Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá heo hơi giảm 17.000 đồng so với mức đỉnh tháng 7, thua lỗ quay trở lại như hồi đầu năm

Bạch Dương
- 14:23, 16/10/2023

(DNTO) - Trái với các dự báo trước đó đưa ra rằng giá heo hơi sẽ tăng trở lại sau khi chúng ta qua tháng 7 âm lịch, hiện giá heo hơi vẫn tiếp tục lao dốc về xấp xỉ mức 'đáy' thời điểm đầu năm. Tính đến ngày 16/10, giá heo hơi ghi nhận giao dịch ở mức thấp nhất là 48.000 đồng/kg. 

Giá heo hơi hôm nay 16/10, đà giảm vẫn chưa dứt. Ảnh: TL.

Giá heo hơi hôm nay 16/10, đà giảm vẫn chưa dứt. Ảnh: TL.

Ghi nhận mức giá lợn hơi thấp nhất thị trường là 48.000 đồng/kg 

Chuỗi giảm liên tiếp hơn 1 tháng gần đây khiến giá heo hơi bình quân tụt giảm đáng kể, mốc giao dịch trung bình đã về dưới 51.000 đồng/kg. Khung giá 40.000 đồng/kg đã xuất hiện ở một số nơi với loại heo xấu.  

Cụ thể, tại thị trường miền Bắc, giá heo hơi tạm ngừng biến động và đi ngang trong ngày 16/10. Theo đó, 50.000 đồng/kg là giá heo hơi thấp nhất khu vực, ghi nhận tại Yên Bái, Lào Cai, Nam Định, Phú Thọ, Hà Nam, Vĩnh Phúc và Ninh Bình. Thương lái tại các tỉnh thành còn lại thu mua heo hơi ổn định trong khoảng 51.000 - 52.000 đồng/kg.  

Giá heo hơi ở khu vực miền Trung - Tây nguyên cũng tạm thời đi ngang sau khi tụt giảm mạnh. Cụ thể, giá heo hơi tại tỉnh Nghệ An là 49.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực. Heo hơi tại hai tỉnh Quảng Ngãi và Lâm Đồng đang được thu mua với giá cao nhất khu vực là 52.000 đồng/kg. Hiện tại, giá heo hơi ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong khoảng 49.000 - 52.000 đồng/kg. 

Ở khu vực phía nam, giá heo hơi cũng đồng loạt chững lại trong ngày đầu tuần. Trong đó, Kiên Giang tiếp tục duy trì giá heo hơi ở mức thấp nhất khu vực là 48.000 đồng/kg, tại Cà Mau 53.000 đồng/kg. Heo hơi tại các tỉnh thành còn lại trong khu vực được thu mua trong khoảng 49.000 - 52.000 đồng. 

Dữ liệu từ các hiệp hội chăn nuôi cho thấy tại miền Bắc cho thấy, với mức giá hiện nay, người chăn nuôi đang lỗ 200.000-300.000 đồng một con heo. Hiện nay, giá thành nuôi heo khá cao, chỉ khi heo hơi bán ra ở mức 55.000-60.000 đồng một kg, nông dân mới có lời.

TS. Nguyễn Văn Trọng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và dịch vụ nông nghiệp Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho rằng nguyên nhân chính của tình trạng trên là do sức mua chậm vì nhu cầu và thu nhập vẫn còn hạn chế. Một lý do khác đó là dịch tả heo châu Phi đang diễn biến phức tạp, khiến việc bán chạy đàn cũng diễn ra. Như ở Đắk Lắk, trong thượng tuần tháng 10/2023 đã phải báo động đỏ về dịch tả lợn Châu Phi, tính đến cuối tháng 9/2023, tổng số lợn mắc bệnh, chết và tiêu hủy do bệnh dịch tả lợn châu Phi là 1.071 con, khối lượng tiêu hủy là trên 44 tấn. 

Các chuyên gia nhận định giá heo hơi khó có thể đảo chiều trong tháng 10. Bên cạnh đó, dịch bệnh phải được kiểm soát thì thị trường mới có thể phục hồi. Theo ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai: "Hiện nay sắp vào mùa cao điểm tiêu thụ cuối năm nên có thể sang tháng 11 thị trường bắt đầu hồi phục. Giá có thể tăng nhẹ và ở mức đảm bảo người chăn nuôi có lãi nhưng khó vượt quá mốc 60.000 đồng/kg". 

