Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt vẫn khó hưởng 'trái ngọt' từ CPTPP

Hoàng Yến
- 17:30, 07/04/2021

(DNTO) - Các doanh nghiệp trong nước vẫn chưa thể "chạm" hết những lợi ích mà Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mang lại, một phần do tác động của đại dịch Covid-19, một phần do các doanh nghiệp vẫn chưa chịu "dọn mình" để thích ứng.

20 doanh nghiệp mới có 1 doanh nghiệp biết rõ về các cam kết của CPTPP

Thông tin trên được đưa ra tại buổi hội thảo Hai năm thực thi hiệp định CPTPP tại Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng nay, ngày 7-4, tại Hà Nội.

Nhìn lại chặng đường hai năm CPTPP chính thức có hiệu lực với Việt Nam, báo cáo của VCCI nêu rõ, so sánh về mặt bằng chung, những lợi ích mà hiệp định mang lại còn tương đối khiêm tốn, chưa được như những gì Việt Nam kỳ vọng.

Năm 2019, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu đi các thị trường trong khối này mới đạt 7,2%, thấp hơn so với mức 8,4% tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu đi toàn thế giới trong cùng thời kỳ. Năm 2020 do tác động của dịch bệnh nên tình hình không có nhiều thay đổi.

Tác động của CPTPP với các doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh VCCI

Tác động của CPTPP với các doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh VCCI

Theo VCCI, một trong những nguyên nhân khách quan không thể bỏ qua là "những hạn chế đáng kể từ góc độ chủ quan trong nhận thức hay năng lực tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp trong nước".

Theo kết quả khảo sát VCCI thực hiện, các doanh nghiệp nhìn chung còn khá "mơ hồ" với hiệp định này, khi mà có tới 69% doanh nghiệp được hỏi cho biết họ mới chỉ nghe nói và biết sơ bộ về CPTPP; 25% doanh nghiệp được cho có những hiểu biết nhất định. Tỉ lệ doanh nghiệp thực sự hiểu rõ về hiệp định này còn vô cùng ít, "cứ 20 doanh nghiệp mới có 1 doanh nghiệp biết rõ về các cam kết CPTPP liên quan tới hoạt động kinh doanh của mình".

Đó chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng 4 doanh nghiệp thì chỉ có 1 doanh nghiệp được hưởng "trái ngọt" từ CPTPP.

Khảo sát về tác động cua CPTPP với doanh nghiệp Việt Nam - Ảnh VCCI

Khảo sát về tác động cua CPTPP với doanh nghiệp Việt Nam - Ảnh VCCI

Một trong những điều mà Việt Nam kỳ vọng khi tham gia CPTPP là những ưu đãi về thuế quan. Thế nhưng, những điều này lại chưa được các doanh nghiệp tận dụng tối đa. Nhiều vướng mắc tiêu cực đang cản chân doanh nghiệp như không đáp ứng được các yêu cầu về xuất xứ, gặp vướng mắc về thủ tục hay để lỡ hạn xin cấp chứng nhận xuất xứ, thiếu các giấy tờ vận chuyển cần thiết... và đặc biệt tới 45% doanh nghiệp được hỏi không hề biết đến những ưu đãi thuế quan dành cho lô hàng của mình.

Câu hỏi về vấn đề tuyên truyền nội dung hiệp định lại một lần nữa được đặt ra. Theo VCCI, những nỗ lực tuyên truyền mới chỉ ở bề mặt và “với một FTA khó và phức tạp như CPTPP, cần thiết phải có những biện pháp thông tin chuyên sâu, chi tiết và hữu ích hơn cho doanh nghiệp trong thời gian tới”.

Doanh nghiệp nhà nước vẫn "đứng ngoài" hiệp định

Trong khi các doanh nghiệp FDI và tư nhân cảm nhận khá rõ về những tác động của hiệp định CPTPP, với 51-51% doanh nghiệp được hỏi cho rằng có tác động tích cực; lần lượt 6,8% và 2,2% cho rằng có tác động tiêu cực thì khối doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước hoàn toàn đứng ngoài những tác động này.

64% doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước được hỏi cho biết, họ không hề chịu tác động nào từ CPTPP, không chỉ riêng hiệp định này mà với các hiệp định khác cũng vậy.

"Dường như quá trình hội nhập theo chiều sâu thông qua CPTPP và các FTA chưa chạm tới khu vực doanh nghiệp này", báo cáo VCCI nêu rõ.

 Theo kết quả điều ta, 80% doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước đưa lý do khiến họ chưa tận dụng được ưu đãi thuế quan CPTPP nằm ở việc “nguồn nguyên liệu, công đoạn sản xuất của doanh nghiệp… không đáp ứng được các quy tắc xuất xứ”.

 "Rõ ràng sự linh hoạt trong chuỗi cung ứng và dây chuyền sản xuất kinh doanh có lẽ là bài toán cần lời giải để nhóm này có thể chớp các cơ hội từ CPTPP nói riêng và các FTA nói chung", báo cáo nêu rõ. 

Điều tra về những kỳ vọng của doanh nghiệp với CPTPP - Ảnh VCCI

Điều tra về những kỳ vọng của doanh nghiệp với CPTPP - Ảnh VCCI

Tham luận tại hội thảo, TS. Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã đặt ra vấn đề cải thiện năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Theo đó, nếu các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ, vấn đề cải thiện năng lực cạnh tranh của sản phẩm, kỹ năng chuyên môn và quản lý doanh nghiệp cần đặt lên đầu, thì với doanh nghiệp nhà nước là nâng cao khả năng linh hoạt, chủ động tìm kiếm cơ hội trong chuỗi sản xuất.

Để doanh nghiệp chuyển mình thích nghi sẽ không phải là câu chuyện một sớm, một chiều. Đại diện Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương tại hội thảo cho hay, doanh nghiệp cần làm ngay ba việc sau: Chủ động tìm hiểu các cơ hội ưu đãi, thay đổi tư duy kinh doanh, cải thiện năng lực cạnh tranh; nghiên cứu kỹ thị trường, tìm hiểu kỹ thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng và thay đổi tư duy kinh doanh trong bối cảnh mới, lấy sức ép về cạnh tranh là động lực để đổi mới và phát triển.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
18 giờ
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm