Chủ nhật, 14/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không chỉ đối mặt với đơn hàng suy giảm, doanh nghiệp còn 'gánh' nhiều khoản chi phí tăng cao

Hồng Gấm
- 16:29, 17/07/2024

(DNTO) - Nhiều doanh nghiệp phản ánh, lãi suất tăng không phải là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến hoạt động sản xuất kinh doanh, mà là câu chuyện của chi phí. Hiện nhiều doanh nghiệp không chỉ đối mặt với tình trạng đơn hàng suy giảm mà còn phải “gánh” nhiều khoản chi phí tăng cao. 

lp

57% doanh nghiệp phản ánh giá nguyên vật liệu đầu vào tăng do lạm phát

Đây là nhận định của ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Khối Ngân hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam trong buổi công bố báo cáo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2024 ngày 16/7 của Tập đoàn UOB. Đây là báo cáo dựa trên khảo sát hơn 4.000 doanh nghiệp tại 7 thị trường trọng điểm trên khắp ASEAN và Trung Quốc, trong đó có 525 doanh nghiệp tại Việt Nam.

Kết quả khảo sát vào tháng 12/2023 và tháng 1/2024 cho thấy 88% doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn lạc quan về môi trường kinh doanh hiện tại. Con số này nằm trong nhóm cao nhất trong khu vực, nhưng cũng đồng thời doanh nghiệp cũng có mối quan ngại về lạm phát cao nhất trong số các thị trường.

“Điều này cho thấy mức lạm phát thâm nhập sâu vào kinh doanh vận hành hàng ngày. Doanh nghiệp Việt có tâm lý lạc quan cao nhất trong khu vực nhưng lại đang chuẩn bị phòng thủ cho tương lai”, Chuyên gia UOB cho hay.

Theo báo cáo, có 9/10 doanh nghiệp tại Việt Nam cho biết họ bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao trong năm 2023. Theo đó, 58% cho biết nguyên nhân chủ yếu vì chi phí hoạt động tăng, 57% chi phí giá nguyên vật liệu, kéo theo đó là 45% cho biết lợi nhuận giảm. Trong đó lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nhất là bất động sản, dịch vụ nhà hàng, khác hàng (64% chi phí hoạt đồng) và lĩnh vực sản xuất kỹ thuật (75% giá nguyên vật liệu). 

Theo phản ảnh từ doanh nghiệp, lãi suất tăng không phải là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến hoạt động sản xuất kinh doanh, mà là câu chuyện của chi phí. Theo đó, các lo ngại lần lượt là lạm phát cao (39%), biến động giá cả hàng hóa (34%), phục hồi sau giai đoạn suy thoái (34%) và tăng chi phí vận hành (31%), tiếp theo mới là lãi suất tăng (24%). 

Lạm phát cao khiến chi phí cung ứng của gần 50% doanh nghiệp tại Việt Nam tăng cao trong năm ngoái, trở thành thách thức hàng đầu trong việc quản lý chuỗi cung ứng bên cạnh những thách thức từ việc mua sắm vật tư, nguyên liệu thô.  

Để đối phó với những thách thức này, các doanh nghiệp đã xây dựng một kế hoạch thận trọng hơn, kết hợp giữa các giải pháp ngắn hạn như giảm chi phí và dài hạn như đa dạng hóa chuỗi cung ứng, tìm kiếm quan hệ đối tác kinh doanh mới để hợp tác trong vòng 1-3 năm tới.

Những lo ngại của doanh nghiệp là có cơ sở khi lạm phát tiếp tục tăng lên liên tục trong những tháng qua, gần chạm mức mục tiêu mà giới quản lý đặt ra là 4,5%. Số liệu cập nhật mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ số CPI đo lường mức lạm phát quý 2 tăng 4,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm nay, CPI đã tăng 4,08%. 

Ưu tiên lớn nhất của các doanh nghiệp vẫn là “phòng thủ”, trong đó mối lo ngại lớn nhất vẫn là lạm phát. Ảnh: TL.

Ưu tiên lớn nhất của các doanh nghiệp vẫn là “phòng thủ”, trong đó mối lo ngại lớn nhất vẫn là lạm phát. Ảnh: TL.

Cần đa dạng các biện pháp hỗ trợ phi lãi suất 

Các chuyên gia nhấn mạnh, nửa cuối 2024, Việt Nam cần cẩn trọng với lạm phát, hay nói cách khác, lạm phát là yếu tố cần theo dõi. Mới đây, theo báo cáo khảo sát điều tra kỳ vọng lạm phát tháng 7/2024 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, mức lạm phát bình quân năm 2024 kỳ vọng ở con số 3,86%, tức cao hơn so con số 3,78% trong cuộc điều tra tháng trước.

Không những lao đao vì chi phí nguyên phụ liệu và cước vận chuyển tăng, mới đây, gửi gắm tâm tư, kiến nghị tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam Ngô Sỹ Hoài, bày tỏ: Chi phi tuân thủ pháp luật đang quá cao, rất cần Chính phủ có những quyết sách mang tính bước ngoặt, để tạo động lực mới và truyền lửa cho doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt. 

Có lẽ, đây cũng là tâm tư chung của nhiều doanh nghiệp, hiệp hội trong bối cảnh khó khăn hiện nay, khi mà đòi hỏi về quy chuẩn, chất lượng hàng hóa xuất khẩu ngày càng khắt khe, trong khi cộng đồng doanh nghiệp vẫn đang phải chịu nhiều gánh nặng trên vai. 

Giới chuyên gia kinh tế cho rằng, điều quan trọng là chính phủ phải tăng chi tiêu để giúp tăng nguồn cung ở những khu vực như thực phẩm, giáo dục, y tế trong thời gian dài bằng cách nâng cao năng suất trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong ngắn hạn, tăng nguồn cung đối với thực phẩm, bằng cách cho phép nhập khẩu nhiều hơn từ nhiều quốc gia. 

Ngoài việc thực hiện nhiều biện pháp nhằm khuyến khích vay để đầu tư và mở rộng, Chính phủ nên tăng cường triển khai các công cụ tài chính để giúp nâng cao niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, để có thể nâng cao khả năng cạnh tranh. 

“Các biện pháp phi lãi suất hỗ trợ kinh tế nên đa dạng như giảm thuế, phí, các biện pháp kích cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, những cải cách hành chính, pháp luật. Trong đó, các biện pháp tập trung nâng cao năng suất lao động chúng tôi cho rằng sẽ mang tính cốt lõi và bền vững để hỗ trợ nền kinh tế”, ông Đinh Đức Quang, Giám đốc Khối Kinh doanh Tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam nhận định.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Xem thêm