Thứ sáu, 04/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng nhãn riêng: Còn rất nhiều dư địa để phát triển

Vũ Yến
- 17:55, 23/04/2022

(DNTO) - Hiện nay, không ít người tiêu dùng đã quen sử dụng các sản phẩm hàng nhãn riêng. Thị phần của chúng trong hệ thống các siêu thị ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà bán lẻ, dư địa của nhãn hàng riêng còn rất nhiều, là cơ hội cho nhà sản xuất, nhà bán lẻ.

 

Không ít người tiêu dùng hiện nay chọn các sản phẩm hàng nhãn riêng. Ảnh: Sản phẩm bột giặt, hàng nhãn riêng MM Mega Market trên quầy kệ. Ảnh: MM

Không ít người tiêu dùng hiện nay chọn các sản phẩm hàng nhãn riêng. Ảnh: Sản phẩm bột giặt, hàng nhãn riêng MM Mega Market trên quầy kệ. Ảnh: MM

Xu hướng phát triển tất yếu của bán lẻ hiện đại

Ông Ito Yoshihito, Giám đốc thu mua Nhãn hàng riêng, AEON Việt Nam cho biết, tại thị trường Việt Nam, tỷ trọng các sản phẩm thuộc nhãn hàng riêng của các siêu thị chỉ chiếm khoảng 2,4% và vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Tại hệ thống bán lẻ của AEON Việt Nam, tỷ trọng này gần tương đương với con số chung của thị trường và AEON Việt Nam đặt mục tiêu sẽ tăng gấp đôi tỷ lệ này trong năm 2022.

Ông Ito Yoshihito cũng cho biết, hiện nay, tại các hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp & Siêu thị AEON, Siêu thị AEON MaxValu, AEON Việt Nam đang giới thiệu tới khách hàng hơn 8.000 mặt hàng thuộc 2 nhãn hàng riêng của AEON, bao gồm: TOPVALU và HÓME CÓORDY – nhãn hàng riêng về các sản phẩm đồ gia dụng, trang trí nội thất. Trong đó, các ngành hàng đa dạng từ thực phẩm, hóa mỹ phẩm, thời trang tới đồ gia dụng, trang trí nội thất…

Các sản phẩm nhãn hàng riêng của AEON gồm có: các mặt hàng nhập khẩu và các sản phẩm do AEON kết hợp với nhà cung cấp trong nước để sản xuất.

“Các sản phẩm thuộc nhãn hàng riêng đóng vai trò quan trọng, không chỉ là các sản phẩm đặc trưng riêng của công ty mà còn góp phần thể hiện những giá trị mà nhà bán lẻ, nhà sản xuất mong muốn mang tới cho khách hàng. Trong chính sách của AEON Việt Nam, chúng tôi sẽ tăng cường nhận biết của khách hàng đối với các sản phẩm thuộc nhãn hàng riêng của AEON, đồng thời có kế hoạch thúc đẩy phát triển các sản phẩm này để mang đến cho khách hàng các sản phẩm có giá trị độc đáo, chỉ có tại AEON Việt Nam”, ông Ito Yoshihito nói.

Bà Trần Kim Nga, Giám đốc đối ngoại MM Mega Market Việt Nam cũng khẳng định, hàng nhãn riêng góp một phần rất lớn trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của hệ thống MM Mega Market Việt Nam. Các sản phẩm hàng nhãn riêng thể hiện một trong những nỗ lực của MM Mega Market Việt Nam trong việc không ngừng cải tiến và phát triển để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Theo đó, hiện nay, hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam cung cấp ra thị trường 2090 sản phẩm thuộc hàng nhãn riêng, do chính đơn vị kết hợp đầu tư nghiên cứu và phát triển. Các sản phẩm ở hầu hết các ngành hàng tươi sống (thuộc thương hiệu We are Fresh, Mari Farm), thực phẩm khô (thuộc thương hiệu Happy Price) và hàng phi thực phẩm như đồ điện tử (thuộc thương hiệu Besico)...

Đại diện Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) thì khẳng định, hàng nhãn riêng là xu hướng phát triển tất yếu của bán lẻ hiện đại. Đây là mối quan hệ tương hỗ, hợp tác cùng phát triển giữa nhà phân phối và nhà sản xuất. Sự hợp tác này giúp nhà sản xuất tối ưu hóa công suất máy móc thiết bị, chi phí nhân công, qua đó giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

Phát triển hàng nhãn riêng từ năm 2007, đến nay hàng nhãn riêng Co.opmart của Saigon Co.op đã có hơn 500 mặt hàng, hơn 3.000 mã hàng, chủ yếu tập trung vào nhóm hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người tiêu dùng.

Sức tiêu thụ hàng nhãn riêng ngày càng tăng lên

Chính vì hiểu rõ hàng nhãn riêng là xu hướng phát triển tất yếu của bán lẻ hiện đại, nên các đơn vị bán lẻ đều tập trung, coi trọng chất lượng sản phẩm hàng nhãn riêng.

Theo đại diện các hệ thống bán lẻ, các sản phẩm hàng nhãn riêng đều được chọn lọc gia công bởi những nhà sản xuất uy tín trên thị trường. Song song đó, các sản phẩm này cũng được sản xuất theo quy trình kiểm định, kiểm soát riêng của siêu thị nên luôn đảm bảo chất lượng.

Người tiêu dùng cũng ngày càng nhận biết, sử dụng nhiều hơn các sản phẩm hàng nhãn riêng. Các sản phẩm nhãn hàng riêng được biết đến và tiêu dùng nhiều chủ yếu là các sản phẩm thiết yếu hàng ngày như dầu ăn, giấy vệ sinh, giấy ăn, bột giặt, nước rửa tay, nước rửa chén hay hàng tươi sống, đông lạnh và hàng nhập khẩu thực phẩm và hóa mỹ phẩm...

Bà Trần Kim Nga cho biết, thông qua sự đầu tư phát triển sản phẩm cũng như việc liên tục nhận được sự tin dùng của khách hàng, trong vòng 3 năm trở lại đây, sức tiêu thụ hàng nhãn riêng của MM Mega Market tăng trưởng tốt. Cụ thể, sức tiêu thụ đã tăng trưởng 15% trong năm 2021 và thị phần của các sản phẩm hàng nhãn riêng chiếm 8.8% tổng số hàng hóa trên toàn hệ thống các trung tâm MM Mega Market.

AEON Việt Nam có hơn 8.000 mặt hàng thuộc 2 nhãn hàng riêng của AEON, bao gồm: TOPVALU và HÓME CÓORDY. Ảnh: HVL

AEON Việt Nam có hơn 8.000 mặt hàng thuộc 2 nhãn hàng riêng của AEON, bao gồm: TOPVALU và HÓME CÓORDY. Ảnh: HVL

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam

Bà Trần Kim Nga cho rằng, việc phát triển các sản phẩm hàng nhãn riêng là một chiến lược mà cả ba bên nhà sản xuất, nhà bán lẻ và người tiêu dùng đều được hưởng lợi.

Về phía nhà sản xuất, việc bắt tay gia công các sản phẩm thương hiệu riêng cho đơn vị bán lẻ sẽ giúp họ phát triển các quy trình chuẩn hóa dưới sự kiểm soát của bộ phận kiểm tra chất lượng đầu vào của các đơn vị bán lẻ, từ đó giúp các nhà cung cấp này nâng cao chất lượng sản xuất, ổn định thu nhập và mở rộng tiềm năng.

Đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 vừa rồi, việc có những đơn hàng ổn định từ các hàng nhãn riêng đã góp phần rất lớn giúp các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chế biến duy trì hoạt động khi việc xuất khẩu gặp nhiều cản trở khách quan.

“Trong suốt thời gian hai năm đầy khó khăn khi đại dịch xảy ra, nhất là vào những đợt dịch cao điểm, chúng tôi đã nỗ lực làm việc với các nhà cung cấp để có thể duy trì ổn định sản xuất và cung cấp đầy đủ hàng hóa đến tạy người tiêu dùng. Nếu không có sự đóng góp của sản phẩm hàng nhãn riêng, đặc biệt thuộc các ngành hàng nhu yếu phẩm cần thiết, sẽ rất khó khăn cho chúng tôi để có thể đảm bảo nguồn hàng cung cấp đến các khách hàng”, bà Kim Nga nói thêm.

Đại diện của Saigon Co.op cũng cho biết, hàng nhãn riêng Co.opmart là sự phối hợp giữa Co.opmart và các nhà sản xuất có uy tín, và phải là doanh nghiệp nội địa. Đây cũng là hành động thiết thực của Co.opmart trong việc hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt phát triển, ưu tiên chọn các đối tác được xác định là nhà cung cấp chiến lược của Saigon Co.op.

