Khách hàng OCBC bị lừa 13,7 triệu USD và cải tiến ứng dụng công nghệ AI chống lừa đảo
(DNTO) - Cùng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của nhiều thiết bị công nghệ và xu hướng số hóa, vấn đề an toàn về thông tin, bảo mật dữ liệu cũng trở thành chủ đề được nhiều đơn vị đặt lên vị trí ưu tiên. Đặc biệt là sau sự cố của Ngân hàng OCBC (Singapore) mới đây, thiệt hại 13,7 triệu USD.
Chuyển đổi số đang dần thay đổi thói quen, cách thức làm việc của con người theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, chuyển đổi số càng phát triển thì nền tảng và cốt lõi của nó - dữ liệu lại càng bị đe dọa bởi nhiều yếu tố.
Tình hình mất an toàn thông tin trong không gian mạng đang có những diễn biến hết sức phức tạp và trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay khi mà ngày nay ngày càng có nhiều những trường hợp rò rỉ thông tin và đánh cắp dữ liệu, tài sản diễn ra thường xuyên.
Khách hàng OCBC bị lừa mất 13,7 triệu USD một tháng
Các cơ quan chính phủ Singapore đang xem xét việc sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để nhanh chóng phát hiện và chặn các trang web lừa đảo thông qua mạng viễn thông giúp bảo vệ công chúng.
Động thái trên xảy ra sau một loạt các vụ lừa đảo qua SMS nhắm vào các khách hàng của Ngân hàng OCBC (Singapore) thời gian gần đây. Với sự can thiệp đến từ cơ quan chức năng của chính phủ, đặc biệt là ý chí của vị Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin kiêm Bộ trưởng phụ trách An ninh mạng Singapore - bà Josephine Teo.
Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) và cảnh sát đã và đang làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ internet để chặn các trang web lừa đảo, giúp bảo vệ hầu hết người Singapore (hơn 9 trong số 10 người) truy cập mạng internet hàng ngày.
Các trang web giả mạo đóng vai trò quan trọng trong các vụ lừa đảo khiến 790 khách hàng của OCBC mất 13,7 triệu USD từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022. Kẻ gian giả mạo tên của OCBC để gửi SMS cho nạn nhân, cho rằng tài khoản ngân hàng của họ có vấn đề.
Bà Josephine Teo cho biết trong các trường hợp OCBC, hơn 350 trang web lừa đảo đã bị chặn, với khoảng 52 trang bị chặn chỉ trong một ngày vào lúc cao điểm. Tuy nhiên, Josephine Teo nói rằng những kẻ gian đã nhanh chóng tạo ra các trang web mới trong suốt chiến dịch lừa đảo của chúng, và loại hành vi này sẽ còn tồn tại.
Ứng dụng công nghệ AI có thể là giải pháp tối ưu
Do đó, vị Bộ trưởng Josephine Teo cũng đã đề xuất việc sử dụng AI nhằm phát hiện và chặn các trang web lừa đảo. Kết hợp với kênh WhatsApp, có thể giúp chính phủ tăng cường khả năng giải quyết các trang web lừa đảo, giả mạo người dùng và phản ứng nhanh hơn khi có dấu hiệu bất thường.
Công nghệ học máy trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ phát hiện các hoạt động bất chính và kích hoạt thông báo trong ứng dụng của người dùng. Người sử dụng cũng sẽ được AI nhắc nhở về việc xem xét mức độ tin cậy, đồng thời AI sẽ cung cấp thông tin về cách phát hiện, tránh bị lừa đảo trực tuyến.