Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng nhãn riêng: Còn rất nhiều dư địa để phát triển

Vũ Yến
- 17:55, 23/04/2022

(DNTO) - Hiện nay, không ít người tiêu dùng đã quen sử dụng các sản phẩm hàng nhãn riêng. Thị phần của chúng trong hệ thống các siêu thị ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà bán lẻ, dư địa của nhãn hàng riêng còn rất nhiều, là cơ hội cho nhà sản xuất, nhà bán lẻ.

 

Không ít người tiêu dùng hiện nay chọn các sản phẩm hàng nhãn riêng. Ảnh: Sản phẩm bột giặt, hàng nhãn riêng MM Mega Market trên quầy kệ. Ảnh: MM

Không ít người tiêu dùng hiện nay chọn các sản phẩm hàng nhãn riêng. Ảnh: Sản phẩm bột giặt, hàng nhãn riêng MM Mega Market trên quầy kệ. Ảnh: MM

Xu hướng phát triển tất yếu của bán lẻ hiện đại

Ông Ito Yoshihito, Giám đốc thu mua Nhãn hàng riêng, AEON Việt Nam cho biết, tại thị trường Việt Nam, tỷ trọng các sản phẩm thuộc nhãn hàng riêng của các siêu thị chỉ chiếm khoảng 2,4% và vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Tại hệ thống bán lẻ của AEON Việt Nam, tỷ trọng này gần tương đương với con số chung của thị trường và AEON Việt Nam đặt mục tiêu sẽ tăng gấp đôi tỷ lệ này trong năm 2022.

Ông Ito Yoshihito cũng cho biết, hiện nay, tại các hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp & Siêu thị AEON, Siêu thị AEON MaxValu, AEON Việt Nam đang giới thiệu tới khách hàng hơn 8.000 mặt hàng thuộc 2 nhãn hàng riêng của AEON, bao gồm: TOPVALU và HÓME CÓORDY – nhãn hàng riêng về các sản phẩm đồ gia dụng, trang trí nội thất. Trong đó, các ngành hàng đa dạng từ thực phẩm, hóa mỹ phẩm, thời trang tới đồ gia dụng, trang trí nội thất…

Các sản phẩm nhãn hàng riêng của AEON gồm có: các mặt hàng nhập khẩu và các sản phẩm do AEON kết hợp với nhà cung cấp trong nước để sản xuất.

“Các sản phẩm thuộc nhãn hàng riêng đóng vai trò quan trọng, không chỉ là các sản phẩm đặc trưng riêng của công ty mà còn góp phần thể hiện những giá trị mà nhà bán lẻ, nhà sản xuất mong muốn mang tới cho khách hàng. Trong chính sách của AEON Việt Nam, chúng tôi sẽ tăng cường nhận biết của khách hàng đối với các sản phẩm thuộc nhãn hàng riêng của AEON, đồng thời có kế hoạch thúc đẩy phát triển các sản phẩm này để mang đến cho khách hàng các sản phẩm có giá trị độc đáo, chỉ có tại AEON Việt Nam”, ông Ito Yoshihito nói.

Bà Trần Kim Nga, Giám đốc đối ngoại MM Mega Market Việt Nam cũng khẳng định, hàng nhãn riêng góp một phần rất lớn trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của hệ thống MM Mega Market Việt Nam. Các sản phẩm hàng nhãn riêng thể hiện một trong những nỗ lực của MM Mega Market Việt Nam trong việc không ngừng cải tiến và phát triển để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Theo đó, hiện nay, hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam cung cấp ra thị trường 2090 sản phẩm thuộc hàng nhãn riêng, do chính đơn vị kết hợp đầu tư nghiên cứu và phát triển. Các sản phẩm ở hầu hết các ngành hàng tươi sống (thuộc thương hiệu We are Fresh, Mari Farm), thực phẩm khô (thuộc thương hiệu Happy Price) và hàng phi thực phẩm như đồ điện tử (thuộc thương hiệu Besico)...

Đại diện Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) thì khẳng định, hàng nhãn riêng là xu hướng phát triển tất yếu của bán lẻ hiện đại. Đây là mối quan hệ tương hỗ, hợp tác cùng phát triển giữa nhà phân phối và nhà sản xuất. Sự hợp tác này giúp nhà sản xuất tối ưu hóa công suất máy móc thiết bị, chi phí nhân công, qua đó giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

Phát triển hàng nhãn riêng từ năm 2007, đến nay hàng nhãn riêng Co.opmart của Saigon Co.op đã có hơn 500 mặt hàng, hơn 3.000 mã hàng, chủ yếu tập trung vào nhóm hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người tiêu dùng.

Sức tiêu thụ hàng nhãn riêng ngày càng tăng lên

Chính vì hiểu rõ hàng nhãn riêng là xu hướng phát triển tất yếu của bán lẻ hiện đại, nên các đơn vị bán lẻ đều tập trung, coi trọng chất lượng sản phẩm hàng nhãn riêng.

Theo đại diện các hệ thống bán lẻ, các sản phẩm hàng nhãn riêng đều được chọn lọc gia công bởi những nhà sản xuất uy tín trên thị trường. Song song đó, các sản phẩm này cũng được sản xuất theo quy trình kiểm định, kiểm soát riêng của siêu thị nên luôn đảm bảo chất lượng.

Người tiêu dùng cũng ngày càng nhận biết, sử dụng nhiều hơn các sản phẩm hàng nhãn riêng. Các sản phẩm nhãn hàng riêng được biết đến và tiêu dùng nhiều chủ yếu là các sản phẩm thiết yếu hàng ngày như dầu ăn, giấy vệ sinh, giấy ăn, bột giặt, nước rửa tay, nước rửa chén hay hàng tươi sống, đông lạnh và hàng nhập khẩu thực phẩm và hóa mỹ phẩm...

Bà Trần Kim Nga cho biết, thông qua sự đầu tư phát triển sản phẩm cũng như việc liên tục nhận được sự tin dùng của khách hàng, trong vòng 3 năm trở lại đây, sức tiêu thụ hàng nhãn riêng của MM Mega Market tăng trưởng tốt. Cụ thể, sức tiêu thụ đã tăng trưởng 15% trong năm 2021 và thị phần của các sản phẩm hàng nhãn riêng chiếm 8.8% tổng số hàng hóa trên toàn hệ thống các trung tâm MM Mega Market.

AEON Việt Nam có hơn 8.000 mặt hàng thuộc 2 nhãn hàng riêng của AEON, bao gồm: TOPVALU và HÓME CÓORDY. Ảnh: HVL

AEON Việt Nam có hơn 8.000 mặt hàng thuộc 2 nhãn hàng riêng của AEON, bao gồm: TOPVALU và HÓME CÓORDY. Ảnh: HVL

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam

Bà Trần Kim Nga cho rằng, việc phát triển các sản phẩm hàng nhãn riêng là một chiến lược mà cả ba bên nhà sản xuất, nhà bán lẻ và người tiêu dùng đều được hưởng lợi.

Về phía nhà sản xuất, việc bắt tay gia công các sản phẩm thương hiệu riêng cho đơn vị bán lẻ sẽ giúp họ phát triển các quy trình chuẩn hóa dưới sự kiểm soát của bộ phận kiểm tra chất lượng đầu vào của các đơn vị bán lẻ, từ đó giúp các nhà cung cấp này nâng cao chất lượng sản xuất, ổn định thu nhập và mở rộng tiềm năng.

Đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 vừa rồi, việc có những đơn hàng ổn định từ các hàng nhãn riêng đã góp phần rất lớn giúp các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chế biến duy trì hoạt động khi việc xuất khẩu gặp nhiều cản trở khách quan.

“Trong suốt thời gian hai năm đầy khó khăn khi đại dịch xảy ra, nhất là vào những đợt dịch cao điểm, chúng tôi đã nỗ lực làm việc với các nhà cung cấp để có thể duy trì ổn định sản xuất và cung cấp đầy đủ hàng hóa đến tạy người tiêu dùng. Nếu không có sự đóng góp của sản phẩm hàng nhãn riêng, đặc biệt thuộc các ngành hàng nhu yếu phẩm cần thiết, sẽ rất khó khăn cho chúng tôi để có thể đảm bảo nguồn hàng cung cấp đến các khách hàng”, bà Kim Nga nói thêm.

Đại diện của Saigon Co.op cũng cho biết, hàng nhãn riêng Co.opmart là sự phối hợp giữa Co.opmart và các nhà sản xuất có uy tín, và phải là doanh nghiệp nội địa. Đây cũng là hành động thiết thực của Co.opmart trong việc hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt phát triển, ưu tiên chọn các đối tác được xác định là nhà cung cấp chiến lược của Saigon Co.op.

Theo ông Ito Yoshihito, việc hợp tác cùng các nhà cung cấp địa phương để phát triển các sản phẩm nhãn hàng riêng của AEON là một trong những chính sách quan trọng trong chiến lược của AEON Việt Nam. Qua đó, AEON mong muốn đồng hành và hỗ trợ các đối tác địa phương trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm trong nước, từ đó ngày càng năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, hướng đến đạt tiêu chuẩn của các thị trường quốc tế.

“Tại thị trường Việt Nam, chính sách phát triển các sản phẩm thuộc hàng nhãn riêng của AEON sẽ chú trọng vào ba yếu tố sức khỏe, môi trường và nội địa hóa”, ông Ito Yoshihito chia sẻ thêm. 

 

Các sản phẩm từ các thương hiệu Happy Price, We Are Fresh, MM của MM Mega Martket... có giá rẻ hơn từ 5% đến 20% tùy theo nhóm hàng so với sản phẩm từ các nhà cung cấp khác do tiết kiệm được những chi phí phát sinh như phân phối, quảng cáo, thuê quầy kệ trưng bày hàng hóa…

Hàng nhãn riêng Co.opmart có giá tốt hơn giá sản phẩm của thương hiệu cùng loại từ 5 – 30%. 

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thừa nhận, cho vay đang vào kỳ tăng mạnh, song ngân hàng thương mại khó giảm thêm lãi suất vì rủi ro của nền kinh tế đang ở mức cao và tỷ giá có thể diễn biến phức tạp.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của ĐBQH về lý do tại sao ngân hàng chỉ bán vàng ra mà không mua lại của người dân, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, trước biến động giá vàng rất cao nên các ngân hàng, doanh nghiệp phải cân nhắc việc mua bán để phòng ngừa rủi ro.
1 tuần
Xem thêm