Trước lo ngại về việc thiếu thịt vào mùa cao điểm cuối năm khi tâm lý lo ngại tái đàn, ông Công cho biết, theo ước tính của Bộ NN&PTNT, tổng số gia cầm của cả nước tăng khoảng 3,5% so với cùng thời điểm năm 2022. Hiện tại việc tạm ngưng tái đàn chỉ xảy ra ở các hộ chăn nuôi trang trại nhỏ, trong khi các trại lớn và doanh nghiệp có khả năng kiểm soát được dịch bệnh nên vẫn duy trì chăn nuôi theo kế hoạch. "Chúng ta mới chuẩn bị bước sang tháng 9 âm lịch và vẫn còn 4 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán. Đây là khoảng thời gian đủ dài để các doanh nghiệp chuẩn bị và thị trường phục hồi", Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai nhận định.

Giá thịt lợn được kỳ vọng sẽ thoát đáy và bật tăng mạnh hơn ở khoảng tháng 1/2024. Ảnh: TL.

Giá thịt lợn được kỳ vọng sẽ thoát đáy và bật tăng mạnh hơn ở khoảng tháng 1/2024. Ảnh: TL.

Biên lợi nhuận của các doanh nghiệp bị thu hẹp khoảng 8%

Điều đáng nói, giá lợn hơi liên tục co hẹp nhưng giá thịt tại các chợ lẻ hiện tại vẫn không nhúc nhích giảm. Nhiều ý kiến cho rằng thương lái trung gian đang thu hết phần lợi của cả người nông dân và người tiêu dùng, trong khi các hộ chăn nuôi rất vất vả nhưng lại thua lỗ vì giá xuất chuồng sụt giảm mạnh là điều đáng buồn.

Chưa kể, giá thức ăn chăn nuôi vẫn còn chưa hạ nhiệt, chúng ta vẫn phụ thuộc nhiều nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu khiến giá thành heo hơi trong nước đang đứng ở mức cao so với các nước trên thế giới. Ví dụ như Đan Mạch, giá thành heo hơi chỉ rơi vào khoảng 30.000 – 35.000 đồng/kg. Tại Việt Nam, giá thành chăn nuôi heo trung bình vẫn trên 50.000 đồng/kg, cao hơn so với Thái Lan từ 10 - 15%.

Dù cho từ đầu tháng 10/2023, nhiều doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi như C.P, De Heus, CJ Vina Agri, Công ty Uni President VN, GREENFEED… đã thông báo điều chỉnh giảm giá bán thức ăn chăn nuôi ở mức từ 100-200 đồng/kg. Đây cũng là đợt giảm giá bán thứ 5 trong năm 2023, song vẫn chưa đủ sức để kéo người chăn nuôi quay lại tái đàn phục vụ thị trường cuối năm. Mức giảm này được cho là như “đánh đu” cho các hộ nuôi nếu tái đàn, khi mà chi phí thức ăn chiếm 65% giá thành sản phẩm chăn nuôi. 

Mới đây, Bộ phận phân tích thuộc Công ty chứng khoán VCBS, cho rằng, giá thịt lợn được kỳ vọng sẽ thoát đáy và bật tăng mạnh hơn ở khoảng tháng 1/2024 nếu lạm phát hạ nhiệt và nhu cầu thịt heo được cải thiện rõ rệt hơn. "Việc giá lợn hơi tiếp tục duy trì đà giảm sâu sẽ khiến biên lợi nhuận trong năm 2023 của một số doanh nghiệp lớn trong ngành có thể bị thu hẹp khoảng 8% so với thời kỳ cao điểm năm 2021", VCBS nhận định.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, dù biên lợi nhuận có sụt giảm phần nào nhưng hoạt động của các doanh nghiệp chăn nuôi vẫn có những “cửa sáng” hơn rất nhiều so với mức độ bấp bênh của các nông hộ vì họ biết cách giảm giá thành chăn nuôi từ việc nhờ quy mô chăn nuôi lớn, có khả năng tự chủ nguồn giống, tự chủ thức ăn chăn nuôi và kiểm soát dịch bệnh tốt, duy trì mức tổng đàn hợp lý.

Đơn cử như CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam, cho tới thời điểm quý 3/2023, đã hoàn thiện nhà máy cám Nghệ An. Tính ra công ty này sở hữu 3 nhà máy cám với tổng công suất 440 nghìn tấn/năm, đảm bảo cho chủ động được 100% nguồn thức ăn đầu vào cho hoạt động chăn nuôi. Và dự báo, tổng sản lượng lợn bán ra trong năm 2023 của BAF sẽ đạt khoảng 370.380 con, đem về doanh thu thuần và lợi nhuận gộp tương ứng là 2.787 tỷ và 268 tỷ đồng. 

Còn với các nông hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, hiện chỉ chiếm khoảng 20-30% tổng đàn lợn của cả nước, trước nhiều khó khăn mà họ đang phải đối mặt như giá thành chăn nuôi còn ở mức cao, chưa kiểm soát được dịch bệnh, thương lái trung gian hưởng hết phần lợi, thì việc tìm kiếm lời giải trước bài toán giá lợn hơi sụt giảm sẽ còn nhiều băn khoăn ở phía trước. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm