Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khó khăn bủa vây liên tiếp, doanh nghiệp cần thêm “thuốc bổ”

Anh Hoa
- 16:36, 28/04/2021

(DNTO) - Tiếp tục cắt giảm thuế phí, không thêm những sắc thuế mới trong những năm tới là những "liều thuốc bổ" mà doanh nghiệp đang cần kê đơn để tăng sức đề kháng, sớm phục hồi và lớn mạnh hơn.

 Chưa qua cơn bĩ cực

85% trong số 350 doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát nhanh mới đây của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nói rằng đại dịch Covid - 19 vẫn đang tác động tiêu cực đến họ.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, khó khăn phổ biến nhất là thị trường tiêu thụ sụt giảm, không thanh toán được các chi phí kinh doanh do thiếu nguồn thu...

Kết quả này hoàn toàn tương đồng với cuộc khảo sát do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện cuối năm 2020, công bố đầu tháng 3/2021, với quy mô lớn hơn rất nhiều.

Có tới 87,2% trong số hơn 8.600 doanh nghiệp tham gia cho biết họ phải chịu tác động ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực” từ đại dịch.

Dù dịch bệnh đã một lần nữa tạm lắng xuống ở trong nước và niềm lạc quan về triển vọng kinh tế năm nay tiếp tục được duy trì nhưng doanh nghiệp vẫn đang trong cảnh “giữa muôn trùng vây”.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, quý 1 năm nay, số doanh nghiệp thành lập mới giảm 1,4%; số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng 15,5%; số doanh nghiệp quay lại hoạt động giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính ra, trung bình, mỗi tháng có 13.400 doanh nghiệp rời thị trường.

Những doanh nghiệp còn trụ lại được sau một năm bị bão Covid “hoành hành” cũng đang chật vật hồi phục và đầy lo lắng khi nhìn về tương lai.

Chẳng hạn, Công ty CP Đầu tư K&G Việt Nam, chuyên phân phối thời trang cao cấp, đã thay đổi rất nhiều cả về sản phẩm và cách bán hàng cho hợp thời Covid.

Dù vẫn hoạt động và có cửa hàng giữ được doanh thu như năm 2019 nhưng lãnh đạo K&G vẫn băn khoăn liệu có thực sự khỏe để tiếp tục sống sót nếu Covid - 19 hay điều gì đó khủng khiếp hơn tái diễn.

Ngay cả các doanh nghiệp trong ngành may mặc đắt hàng trong cuộc khủng hoảng vì đại dịch vẫn gặp nguy hiểm

Ngay cả các doanh nghiệp trong ngành may mặc đắt hàng trong cuộc khủng hoảng vì đại dịch vẫn gặp nguy hiểm

Tương tự, trong năm đầu tiên “chiến đấu” với Covid-19, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chịu thương tổn nặng nề, tốc độ tăng trưởng giảm tới 7,1% so với năm 2019.

Đặc biệt, theo số liệu từ Nielsen, ngành đồ uống đối mặt với mức tăng trưởng âm 10% khi lượng tiêu thụ giảm xuống thấp nhất kể từ năm 2018. Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành này sụt giảm mạnh là điều không còn phải bàn cãi, nhưng đằng sau đó còn là số phận của rất nhiều ngành nghề có liên quan, hàng triệu lao động và số thuế đóng cho ngân sách.

Tương lai ngành hàng tiêu dùng nhanh năm nay cũng rất khó đoán định. Trong tài liệu họp đại hội đồng cổ đông vừa công bố, Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) dự kiến lượng bia tiêu thụ năm nay sẽ giảm gần 30 triệu lít so với thực tế bán năm 2020.

Do tác động bởi nhiều yếu tố, trong đó có Covid đã khiến Habeco thu về lợi nhuận thấp nhất 10 năm qua với hơn 319 tỷ đồng trước thuế và 255 tỷ đồng sau thuế.

PGS. TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nói rằng sức chịu đựng của các doanh nghiệp là nhân tố mấu chốt giúp Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020 nhưng đây là chuyện của năm cũ. Năm nay doanh nghiệp có “gồng” nổi nữa hay không thì chưa có câu trả lời cụ thể.

Liều thuốc mang tên “ổn định”

Cơn bĩ cực chưa qua nên doanh nghiệp vẫn đang rất mong chờ Nhà nước hỗ trợ. Kết quả cuộc điều tra do VCCI thực hiện được nhắc tới ở trên cho thấy mối quan tâm và mong muốn lớn nhất của doanh nghiệp là tiếp tục được miễn giảm thuế, giãn và gia hạn nộp thuế ít nhất trong một năm nữa.

Tiếp đến, doanh nghiệp đề xuất giảm lãi suất, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận vốn vay; giảm chi phí của các hoạt động kinh doanh…

“Sự hỗ trợ của nhà nước là cần câu để doanh nghiệp vực dậy trong thời điểm khó khăn”, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết.

Cùng quan điểm, PGS.TS. Tô Đức Hạnh, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội cho rằng để đạt được tăng trưởng 6,5% trong năm nay phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, cần tiếp tục cắt giảm chi phí sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp thông qua thực hiện các chính sách miễn, giảm phí và gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất…

Lực lượng lao động trong các ngành sản xuất, dịch vụ ở Việt Nam đang giảm sâu kỷ lục. Có nhiều người lao động bị mất việc nhưng không tìm việc mới. Nguyên nhân do không có nhiều cơ hội việc làm

Lực lượng lao động trong các ngành sản xuất, dịch vụ ở Việt Nam đang giảm sâu kỷ lục. Có nhiều người lao động bị mất việc nhưng không tìm việc mới. Nguyên nhân do không có nhiều cơ hội việc làm

Trên thực tế, nhiều quốc gia đã và đang lựa chọn hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch Covid – 19 bằng biện pháp ưu đãi thuế. Mặc dù thu ngân sách gặp khó khăn, Chính phủ Trung Quốc vẫn miễn thuế VAT cho một loạt dịch vụ, giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp… để hỗ trợ nền kinh tế, doanh nghiệp.

Tương tự, Chính phủ Hoa Kỳ vẫn duy trì các chính sách ưu đãi về thuế (gồm hoãn thời gian thu thuế và phí, tín dụng thuế, giảm thuế suất, tạm thời giảm giá thuê các tài sản của Nhà nước)…

Theo các nhà kinh tế thế giới, nếu Chính phủ các nước ngừng các gói cứu trợ quá sớm có thể cản trở đà phục hồi của nền kinh tế. 

Đối với Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, giờ chưa phải là lúc tính đến chuyện ngừng hỗ trợ, tăng thuế phí quá sớm hay đề xuất thêm các loại thuế mới vì việc này sẽ chất thêm gánh nặng lên doanh nghiệp và có thể cản trở đà hồi phục của nền kinh tế.

Sự hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp sau nhiều làn sóng Covid-19 không chỉ đến từ những gói cứu trợ tài chính. Điều doanh nghiệp  cần là sự ổn định về kinh tế vĩ mô, về chính sách.

Trong đó, chính sách thuế, phí (không tăng thuế hay ra những sắc thuế mới) để tăng sức đề kháng và phục hồi. Qua đó đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách và bảo đảm việc làm cho người lao động.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm