Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hỗ trợ phòng, chống dịch: Các nền tảng công nghệ vẫn đang bị động

Huyền Trang
- 18:22, 13/08/2021

(DNTO) - Dù có rất nhiều nền tảng công nghệ ra đời với mục đích hỗ trợ việc phòng, chống dịch Covid-19, tuy nhiên vì nhiều lý do, những đối tượng cần hỗ trợ chưa thể tiếp cận các nền tảng này.

Nguồn lực vận hành hạn chế, chưa có sự chỉ đạo thống nhất và xuyên suốt, nhiều nền tảng công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 chưa đạt hiệu quả tối đa. Ảnh: T.L.

Nguồn lực vận hành hạn chế, chưa có sự chỉ đạo thống nhất và xuyên suốt, nhiều nền tảng công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 chưa đạt hiệu quả tối đa. Ảnh: T.L.

Hiện nay, một số nền tảng công nghệ thông tin đã được sử dụng trong phòng, chống dịch Covid-19 ở nước ta như nền tảng khai báo y tế điện tử, nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm trực tuyến, nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 và nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa.

Mặc dù các nền tảng này đã phát huy tác dụng trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19, tuy nhiên theo ông Nguyễn Đình Thắng, Phó chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, hiện nhu cầu của người dân cần nhiều hơn thế, ví dụ như nhu cầu về tư vấn chỗ ở, đảm bảo lương thực thực phẩm hay trợ giúp về cuộc sống… đặc biệt là 3 nhóm đối tượng đang gặp khó khăn, gồm những người dân đang lưu trú tại các địa phương bị cách ly do dịch Covid-19, các hộ gia đình nghèo sống vãng lai ở nhà trọ, lao động tự do mất việc làm.

Hiện nay, dịch Covid-19 bùng phát khiến cả hệ thống chính trị, y tế, xã hội quá tải, tập trung khoanh vùng dập dịch. Do vậy, việc tư vấn sâu, trao đổi, trấn an tinh thần cho người dân còn hạn chế. Trong khi đó, các nền tảng công nghệ thông tin đã có nhưng việc triển khai còn bị động, chưa đủ để giúp người dân yên tâm và thực hiện tốt việc giãn cách phòng dịch. Do đó xảy ra không ít trường hợp người dân di chuyển từ vùng này sang vùng khác, gây lây lan dịch bệnh.

“Đó là lý do nhiều người dân phàn nàn về việc gọi đến những tổng đài tư vấn, hỗ trợ về dịch Covid-19 nhưng không ai bắt máy. Vì không đủ nguồn lực để huy động hàng trăm người ngồi trực tổng đài tư vấn cho hàng chục nghìn người gọi đến cùng lúc. Câu hỏi đặt ra là làm sao dùng công nghệ thu thập được thông tin cụ thể của các đối tượng trên, sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân loại và có giải pháp cứu trợ một cách nhanh nhất, sâu rộng nhất để không ai bị bỏ lại phía sau”, ông Thắng nêu ý kiến.

Ứng dụng công nghệ vào việc thu thập thông tin, phân loại đối tượng bị ảnh hưởng để có sự hỗ trợ kịp thời, chính xác là rất cấp thiết để người dân yên tâm giãn cách phòng, chống dịch. Ảnh: T.L.

Ứng dụng công nghệ vào việc thu thập thông tin, phân loại đối tượng bị ảnh hưởng để có sự hỗ trợ kịp thời, chính xác là rất cấp thiết để người dân yên tâm giãn cách phòng, chống dịch. Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Trần Việt Hùng, Founder và CEO của Got it (startup công nghệ Việt tại thung lũng Silicon, Mỹ) cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19, vấn đề ngành y tế đang đối mặt là sự quá tải, không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nơi trên thế giới cũng vậy. Do vậy, công nghệ phải đóng vai trò phân tải giúp hệ thống y tế.

