Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hơn 33.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản đã đến kỳ đáo hạn quý 3

Thư Linh
- 08:42, 21/07/2022

(DNTO) - Quý 3 là thời điểm 33.624 tỷ đồng trái phiếu bất động sản đến kỳ đáo hạn, gánh nặng không hề nhỏ khi nguồn vốn dành cho bất động sản đang bị siết lại, thị trường giao dịch ảm đạm và lượng trái phiếu phát hành ngày càng bị thu hẹp.

Gánh nặng lớn 

Báo cáo về thị trường trái phiếu 6 tháng đầu năm vừa công bố của VNDirect cho biết, có tới hơn 64.000 tỷ đồng giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đến kỳ đáo hạn trong quý 3 này. Trong đó, bất động sản là nhóm ngành chiếm tỷ lệ cao nhất, với 52% tổng giá trị đáo hạn, tương đương 33.624 tỷ đồng, tăng 167% so với quý 2 và tăng 252% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ba doanh nghiệp bất động sản được nhắc đến khi có tổng có giá trị đáo hạn cao nhất trong quý, chiếm 45% giá trị đáo hạn trái phiếu bất động sản bao gồm: Công ty Kinh doanh BĐS MediterranenaRevival Villas (7.200 tỷ đồng), Công ty Bông Sen (4.800 tỷ đồng) và công ty OsakaGarden (3.400 tỷ đồng).

Đây là từng là những doanh nghiệp có tỷ lệ khối lượng phát hành trên vốn chủ sở hữu gấp nhiều lần. Osaka Garden có vốn chủ sở hữu ở mức 270 tỷ đồng nhưng huy động lên tới 7.700 tỷ đồng. Mediterranean Revival Villas huy động 7.200 tỷ đồng trong khi vốn chủ sở hữu chỉ ở mức 153 tỷ đồng. Cả hai đều chưa niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhóm chuyên gia VNDirect cũng cho biết, việc tăng mạnh giá trị đáo hạn trên đến từ việc các doanh nghiệp đã phát hành với kì hạn quá ngắn, có thể chỉ từ 1-2 năm, thời gian chưa đủ để dự án đi vào hoạt động chứ chưa nói đến có lãi.

Trong khi đó FinGroup cho biết, rủi ro lớn nhất ở thời điểm hiện tại với thị trường trái phiếu doanh nghiệp là hồ sơ chất lượng tín dụng yếu, nhất là nhà phát hành chưa niêm yết. Bởi thực tế, năng lực tín dụng của các doanh nghiệp chưa niêm yết yếu hơn rất nhiều so với doanh nghiệp niêm yết trong khi phần lớn giá trị phát hành và đang lưu hành lại thuộc về các tổ chức phát hành chưa niêm yết. 

Giai đoạn 2020-2021 là thời kỳ bùng nổ của trái phiếu doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản. Các doanh nghiệp đưa ra mức lãi suất vô cùng hấp dẫn, thậm chí lên đến 13%, khiến thị trường thu hút một dòng tiền lớn tham gia. Tuy nhiên, câu chuyện sẽ có nhiều điều để nói để khi thời gian đáo hạn đã đến, thị trường bất động sản đang trong giai nguội lạnh, dòng vốn dành cho bất động sản bị siết lại và hoạt động trên thị trường trái phiếu đang đi vào quy cũ hơn để hướng tới việc lành mạnh hóa thị trường.

TS Lê Đạt Chí, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, nhận định, thực tế nhiều doanh nghiệp bất động sản đang sở hữu trái phiếu "3 không", đó là: không xếp hạng tín nhiệm, không tài sản bảo đảm, không đơn vị bảo lãnh phát hành. Vậy "tài sản nào để trả nợ", là điều ông đặt ra?

"Nguy cơ vỡ nợ là thấy rõ", TS Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế cho biết. Theo ông, hiện tại việc giám sát chặt thị trường trái phiếu hiện nay đang khiến các dự án mới không phát triển được, các dự án cũ không tiếp tục được và điều này rất nguy hiểm.

Cơ cấu TPDN riêng lẻ đáo hạn theo tháng trong năm 2022 (tỷ đồng). Nguồn: VNDirect

Cơ cấu TPDN riêng lẻ đáo hạn theo tháng trong năm 2022 (tỷ đồng). Nguồn: VNDirect

Bất động sản, đã khó lại càng khó

Quý 2 ghi nhận một sự sụt giảm nặng của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đáng kể phải kể đến sự suy giảm của nhóm trái phiếu bất động sản. Vốn là nhóm ngành từng dẫn đầu về sức hút vốn thì trái phiếu bất động sản chỉ chiếm tỷ trọng thứ 3, sau Tài chính - ngân hàng và các tập đoàn đa ngành.

Cụ thể, tổng giá trị phát hành chỉ đạt 12.248 tỷ đồng, giảm 58,9% so với quý trước và giảm78,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp có giá trị phá hành lớn là Địa ốc Nova (5.774 tỷ đồng), Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc (2.049 tỷ đồng), Hội An Invest (1.000 tỷ đồng)… Tính chung 6 tháng đầu năm, nhóm ngành bất động sản chiếm 24% tổng giá trị phát hành toàn thị trường, giảm mạnh 41% so với 6 tháng đầu năm 2021. 

Kết quả sụt giảm trên trên xuất phát từ việc chính phủ thắt chặt hơn trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thuộc ngành bất động sản. Theo TS. Lê Xuân Nghĩa phát biểu trong một hội thảo về đầu tư gần đây, "Thị trường đang chịu hai sức ép: Vừa không có dự án, vừa không có vốn"..

"Bất động sản đang khan hiếm nguồn cung, sau sự kiện Tân Hoàng Minh đã không còn ai dám đấu giá, dự án ít chưa tới 1/10 so với giai đoạn trước. Trong khi đó, nguồn tài chính cung cấp cho nó hạn hẹp. Trái phiếu quan trọng với bất động sản bởi còn có thể đảo nợ, tốt hơn tín dụng ngân hàng", ông lý giải.

Trong khi nhiều chuyên gia lo ngại tình trạng đảo nợ có thể tiềm ẩn nguy cơ bong bóng thị trường thì theo ông Nghĩa, “đảo nợ này không có gì xấu cả, đơn giản vì kỳ hạn quá ngắn, khác với trái phiếu doanh nghiệp ở các quốc giá khác có kỳ hạn 10-20 năm thì doanh nghiệp không phải đảo".

Trở lại với câu chuyện hơn 33 ngàn tỷ trái phiếu bất động sản đã đến kỳ đáo hạn trong quý 3 này, việc "đảo nợ" là câu chuyện không dễ trong bối cảnh thị trường đang bị siết chặt. Trong khi đó, các doanh nghiệp bất động sản đang đứng trước nhiều áp lực như giá nguyên vật liệu leo thang, ảnh hưởng tiêu cực từ các nguy cơ lạm phát, quỹ đất dành cho các dự án ngày càng hạn hẹp...

“Cần sửa nhanh chóng Nghị định 153 nhưng phải sửa trên nền tảng thông lệ quốc tế và tạo cho thị trường một lối thoát, một dòng chảy bình thường", TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm