Chủ nhật, 30/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Hàng rào’ bủa vây hàng xuất khẩu

Huyền Trang
- 15:37, 31/08/2022

(DNTO) - Lạm phát tăng cao làm giảm nhu cầu hàng hóa, chi phí nguyên liệu tăng cao, tình trạng thiếu hụt container vẫn còn ở nhiều nước châu Á, đặc biệt hàng rào kỹ thuật với hàng hóa dựng lên ngày càng cao… là những khó khăn khiến hàng xuất khẩu Việt Nam sẽ còn khó khăn trong những ngày cuối năm.

Nhu cầu của người tiêu dùng thế giới sụt giảm do lạm phát tác động không nhỏ đến hàng xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Nhu cầu của người tiêu dùng thế giới sụt giảm do lạm phát tác động không nhỏ đến hàng xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Con số xuất siêu 3,96 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm nay cho thấy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn đang khởi sắc và nền kinh tế phục hồi tốt.

Tuy vậy, tình hình kinh tế thế giới đang biến động không ngừng theo chiều hướng bất ổn gia tăng, khi căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine chưa đến hồi kết, lạm phát tại nhiều khu vực, quốc gia trên thế giới đang tăng cao làm giảm nhu cầu hàng hóa… điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu của một quốc gia có độ mở nền kinh tế lên tới 200% GDP như Việt Nam.

Đơn cử như với thị trường Mỹ, một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, với kim ngạch ước đạt 77,7 tỷ USD, tăng 25,6% so với cùng kì năm trước, nhưng cũng đang đối diện với nguy cơ sụt giảm nhu cầu.

Một khảo sát của FMI với gần 1.500 người tiêu dùng Mỹ mới đây cho thấy, hiện người Mỹ giảm chi tiêu 12 USD mỗi tuần so với thời điểm đầu năm, khi giá thực phẩm tại nước này tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hàng hóa của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này, đặc biệt là mặt hàng thủy sản là thế mạnh của nước ta.

Hay EU, thị trường với kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam với 31,9 tỷ USD, tăng hơn 23% so với cùng kì năm trước, đang thắt chặt hơn các yêu cầu tiêu chuẩn kĩ thuật với hàng hóa nhập khẩu ngoài khối.

Ông Vũ Chiến Thắng, Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cho biết, thị trường này sẽ siết chặt nhập khẩu một loạt mặt hàng như sữa, rau quả, cà phê, phân bón, dược phẩm… “Thời gian gần đây, 8 loại nông sản Việt Nam như cà phê, nước sốt tiêu, hạt điều, gạo, bột cà ri, vải thiều… đã bị Bộ Y tế Tây Ban Nha cảnh báo về việc chứa chất gây bệnh hay chất cấm, dẫn đến các lô hàng sau đó bị quốc gia này đưa vào diện tăng cường kiểm soát. Vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần duy trì chất lượng hàng hóa khi xuất khẩu sang thị trường này”, ông Thắng cho biết.

Chuỗi cung ứng vẫn chưa thể trở lại so với trước dịch khiến hàng hóa xuất khẩu Việt Nam vẫn còn khó khăn. Ảnh: T.L.

Chuỗi cung ứng vẫn chưa thể trở lại so với trước dịch khiến hàng hóa xuất khẩu Việt Nam vẫn còn khó khăn. Ảnh: T.L.

Ngoài ra, theo Phaata, mặc dù giá cước vận tải trên hầu hết các tuyến biển quốc tế hiện đều đang trong xu hướng hạ nhiệt, nhưng tại một số như châu Á – châu Âu, Bắc Mỹ - châu Á công suất vận chuyển vẫn tương đối eo hẹp do số lượng lớn tàu bỏ chuyến, trượt lịch trình và bỏ cảng. Lịch trình tàu thất thường tiếp tục gây ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa. Tình trạng thiếu hụt container dù có cải thiện hơn nhưng vẫn còn thiếu hụt ở nhiều nước châu Á và tại Mỹ.

“Với tuyến châu Á – châu Âu, chủ hàng nên đặt chỗ trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 2 tuần. Cân nhắc chọn dịch vụ đảm bảo và linh hoạt chọn thiết bị thay thế khi cần. Nên linh hoạt khi lập kế hoạch cho các chuyến hàng với dự báo tình trạng tắc nghẽn và chậm trễ. Còn với tuyến Bắc Mỹ - châu Á, nên đặt chỗ ít nhất 1 tháng trước ngày tàu chạy dự kiến. Các nhà nhập khẩu có thể cân nhắc tận dụng tình hình chỗ hiện có và giá cước thị trường giao ngay tốt hơn”, Phaata khuyến nghị.

Những thách thức khi các ngân hàng trung ương nâng lãi suất cơ bản, chính sách thắt chặt tiền tệ này ảnh hưởng đến nhu cầu hàng hóa, từ đó tác động tới các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam, ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế của nước ta.

Các chuyên gia thống kê khẳng định, áp lực lạm phát từ nay đến cuối năm vẫn rất lớn, độ trễ của lạm phát có thể rơi vào những tháng còn lại trong năm hoặc trong cả năm tới. Do đó, việc điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ, trong đó đặc biệt là điều hàn giá xăng dầu tiếp tục là yêu cầu từ thực tiễn.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng lưu ý, ở góc độ vĩ mô, tất cả những thay đổi trên thị trường lao động và hành vi của người tiêu dùng đều cần được theo dõi để đảm bảo việc tăng trưởng được duy trì, không ảnh hưởng đến những cân đối lớn của nền kinh tế. Khi kinh tế vĩ mô ổn định trong những tháng cuối năm, sẽ là tiền đề tăng trưởng ổn định cho cả năm 2023.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị Số 1 TP.HCM (HURC1) "bắt tay" ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025- 2028 vào hôm nay, ngày 27/3, tại TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân đang ngày một lớn mạnh và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế quốc gia phát triển. Nhiều doanh nghiệp tư nhân bày tỏ sẵn sàng tham gia các dự án lớn, các siêu dự án của đất nước. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo, thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/3, Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Quân đội, ghi nhận thành tích của Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cầu Mương Rói tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của bà con, đảm bảo an toàn giao thông và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vikoda là một trong số hơn 560 doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025, đánh dấu chặng đường dài hơn 20 năm liên tục doanh nghiệp gắn bó với danh hiệu này.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 19/3, tại Khu phức hợp Hội chợ Canton, Pazhou, Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh các nhà lãnh đạo nội thất CIFF-ASEAN: Định hướng thành công trong thị trường biến động. Doanh nhân Dương Quốc Nam - Chủ tịch Hoàng Nam Group, Thương hiệu nội thất phố Xinh đã vinh dự nhận Cup “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”.
5 ngày
Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp tư nhân phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội, nâng cao lượng và chất tạo thành một lực lượng vững mạnh đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Khi lực lượng lao động chủ lực đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Gen X, Gen Y sang Gen Z, những yếu tố “hấp dẫn” của một nhà tuyển dụng cũng thay đổi liên tục. Giữa dòng chảy ấy, vì sao Vinamilk vẫn là một thương hiệu đầy sức hút với nhân tài? Họ sở hữu những yếu tố “độc nhất” nào để luôn nổi bật trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh?
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các tài xế nhận định việc đầu tư các dòng xe VinFast Green để chạy dịch vụ giúp gia tăng thu nhập, đồng thời rút ngắn thời gian hoàn vốn. Đáng chú ý là “bé hạt tiêu” Minio Green với thời gian hoàn vốn siêu tốc trong hơn 1 năm, cùng Limo Green – “chiến thần” xe dịch vụ 7 chỗ hứa hẹn giúp chủ xe kiếm thêm hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ khả năng khai thác vượt trội so với xe xăng cùng phân khúc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/3, Tập đoàn Vingroup công bố tài trợ 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ triển khai Đề án Cấp cứu Ngoại viện cấp quốc gia, giai đoạn 2025 – 2030; đồng thời ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) triển khai thí điểm với 4 địa phương là Hải Phòng, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Kiên Giang
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2025 sẽ có nhiều thách thức đối với hoạt động thương mại Việt Nam, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần sớm có các biện pháp chủ động trong cảnh báo và xúc tiến, đảm bảo cho hoạt động thương mại của Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm