Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khó khăn bủa vây liên tiếp, doanh nghiệp cần thêm “thuốc bổ”

Anh Hoa
- 16:36, 28/04/2021

(DNTO) - Tiếp tục cắt giảm thuế phí, không thêm những sắc thuế mới trong những năm tới là những "liều thuốc bổ" mà doanh nghiệp đang cần kê đơn để tăng sức đề kháng, sớm phục hồi và lớn mạnh hơn.

 Chưa qua cơn bĩ cực

85% trong số 350 doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát nhanh mới đây của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nói rằng đại dịch Covid - 19 vẫn đang tác động tiêu cực đến họ.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, khó khăn phổ biến nhất là thị trường tiêu thụ sụt giảm, không thanh toán được các chi phí kinh doanh do thiếu nguồn thu...

Kết quả này hoàn toàn tương đồng với cuộc khảo sát do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện cuối năm 2020, công bố đầu tháng 3/2021, với quy mô lớn hơn rất nhiều.

Có tới 87,2% trong số hơn 8.600 doanh nghiệp tham gia cho biết họ phải chịu tác động ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực” từ đại dịch.

Dù dịch bệnh đã một lần nữa tạm lắng xuống ở trong nước và niềm lạc quan về triển vọng kinh tế năm nay tiếp tục được duy trì nhưng doanh nghiệp vẫn đang trong cảnh “giữa muôn trùng vây”.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, quý 1 năm nay, số doanh nghiệp thành lập mới giảm 1,4%; số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng 15,5%; số doanh nghiệp quay lại hoạt động giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính ra, trung bình, mỗi tháng có 13.400 doanh nghiệp rời thị trường.

Những doanh nghiệp còn trụ lại được sau một năm bị bão Covid “hoành hành” cũng đang chật vật hồi phục và đầy lo lắng khi nhìn về tương lai.

Chẳng hạn, Công ty CP Đầu tư K&G Việt Nam, chuyên phân phối thời trang cao cấp, đã thay đổi rất nhiều cả về sản phẩm và cách bán hàng cho hợp thời Covid.

Dù vẫn hoạt động và có cửa hàng giữ được doanh thu như năm 2019 nhưng lãnh đạo K&G vẫn băn khoăn liệu có thực sự khỏe để tiếp tục sống sót nếu Covid - 19 hay điều gì đó khủng khiếp hơn tái diễn.

Ngay cả các doanh nghiệp trong ngành may mặc đắt hàng trong cuộc khủng hoảng vì đại dịch vẫn gặp nguy hiểm

Ngay cả các doanh nghiệp trong ngành may mặc đắt hàng trong cuộc khủng hoảng vì đại dịch vẫn gặp nguy hiểm

Tương tự, trong năm đầu tiên “chiến đấu” với Covid-19, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chịu thương tổn nặng nề, tốc độ tăng trưởng giảm tới 7,1% so với năm 2019.

Đặc biệt, theo số liệu từ Nielsen, ngành đồ uống đối mặt với mức tăng trưởng âm 10% khi lượng tiêu thụ giảm xuống thấp nhất kể từ năm 2018. Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành này sụt giảm mạnh là điều không còn phải bàn cãi, nhưng đằng sau đó còn là số phận của rất nhiều ngành nghề có liên quan, hàng triệu lao động và số thuế đóng cho ngân sách.

Tương lai ngành hàng tiêu dùng nhanh năm nay cũng rất khó đoán định. Trong tài liệu họp đại hội đồng cổ đông vừa công bố, Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) dự kiến lượng bia tiêu thụ năm nay sẽ giảm gần 30 triệu lít so với thực tế bán năm 2020.

Do tác động bởi nhiều yếu tố, trong đó có Covid đã khiến Habeco thu về lợi nhuận thấp nhất 10 năm qua với hơn 319 tỷ đồng trước thuế và 255 tỷ đồng sau thuế.

PGS. TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nói rằng sức chịu đựng của các doanh nghiệp là nhân tố mấu chốt giúp Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020 nhưng đây là chuyện của năm cũ. Năm nay doanh nghiệp có “gồng” nổi nữa hay không thì chưa có câu trả lời cụ thể.

Liều thuốc mang tên “ổn định”

Cơn bĩ cực chưa qua nên doanh nghiệp vẫn đang rất mong chờ Nhà nước hỗ trợ. Kết quả cuộc điều tra do VCCI thực hiện được nhắc tới ở trên cho thấy mối quan tâm và mong muốn lớn nhất của doanh nghiệp là tiếp tục được miễn giảm thuế, giãn và gia hạn nộp thuế ít nhất trong một năm nữa.

Tiếp đến, doanh nghiệp đề xuất giảm lãi suất, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận vốn vay; giảm chi phí của các hoạt động kinh doanh…

“Sự hỗ trợ của nhà nước là cần câu để doanh nghiệp vực dậy trong thời điểm khó khăn”, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết.

Cùng quan điểm, PGS.TS. Tô Đức Hạnh, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội cho rằng để đạt được tăng trưởng 6,5% trong năm nay phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, cần tiếp tục cắt giảm chi phí sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp thông qua thực hiện các chính sách miễn, giảm phí và gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất…

Lực lượng lao động trong các ngành sản xuất, dịch vụ ở Việt Nam đang giảm sâu kỷ lục. Có nhiều người lao động bị mất việc nhưng không tìm việc mới. Nguyên nhân do không có nhiều cơ hội việc làm

Lực lượng lao động trong các ngành sản xuất, dịch vụ ở Việt Nam đang giảm sâu kỷ lục. Có nhiều người lao động bị mất việc nhưng không tìm việc mới. Nguyên nhân do không có nhiều cơ hội việc làm

Trên thực tế, nhiều quốc gia đã và đang lựa chọn hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch Covid – 19 bằng biện pháp ưu đãi thuế. Mặc dù thu ngân sách gặp khó khăn, Chính phủ Trung Quốc vẫn miễn thuế VAT cho một loạt dịch vụ, giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp… để hỗ trợ nền kinh tế, doanh nghiệp.

Tương tự, Chính phủ Hoa Kỳ vẫn duy trì các chính sách ưu đãi về thuế (gồm hoãn thời gian thu thuế và phí, tín dụng thuế, giảm thuế suất, tạm thời giảm giá thuê các tài sản của Nhà nước)…

Theo các nhà kinh tế thế giới, nếu Chính phủ các nước ngừng các gói cứu trợ quá sớm có thể cản trở đà phục hồi của nền kinh tế. 

Đối với Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, giờ chưa phải là lúc tính đến chuyện ngừng hỗ trợ, tăng thuế phí quá sớm hay đề xuất thêm các loại thuế mới vì việc này sẽ chất thêm gánh nặng lên doanh nghiệp và có thể cản trở đà hồi phục của nền kinh tế.

Sự hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp sau nhiều làn sóng Covid-19 không chỉ đến từ những gói cứu trợ tài chính. Điều doanh nghiệp  cần là sự ổn định về kinh tế vĩ mô, về chính sách.

Trong đó, chính sách thuế, phí (không tăng thuế hay ra những sắc thuế mới) để tăng sức đề kháng và phục hồi. Qua đó đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách và bảo đảm việc làm cho người lao động.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm