Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng trăm startup học nhiều chiêu thức kinh doanh từ các bậc tiền bối

Thắng Trân
- 11:20, 04/05/2021

(DNTO) - Cần sớm xây dựng tầm nhìn của doanh nghiệp, chia nhỏ tầm nhìn ấy thành chiến lược, chia nhỏ chiến lược thành các kế hoạch và chiến thuật để phát triển. Phải không ngừng nâng chuẩn cán bộ, nhân viên thông qua tập huấn, đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng...

Đó là những chia sẻ của doanh nhân Nguyễn Công Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH cây xanh Công Minh tại chương trình "Thứ Ba máu lửa", do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cùng Tỉnh Đoàn Bình Phước tổ chức.

Chương trình “Thứ Ba máu lửa” diễn ra lần đầu tiên vào ngày 16/3, thu hút gần 15 hội viên tham gia. Những chương trình tiếp theo ngày càng lôi cuốn. Tại số đặc biệt của chương trình tổ chức gần đây tại nhà hàng Phú Trình (thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), gần 100 doanh nhân trẻ đã sôi nổi tụ họp.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy, mô hình 'Thứ Ba máu lửa' đầy tính mới và sáng tạo của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh nhà, sẽ tạo cầu nối vững chắc giữa các doanh nhân, doanh nghiệp, góp sức xây nên hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trong khuôn khổ chương trình, tại talkshow “Làm sao để kinh doanh thành công”, doanh nhân Nguyễn Công Minh, đã nói về kinh nghiệm quản trị, điều hành doanh nghiệp; vượt qua khó khăn trong dịch bệnh; thu hút nhân tài, giữ chân người lao động giỏi; xác định mục tiêu trong quản trị doanh nghiệp, nắm bắt cơ hội trong thời đại 4.0; thái độ, kỹ năng trong công việc.

Toàn thể diễn giả và hội viên Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Phước hào hứng tham gia Chương trình “Thứ Ba máu lửa” - số đặc biệt.

Toàn thể diễn giả và hội viên Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Phước hào hứng tham gia Chương trình “Thứ Ba máu lửa” - số đặc biệt.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Phước Huỳnh Thành Chung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất - Xây dựng - Thương mại và Nông nghiệp Hải Vương, đã chia sẻ về điều hành doanh nghiệp; xây dựng vị thế doanh nghiệp trong phân khúc các mối quan hệ cộng đồng; mối quan hệ giữa doanh nghiệp với chính quyền, đối tác và khách hàng.

Ông Minh bộc bạch vào năm 1993, trước khi tỉnh Sông Bé được tách ra thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước, ông từng về đây tham gia công trình thủy điện Thác Mơ. Ông trăn trở khi nhìn những cánh rừng bị đốn hạ để nhường mặt bằng cho công trình này và thấy một vài mảng rừng bị cháy; đồng thời nắm bắt nhu cầu về cây xanh của tỉnh.

Sẵn nghề làm cây giống, ông Minh đã xin tỉnh cấp phép để làm cây giống bán cho tất cả các lâm trường. Từ đó, cửa hàng cây giống của ông ra đời tại thành phố Đồng Xoài và dần phát triển thành công ty TNHH cây xanh Công Minh. Đến nay, công ty tròn 27 năm tuổi, hiện có khoảng 3.800 cán bộ, nhân viên, công nhân, không ngừng lớn mạnh và mở rộng thị trường ở 52 tỉnh, thành. Cuối năm 2021, công ty sẽ “phủ sóng” trên 60 tỉnh, thành và vươn dần ra các nước ở Châu Á.

Doanh nhân Nguyễn Công Minh (thứ hai, phải sang) khuyên các chủ doanh nghiệp cần rèn thái độ đối với công việc, nhất là rèn thái độ chấp nhận thất bại cho cán bộ, nhân viên để họ “thắng không kiêu, bại không nản”

Doanh nhân Nguyễn Công Minh (thứ hai, phải sang) khuyên các chủ doanh nghiệp cần rèn thái độ đối với công việc, nhất là rèn thái độ chấp nhận thất bại cho cán bộ, nhân viên để họ “thắng không kiêu, bại không nản”

Là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2019, bên cạnh việc xây dựng Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ hiện đại vào sản xuất kinh doanh, công ty đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp trên tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển.

Ông Minh luôn nung nấu khát vọng xây dựng môi trường xanh, đưa cây xanh hiện hữu mọi nơi, từ nhà ra phố; phủ kín đất trống, đồi trọc. Nhờ đó, công ty của ông đã góp sức cùng tỉnh trong việc tạo diện mạo văn minh - xanh - sạch - đẹp cho Bình Phước.