Mới đây, liên minh 4 đơn vị gồm: Công ty STEAM for Việt Nam, Công ty Got It! Việt Nam, Công ty Kompa Group và Công ty Filum cùng cho ra mắt nền tảng “Giúp tôi!”. Bằng cách huy động mạng lưới chuyên gia y tế trong và ngoài nước, “Giúp tôi!” hỗ trợ người dân kết nối với các bác sĩ qua chat hoặc video, để tư vấn về chăm sóc sức khỏe.

“Việc dập dịch như đánh giặc, yêu cầu phải nhanh, vì vậy chúng tôi thần tốc trong 2 tuần xây dựng nền tảng, khi áp dụng công nghệ phải tìm giải pháp đơn giản nhất có thể, mặc dù bài toán giải quyết vô cùng phức tạp”, CEO Got It chia sẻ.

Tuy nhiên, để phát huy triệt để vai trò hỗ trợ, việc xây dựng các giải pháp công nghệ cũng phải “đúng” và “trúng”, trong đó phải tối ưu năng lực của đội ngũ bác sĩ.

“Hiện các bác sĩ đều rất bận rộn, không thể yêu cầu họ ngồi trực điện thoại hay gửi các số điện thoại đi khắp nơi. Vì vậy chúng tôi tối ưu từng giây, từng phút bằng việc giới hạn thời gian mỗi phiên tư vấn trong 15 phút, trừ khi bác sĩ quyết định kéo dài thời gian. Điều này giúp bác sĩ có thể chủ động tư vấn vào những thời gian rảnh và những người dân khi cần tư vấn y tế sẽ dễ dàng như gọi Grab, Now”, ông Hùng cho biết.

Thế nhưng, theo các chuyên gia, khó khăn khi ứng dụng giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19 là việc nhiều đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch nhưng chưa chắc có thể tiếp cận giải pháp công nghệ (do không có điện thoại thông minh, không biết cách sử dụng…).

Do vậy, vấn đề đặt ra là kết nối giữa các hệ thống công nghệ thông tin như thế nào, mở rộng như thế nào để bao phủ các đối tượng cần được hỗ trợ. “Việc này quá sức đối với một đơn vị, chúng tôi cần sự chung tay của nhiều tổ chức khác cùng tham gia”, ông Hùng cho hay.

Tin khác

Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
16 giờ
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Đơn vị viễn thông của Softbank sẽ là khách hàng đầu tiên sở hữu con chip Blackwell mới nhất của Nvidia - con chip mà Nvidia cho rằng được thiết kế tốt nhất cho siêu máy tính.
1 tuần
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo CEO của công ty công nghệ sức khỏe Oura, Apple sẽ không công bố mẫu nhẫn thông minh mới, bất chấp có những đồn đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này có thể cân nhắc tham gia sản xuất danh mục sản phẩm này.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
An toàn thông tin
Chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý để kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nên quy trách nhiệm cho người dùng AI chứ không phải bản thân AI.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI đang hợp tác với Broadcom và TSMC để phát triển con chip nội bộ đầu tiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, đồng thời công ty cũng bổ sung chip AMD và Nvidia để đáp ứng nhu cầu gia tăng về cơ sở hạ tầng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa công bố phiên bản iMac sử dụng con chip M4 mới nhất của hãng. Giá khởi điểm của chiếc máy là 1.299 USD, người dùng có thể đặt hàng trước khi máy được chính thức phát hành vào ngày 8/11.
3 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm của một loạt các tính năng Apple Intelligence, trong đó bao gồm cả việc tích hợp với ChatGPT.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Arm Holdings đang hủy bỏ những giấy phép cho phép đối tác là Qualcomm sử dụng tài sản trí tuệ để thiết kế chip trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty đang diễn ra.
4 tuần
Xu thế
Đây là mặt trái đáng lo ngại của công nghệ mới khi việc gia tăng ứng dụng công nghệ lại ảnh hưởng lớn hơn tới môi trường.
1 tháng
Xem thêm