Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng trăm startup học nhiều chiêu thức kinh doanh từ các bậc tiền bối

Thắng Trân
- 11:20, 04/05/2021

(DNTO) - Cần sớm xây dựng tầm nhìn của doanh nghiệp, chia nhỏ tầm nhìn ấy thành chiến lược, chia nhỏ chiến lược thành các kế hoạch và chiến thuật để phát triển. Phải không ngừng nâng chuẩn cán bộ, nhân viên thông qua tập huấn, đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng...

Đó là những chia sẻ của doanh nhân Nguyễn Công Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH cây xanh Công Minh tại chương trình "Thứ Ba máu lửa", do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cùng Tỉnh Đoàn Bình Phước tổ chức.

Chương trình “Thứ Ba máu lửa” diễn ra lần đầu tiên vào ngày 16/3, thu hút gần 15 hội viên tham gia. Những chương trình tiếp theo ngày càng lôi cuốn. Tại số đặc biệt của chương trình tổ chức gần đây tại nhà hàng Phú Trình (thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), gần 100 doanh nhân trẻ đã sôi nổi tụ họp.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy, mô hình 'Thứ Ba máu lửa' đầy tính mới và sáng tạo của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh nhà, sẽ tạo cầu nối vững chắc giữa các doanh nhân, doanh nghiệp, góp sức xây nên hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trong khuôn khổ chương trình, tại talkshow “Làm sao để kinh doanh thành công”, doanh nhân Nguyễn Công Minh, đã nói về kinh nghiệm quản trị, điều hành doanh nghiệp; vượt qua khó khăn trong dịch bệnh; thu hút nhân tài, giữ chân người lao động giỏi; xác định mục tiêu trong quản trị doanh nghiệp, nắm bắt cơ hội trong thời đại 4.0; thái độ, kỹ năng trong công việc.

Toàn thể diễn giả và hội viên Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Phước hào hứng tham gia Chương trình “Thứ Ba máu lửa” - số đặc biệt.

Toàn thể diễn giả và hội viên Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Phước hào hứng tham gia Chương trình “Thứ Ba máu lửa” - số đặc biệt.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Phước Huỳnh Thành Chung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất - Xây dựng - Thương mại và Nông nghiệp Hải Vương, đã chia sẻ về điều hành doanh nghiệp; xây dựng vị thế doanh nghiệp trong phân khúc các mối quan hệ cộng đồng; mối quan hệ giữa doanh nghiệp với chính quyền, đối tác và khách hàng.

Ông Minh bộc bạch vào năm 1993, trước khi tỉnh Sông Bé được tách ra thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước, ông từng về đây tham gia công trình thủy điện Thác Mơ. Ông trăn trở khi nhìn những cánh rừng bị đốn hạ để nhường mặt bằng cho công trình này và thấy một vài mảng rừng bị cháy; đồng thời nắm bắt nhu cầu về cây xanh của tỉnh.

Sẵn nghề làm cây giống, ông Minh đã xin tỉnh cấp phép để làm cây giống bán cho tất cả các lâm trường. Từ đó, cửa hàng cây giống của ông ra đời tại thành phố Đồng Xoài và dần phát triển thành công ty TNHH cây xanh Công Minh. Đến nay, công ty tròn 27 năm tuổi, hiện có khoảng 3.800 cán bộ, nhân viên, công nhân, không ngừng lớn mạnh và mở rộng thị trường ở 52 tỉnh, thành. Cuối năm 2021, công ty sẽ “phủ sóng” trên 60 tỉnh, thành và vươn dần ra các nước ở Châu Á.

Doanh nhân Nguyễn Công Minh (thứ hai, phải sang) khuyên các chủ doanh nghiệp cần rèn thái độ đối với công việc, nhất là rèn thái độ chấp nhận thất bại cho cán bộ, nhân viên để họ “thắng không kiêu, bại không nản”

Doanh nhân Nguyễn Công Minh (thứ hai, phải sang) khuyên các chủ doanh nghiệp cần rèn thái độ đối với công việc, nhất là rèn thái độ chấp nhận thất bại cho cán bộ, nhân viên để họ “thắng không kiêu, bại không nản”

Là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2019, bên cạnh việc xây dựng Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ hiện đại vào sản xuất kinh doanh, công ty đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp trên tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển.

Ông Minh luôn nung nấu khát vọng xây dựng môi trường xanh, đưa cây xanh hiện hữu mọi nơi, từ nhà ra phố; phủ kín đất trống, đồi trọc. Nhờ đó, công ty của ông đã góp sức cùng tỉnh trong việc tạo diện mạo văn minh - xanh - sạch - đẹp cho Bình Phước.

