Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng nhãn riêng: Còn rất nhiều dư địa để phát triển

Vũ Yến
- 17:55, 23/04/2022

(DNTO) - Hiện nay, không ít người tiêu dùng đã quen sử dụng các sản phẩm hàng nhãn riêng. Thị phần của chúng trong hệ thống các siêu thị ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà bán lẻ, dư địa của nhãn hàng riêng còn rất nhiều, là cơ hội cho nhà sản xuất, nhà bán lẻ.

 

Không ít người tiêu dùng hiện nay chọn các sản phẩm hàng nhãn riêng. Ảnh: Sản phẩm bột giặt, hàng nhãn riêng MM Mega Market trên quầy kệ. Ảnh: MM

Không ít người tiêu dùng hiện nay chọn các sản phẩm hàng nhãn riêng. Ảnh: Sản phẩm bột giặt, hàng nhãn riêng MM Mega Market trên quầy kệ. Ảnh: MM

Xu hướng phát triển tất yếu của bán lẻ hiện đại

Ông Ito Yoshihito, Giám đốc thu mua Nhãn hàng riêng, AEON Việt Nam cho biết, tại thị trường Việt Nam, tỷ trọng các sản phẩm thuộc nhãn hàng riêng của các siêu thị chỉ chiếm khoảng 2,4% và vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Tại hệ thống bán lẻ của AEON Việt Nam, tỷ trọng này gần tương đương với con số chung của thị trường và AEON Việt Nam đặt mục tiêu sẽ tăng gấp đôi tỷ lệ này trong năm 2022.

Ông Ito Yoshihito cũng cho biết, hiện nay, tại các hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp & Siêu thị AEON, Siêu thị AEON MaxValu, AEON Việt Nam đang giới thiệu tới khách hàng hơn 8.000 mặt hàng thuộc 2 nhãn hàng riêng của AEON, bao gồm: TOPVALU và HÓME CÓORDY – nhãn hàng riêng về các sản phẩm đồ gia dụng, trang trí nội thất. Trong đó, các ngành hàng đa dạng từ thực phẩm, hóa mỹ phẩm, thời trang tới đồ gia dụng, trang trí nội thất…

Các sản phẩm nhãn hàng riêng của AEON gồm có: các mặt hàng nhập khẩu và các sản phẩm do AEON kết hợp với nhà cung cấp trong nước để sản xuất.

“Các sản phẩm thuộc nhãn hàng riêng đóng vai trò quan trọng, không chỉ là các sản phẩm đặc trưng riêng của công ty mà còn góp phần thể hiện những giá trị mà nhà bán lẻ, nhà sản xuất mong muốn mang tới cho khách hàng. Trong chính sách của AEON Việt Nam, chúng tôi sẽ tăng cường nhận biết của khách hàng đối với các sản phẩm thuộc nhãn hàng riêng của AEON, đồng thời có kế hoạch thúc đẩy phát triển các sản phẩm này để mang đến cho khách hàng các sản phẩm có giá trị độc đáo, chỉ có tại AEON Việt Nam”, ông Ito Yoshihito nói.

Bà Trần Kim Nga, Giám đốc đối ngoại MM Mega Market Việt Nam cũng khẳng định, hàng nhãn riêng góp một phần rất lớn trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của hệ thống MM Mega Market Việt Nam. Các sản phẩm hàng nhãn riêng thể hiện một trong những nỗ lực của MM Mega Market Việt Nam trong việc không ngừng cải tiến và phát triển để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Theo đó, hiện nay, hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam cung cấp ra thị trường 2090 sản phẩm thuộc hàng nhãn riêng, do chính đơn vị kết hợp đầu tư nghiên cứu và phát triển. Các sản phẩm ở hầu hết các ngành hàng tươi sống (thuộc thương hiệu We are Fresh, Mari Farm), thực phẩm khô (thuộc thương hiệu Happy Price) và hàng phi thực phẩm như đồ điện tử (thuộc thương hiệu Besico)...

Đại diện Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) thì khẳng định, hàng nhãn riêng là xu hướng phát triển tất yếu của bán lẻ hiện đại. Đây là mối quan hệ tương hỗ, hợp tác cùng phát triển giữa nhà phân phối và nhà sản xuất. Sự hợp tác này giúp nhà sản xuất tối ưu hóa công suất máy móc thiết bị, chi phí nhân công, qua đó giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

Phát triển hàng nhãn riêng từ năm 2007, đến nay hàng nhãn riêng Co.opmart của Saigon Co.op đã có hơn 500 mặt hàng, hơn 3.000 mã hàng, chủ yếu tập trung vào nhóm hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người tiêu dùng.

Sức tiêu thụ hàng nhãn riêng ngày càng tăng lên

Chính vì hiểu rõ hàng nhãn riêng là xu hướng phát triển tất yếu của bán lẻ hiện đại, nên các đơn vị bán lẻ đều tập trung, coi trọng chất lượng sản phẩm hàng nhãn riêng.

Theo đại diện các hệ thống bán lẻ, các sản phẩm hàng nhãn riêng đều được chọn lọc gia công bởi những nhà sản xuất uy tín trên thị trường. Song song đó, các sản phẩm này cũng được sản xuất theo quy trình kiểm định, kiểm soát riêng của siêu thị nên luôn đảm bảo chất lượng.

Người tiêu dùng cũng ngày càng nhận biết, sử dụng nhiều hơn các sản phẩm hàng nhãn riêng. Các sản phẩm nhãn hàng riêng được biết đến và tiêu dùng nhiều chủ yếu là các sản phẩm thiết yếu hàng ngày như dầu ăn, giấy vệ sinh, giấy ăn, bột giặt, nước rửa tay, nước rửa chén hay hàng tươi sống, đông lạnh và hàng nhập khẩu thực phẩm và hóa mỹ phẩm...

Bà Trần Kim Nga cho biết, thông qua sự đầu tư phát triển sản phẩm cũng như việc liên tục nhận được sự tin dùng của khách hàng, trong vòng 3 năm trở lại đây, sức tiêu thụ hàng nhãn riêng của MM Mega Market tăng trưởng tốt. Cụ thể, sức tiêu thụ đã tăng trưởng 15% trong năm 2021 và thị phần của các sản phẩm hàng nhãn riêng chiếm 8.8% tổng số hàng hóa trên toàn hệ thống các trung tâm MM Mega Market.

AEON Việt Nam có hơn 8.000 mặt hàng thuộc 2 nhãn hàng riêng của AEON, bao gồm: TOPVALU và HÓME CÓORDY. Ảnh: HVL

AEON Việt Nam có hơn 8.000 mặt hàng thuộc 2 nhãn hàng riêng của AEON, bao gồm: TOPVALU và HÓME CÓORDY. Ảnh: HVL

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam

Bà Trần Kim Nga cho rằng, việc phát triển các sản phẩm hàng nhãn riêng là một chiến lược mà cả ba bên nhà sản xuất, nhà bán lẻ và người tiêu dùng đều được hưởng lợi.

Về phía nhà sản xuất, việc bắt tay gia công các sản phẩm thương hiệu riêng cho đơn vị bán lẻ sẽ giúp họ phát triển các quy trình chuẩn hóa dưới sự kiểm soát của bộ phận kiểm tra chất lượng đầu vào của các đơn vị bán lẻ, từ đó giúp các nhà cung cấp này nâng cao chất lượng sản xuất, ổn định thu nhập và mở rộng tiềm năng.

Đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 vừa rồi, việc có những đơn hàng ổn định từ các hàng nhãn riêng đã góp phần rất lớn giúp các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chế biến duy trì hoạt động khi việc xuất khẩu gặp nhiều cản trở khách quan.

“Trong suốt thời gian hai năm đầy khó khăn khi đại dịch xảy ra, nhất là vào những đợt dịch cao điểm, chúng tôi đã nỗ lực làm việc với các nhà cung cấp để có thể duy trì ổn định sản xuất và cung cấp đầy đủ hàng hóa đến tạy người tiêu dùng. Nếu không có sự đóng góp của sản phẩm hàng nhãn riêng, đặc biệt thuộc các ngành hàng nhu yếu phẩm cần thiết, sẽ rất khó khăn cho chúng tôi để có thể đảm bảo nguồn hàng cung cấp đến các khách hàng”, bà Kim Nga nói thêm.

Đại diện của Saigon Co.op cũng cho biết, hàng nhãn riêng Co.opmart là sự phối hợp giữa Co.opmart và các nhà sản xuất có uy tín, và phải là doanh nghiệp nội địa. Đây cũng là hành động thiết thực của Co.opmart trong việc hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt phát triển, ưu tiên chọn các đối tác được xác định là nhà cung cấp chiến lược của Saigon Co.op.

Theo ông Ito Yoshihito, việc hợp tác cùng các nhà cung cấp địa phương để phát triển các sản phẩm nhãn hàng riêng của AEON là một trong những chính sách quan trọng trong chiến lược của AEON Việt Nam. Qua đó, AEON mong muốn đồng hành và hỗ trợ các đối tác địa phương trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm trong nước, từ đó ngày càng năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, hướng đến đạt tiêu chuẩn của các thị trường quốc tế.

“Tại thị trường Việt Nam, chính sách phát triển các sản phẩm thuộc hàng nhãn riêng của AEON sẽ chú trọng vào ba yếu tố sức khỏe, môi trường và nội địa hóa”, ông Ito Yoshihito chia sẻ thêm. 

 

Các sản phẩm từ các thương hiệu Happy Price, We Are Fresh, MM của MM Mega Martket... có giá rẻ hơn từ 5% đến 20% tùy theo nhóm hàng so với sản phẩm từ các nhà cung cấp khác do tiết kiệm được những chi phí phát sinh như phân phối, quảng cáo, thuê quầy kệ trưng bày hàng hóa…

Hàng nhãn riêng Co.opmart có giá tốt hơn giá sản phẩm của thương hiệu cùng loại từ 5 – 30%. 

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm