Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khách hàng OCBC bị lừa 13,7 triệu USD và cải tiến ứng dụng công nghệ AI chống lừa đảo

Phương Nguyễn
- 16:37, 23/02/2022

(DNTO) - Cùng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của nhiều thiết bị công nghệ và xu hướng số hóa, vấn đề an toàn về thông tin, bảo mật dữ liệu cũng trở thành chủ đề được nhiều đơn vị đặt lên vị trí ưu tiên. Đặc biệt là sau sự cố của Ngân hàng OCBC (Singapore) mới đây, thiệt hại 13,7 triệu USD.

An toàn thông tin trong thời đại số

An toàn thông tin trong thời đại số

Chuyển đổi số đang dần thay đổi thói quen, cách thức làm việc của con người theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, chuyển đổi số càng phát triển thì nền tảng và cốt lõi của nó - dữ liệu lại càng bị đe dọa bởi nhiều yếu tố.  

Tình hình mất an toàn thông tin trong không gian mạng đang có những diễn biến hết sức phức tạp và trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay khi mà ngày nay ngày càng có nhiều những trường hợp rò rỉ thông tin và đánh cắp dữ liệu, tài sản diễn ra thường xuyên. 

Khách hàng OCBC bị lừa mất 13,7 triệu USD một tháng

Các cơ quan chính phủ Singapore đang xem xét việc sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để nhanh chóng phát hiện và chặn các trang web lừa đảo thông qua mạng viễn thông giúp bảo vệ công chúng.

Động thái trên xảy ra sau một loạt các vụ lừa đảo qua SMS nhắm vào các khách hàng của Ngân hàng OCBC (Singapore) thời gian gần đây. Với sự can thiệp đến từ cơ quan chức năng của chính phủ, đặc biệt là ý chí của vị Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin kiêm Bộ trưởng phụ trách An ninh mạng Singapore - bà Josephine Teo. 

Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) và cảnh sát đã và đang làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ internet để chặn các trang web lừa đảo, giúp bảo vệ hầu hết người Singapore (hơn 9 trong số 10 người) truy cập mạng internet hàng ngày.

Các trang web giả mạo đóng vai trò quan trọng trong các vụ lừa đảo khiến 790 khách hàng của OCBC mất 13,7 triệu USD từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022. Kẻ gian giả mạo tên của OCBC để gửi SMS cho nạn nhân, cho rằng tài khoản ngân hàng của họ có vấn đề.

Bà Josephine Teo cho biết trong các trường hợp OCBC, hơn 350 trang web lừa đảo đã bị chặn, với khoảng 52 trang bị chặn chỉ trong một ngày vào lúc cao điểm. Tuy nhiên, Josephine Teo nói rằng những kẻ gian đã nhanh chóng tạo ra các trang web mới trong suốt chiến dịch lừa đảo của chúng, và loại hành vi này sẽ còn tồn tại.

Ứng dụng công nghệ AI có thể là giải pháp tối ưu

Do đó, vị Bộ trưởng Josephine Teo cũng đã đề xuất việc sử dụng AI nhằm phát hiện và chặn các trang web lừa đảo. Kết hợp với kênh WhatsApp, có thể giúp chính phủ tăng cường khả năng giải quyết các trang web lừa đảo, giả mạo người dùng và phản ứng nhanh hơn khi có dấu hiệu bất thường. 

Tin nhắn SMS giả mạo khiến 790 khách hàng của Ngân hàng OCBC mất 13,7 triệu USD từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022.

Tin nhắn SMS giả mạo khiến 790 khách hàng của Ngân hàng OCBC mất 13,7 triệu USD từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022.

Công nghệ học máy trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ phát hiện các hoạt động bất chính và kích hoạt thông báo trong ứng dụng của người dùng. Người sử dụng cũng sẽ được AI nhắc nhở về việc xem xét mức độ tin cậy, đồng thời AI sẽ cung cấp thông tin về cách phát hiện, tránh bị lừa đảo trực tuyến.

Tin khác

Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
1 ngày
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Chuyển đổi số
Dữ liệu và AI đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp các lãnh đạo doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu tài chính, quản lý rủi ro, quản lý dòng tiền, phân tích chi phí, hỗ trợ lập ngân sách, gợi ý quyết định đầu tư.
1 tháng
Chuyển đổi số
Việc triển khai 5G được đánh giá là cơ hội bùng nổ cho nền kinh tế số. Tuy nhiên, nguồn lực của doanh nghiệp và nhu cầu thực sự của người dân Việt Nam hiện nay chưa đủ mạnh mẽ để phủ 5G trên diện rộng.  
1 tháng
Chuyển đổi số
GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) đang được nhiều công ty áp dụng trên toàn bộ hành trình khách hàng, từ giai đoạn tiếp cận, thu hút, phát triển, giữ chân đến ủng hộ thương hiệu và cho thấy những hiệu quả bất ngờ.
2 tháng
Chuyển đổi số
Theo Sách trắng Edtech Việt Nam 2024, các sản phẩm phân khúc B2C có tích hợp AI để tăng cường trải nghiệm và hỗ trợ cá nhân hoá người học sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút khách hàng cũng như các nhà đầu tư nhất.
3 tháng
Chuyển đổi số
Các doanh nghiệp đang tiến tới ứng dụng AI để tăng hiệu suất làm việc, đồng nghĩa với việc họ phải “thay máu” toàn bộ quy trình, bộ máy của mình.
3 tháng
Chuyển đổi số
Doanh nghiệp nhà nước do vướng cơ chế nên ngần ngại đầu tư công nghệ hay các giải pháp đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp tư nhân thiếu nguồn lực để đầu tư. Điều này khiến quá trình chuyển đổi số ở nước ta còn chậm.
3 tháng
Chuyển đổi số
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, việc thực hiện sinh trắc học chỉ trục trặc trong ngày 1/7; từ ngày 2 - 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường.
4 tháng
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
6 tháng
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
8 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
8 tháng
Xem thêm