Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quy tắc xuất xứ có phải nguyên nhân khiến doanh nghiệp Việt ‘thờ ơ’ với CPTPP?

Huyền Trang
- 15:19, 27/04/2021

(DNTO) - Sau 2 năm thực thi Hiệp định CPTPP, mặc dù xuất khẩu Việt Nam sang 2 quốc gia đã phê chuẩn hiệp định là Canada và Mexico đã tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng tỉ lệ doanh nghiệp sử dụng ưu đãi thuế quan từ hiệp định này vẫn rất thấp.

Quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi khiến ngành dệt may khó khăn vượt

Quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi khiến ngành dệt may khó khăn vượt "ải" CPTPP. Ảnh: T.L.

Tín hiệu tích cực sau 2 năm thực thi CPTPP

Trao đổi tại Hội thảo CPTPP – Cơ hội mở rộng thị trường châu Mỹ cho hàng xuất khẩu Việt Nam, sáng 27/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức được phê chuẩn vào ngày 30/12/2018 và có hiệu lực đối với Việt Nam kể từ ngày 14/1/2019, được coi là bước ngoặt quan trọng tạo ra xung lực mới để thúc đẩy hợp tác thương mại – đầu tư giữa Việt Nam và các nước đối tác thành viên nói chung, các nước châu Mỹ nói riêng.

Tuy trong năm 2020, dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn cầu, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang khu vực châu Mỹ vẫn đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Cụ thể, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và châu Mỹ đạt gần 111,5 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu đạt 89,7 tỷ USD, tăng 21,7% và chiếm tỷ trọng 31,7% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam.

Đặc biệt, sau 2 năm CPTPP đi vào thực thi, kim ngạch xuất khẩu sang 2 quốc gia đã phê chuẩn hiệp định này là Canada và Mexico đã tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt đạt kim ngạch 4,4 tỷ USD (tăng 45%) và 3,17 tỷ USD (tăng 41%) so với cùng kỳ năm 2018. Các nước còn lại dù chưa phê chuẩn hiệp định nhưng cũng chứng kiến tốc độ tăng trưởng rất nhanh: Chile: tăng 30%, Peru: tăng 21% so với năm 2018.

“Những con số này khẳng định CPTPP đã và đang trở thành động lực mở rộng đường cho hàng Việt sang thị trường các nước châu Mỹ, vốn còn rất mới mẻ và tiềm năng” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Tiếp đà tăng trưởng của năm 2020, 3 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sang các nước đối tác CPTPP của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ cũng tăng trưởng tích cực. Cụ thể, xuất khẩu sang Canada tăng 15% (đạt 1,13 tỷ USD), Mexico tăng 17% (đạt 931 triệu USD), Chile tăng 12% (đạt 321 triệu USD) và Peru tăng 35% (đạt 134 triệu USD).

Lợi thế thuế quan chưa tận dụng triệt để

Chưa chủ động trong tìm hiểu thông tin về CPTPP khiến các doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội ưu đãi thuế quan trong hiệp định này. Ảnh: T.L.

Chưa chủ động trong tìm hiểu thông tin về CPTPP khiến các doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội ưu đãi thuế quan trong hiệp định này. Ảnh: T.L.

Tuy CPTPP mở đường tăng trưởng cho xuất khẩu của Việt Nam vào châu Mỹ nhưng tỉ lệ doanh nghiệp Việt sử dụng thuế ưu đãi CPTPP còn thấp.

Cụ thể, với Canada – 1 trong 2 thị trường đã phê chuẩn CPTPP, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng thuế ưu đãi từ hiệp định này vẫn dưới 20%/tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vào quốc gia này - bà Đỗ Thị Thu Hương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada thông tin.

Đặc biệt, tuy cùng mức ưu đãi thuế nhưng mỗi nhóm hàng có tỷ lệ sử dụng thuế ưu đãi CPTPP khác nhau. Ví dụ, ưu đãi thuế CPTPP có sự chênh lệch rất hấp dẫn là 17%-18% so với thuế MFN, nhưng giày dép thì sử dụng ưu đãi thuế CPTPP rất cao, khoảng 70%, trong khi dệt may sử dụng ưu đãi thuế CPTPP rất thấp, dưới 40%.

“Câu hỏi đặt ra là có phải yêu cầu về xuất xứ từ sợi đặt ra đối với hàng dệt may Việt Nam quá khó nên doanh nghiệp trong nước chưa tận dụng được CPTPP hay không? Và có phải lý do khi Mỹ không còn là thành viên của CPTPP, trong khi thị trường Canada quy mô không đủ lớn nên doanh nghiệp không có động lực đầu tư phát triển nguồn nguyên liệu trong nước để hưởng ưu đãi từ Hiệp định CPTPP?” - bà Hương đặt vấn đề.

Thế nhưng, theo vị tham tán này, ngay cả những nhóm hàng Việt Nam có thể chủ động được nguồn nguyên liệu như thủ công mỹ nghệ, sản phẩm ngũ cốc, ưu đãi thuế CPTPP có sự chênh lệch rất hấp dẫn từ 6-11% so với thuế MFN, quy tắc xuất xứ không khó, doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng được nhưng tỷ lệ sử dụng thuế ưu đãi CPTPP cũng rất thấp.

Khi phân tích sâu vào mặt hàng túi xách, mặc dù quy tắc xuất xứ khá đơn giản, có thể nhập nguyên liệu từ bất kỳ nước nào, chỉ việc cắt may ở Việt Nam và mức thuế chênh lệch cũng cao, khoảng 11%, nhưng tỷ lệ sử dụng thuế ưu đãi CPTPP trong nhóm lại thấp nhất, dưới 40%.

“Qua việc phân tích nhóm hàng khác nhau, ngoài câu chuyện quy tắc xuất xứ khó hay dễ, có khả năng đáp ứng được hay không, có thể có những yếu tố khác khiến cho doanh nghiệp vẫn ngần ngại hoặc không biết để khai báo, xin giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi như thủ tục phức tạp, hoặc chỉ đơn giản là doanh nghiệp chưa biết, chưa quan tâm đến CPTPP” - bà Hương băn khoăn.

Lý giải về việc doanh nghiệp Việt còn chưa tận dụng những ưu đãi từ Hiệp định CPTPP, bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, những hạn chế Việt Nam đã đánh giá được trước khi CPTPP có hiệu lực thì đến nay vẫn còn tồn tại và cần có thời gian khắc phục.

Quay trở lại với câu chuyện của ngành hàng dệt may, bà Trang cho biết, mặt hàng này để đáp ứng được quy tắc xuất xứ, hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định CPTPP còn khó khăn. Bởi nhiều địa phương e ngại trong việc thu hút đầu tư với một số dự án dệt nhuộm do băn khoăn về vấn đề môi trường, điều này gây khó khăn trong việc phát triển công nghiệp phụ trợ cho ngành dệt may.

Ngoài ra, việc đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng với các loại hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là hàng nông sản, thủy sản còn khó khăn mặc dù chất lượng đã cải thiện nhưng chưa đồng bộ, nếu không khắc phục được điều này, hàng hóa Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục khó thâm nhập vào thị trường khó tính như châu Mỹ.

Bên cạnh đó, một số lượng không nhỏ các doanh nghiệp chưa nắm vững được cam kết của CPTPP. Khảo sát của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây cũng cho thấy, 75% doanh nghiệp cho hay họ không biết có cơ hội nào từ CPTPP.

“Doanh nghiệp xin giấy chứng nhận xuất xứ chủ yếu do các đối tác nhập khẩu yêu cầu. Nếu doanh nghiệp chủ động tìm hiểu về ưu đãi của hiệp định, có thể đàm phán với nhà nhập khẩu, tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ tại những thị trường khác không có FTA với nước nhập khẩu” - bà Trang cho biết.

Cũng theo bà Nguyễn Cẩm Trang, thời gian tới, phía cơ quan quản lý nhà nước sẽ cần có những giải pháp mạnh hơn, mới hơn nữa, cụ thể là vấn đề thông tin; cần có những buổi tập huấn chuyên biệt cho từng thị trường, từng ngành hàng cụ thể để Hiệp định CPTPP đi vào thực chất hơn và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tận dụng ưu đãi tốt hơn từ hiệp định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
1 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
2 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Xem thêm