“Cần sớm xây dựng tầm nhìn của doanh nghiệp, chia nhỏ tầm nhìn ấy thành chiến lược, chia nhỏ chiến lược thành các kế hoạch và chiến thuật để phát triển. Phải không ngừng nâng chuẩn cán bộ, nhân viên thông qua tập huấn, đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng”, ông Minh bật mí.

Khi được hỏi về quản trị doanh nghiệp, ông Minh nhấn mạnh cần định hướng để cán bộ, nhân viên đi theo sứ mệnh - tầm nhìn - chiến lược của doanh nghiệp; qua đó họ sẽ xác định rõ mục tiêu và lộ trình phấn đấu để nâng cao hiệu quả kinh doanh sản xuất, phát triển doanh nghiệp.

Nhà quản trị phải luôn nhiệt huyết, biết cách phân quyền để cán bộ, nhân viên, người lao động chuyển từ người làm công thành người làm chủ, có thể tự quyết định trong phạm vi được cho phép; cần dìu dắt cán bộ, nhân viên, người lao động nhưng không để họ lệ thuộc vào mình và phải nắm rõ thế mạnh, điểm hạn chế của từng thành viên trong công ty để từ đó giao việc phù hợp và giúp họ phát triển bản thân.

Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy (thứ ba, trái sang) cùng các hội viên Hội DNT tỉnh lan tỏa các khẩu hiệu hành động của “Thứ Ba máu lửa”.

Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy (thứ ba, trái sang) cùng các hội viên Hội DNT tỉnh lan tỏa các khẩu hiệu hành động của “Thứ Ba máu lửa”.

Trả lời anh Đào Xuân Phúc (huyện Bù Đăng) về những thất bại trong kinh doanh, ông Minh cho biết vào năm 2003, với cái tôi quá lớn, ông từng đương đầu với thất bại do chủ quan, duy ý chí, tự quyết và phủ quyết các ý kiến của nhiều đồng nghiệp trong công ty.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Phước Huỳnh Thành Chung chia sẻ, doanh nghiệp thất bại khi có tầm nhìn chiến lược không phù hợp hoặc quyết định sai lầm dẫn đến những khủng hoảng về tài chính hay quản trị và đặc biệt là không nắm bắt cơ hội. Ông Chung cho rằng ông Minh đã kịp “chộp lấy” cơ hội để thành công trong khi ông Chung đôi lần thất bại do chậm nắm giữ cơ hội.

Khi anh Mai Xuân Dũng, Công ty Bao bì - Hộp nhựa - Nguyên phụ liệu điều An Phú (TX. Phước Long) thắc mắc về cách mở rộng các mối quan hệ xã hội, các vị khách mời đã cùng tư vấn rằng doanh nghiệp cần tạo ra sản phẩm, dịch vụ tốt nhất để đáp ứng nhu cầu khách hàng, phục vụ người dân, từ đó khách hàng sẽ giới thiệu những khách hàng mới, doanh nghiệp sẽ nâng cao hình ảnh, uy tín và thiết lập các mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương để nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ, nhất là trong điều kiện thuận lợi hiện nay với bối cảnh chính phủ kiến tạo, phục vụ.

Ngoài ra, các doanh nhân trẻ nên tìm cơ hội để từng bước giải quyết nếu không may gặp phải các khúc mắc với chính quyền địa phương, các đối tác và khách hàng, từ đó xây dựng mối quan hệ xã hội ngày càng tốt đẹp và đem lại lợi ích cho tất cả các bên có liên quan.

Khi Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy bàn về thế giới VUCA (môi trường kinh doanh đối mặt với đầy biến động (Volatility), bất định (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity)), ông Minh nhận định trong mùa dịch, nhiều doanh nghiệp phòng thủ mà không tiến, thậm chí thu hẹp quy mô, trong khi công ty của ông tận dụng nhiều cơ hội để mở rộng thị trường. Tốc độ thay đổi của xã hội hiện nay rất nhanh chóng từ công nghệ đến cách nghĩ, cách nhìn, cách tiêu dùng và doanh nghiệp phải ngày càng thích ứng với những biến động này.

Diễn ra hàng tuần, “Thứ Ba máu lửa” đầy ý nghĩa do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Phước tổ chức giúp các hội viên, đặc biệt là các startup học hỏi, kết nối, giao lưu, nắm bắt cơ hội hợp tác kinh doanh, góp phần vào sự lớn mạnh của Hội và sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm