Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quy tắc xuất xứ có phải nguyên nhân khiến doanh nghiệp Việt ‘thờ ơ’ với CPTPP?

Huyền Trang
- 15:19, 27/04/2021

(DNTO) - Sau 2 năm thực thi Hiệp định CPTPP, mặc dù xuất khẩu Việt Nam sang 2 quốc gia đã phê chuẩn hiệp định là Canada và Mexico đã tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng tỉ lệ doanh nghiệp sử dụng ưu đãi thuế quan từ hiệp định này vẫn rất thấp.

Quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi khiến ngành dệt may khó khăn vượt

Quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi khiến ngành dệt may khó khăn vượt "ải" CPTPP. Ảnh: T.L.

Tín hiệu tích cực sau 2 năm thực thi CPTPP

Trao đổi tại Hội thảo CPTPP – Cơ hội mở rộng thị trường châu Mỹ cho hàng xuất khẩu Việt Nam, sáng 27/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức được phê chuẩn vào ngày 30/12/2018 và có hiệu lực đối với Việt Nam kể từ ngày 14/1/2019, được coi là bước ngoặt quan trọng tạo ra xung lực mới để thúc đẩy hợp tác thương mại – đầu tư giữa Việt Nam và các nước đối tác thành viên nói chung, các nước châu Mỹ nói riêng.

Tuy trong năm 2020, dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn cầu, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang khu vực châu Mỹ vẫn đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Cụ thể, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và châu Mỹ đạt gần 111,5 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu đạt 89,7 tỷ USD, tăng 21,7% và chiếm tỷ trọng 31,7% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam.

Đặc biệt, sau 2 năm CPTPP đi vào thực thi, kim ngạch xuất khẩu sang 2 quốc gia đã phê chuẩn hiệp định này là Canada và Mexico đã tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt đạt kim ngạch 4,4 tỷ USD (tăng 45%) và 3,17 tỷ USD (tăng 41%) so với cùng kỳ năm 2018. Các nước còn lại dù chưa phê chuẩn hiệp định nhưng cũng chứng kiến tốc độ tăng trưởng rất nhanh: Chile: tăng 30%, Peru: tăng 21% so với năm 2018.

“Những con số này khẳng định CPTPP đã và đang trở thành động lực mở rộng đường cho hàng Việt sang thị trường các nước châu Mỹ, vốn còn rất mới mẻ và tiềm năng” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Tiếp đà tăng trưởng của năm 2020, 3 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sang các nước đối tác CPTPP của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ cũng tăng trưởng tích cực. Cụ thể, xuất khẩu sang Canada tăng 15% (đạt 1,13 tỷ USD), Mexico tăng 17% (đạt 931 triệu USD), Chile tăng 12% (đạt 321 triệu USD) và Peru tăng 35% (đạt 134 triệu USD).

Lợi thế thuế quan chưa tận dụng triệt để

Chưa chủ động trong tìm hiểu thông tin về CPTPP khiến các doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội ưu đãi thuế quan trong hiệp định này. Ảnh: T.L.

Chưa chủ động trong tìm hiểu thông tin về CPTPP khiến các doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội ưu đãi thuế quan trong hiệp định này. Ảnh: T.L.

Tuy CPTPP mở đường tăng trưởng cho xuất khẩu của Việt Nam vào châu Mỹ nhưng tỉ lệ doanh nghiệp Việt sử dụng thuế ưu đãi CPTPP còn thấp.

Cụ thể, với Canada – 1 trong 2 thị trường đã phê chuẩn CPTPP, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng thuế ưu đãi từ hiệp định này vẫn dưới 20%/tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vào quốc gia này - bà Đỗ Thị Thu Hương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada thông tin.

Đặc biệt, tuy cùng mức ưu đãi thuế nhưng mỗi nhóm hàng có tỷ lệ sử dụng thuế ưu đãi CPTPP khác nhau. Ví dụ, ưu đãi thuế CPTPP có sự chênh lệch rất hấp dẫn là 17%-18% so với thuế MFN, nhưng giày dép thì sử dụng ưu đãi thuế CPTPP rất cao, khoảng 70%, trong khi dệt may sử dụng ưu đãi thuế CPTPP rất thấp, dưới 40%.

“Câu hỏi đặt ra là có phải yêu cầu về xuất xứ từ sợi đặt ra đối với hàng dệt may Việt Nam quá khó nên doanh nghiệp trong nước chưa tận dụng được CPTPP hay không? Và có phải lý do khi Mỹ không còn là thành viên của CPTPP, trong khi thị trường Canada quy mô không đủ lớn nên doanh nghiệp không có động lực đầu tư phát triển nguồn nguyên liệu trong nước để hưởng ưu đãi từ Hiệp định CPTPP?” - bà Hương đặt vấn đề.

Thế nhưng, theo vị tham tán này, ngay cả những nhóm hàng Việt Nam có thể chủ động được nguồn nguyên liệu như thủ công mỹ nghệ, sản phẩm ngũ cốc, ưu đãi thuế CPTPP có sự chênh lệch rất hấp dẫn từ 6-11% so với thuế MFN, quy tắc xuất xứ không khó, doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng được nhưng tỷ lệ sử dụng thuế ưu đãi CPTPP cũng rất thấp.

Khi phân tích sâu vào mặt hàng túi xách, mặc dù quy tắc xuất xứ khá đơn giản, có thể nhập nguyên liệu từ bất kỳ nước nào, chỉ việc cắt may ở Việt Nam và mức thuế chênh lệch cũng cao, khoảng 11%, nhưng tỷ lệ sử dụng thuế ưu đãi CPTPP trong nhóm lại thấp nhất, dưới 40%.

“Qua việc phân tích nhóm hàng khác nhau, ngoài câu chuyện quy tắc xuất xứ khó hay dễ, có khả năng đáp ứng được hay không, có thể có những yếu tố khác khiến cho doanh nghiệp vẫn ngần ngại hoặc không biết để khai báo, xin giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi như thủ tục phức tạp, hoặc chỉ đơn giản là doanh nghiệp chưa biết, chưa quan tâm đến CPTPP” - bà Hương băn khoăn.

Lý giải về việc doanh nghiệp Việt còn chưa tận dụng những ưu đãi từ Hiệp định CPTPP, bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, những hạn chế Việt Nam đã đánh giá được trước khi CPTPP có hiệu lực thì đến nay vẫn còn tồn tại và cần có thời gian khắc phục.

Quay trở lại với câu chuyện của ngành hàng dệt may, bà Trang cho biết, mặt hàng này để đáp ứng được quy tắc xuất xứ, hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định CPTPP còn khó khăn. Bởi nhiều địa phương e ngại trong việc thu hút đầu tư với một số dự án dệt nhuộm do băn khoăn về vấn đề môi trường, điều này gây khó khăn trong việc phát triển công nghiệp phụ trợ cho ngành dệt may.

Ngoài ra, việc đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng với các loại hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là hàng nông sản, thủy sản còn khó khăn mặc dù chất lượng đã cải thiện nhưng chưa đồng bộ, nếu không khắc phục được điều này, hàng hóa Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục khó thâm nhập vào thị trường khó tính như châu Mỹ.

Bên cạnh đó, một số lượng không nhỏ các doanh nghiệp chưa nắm vững được cam kết của CPTPP. Khảo sát của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây cũng cho thấy, 75% doanh nghiệp cho hay họ không biết có cơ hội nào từ CPTPP.

“Doanh nghiệp xin giấy chứng nhận xuất xứ chủ yếu do các đối tác nhập khẩu yêu cầu. Nếu doanh nghiệp chủ động tìm hiểu về ưu đãi của hiệp định, có thể đàm phán với nhà nhập khẩu, tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ tại những thị trường khác không có FTA với nước nhập khẩu” - bà Trang cho biết.

Cũng theo bà Nguyễn Cẩm Trang, thời gian tới, phía cơ quan quản lý nhà nước sẽ cần có những giải pháp mạnh hơn, mới hơn nữa, cụ thể là vấn đề thông tin; cần có những buổi tập huấn chuyên biệt cho từng thị trường, từng ngành hàng cụ thể để Hiệp định CPTPP đi vào thực chất hơn và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tận dụng ưu đãi tốt hơn từ hiệp định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm