

Bangladesh đã thực hiện chiến lược “xanh hóa” các nhà máy sản xuất trong nhiều năm qua, chứ không phải đợi đến khi “xanh hóa” trở thành yêu cầu bắt buộc của các nước nhập khẩu mới tiến hành thay đổi.

Theo Apparel Resources, Bangladesh có 67 nhà máy đạt chứng nhận LEED (định hướng thiết kế về năng lượng và môi trường), số lượng lớn nhất thế giới. Nước này đã thành lập các cơ quan giám sát về phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động với hàng nghìn nhà máy tham gia.

Ở Việt Nam, “xanh hóa” cũng không còn là câu chuyện mới, mà đã được nhắc đến vài năm trở lại đây. Thông điệp xanh được nhắc đến trong các chủ trương, chính sách của Chính phủ, cho đến các bộ ngành, hiệp hội và cơ quan truyền thông…, nhưng dường như tác động đến sự thay đổi của doanh nghiệp trong nước vẫn còn rất ít. Kể cả hiện nay, trước sức ép rất lớn của thị trường quốc tế, thì sự thay đổi này cũng chưa thực sự mạnh mẽ.

Nhưng các đối tác, bạn hàng giờ đây không còn thể đợi nhà cung cấp Việt Nam có thêm lộ trình chuyển dịch. Họ đang có những động thái mạnh mẽ hơn trong việc gật đầu hoặc nói không với những sản phẩm không đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.

Ngay trong đầu năm nay, EU - khu vực mà Việt Nam xuất siêu 31,4 tỷ USD trong năm 2022 và 14,5 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, đã thông qua Thỏa thuận Xanh. Đây được xem là kế hoạch toàn diện để đạt được mục tiêu Net Zero. Chính sách này cũng sẽ đặt ra yêu cầu mới về tính bền vững của chuỗi cung ứng, buộc các doanh nghiệp có mối quan hệ giao thương với EU phải điều chỉnh hoạt động sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu chia sẻ, nói ngắn gọn thì EU sẽ yêu cầu các sản phẩm lưu thông trên thị trường phải có tính bền vững, có thể tái sử dụng, tái chế và tiết kiệm năng lượng. Thực phẩm cũng phải đáp ứng các yêu cầu, chứng nhận chung và và kế hoạch ghi nhãn.

“Các sửa đổi đang diễn ra và một khung pháp lý mới sẽ được đề xuất ngay trong năm nay”, bà Thúy cho biết và nhấn mạnh, Thỏa thuận Xanh có thể ảnh hưởng tới một số ngành công nghiệp của Việt Nam như dệt may da giày, bao bì và nông sản, thủy sản, thép.

Tiêu chuẩn bền vững dần được nhiều nước luật hóa, buộc các nhà sản xuất phải thay đổi nếu không muốn bị từ chối. Ảnh: T.L.

Tiêu chuẩn bền vững dần được nhiều nước luật hóa, buộc các nhà sản xuất phải thay đổi nếu không muốn bị từ chối. Ảnh: T.L.

Như vậy, nếu trước kia, yêu cầu bền vững chỉ là từ khóa “trend”, chỉ là sự lựa chọn để được ưu tiên trên bàn đàm phán, thì nay nó dần tiến tới luật hóa. Khi các tiêu chuẩn bền vững đã được luật hóa, thì những sản phẩm không đáp ứng được sẽ ngay lập tức bị đào thải khỏi thị trường.

Thế nhưng, để chuyển đổi xanh không chỉ cần nỗ lực. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể biết đến, hiểu được, nhưng để làm được hay không, bao giờ làm được thì là câu chuyện khác. Một trong những khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam, với số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 90%, là thiếu vốn.

Mặc dù giai đoạn 2017 - 2022, dư nợ cấp tín dụng xanh tăng bình quân hơn 25%/năm, nhưng tỷ trọng vẫn còn rất nhỏ, chỉ chiếm 4,32% tổng dư nợ toàn nền kinh tế. Thiếu vốn khiến doanh nghiệp Việt rơi vào vòng luẩn quẩn: thiếu vốn - không đổi mới công nghệ, chuỗi cung ứng – năng suất kém, sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn – khó bán hàng và khó thu về giá trị cao – thiếu vốn.

Tại Bangladesh, Ấn Độ, các quốc gia này đã ban hành hạn mức tín dụng đối với các lĩnh vực có tác động tiêu cực với môi trường, khí hậu. Trung Quốc thì yêu cầu các ngân hàng phải thực hiện đánh giá rủi ro môi trường và xã hội, báo cáo với cơ quan quản lý. Các nước phát triển như Anh, Nhật Bản, Thụy Điển, Pháp, Úc, Hà Lan… công bố thông tin về rủi ro tài chính liên quan tới môi trường, khí hậu.

Theo các chuyên gia, Việt Nam đã hình thành thị trường tài chính xanh, nhưng tính thanh khoản còn thấp. Nguyên nhân là các nhà đầu tư còn thờ ơ với sản phẩm này, nên thị trường vắng bóng các “cá mập” trong cả tín dụng, cổ phiếu và trái phiếu xanh, dẫn đến thị trường kém hấp dẫn với nhà đầu tư quốc tế. Ở chiều ngược lại, nguồn cung các dự án xanh trên thị trường cũng chỉ “đếm trên đầu ngón tay”, chưa có nhiều tổ chức phát hành.

Động lực từ thị trường trong những năm qua chủ yếu đến từ lực đẩy chính sách từ Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, chưa phải đến từ thị trường. Vì vậy, theo chuyên gia việc tiêu chí, tiêu chuẩn thống nhất đối với các dự án xanh, chứng khoán, tín dụng xanh… là rất quan trọng để có thể xếp hạng, đánh giá một cách công khai, minh bạch, tạo động lực cho các bên tham gia thị trường này.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
2 tuần
Xem thêm