Theo ông Ito Yoshihito, việc hợp tác cùng các nhà cung cấp địa phương để phát triển các sản phẩm nhãn hàng riêng của AEON là một trong những chính sách quan trọng trong chiến lược của AEON Việt Nam. Qua đó, AEON mong muốn đồng hành và hỗ trợ các đối tác địa phương trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm trong nước, từ đó ngày càng năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, hướng đến đạt tiêu chuẩn của các thị trường quốc tế.

“Tại thị trường Việt Nam, chính sách phát triển các sản phẩm thuộc hàng nhãn riêng của AEON sẽ chú trọng vào ba yếu tố sức khỏe, môi trường và nội địa hóa”, ông Ito Yoshihito chia sẻ thêm. 

 

Các sản phẩm từ các thương hiệu Happy Price, We Are Fresh, MM của MM Mega Martket... có giá rẻ hơn từ 5% đến 20% tùy theo nhóm hàng so với sản phẩm từ các nhà cung cấp khác do tiết kiệm được những chi phí phát sinh như phân phối, quảng cáo, thuê quầy kệ trưng bày hàng hóa…

Hàng nhãn riêng Co.opmart có giá tốt hơn giá sản phẩm của thương hiệu cùng loại từ 5 – 30%. 

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán bật tăng hơn 7 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên phiên chiều có thời điểm chỉ số rơi xuống hơn 10 điểm, kết phiên VN-Index vẫn giảm so với phiên hôm qua khi thông tin thuế đối ứng Mỹ áp cho Việt Nam xuất hiện trên trang mạng xã hội của ông Donald Trump.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tổng thống Mỹ, Donald Trump, công bố một thỏa thuận thương mại bước đầu đã được thiết lập với Việt Nam, trong đó thuế xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đến Mỹ sẽ vào khoảng 20%, trong khi hàng hóa từ Mỹ vào nước ta sẽ được miễn thuế hoàn toàn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt bật tăng trong phiên giao dịch ngày 2/7 đã kéo thị trường đi lên. VN-Index kết phiên tăng 7 điểm vượt ngưỡng 1.380 điểm.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực vào ngày 15/10 tới đây sẽ đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, theo đó lợi nhuận của nhiều ngân hàng dự báo sẽ tăng, giúp nhóm cổ phiếu này được hưởng lợi.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các quyết định đầu tư chứng khoán ngày càng khó khăn hơn khi thị trường có nhiều ẩn số đang chờ lời giải như thông tin thuế quan, kết quả kinh doanh quý 2 các doanh nghiệp niếm yết, giá vàng bất ngờ đảo chiều...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh nền kinh tế số bùng nổ, các quốc gia Đông Nam Á đang đồng loạt hành động để đảm bảo công bằng và chống thất thu thuế từ lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Indonesia và Việt Nam là hai ví dụ điển hình mới nhất, mỗi nước áp dụng một cách tiếp cận riêng nhưng cùng chung mục tiêu đưa hàng triệu nhà bán hàng online vào khuôn khổ thuế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới ra thông báo khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo rong hoạt động mua bán vàng miếng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia VPBankS đã chỉ ra các nguyên nhân khiến tỷ giá tiếp tục tăng trong bối cảnh đồng đô la tiếp tục giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chiều 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính. Đây là điều chỉnh tăng lần thứ 5 liên tiếp. Theo đó, giá xăng RON 95 tiến gần mốc 22.000 đồng/lít.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam vẫn chưa thể góp mặt trong danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi của MSCI trong tháng 6 này. Thị trường đặt nhiều kỳ vọng cho đợt đánh giá nâng hạng tháng 9 này của FTSE Russell.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bật tăng mạnh sau thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump không kích Iran, giá dầu thế giới tăng bốc đầu, nhóm cổ phiếu dầu khí lại bất ngờ quay đầu giảm, trung bình giảm gần 5% thị giá, sau thông tin có thỏa thuận ngừng bắn tại Trung Đông.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau khi giảm mạnh hơn 10 điểm, tương đương giảm khoảng 0,7%, thị trường chứng khoán ngày 23/6 chỉ còn mất 1,7 điểm thời điểm chốt phiên sáng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái tấn công Iran từ Chính quyền ông Trump đã làm căng thẳng thêm xung đột giữa Israel và Iran, các thị trường tài chính trên thế giới, trong đó có chứng khoán, được cho sẽ đứng trước nhiều thách thức.
1 tuần
Xem thêm