Chủ nhật, 24/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Hàng rào’ bủa vây hàng xuất khẩu

Huyền Trang
- 15:37, 31/08/2022

(DNTO) - Lạm phát tăng cao làm giảm nhu cầu hàng hóa, chi phí nguyên liệu tăng cao, tình trạng thiếu hụt container vẫn còn ở nhiều nước châu Á, đặc biệt hàng rào kỹ thuật với hàng hóa dựng lên ngày càng cao… là những khó khăn khiến hàng xuất khẩu Việt Nam sẽ còn khó khăn trong những ngày cuối năm.

Nhu cầu của người tiêu dùng thế giới sụt giảm do lạm phát tác động không nhỏ đến hàng xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Nhu cầu của người tiêu dùng thế giới sụt giảm do lạm phát tác động không nhỏ đến hàng xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Con số xuất siêu 3,96 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm nay cho thấy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn đang khởi sắc và nền kinh tế phục hồi tốt.

Tuy vậy, tình hình kinh tế thế giới đang biến động không ngừng theo chiều hướng bất ổn gia tăng, khi căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine chưa đến hồi kết, lạm phát tại nhiều khu vực, quốc gia trên thế giới đang tăng cao làm giảm nhu cầu hàng hóa… điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu của một quốc gia có độ mở nền kinh tế lên tới 200% GDP như Việt Nam.

Đơn cử như với thị trường Mỹ, một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, với kim ngạch ước đạt 77,7 tỷ USD, tăng 25,6% so với cùng kì năm trước, nhưng cũng đang đối diện với nguy cơ sụt giảm nhu cầu.

Một khảo sát của FMI với gần 1.500 người tiêu dùng Mỹ mới đây cho thấy, hiện người Mỹ giảm chi tiêu 12 USD mỗi tuần so với thời điểm đầu năm, khi giá thực phẩm tại nước này tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hàng hóa của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này, đặc biệt là mặt hàng thủy sản là thế mạnh của nước ta.

Hay EU, thị trường với kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam với 31,9 tỷ USD, tăng hơn 23% so với cùng kì năm trước, đang thắt chặt hơn các yêu cầu tiêu chuẩn kĩ thuật với hàng hóa nhập khẩu ngoài khối.

Ông Vũ Chiến Thắng, Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cho biết, thị trường này sẽ siết chặt nhập khẩu một loạt mặt hàng như sữa, rau quả, cà phê, phân bón, dược phẩm… “Thời gian gần đây, 8 loại nông sản Việt Nam như cà phê, nước sốt tiêu, hạt điều, gạo, bột cà ri, vải thiều… đã bị Bộ Y tế Tây Ban Nha cảnh báo về việc chứa chất gây bệnh hay chất cấm, dẫn đến các lô hàng sau đó bị quốc gia này đưa vào diện tăng cường kiểm soát. Vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần duy trì chất lượng hàng hóa khi xuất khẩu sang thị trường này”, ông Thắng cho biết.

Chuỗi cung ứng vẫn chưa thể trở lại so với trước dịch khiến hàng hóa xuất khẩu Việt Nam vẫn còn khó khăn. Ảnh: T.L.

Chuỗi cung ứng vẫn chưa thể trở lại so với trước dịch khiến hàng hóa xuất khẩu Việt Nam vẫn còn khó khăn. Ảnh: T.L.

Ngoài ra, theo Phaata, mặc dù giá cước vận tải trên hầu hết các tuyến biển quốc tế hiện đều đang trong xu hướng hạ nhiệt, nhưng tại một số như châu Á – châu Âu, Bắc Mỹ - châu Á công suất vận chuyển vẫn tương đối eo hẹp do số lượng lớn tàu bỏ chuyến, trượt lịch trình và bỏ cảng. Lịch trình tàu thất thường tiếp tục gây ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa. Tình trạng thiếu hụt container dù có cải thiện hơn nhưng vẫn còn thiếu hụt ở nhiều nước châu Á và tại Mỹ.

“Với tuyến châu Á – châu Âu, chủ hàng nên đặt chỗ trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 2 tuần. Cân nhắc chọn dịch vụ đảm bảo và linh hoạt chọn thiết bị thay thế khi cần. Nên linh hoạt khi lập kế hoạch cho các chuyến hàng với dự báo tình trạng tắc nghẽn và chậm trễ. Còn với tuyến Bắc Mỹ - châu Á, nên đặt chỗ ít nhất 1 tháng trước ngày tàu chạy dự kiến. Các nhà nhập khẩu có thể cân nhắc tận dụng tình hình chỗ hiện có và giá cước thị trường giao ngay tốt hơn”, Phaata khuyến nghị.

Những thách thức khi các ngân hàng trung ương nâng lãi suất cơ bản, chính sách thắt chặt tiền tệ này ảnh hưởng đến nhu cầu hàng hóa, từ đó tác động tới các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam, ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế của nước ta.

Các chuyên gia thống kê khẳng định, áp lực lạm phát từ nay đến cuối năm vẫn rất lớn, độ trễ của lạm phát có thể rơi vào những tháng còn lại trong năm hoặc trong cả năm tới. Do đó, việc điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ, trong đó đặc biệt là điều hàn giá xăng dầu tiếp tục là yêu cầu từ thực tiễn.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng lưu ý, ở góc độ vĩ mô, tất cả những thay đổi trên thị trường lao động và hành vi của người tiêu dùng đều cần được theo dõi để đảm bảo việc tăng trưởng được duy trì, không ảnh hưởng đến những cân đối lớn của nền kinh tế. Khi kinh tế vĩ mô ổn định trong những tháng cuối năm, sẽ là tiền đề tăng trưởng ổn định cho cả năm 2023.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm