Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khách hàng OCBC bị lừa 13,7 triệu USD và cải tiến ứng dụng công nghệ AI chống lừa đảo

Phương Nguyễn
- 16:37, 23/02/2022

(DNTO) - Cùng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của nhiều thiết bị công nghệ và xu hướng số hóa, vấn đề an toàn về thông tin, bảo mật dữ liệu cũng trở thành chủ đề được nhiều đơn vị đặt lên vị trí ưu tiên. Đặc biệt là sau sự cố của Ngân hàng OCBC (Singapore) mới đây, thiệt hại 13,7 triệu USD.

An toàn thông tin trong thời đại số

An toàn thông tin trong thời đại số

Chuyển đổi số đang dần thay đổi thói quen, cách thức làm việc của con người theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, chuyển đổi số càng phát triển thì nền tảng và cốt lõi của nó - dữ liệu lại càng bị đe dọa bởi nhiều yếu tố.  

Tình hình mất an toàn thông tin trong không gian mạng đang có những diễn biến hết sức phức tạp và trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay khi mà ngày nay ngày càng có nhiều những trường hợp rò rỉ thông tin và đánh cắp dữ liệu, tài sản diễn ra thường xuyên. 

Khách hàng OCBC bị lừa mất 13,7 triệu USD một tháng

Các cơ quan chính phủ Singapore đang xem xét việc sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để nhanh chóng phát hiện và chặn các trang web lừa đảo thông qua mạng viễn thông giúp bảo vệ công chúng.

Động thái trên xảy ra sau một loạt các vụ lừa đảo qua SMS nhắm vào các khách hàng của Ngân hàng OCBC (Singapore) thời gian gần đây. Với sự can thiệp đến từ cơ quan chức năng của chính phủ, đặc biệt là ý chí của vị Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin kiêm Bộ trưởng phụ trách An ninh mạng Singapore - bà Josephine Teo. 

Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) và cảnh sát đã và đang làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ internet để chặn các trang web lừa đảo, giúp bảo vệ hầu hết người Singapore (hơn 9 trong số 10 người) truy cập mạng internet hàng ngày.

Các trang web giả mạo đóng vai trò quan trọng trong các vụ lừa đảo khiến 790 khách hàng của OCBC mất 13,7 triệu USD từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022. Kẻ gian giả mạo tên của OCBC để gửi SMS cho nạn nhân, cho rằng tài khoản ngân hàng của họ có vấn đề.

Bà Josephine Teo cho biết trong các trường hợp OCBC, hơn 350 trang web lừa đảo đã bị chặn, với khoảng 52 trang bị chặn chỉ trong một ngày vào lúc cao điểm. Tuy nhiên, Josephine Teo nói rằng những kẻ gian đã nhanh chóng tạo ra các trang web mới trong suốt chiến dịch lừa đảo của chúng, và loại hành vi này sẽ còn tồn tại.

Ứng dụng công nghệ AI có thể là giải pháp tối ưu

Do đó, vị Bộ trưởng Josephine Teo cũng đã đề xuất việc sử dụng AI nhằm phát hiện và chặn các trang web lừa đảo. Kết hợp với kênh WhatsApp, có thể giúp chính phủ tăng cường khả năng giải quyết các trang web lừa đảo, giả mạo người dùng và phản ứng nhanh hơn khi có dấu hiệu bất thường. 

Tin nhắn SMS giả mạo khiến 790 khách hàng của Ngân hàng OCBC mất 13,7 triệu USD từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022.

Tin nhắn SMS giả mạo khiến 790 khách hàng của Ngân hàng OCBC mất 13,7 triệu USD từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022.

Công nghệ học máy trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ phát hiện các hoạt động bất chính và kích hoạt thông báo trong ứng dụng của người dùng. Người sử dụng cũng sẽ được AI nhắc nhở về việc xem xét mức độ tin cậy, đồng thời AI sẽ cung cấp thông tin về cách phát hiện, tránh bị lừa đảo trực tuyến.

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tháng
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
2 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
3 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
3 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
4 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
4 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
4 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
4 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
6 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
6 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
6 tháng
Xem thêm