Khó khăn của ngành dệt may đang đến hồi kết, cổ phiếu nào được 'săn đón'?
(DNTO) - Số liệu ước tính từ Bộ Công thương, lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu toàn ngành Dệt may của Việt Nam giảm 16,7% so với cùng kỳ, đạt mức 21,5 tỷ USD, song dữ liệu qua các tháng đã cho thấy sự phục hồi khi giá trị xuất khẩu trong tháng 7 tăng 4,1% so với tháng 6.
Ngành dệt may trên đà hồi phục là nhận định của Chứng khoán VNDirect trong báo cáo vừa công bố. Trong 7 tháng đầu năm 2023, sản lượng xuất khẩu xơ, sợi dệt tăng 2,5% so với cùng kỳ lên 988.300 tấn, nhưng kim ngạch xuất khẩu giảm 19,9% so với cùng kỳ về 2,48 tỷ USD, do giá bán giảm sau khi giá nguyên liệu đầu vào (chip nhựa, bông cotton) hạ nhiệt từ vùng cao trong nửa đầu năm 2022. Sản lượng xuất khẩu xơ sợi tính riêng tháng 7 ước đạt 160 nghìn tấn, tương đương với mức tăng 6,7% so với cùng kỳ và 45,4% so với tháng 6, điều này xác nhận rằng nhu cầu tiêu thụ đang ở trong quá trình phục hồi.
Kim ngạch xuất khẩu vải và hàng may mặc đạt 19,02 tỷ USD trong 7 tháng năm 2023, giảm 16,3% so với cùng kỳ. Dữ liệu của riêng tháng 7 được ghi nhận đạt 3,26 tỷ USD, tăng 3,5% so với tháng trước.
Báo cáo cũng cho thấy, triển vọng 2023-2024 sẽ trên đà hồi phục. Giá trị xuất khẩu các sản phẩm ngành dệt may đã có sự cải thiện qua các tháng kể từ tháng 5/2023, điều mà Khối phân tích tin rằng là một tín hiệu sớm cho đà phục hồi nhu cầu tiêu thụ trong ngành này.
"Chúng tôi kỳ vọng ba phân khúc trong chuỗi giá trị sẽ lần lượt phục hồi kể từ nửa cuối năm 2023 với các động lực hỗ trợ trong ngắn và trung hạn, do đó chúng tôi cho rằng những khó khăn của ngành dệt may đang đi đến hồi kết, và nhóm xơ sợi là phân khúc đầu tiên thể hiện sự phục hồi. Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu cho sản phẩm thuộc phân khúc thượng nguồn sẽ tích cực hơn kể từ quý 3/2023", VNDirect nhận định.
Theo Khối phân tích, mùa lễ hội cuối năm có thể là một động lực ngắn hạn vào quý 4/2023. Trong nửa đầu năm 2023, sản lượng xuất khẩu sợi và khăn của ADS (sang thị trường Trung Quốc và Nhật Bản) đã tăng 2,6 lần so với nửa cuối năm 2022, đạt khoảng 5.600 tấn. Công ty cho biết lượng đơn hàng hiện tại đã đủ chạy hết côngsuất cho đến cuối quý 3/2023. Doanh thu xuất khẩu trên tổng doanh thu của STK đã gia tăng tỷ trọng lên mức 53% trong 6 tháng năm 2023 (từ mức 52% trong năm 2022).
Nhu cầu cho các mặt hàng ngành dệt may có xu hướng tăng cao vào quý cuối năm để phục vụ cho các dịp lễ, Tết, do đó Khối phân tích kỳ vọng hoạt động xuất khẩu các sản phẩm ở khâu thượng nguồn (xơ sợi) sẽ sôi động hơn kể từ quý 3/2023. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng các doanh nghiệp sản xuất sợi polyester có rủi ro sẽ tiếp tục đối diện với khó khăn trong quý tới khi giá nguyên liệu đầu vào (chip nhựa sản xuất từ dầu thô) tăng trở lại. Các nguyên liệu nhựa thường phản ánh đà tăng theo giá dầu sau 3 đến 4 tháng.
Chờ đợi bước ngoặt đến từ triển vọng tiêu thụ tại Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu xơ sợi sang Trung Quốc của Việt Nam trong 6 tháng 2023 giảm 20,7% so với cùng kỳ, đạt mức 1,04 tỷ USD. Tuy nhiên, giá trị được ghi nhận trong quý 2/2023 đã tăng mạnh 42,1% so với quý trước và đạt 610,7 triệu USD, nhích nhẹ so với con số của cùng kỳ năm 2022 (tại 609,7 triệu USD). Giá trị nhập khẩu sợi và vải của Trung Quốc đã tạo đáy từ trong quý 4/2022 và tăng 22,3% so với quý trước trong quý 2/2023 lên mức 2,9 tỷ USD. Tuy nhiên con số này vẫn thấp hơn 13,6% so với cùng kỳ do giá sản phẩm giảm so với cùng kỳ.
Chỉ số giá đầu vào cho các nhà sản xuất sợi ở Trung Quốc đã tăng nhẹ 0,1% và 0,3% so với tháng trước trong tháng 5 và tháng 6, cho thấy nhu cầu đang phục hồi. Doanh số bán lẻ các mặt hàng dệt may và giày dép tính đến tháng 5/2023 đã tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 12,3% so với cùng kỳ, đạt 107,6 tỷ Nhân dân tệ.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tiếp tục cắt giảm lãi suất cho vay để thúc đẩy hoạt động sản xuất và tiêu thụ, cũng như giảm lãi suất tiết kiệm để kích thích dòng tiền chảy ngược lại ra tiêu thụ và đầu tư. Khối phân tích kỳ vọng thị trường Trung Quốc sẽ cho thấy các tín hiệu hồi phục rõ ràng hơn vào quý 4/2023-quý 1/2024. Các nhà sản xuất sợi với tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc cao như ADS sẽ hưởng lợi lớn từ xu hướng này.
Thị trường Mỹ sẽ dẫn dắt đà tăng trưởng của nhóm trung và hạ nguồn kể từ 2024. VNDirect kỳ vọng nhu cầu cho vải và hàng may mặc tại Mỹ sẽ sớm tăng trở lại, trong khi triển vọng của thị trường EU tiếp tục khó đoán định.
"Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu cho các sản phẩm vải và may mặc tại Mỹ sẽ trở lại quỹ đạo tăng trưởng kể từ quý 1/2024 nhờ bối cảnh kinh tế vĩ mô trở nên tích cực hơn. Giá trị xuất khẩu vải và hàng may mặc sang Mỹ của Việt Nam giảm 25,7% so với cùng kỳ trong 6 tháng 2023, đạt mức 7,04 tỷ USD. Tuy nhiên, dữ liệu của riêng quý 2/2023 đã cao hơn 27,2% so với quý 1, đạt 3,94 tỷ USD.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng thấy rằng công cuộc kiểm soát lạm phát của Mỹ đang tiến triển tích cực, với việc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại quốc gia này tiếp tục thu hẹp đà tăng và đạt mức 3,0% so với cùng kỳ trong tháng 6/2023 – mức tăng thấp nhất kể từ tháng 3/2021. Theo đó các chuyên gia kỳ vọng chu kỳ thắt chặt tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ đảo chiều sau năm 2023, điều này sẽ giúp dần cởi bỏ gánh nặng lên sức tiêu thụ tại các mặt hàng không thiết yếu – trong đó bao gồm quần áo và các sản phẩm khác của ngành dệt may...
Trong bối cảnh đó, VNDirect ưa thích STK và đưa ADS, TNG, MSH vào danh mục theo dõi.