“Cần sớm xây dựng tầm nhìn của doanh nghiệp, chia nhỏ tầm nhìn ấy thành chiến lược, chia nhỏ chiến lược thành các kế hoạch và chiến thuật để phát triển. Phải không ngừng nâng chuẩn cán bộ, nhân viên thông qua tập huấn, đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng”, ông Minh bật mí.

Khi được hỏi về quản trị doanh nghiệp, ông Minh nhấn mạnh cần định hướng để cán bộ, nhân viên đi theo sứ mệnh - tầm nhìn - chiến lược của doanh nghiệp; qua đó họ sẽ xác định rõ mục tiêu và lộ trình phấn đấu để nâng cao hiệu quả kinh doanh sản xuất, phát triển doanh nghiệp.

Nhà quản trị phải luôn nhiệt huyết, biết cách phân quyền để cán bộ, nhân viên, người lao động chuyển từ người làm công thành người làm chủ, có thể tự quyết định trong phạm vi được cho phép; cần dìu dắt cán bộ, nhân viên, người lao động nhưng không để họ lệ thuộc vào mình và phải nắm rõ thế mạnh, điểm hạn chế của từng thành viên trong công ty để từ đó giao việc phù hợp và giúp họ phát triển bản thân.

Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy (thứ ba, trái sang) cùng các hội viên Hội DNT tỉnh lan tỏa các khẩu hiệu hành động của “Thứ Ba máu lửa”.

Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy (thứ ba, trái sang) cùng các hội viên Hội DNT tỉnh lan tỏa các khẩu hiệu hành động của “Thứ Ba máu lửa”.

Trả lời anh Đào Xuân Phúc (huyện Bù Đăng) về những thất bại trong kinh doanh, ông Minh cho biết vào năm 2003, với cái tôi quá lớn, ông từng đương đầu với thất bại do chủ quan, duy ý chí, tự quyết và phủ quyết các ý kiến của nhiều đồng nghiệp trong công ty.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Phước Huỳnh Thành Chung chia sẻ, doanh nghiệp thất bại khi có tầm nhìn chiến lược không phù hợp hoặc quyết định sai lầm dẫn đến những khủng hoảng về tài chính hay quản trị và đặc biệt là không nắm bắt cơ hội. Ông Chung cho rằng ông Minh đã kịp “chộp lấy” cơ hội để thành công trong khi ông Chung đôi lần thất bại do chậm nắm giữ cơ hội.

Khi anh Mai Xuân Dũng, Công ty Bao bì - Hộp nhựa - Nguyên phụ liệu điều An Phú (TX. Phước Long) thắc mắc về cách mở rộng các mối quan hệ xã hội, các vị khách mời đã cùng tư vấn rằng doanh nghiệp cần tạo ra sản phẩm, dịch vụ tốt nhất để đáp ứng nhu cầu khách hàng, phục vụ người dân, từ đó khách hàng sẽ giới thiệu những khách hàng mới, doanh nghiệp sẽ nâng cao hình ảnh, uy tín và thiết lập các mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương để nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ, nhất là trong điều kiện thuận lợi hiện nay với bối cảnh chính phủ kiến tạo, phục vụ.

Ngoài ra, các doanh nhân trẻ nên tìm cơ hội để từng bước giải quyết nếu không may gặp phải các khúc mắc với chính quyền địa phương, các đối tác và khách hàng, từ đó xây dựng mối quan hệ xã hội ngày càng tốt đẹp và đem lại lợi ích cho tất cả các bên có liên quan.

Khi Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy bàn về thế giới VUCA (môi trường kinh doanh đối mặt với đầy biến động (Volatility), bất định (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity)), ông Minh nhận định trong mùa dịch, nhiều doanh nghiệp phòng thủ mà không tiến, thậm chí thu hẹp quy mô, trong khi công ty của ông tận dụng nhiều cơ hội để mở rộng thị trường. Tốc độ thay đổi của xã hội hiện nay rất nhanh chóng từ công nghệ đến cách nghĩ, cách nhìn, cách tiêu dùng và doanh nghiệp phải ngày càng thích ứng với những biến động này.

Diễn ra hàng tuần, “Thứ Ba máu lửa” đầy ý nghĩa do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Phước tổ chức giúp các hội viên, đặc biệt là các startup học hỏi, kết nối, giao lưu, nắm bắt cơ hội hợp tác kinh doanh, góp phần vào sự lớn mạnh của Hội và sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
6 ngày
Xem thêm