Thứ tư, 10/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hãng xe điện Đài Loan Gogoro ‘rồ ga’ đến thị trường thế giới

Xuân Hạo
- 20:30, 08/08/2023

(DNTO) - Trong hơn một thập kỷ, hãng cho thuê xe điện Gogoro đã gầy dựng một mạng lưới trải rộng khắp đảo quốc Đài Loan. Nay, Gogoro muốn tái lập thành công của họ ra thị trường thế giới.

Nhà sáng lập Gogoro, Horace Luke, bên cạnh chiếc xe điện hai bánh của hãng. Ảnh: Forbes

Nhà sáng lập Gogoro, Horace Luke, bên cạnh chiếc xe điện hai bánh của hãng. Ảnh: Forbes

Gogoro đi tiên phong một dịch vụ rất độc đáo: cho thuê xe điện 2 bánh với pin dễ thay lắp bởi chính người dùng, và rồi cung cấp hàng loạt các trạm sạc pin công cộng trải rộng khắp phạm vi hoạt động. Dịch vụ của hãng này đã trở nên rất thành công tại đảo quốc Đài Loan.

Chiến lược của công ty này là tập trung vào “các thị trường lớn với tiềm năng lớn” và có tồn tại “những vấn đề lớn cần giải quyết”. Cụ thể, đó là những vấn đề nghẽn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

“Chúng ta cùng sống chung trên hành tinh xanh này, nếu ta không thể cải thiện tình hình tại châu Á, thì làm sao có thể cải thiện những nơi khác”  - nhà sáng lập, CEO và Chủ tịch Gogoro, Horace Luke cho biết. “Chúng tôi tập trung vào nơi mà ô nhiễm được sản sinh ra nhiều nhất, tại trung tâm của các đô thị khổng lồ khắp châu Á”.

Mục tiêu ra thế giới

Thị trường xe điện toàn cầu được định giá 385 tỷ đô la trong 2022, dự đoán sẽ tăng trưởng lên 500 tỷ đô la trong 2023 và 1,6 nghìn tỷ đô la đến 2030.

CEO Horace Luke đã xác định mục tiêu chủ đạo của Gogoro trong 2023 là mở rộng ra thị trường toàn cầu. Vào tháng 3, công ty này kết hợp với hãng giao hàng thực phẩm Zomato và Kotak Mahindra Prime tại Ấn Độ, cho phép người vận chuyển mượn tiền với chi phí thấp để mua xe điện hai bánh. Đến tháng 5, Gogoro ký kết với Bikebank của Hàn Quốc để mở rộng mạng lưới trạm sạc pin đến 7 thành phố khác nhau ngoài Seoul.

Hiện tại, Gogoro đang hoạt động trên 9 thị trường khác nhau. Ngoài hiện diện tại Ấn Độ và Indonesia trong 2021, công ty này cũng đã nhảy vào Singapore, Israel và Philipines trong năm ngoái, hợp tác với các hãng hàng đầu, bao gồm Jardine Cycle & Carriage tại Singapore, Metro Motor và Paz Group tại Israel, và Tập đoàn Ayala của tỷ phú người Philippines Jaime Zobel de Ayala tại Philippines.

Hành trình của Horace Luke

Horace Luke bên cạnh trạm sạc của Gogoro. Ảnh: Forbes

Horace Luke bên cạnh trạm sạc của Gogoro. Ảnh: Forbes

Horace Luke, một doanh nhân sinh ra tại Hồng Kông và lớn lên tại Mỹ, đã thành lập Gogoro cùng đồng nghiệp Matt Taylor. Họ chọn nơi lập nghiệp tại Đài Loan, một nơi được biết đến với thị trường tuyển dụng dồi dào chuyên môn công nghệ và hệ thống sản xuất cung ứng vững chắc.

Horace Luke có nền tảng thiết kế công nghiệp và sản phẩm nội thất, ông bắt đầu sự nghiệp làm việc thiết kế hình ảnh, thương hiệu cho Nike. Sau đó ông tham gia Microsoft, giúp thiết kế Xbox và Windows XP. Và rồi Horace trở thành Giám đốc sáng tạo tại hãng smartphone HTC.

Trong suốt chuyến hành trình của mình, Horace Luke nhận ra rằng công nghệ phải được sử dụng để trở nên có lợi cho thế giới bằng khả năng tăng trưởng bền vững, thân thiện với môi trường. Công ty Gogoro hiện có 2000 nhân viên, sản xuất và thiết kế mọi thứ, trừ pin, hoàn toàn tại Đài Loan.

“Tôi thành lập Gogoro để mang công nghệ đến với các thành phố tương lai, giúp phát triển một cách thân thiện với môi trường hơn” - Horace Luke, đồng sáng lập, Chủ tịch và CEO của Gogoro nói.

Các nhà đầu tư vào Gogoro bao gồm công ty đầu tư nhà nước Singapore Temasek, công ty Generation Investment Management của cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore và Yin Chung-yao, con của Samuel Yin, chủ tịch tỷ phú của tập đoàn Ruentex, Đài Loan.

Thành công tại Đài Loan

Đài Loan đã là một môi trường thử nghiệm hoàn hảo cho Gogoro. Đảo quốc này có mật độ xe hai bánh cao nhất trên thế giới, với 14 triệu xe gói gọn chỉ trong 36.195 cây số vuông. Đó là chưa kể chính sách chính phủ thúc đẩy phát triển các phương tiện thân thiện với môi trường. Chính quyền Đài Bắc đã đặt ra mục tiêu đến 2040 chuyển đổi hoàn toàn tất cả các phương tiện địa phương thành phương tiện chạy điện.

Người dùng hoán đổi pin sạc tại trạm sạc của Gogoro. Ảnh: Forbes

Người dùng hoán đổi pin sạc tại trạm sạc của Gogoro. Ảnh: Forbes

Mua xe điện hai bánh tại Đài Loan sẽ được hỗ trợ NT$28,800 (910 đô la) từ chính phủ, và người dùng có thể đăng ký dịch vụ sử dụng dịch vụ pin sạc của Gogoro với chi phí chỉ từ NT$319 (10 đô la) hàng tháng. Từ đó, cứ mỗi khi hết pin, người dùng có thể hoán đổi pin trên xe của họ tại các trạm sạc, và thay vào pin đã sạc đầy mà không cần phải chờ đợi.

Ngày nay, Gogoro đã ghi nhận hơn 480 triệu lượt hoán đổi pin, với mạng lưới trạm sạc thực hiện 400.000 lượt sử dụng mỗi ngày, và có hơn 526.000 người sử dụng. Hộp pin hoán đổi của hãng vận hành 90% xe hai bánh tại Đài Loan. Hệ thống trạm sạc của Gogoro tại đảo quốc đạt 2.500 trạm, vượt hơn số lượng trạm xăng dầu.

Điều làm ấm lòng nhà sáng lập Luke là khi thấy những em nhỏ giúp bố mẹ thay pin tại các trạm sạc. “Không khi nào ta thấy trẻ nhỏ giúp bố mẹ đổ xăng cho xe, nhưng các bé lại có thể dễ dàng thay pin. Như thế tôi biết mình đang đi đúng hướng”, ông nói. “Chúng tôi đang tạo ra một thế giới tốt hơn cho các thế hệ sau này. Mong rằng khi tôi già và rời xa thế giới này, tôi sẽ để lại một trái đất tốt đẹp hơn”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
4 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm