Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giải mã lớp nhà đầu tư mới sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản

Hồng Gấm
- 17:02, 03/06/2024

(DNTO) - Trong bối cảnh hiện tại, quan điểm giữ tiền trước khi kiếm tiền được nhà đầu tư đặc biệt coi trọng. Việc học cách quản trị danh mục đầu tư, quản trị rủi ro để tránh bị mất tiền phù hợp với bối cảnh hiện tại, khi mà cơ hội và rủi ro đan xen. 

Đề cao quản trị rủi ro đang là điều được nhiều nhà đầu tư hướng tới trên thị trường, thậm chí đây được xem là tiêu chí hàng đầu. Ảnh: TL.

Đề cao quản trị rủi ro đang là điều được nhiều nhà đầu tư hướng tới trên thị trường, thậm chí đây được xem là tiêu chí hàng đầu. Ảnh: TL.

Sau động thái giảm lãi suất từ các ngân hàng, số lượng người mua bất động sản đã nhúc nhắc tăng, giúp thanh khoản thị trường được cải thiện phần nào. Quan sát trên thị trường hiện nay cho thấy, một số nhà đầu tư đã chuyển từ tâm lý chờ đợi sang bắt đáy, nhưng vẫn rất thận trọng trong việc dùng đòn bẩy bởi thói quen này chỉ phổ biến khi thị trường bước vào giai đoạn uptrend, trong khi hiện tại thì chưa, nếu có sử dụng cũng chỉ thực hiện với các sản phẩm, thương vụ thực sự tiềm năng.

Về tổng quan, có thể khẳng định, giai đoạn khó khăn nhất đã ở lại phía sau. Hy vọng rằng, với những thông tin vĩ mô hỗ trợ quan trọng như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất USD chậm lại, lãi suất trong nước có dấu hiệu giảm… sẽ giúp thị trường bất động sản cuối năm 2024 ấm dần lên, và hiện tại được xem là giai đoạn “lấy đà”.  

Đặc biệt, hiện tại, các thành viên thị trường đang theo dõi rất sát sao việc xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành luật vào ngày 1/8/2024. Song, các chuyên gia cho rằng, có thể mất ít nhất khoảng 6 -12 tháng để thị trường quay trở lại nhịp độ. Thực tế, chờ đợi vẫn đang là tâm lý chủ đạo trên thị trường, hầu hết nhà đầu tư đang giữ thế quan sát nhiều hơn và nhóm người đi mua thường là nhà đầu tư có kinh nghiệm, kiến thức, có đội nhóm, thay vì đại trà như trước.   

"Có thể trong giai đoạn tới, thị trường sẽ xuất hiện các nhà đầu tư mới tham gia vào lĩnh vực bất động sản, soán ngôi ở một số phân khúc. Đối với các sản phẩm mới, nhóm nhà đầu tư lâu năm có kinh nghiệm chỉ chiếm khoảng 10-20%. Còn lại phần lớn sức hấp thụ của thị trường nhờ vào các "tân binh", ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản nhìn nhận.

Đề cao quản trị rủi ro thay vì chỉ hăng say kiếm tiền 

Phác họa chân dung của nhóm nhà đầu tư mới, ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc BHS Group nhấn mạnh có sự khác biệt so với lớp nhà đầu tư cũ, điển hình là trong "khẩu vị" đầu tư. Họ có độ tuổi trẻ hơn, đặc biệt là khá tinh ý và quan sát tốt. Từ việc nhìn thấy nhiều nhà đầu tư đi trước vẫn còn mắc kẹt dòng vốn, sản phẩm ở một số phân khúc, khu vực chưa kịp “thoát hàng”, từ đó có những đúc rút cho bản thân trong câu chuyện đầu tư, dẫn đến việc đề cao sự an toàn. Nhóm nhà đầu tư mới thường sẽ lựa chọn các dự án có đủ pháp lý, có tiềm năng khai thác vận hành.

“Trong bối cảnh hiện tại, quan điểm giữ tiền trước khi kiếm tiền được nhiều người coi là "kim chỉ nam". Nhiều nhà đầu tư trước khi nghĩ đến việc kiếm lợi từ thị trường đã học cách quản trị danh mục đầu tư, quản trị rủi ro để tránh bị mất tiền. Điều này cũng phù hợp với bối cảnh hiện tại, khi mà cơ hội và rủi ro đan xen”, ông Nga cho hay. 

Đặc biệt, các nhà đầu tư hiện tại tỏ ra đặc biệt đề cao tính an toàn trong thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản nói chung, bất động sản nói riêng. Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội, cho rằng thay vì mua vào ào ào như giai đoạn trước, nhà đầu tư đang ưu tiên các dự án có pháp lý đầy đủ để quản trị rủi ro, số khác chọn mua các sản phẩm có sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sở hữu…

“Dự án phải minh bạch đủ giấy tờ, pháp lý mới có thể khiến nhà đầu tư xuống tiền ở thời điểm hiện tại. Với các sản phẩm đất nền trong dân, nhà đầu tư cũng chỉ đồng ý xem, khảo sát hoặc mua khi đó là đất đã được tách thửa, có sổ riêng. Các dự án đang trong giai đoạn thực hiện, xin thủ tục tách thửa hầu như không được nhà đầu tư quan tâm. Đây là thay đổi rõ nét trong việc "chấm điểm" sản phẩm của nhà đầu tư thời gian gần đây”, chuyên gia nhận định.  

Đồng thời nhấn mạnh, các nhà đầu tư cũng quan tâm nhiều hơn đến chuyện khai thác, vận hành sản phẩm. Điều này là phù hợp bởi một sản phẩm có thể khai thác, vận hành tốt không chỉ mang lại dòng tiền cho chủ sở hữu, mà còn đảm bảo khả năng tăng giá cao cho sản phẩm.

 

Tin khác

Bất động sản
Tâm lý chờ của khách hàng chưa hoàn toàn được tháo gỡ đã khiến lượng tiền mua trả trước - khoản được coi là "của để dành" của nhiều ông lớn địa ốc sụt giảm. Để đón đầu cơ hội tăng lợi nhuận, bài toán săn quỹ đất tại các thị trường mới nổi đang mở ra cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp.
18 phút
Bất động sản
Đồng tình với đề xuất đánh thuế người có nhiều bất động sản để tránh đầu cơ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận định, chỉ riêng chính sách thuế sẽ không đáp ứng được yêu cầu mà phải đồng bộ các chính sách khác nữa như chính sách đất đai, quy hoạch… để tránh đạt mục tiêu này lại ảnh hưởng mục tiêu khác.
6 giờ
Bất động sản
Ngày 26/9, tại trụ sở Tập đoàn TTC đã diễn ra lễ trao văn kiện Hợp đồng thuê tổng thuộc dự án TTC Plaza Đà Nẵng giữa Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) và Công ty TNHH AeonMall Việt Nam (AeonMall Việt Nam).
1 ngày
Bất động sản
Việc Fed giảm lãi suất sẽ là chất xúc tác giúp thị trường bất động sản giảm gánh nặng về dòng tiền. Trong đó, hưởng lợi nhiều nhất sẽ là phân phúc nhà ở, nhà ở xã hội dành cho người lao động có thu nhập trung bình và thấp. Điều này giúp họ có khả năng tiếp cận những gói vay ưu đãi.
2 ngày
Bất động sản
Dự kiến 12-18 tháng tới, các chủ đầu tư sẽ tăng tốc phát triển các dự án mới nhằm bù đắp khoảng trống lớn từ nguồn cung nhà ở. Dòng tiền sẽ cải thiện nhờ doanh số bán hàng, tuy nhiên, để tài trợ cho các dự án này, đồng nghĩa các chủ đầu tư sẽ cần huy động thêm nguồn vốn từ vay nợ.
4 ngày
Bất động sản
Được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút dòng vốn lớn, tuy nhiên, tín dụng bất động sản chưa thể bật tăng mạnh, dù lãi suất vay đang ở mức thấp. Nguyên nhân chính là do giá nhà quá cao và thanh khoản thị trường kém, tạo ra rào cản lớn đối với quyết định đầu tư của nhiều người.
4 ngày
Bất động sản
Có thể thấy, trong bối cảnh đầu cơ bất động sản vẫn là “kênh đầu tư vua”, đánh thuế có thể là một công cụ hữu hiệu để "nắn" lại thị trường địa ốc lành mạnh hơn. Tuy nhiên, để bình ổn thị trường, giảm giá nhà hợp lý hay không lại là một “bài toán” khác. 
1 tuần
Bất động sản
Vị trí độc tôn, tầm nhìn mãn nhãn, không gian sống tràn ngập thiên nhiên, hệ tiện ích giữa tầng không sang trọng như khách sạn 5 sao, bên trong các căn hộ được thiết kế tinh tế đến từng chi tiết… Đó là những phác họa đầu tiên về dự án căn hộ phong cách resort sang trọng bậc nhất Sài Gòn - The Opus One (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức). 
1 tuần
Bất động sản
Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn vừa cho biết, trong trong quý 3/2024, mức độ quan tâm đất dự kiến tăng 49% so với cùng kỳ, nhà riêng tăng 25%, chung cư tăng 24%, biệt thự tăng 22%. Đáng chú ý, 72% môi giới nhận định biến động trong thị trường bất động sản hiện tại đang có nhiều tín hiệu tích cực hơn.
1 tuần
Bất động sản
Mức độ quan tâm bất động sản Bình Dương đang tăng 32% so cùng kỳ. Xung lực đến từ vị thế “thủ phủ” công nghiệp của mảnh đất này, cùng với đó là sự xuất hiện của dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền, giá chỉ hơn 1 tỷ đồng/căn, đang hấp lực mạnh mẽ cả người mua ở thực và giới đầu tư. 
1 tuần
Bất động sản
"TP.HCM nên tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được phê duyệt làm chuẩn, đồng thời áp dụng phương pháp so sánh để xác định giá đất của các tuyến đường trong cùng khu vực, hoặc giữa các khu vực trên địa bàn từng quận, huyện và TP. Thủ Đức", HoREA hiến kế.
1 tuần
Bất động sản
Đưa ra kịch bản cho thị trường nhà ở quý IV/2024 tại TP.HCM, các chuyên gia nhận định, nguồn cung mới sẽ cải thiện theo hướng cân bằng. Việc điều chỉnh lại các quy hoạch nguồn cung nhà ở xã hội và trợ lực từ vốn đầu tư công đang được thúc mạnh, sẽ là điểm sáng giúp thanh khoản căn hộ phía Nam tăng trở lại. 
1 tuần
Bất động sản
Đầu tư bất động sản thời điểm giá tăng là việc không hề dễ dàng, bởi đây là lớp tài sản có mức độ nhạy cảm về rủi ro lớn nhất. Việc chọn sai khu vực và phân khúc để rót vốn là điểm yếu "chí mạng" khiến nhiều nhà đầu tư trong năm 2021 - 2022 cho đến nay vẫn chưa về bờ. 
1 tuần
Bất động sản
Không chỉ rốt ráo tháo gỡ thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, tăng trưởng tín dụng cho phân khúc này cũng đang trầm lắng. Các chuyên gia khẳng định, phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu ưu đãi về lãi suất và thời hạn vay vốn, chỉ vậy người lao động mới có thể chạm tay vào giấc mơ an cư.  
2 tuần
Bất động sản
Bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở là 4 phân khúc dự báo hoạt động hiệu quả, duy trì sự sôi động cho thị trường bất động sản nhờ lợi thế về hạ tầng và dòng vốn ngoại tích cự. Song, để thị trường thực sự bùng nổ, còn đang chờ đợi nhiều vào việc "mở khoá" nguồn cung sản phẩm.
2 tuần
Xem thêm