Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hiệp định RCEP: Không quá lo ngại sự cạnh tranh vì Việt Nam đã đi trước một bước

Huyền Trang
- 13:35, 19/11/2020

(DNTO) - Việc Việt Nam sớm ký kết các hiệp định tự do song phương với Hàn Quốc, Nhật Bản trước Hiệp định RCEP sẽ giúp hàng hóa Việt giảm sự cạnh tranh với các nước khác trong cùng một thị trường

Hiệp định RCEP vừa được ký kết với kì vọng sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường 2,2 tỷ người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Hiệp định RCEP vừa được ký kết với kì vọng sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường 2,2 tỷ người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Sớm đặt chân vào chuỗi cung ứng

Sau khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được ký kết (gồm khối ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia), nhiều ý kiến lo ngại hàng hóa Việt Nam sẽ gia tăng cạnh tranh với các nước khác khi vào cùng một thị trường, đặc biệt thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Tuy nhiên, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết, Việt Nam đã “đi trước một bước” khi ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương với Nhật Bản và Hàn Quốc, với mức độ mở cửa thị trường cao hơn, trước khi ký kết Hiệp định RCEP.

Ví dụ với Nhật Bản, Việt Nam đã ký kết Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định thương mại ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) hay Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Đặc biệt, với Hiệp định CPTPP, mức độ mở cửa thị trường lên tới 100% và lộ trình giảm thuế rất nhanh. Trong khi đó, với Hiệp định RCEP, độ cam kết mở cửa thị trường thấp hơn, ví dụ với thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết mở cửa 86,7%. Theo ông Thái, đây không phải mức cam kết mở cửa thị trường quá lớn với những nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, khi 60% biểu thuế của họ đã về 0.

Ông Lương Hoàng Thái cũng cho biết, áp lực cạnh tranh với các nước đối thủ luôn có và có thể cao hơn khi Hiệp định RCEP được ký kết. Tuy nhiên, Việt Nam phải luôn sẵn sàng với việc các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có thể ký kết nhiều hiệp định và mở rộng cửa với các nước khác.

“Cho nên Việt Nam có động thái đi trước khi đặt chân vào các chuỗi cung ứng thông qua ký kết hiệp định song phương trước đó để tạo lợi thế”, ông Thái nhấn mạnh.

Doanh nghiệp làm gì để hưởng ưu đãi từ RCEP?

Bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, doanh nghiệp cần nắm bắt quy định về xuất xứ hàng hóa theo từng loại hiệp định Việt Nam đã ký để hưởng ưu đãi thuế quan cho hàng xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, doanh nghiệp cần nắm bắt quy định về xuất xứ hàng hóa theo từng loại hiệp định Việt Nam đã ký để hưởng ưu đãi thuế quan cho hàng xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết, với mỗi một FTA, để hưởng các ưu đãi, hàng hóa phải đáp ứng được tiêu chí về xuất xứ. Vì vậy doanh nghiệp cần xin giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (giấy C/O) theo từng loại hiệp định.

Cũng theo bà Trang, năm 2019, tỷ lệ sử dụng chứng nhận xuất xứ ưu đãi trong tất cả các hiệp định Việt Nam đã ký kết đạt khoảng gần 40%/tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trên thực tế, với các FTA đa phương, ví dụ CPTPP, ngoài việc sử dụng giấy C/O theo CPTPP, doanh nghiệp còn có thể sử dụng các giấy C/O song phương giữa các nước đối tác. Do vậy, với các nước đối tác RCEP mà Việt Nam đã có hiệp định thương mại song phương, doanh nghiệp hoàn toàn có thể lựa chọn chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo FTA song phương hoặc theo RCEP.

Bà Trang cho biết, Hiệp định RCEP được ký kết mang lại cơ hội cho xuất khẩu Việt Nam, tuy nhiên không hẳn là gia tăng quy mô thị trường, vì trên thực tế ở các thị trường này, Việt Nam đều đã hưởng ưu đãi theo FTA trước đó.

“Cơ hội chính là quy tắc xuất xứ nội khối, khi Việt Nam tận dụng sự cộng hưởng thương hiệu từ nội khối, bởi Việt Nam hiện sử dụng rất nhiều thương hiệu của các nước thành viên RCEP. Do đó hàng hóa của Việt Nam dễ dàng đáp ứng quy tắc xuất xứ theo hiệp định và dễ được hưởng ưu đãi thuế quan”, bà Trang cho biết.

Còn theo ông Lương Hoàng Thái, Hiệp định RCEP mang tính khuôn khổ dài hạn, định hình quan hệ hợp tác giữa các nước trong nhiều năm tới nên không thể nhìn rõ ngay lợi ích. Việc ký kết chỉ là bước đầu. Việt Nam cũng như các nước đối tác RCEP có thể mất 1-2 năm phê chuẩn và đưa hiệp định vào thực thi.

Trong thời gian này, Việt Nam có thời gian chuẩn bị, phối hợp giữa các cơ quan, đặc biệt là ưu tiên là cung cấp đầy đủ thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp thông qua các hoạt động hội thảo, tập huấn.

Đồng thời, trong các chương trình hành động, các bộ, ngành đều mong muốn có sự tham gia đóng góp ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp để các chương trình hành động thực thi hiệu quả, ngay sau khi hiệp định có hiệu lực.

“Hiệp định với nhiều nội dung, vì vậy không thể đòi hỏi doanh nghiệp hiểu ngay trong một sớm một chiều. Những hoạt động phối hợp với doanh nghiệp đã được thực hiện và triển khai hiệu quả với CPTPP và EVFTA, chúng tôi hy vọng với RCEP, doanh nghiệp có thể chủ động đồng hành và tận dụng ngay ưu đãi khi hiệp định thực thi”, ông Thái nhấn mạnh.

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vừa được ký kết ngày 15/11 bởi 15 nước thành viên RCEP gồm khối ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia.

Hiệp định RCEP khi được thực thi sẽ tạo nên một thị trường lớn với quy mô 2,2 tỷ người tiêu dùng, chiếm khoảng 30% dân số thế giới, với GDP gần 27 nghìn tỷ USD, chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu và sẽ trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới.

 Hiệp định RCEP sẽ chính thức có hiệu lực trong vòng 60 ngày kể từ ngày được thông qua bởi ít nhất 6 nước thành viên ASEAN và 3 nước thành viên không thuộc ASEAN.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm