Thứ năm, 22/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hỗ trợ phòng, chống dịch: Các nền tảng công nghệ vẫn đang bị động

Huyền Trang
- 18:22, 13/08/2021

(DNTO) - Dù có rất nhiều nền tảng công nghệ ra đời với mục đích hỗ trợ việc phòng, chống dịch Covid-19, tuy nhiên vì nhiều lý do, những đối tượng cần hỗ trợ chưa thể tiếp cận các nền tảng này.

Nguồn lực vận hành hạn chế, chưa có sự chỉ đạo thống nhất và xuyên suốt, nhiều nền tảng công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 chưa đạt hiệu quả tối đa. Ảnh: T.L.

Nguồn lực vận hành hạn chế, chưa có sự chỉ đạo thống nhất và xuyên suốt, nhiều nền tảng công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 chưa đạt hiệu quả tối đa. Ảnh: T.L.

Hiện nay, một số nền tảng công nghệ thông tin đã được sử dụng trong phòng, chống dịch Covid-19 ở nước ta như nền tảng khai báo y tế điện tử, nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm trực tuyến, nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 và nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa.

Mặc dù các nền tảng này đã phát huy tác dụng trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19, tuy nhiên theo ông Nguyễn Đình Thắng, Phó chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, hiện nhu cầu của người dân cần nhiều hơn thế, ví dụ như nhu cầu về tư vấn chỗ ở, đảm bảo lương thực thực phẩm hay trợ giúp về cuộc sống… đặc biệt là 3 nhóm đối tượng đang gặp khó khăn, gồm những người dân đang lưu trú tại các địa phương bị cách ly do dịch Covid-19, các hộ gia đình nghèo sống vãng lai ở nhà trọ, lao động tự do mất việc làm.

Hiện nay, dịch Covid-19 bùng phát khiến cả hệ thống chính trị, y tế, xã hội quá tải, tập trung khoanh vùng dập dịch. Do vậy, việc tư vấn sâu, trao đổi, trấn an tinh thần cho người dân còn hạn chế. Trong khi đó, các nền tảng công nghệ thông tin đã có nhưng việc triển khai còn bị động, chưa đủ để giúp người dân yên tâm và thực hiện tốt việc giãn cách phòng dịch. Do đó xảy ra không ít trường hợp người dân di chuyển từ vùng này sang vùng khác, gây lây lan dịch bệnh.

“Đó là lý do nhiều người dân phàn nàn về việc gọi đến những tổng đài tư vấn, hỗ trợ về dịch Covid-19 nhưng không ai bắt máy. Vì không đủ nguồn lực để huy động hàng trăm người ngồi trực tổng đài tư vấn cho hàng chục nghìn người gọi đến cùng lúc. Câu hỏi đặt ra là làm sao dùng công nghệ thu thập được thông tin cụ thể của các đối tượng trên, sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân loại và có giải pháp cứu trợ một cách nhanh nhất, sâu rộng nhất để không ai bị bỏ lại phía sau”, ông Thắng nêu ý kiến.

Ứng dụng công nghệ vào việc thu thập thông tin, phân loại đối tượng bị ảnh hưởng để có sự hỗ trợ kịp thời, chính xác là rất cấp thiết để người dân yên tâm giãn cách phòng, chống dịch. Ảnh: T.L.

Ứng dụng công nghệ vào việc thu thập thông tin, phân loại đối tượng bị ảnh hưởng để có sự hỗ trợ kịp thời, chính xác là rất cấp thiết để người dân yên tâm giãn cách phòng, chống dịch. Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Trần Việt Hùng, Founder và CEO của Got it (startup công nghệ Việt tại thung lũng Silicon, Mỹ) cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19, vấn đề ngành y tế đang đối mặt là sự quá tải, không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nơi trên thế giới cũng vậy. Do vậy, công nghệ phải đóng vai trò phân tải giúp hệ thống y tế.

Mới đây, liên minh 4 đơn vị gồm: Công ty STEAM for Việt Nam, Công ty Got It! Việt Nam, Công ty Kompa Group và Công ty Filum cùng cho ra mắt nền tảng “Giúp tôi!”. Bằng cách huy động mạng lưới chuyên gia y tế trong và ngoài nước, “Giúp tôi!” hỗ trợ người dân kết nối với các bác sĩ qua chat hoặc video, để tư vấn về chăm sóc sức khỏe.

“Việc dập dịch như đánh giặc, yêu cầu phải nhanh, vì vậy chúng tôi thần tốc trong 2 tuần xây dựng nền tảng, khi áp dụng công nghệ phải tìm giải pháp đơn giản nhất có thể, mặc dù bài toán giải quyết vô cùng phức tạp”, CEO Got It chia sẻ.

Tuy nhiên, để phát huy triệt để vai trò hỗ trợ, việc xây dựng các giải pháp công nghệ cũng phải “đúng” và “trúng”, trong đó phải tối ưu năng lực của đội ngũ bác sĩ.

“Hiện các bác sĩ đều rất bận rộn, không thể yêu cầu họ ngồi trực điện thoại hay gửi các số điện thoại đi khắp nơi. Vì vậy chúng tôi tối ưu từng giây, từng phút bằng việc giới hạn thời gian mỗi phiên tư vấn trong 15 phút, trừ khi bác sĩ quyết định kéo dài thời gian. Điều này giúp bác sĩ có thể chủ động tư vấn vào những thời gian rảnh và những người dân khi cần tư vấn y tế sẽ dễ dàng như gọi Grab, Now”, ông Hùng cho biết.

Thế nhưng, theo các chuyên gia, khó khăn khi ứng dụng giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19 là việc nhiều đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch nhưng chưa chắc có thể tiếp cận giải pháp công nghệ (do không có điện thoại thông minh, không biết cách sử dụng…).

Do vậy, vấn đề đặt ra là kết nối giữa các hệ thống công nghệ thông tin như thế nào, mở rộng như thế nào để bao phủ các đối tượng cần được hỗ trợ. “Việc này quá sức đối với một đơn vị, chúng tôi cần sự chung tay của nhiều tổ chức khác cùng tham gia”, ông Hùng cho hay.

Tin khác

An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
1 tuần
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
1 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 tháng
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tháng
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
1 tháng
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
2 tháng
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
2 tháng
Xem thêm