Hãng xe điện Đài Loan Gogoro ‘rồ ga’ đến thị trường thế giới
(DNTO) - Trong hơn một thập kỷ, hãng cho thuê xe điện Gogoro đã gầy dựng một mạng lưới trải rộng khắp đảo quốc Đài Loan. Nay, Gogoro muốn tái lập thành công của họ ra thị trường thế giới.
Gogoro đi tiên phong một dịch vụ rất độc đáo: cho thuê xe điện 2 bánh với pin dễ thay lắp bởi chính người dùng, và rồi cung cấp hàng loạt các trạm sạc pin công cộng trải rộng khắp phạm vi hoạt động. Dịch vụ của hãng này đã trở nên rất thành công tại đảo quốc Đài Loan.
Chiến lược của công ty này là tập trung vào “các thị trường lớn với tiềm năng lớn” và có tồn tại “những vấn đề lớn cần giải quyết”. Cụ thể, đó là những vấn đề nghẽn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
“Chúng ta cùng sống chung trên hành tinh xanh này, nếu ta không thể cải thiện tình hình tại châu Á, thì làm sao có thể cải thiện những nơi khác” - nhà sáng lập, CEO và Chủ tịch Gogoro, Horace Luke cho biết. “Chúng tôi tập trung vào nơi mà ô nhiễm được sản sinh ra nhiều nhất, tại trung tâm của các đô thị khổng lồ khắp châu Á”.
Mục tiêu ra thế giới
Thị trường xe điện toàn cầu được định giá 385 tỷ đô la trong 2022, dự đoán sẽ tăng trưởng lên 500 tỷ đô la trong 2023 và 1,6 nghìn tỷ đô la đến 2030.
CEO Horace Luke đã xác định mục tiêu chủ đạo của Gogoro trong 2023 là mở rộng ra thị trường toàn cầu. Vào tháng 3, công ty này kết hợp với hãng giao hàng thực phẩm Zomato và Kotak Mahindra Prime tại Ấn Độ, cho phép người vận chuyển mượn tiền với chi phí thấp để mua xe điện hai bánh. Đến tháng 5, Gogoro ký kết với Bikebank của Hàn Quốc để mở rộng mạng lưới trạm sạc pin đến 7 thành phố khác nhau ngoài Seoul.
Hiện tại, Gogoro đang hoạt động trên 9 thị trường khác nhau. Ngoài hiện diện tại Ấn Độ và Indonesia trong 2021, công ty này cũng đã nhảy vào Singapore, Israel và Philipines trong năm ngoái, hợp tác với các hãng hàng đầu, bao gồm Jardine Cycle & Carriage tại Singapore, Metro Motor và Paz Group tại Israel, và Tập đoàn Ayala của tỷ phú người Philippines Jaime Zobel de Ayala tại Philippines.
Hành trình của Horace Luke
Horace Luke, một doanh nhân sinh ra tại Hồng Kông và lớn lên tại Mỹ, đã thành lập Gogoro cùng đồng nghiệp Matt Taylor. Họ chọn nơi lập nghiệp tại Đài Loan, một nơi được biết đến với thị trường tuyển dụng dồi dào chuyên môn công nghệ và hệ thống sản xuất cung ứng vững chắc.
Horace Luke có nền tảng thiết kế công nghiệp và sản phẩm nội thất, ông bắt đầu sự nghiệp làm việc thiết kế hình ảnh, thương hiệu cho Nike. Sau đó ông tham gia Microsoft, giúp thiết kế Xbox và Windows XP. Và rồi Horace trở thành Giám đốc sáng tạo tại hãng smartphone HTC.
Trong suốt chuyến hành trình của mình, Horace Luke nhận ra rằng công nghệ phải được sử dụng để trở nên có lợi cho thế giới bằng khả năng tăng trưởng bền vững, thân thiện với môi trường. Công ty Gogoro hiện có 2000 nhân viên, sản xuất và thiết kế mọi thứ, trừ pin, hoàn toàn tại Đài Loan.
“Tôi thành lập Gogoro để mang công nghệ đến với các thành phố tương lai, giúp phát triển một cách thân thiện với môi trường hơn” - Horace Luke, đồng sáng lập, Chủ tịch và CEO của Gogoro nói.
Các nhà đầu tư vào Gogoro bao gồm công ty đầu tư nhà nước Singapore Temasek, công ty Generation Investment Management của cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore và Yin Chung-yao, con của Samuel Yin, chủ tịch tỷ phú của tập đoàn Ruentex, Đài Loan.
Thành công tại Đài Loan
Đài Loan đã là một môi trường thử nghiệm hoàn hảo cho Gogoro. Đảo quốc này có mật độ xe hai bánh cao nhất trên thế giới, với 14 triệu xe gói gọn chỉ trong 36.195 cây số vuông. Đó là chưa kể chính sách chính phủ thúc đẩy phát triển các phương tiện thân thiện với môi trường. Chính quyền Đài Bắc đã đặt ra mục tiêu đến 2040 chuyển đổi hoàn toàn tất cả các phương tiện địa phương thành phương tiện chạy điện.
Mua xe điện hai bánh tại Đài Loan sẽ được hỗ trợ NT$28,800 (910 đô la) từ chính phủ, và người dùng có thể đăng ký dịch vụ sử dụng dịch vụ pin sạc của Gogoro với chi phí chỉ từ NT$319 (10 đô la) hàng tháng. Từ đó, cứ mỗi khi hết pin, người dùng có thể hoán đổi pin trên xe của họ tại các trạm sạc, và thay vào pin đã sạc đầy mà không cần phải chờ đợi.
Ngày nay, Gogoro đã ghi nhận hơn 480 triệu lượt hoán đổi pin, với mạng lưới trạm sạc thực hiện 400.000 lượt sử dụng mỗi ngày, và có hơn 526.000 người sử dụng. Hộp pin hoán đổi của hãng vận hành 90% xe hai bánh tại Đài Loan. Hệ thống trạm sạc của Gogoro tại đảo quốc đạt 2.500 trạm, vượt hơn số lượng trạm xăng dầu.
Điều làm ấm lòng nhà sáng lập Luke là khi thấy những em nhỏ giúp bố mẹ thay pin tại các trạm sạc. “Không khi nào ta thấy trẻ nhỏ giúp bố mẹ đổ xăng cho xe, nhưng các bé lại có thể dễ dàng thay pin. Như thế tôi biết mình đang đi đúng hướng”, ông nói. “Chúng tôi đang tạo ra một thế giới tốt hơn cho các thế hệ sau này. Mong rằng khi tôi già và rời xa thế giới này, tôi sẽ để lại một trái đất tốt đẹp hơn”.