Thứ hai, 03/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 Founder-CEO Judy Nguyễn: Giải pháp bền vững là tấm vé đưa STS vươn xa

Trần Marks
- 12:10, 03/02/2025

(DNTO) - Cùng với xu hướng phát triển bền vững của ngành dệt may toàn cầu, Công ty Cổ phần Dệt May Bền Vững STS trở thành doanh nghiệp dệt may tiên phong, cam kết mang lại một tương lai xanh, bền vững và nhân văn.

 

Founder-CEO Judy Nguyễn

Founder-CEO Judy Nguyễn

Ra đời từ năm 2018, STS đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình trong chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu. Từ giai đoạn đầu là xuất khẩu nguyên vật liệt dệt may như sợi, vải và đến hiện tại là may và xuất khẩu quần áo sang các quốc gia thế giới. Nhận thức rõ thách thức môi trường của ngành, STS chủ động chuyển đổi sang mô hình dệt may bền vững. Một trong những dự án tiêu biểu là việc sản xuất dòng sản phẩm vải tái chế từ vải rẻo công nghiệp (pre-consumer), sợi tái chế nhân tạo (recycled polyester) và sợi tự nhiên có khả năng phân hủy sinh học. Trước đây, những nguyên liệu này thường chỉ được sử dụng để sản xuất găng tay, thảm, hay giẻ lau (down-recycling). STS ứng dụng công nghệ, tạo ra những loại vải thun tái chế, vải sơ mi tái chế và sản xuất ra các sản phẩm như quần áo casual dạo phố, đồng phục công nhân viên trong nhà máy, hay áo vest đồng phục công sở (up-recycling).

nguyen-lieu-tai-che

Chia sẻ thêm về cơ duyên đưa STS đến với dệt may bền vững, Founder-CEO Judy Nguyễn chia sẻ: “Trong quá trình kinh doanh xuất nhập khẩu nguyên liệu dệt may, chúng tôi gặp gỡ những khách hàng châu Âu với những yêu cầu khắt khe về sản phẩm, như phải có 5% nguyên liệu tái chế, phải được may tại các nhà máy đạt chứng chỉ bảo vệ môi trường, chứng chỉ bảo vệ người lao động, chứng chỉ về năng lượng xanh... Chính những yêu cầu đó đã thôi thúc chúng tôi phải dấn thân vào con đường chuyển đổi bền vững.”

Bằng cách ứng dụng công nghệ tiên tiến và xây dựng mô hình sản xuất tuần hoàn, STS triển khai các sáng kiến nhằm phân loại vải rẻo công nghiệp ngay tại nguồn – tại các nhà máy may, xưởng may nhỏ lẻ tại nhà, cũng như tại các cụm công nghiệp và khu công nghiệp. Nhờ đó, những mảnh vải vụn không còn là rác thải mà được tái sinh thành những nguyên liệu giá trị, phục vụ cho các dòng sản phẩm bền vững của STS. Nguồn nguyên liệu bền vững này là yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển của STS, vừa giúp giảm thiểu rác thải công nghiệp, vừa tạo ra giá trị mới từ những gì tưởng chừng vô dụng. Những sợi vải được tái sinh từ rác thải công nghiệp và nhựa không chỉ là nguyên liệu sản xuất, mà còn là biểu tượng cho một chuỗi cung ứng bền vững và tuần hoàn. Đây là những giải pháp thiết thực giúp doanh nghiệp dệt may, như STS, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Vải vụn được thu gom, phân loại và tái chế

Vải vụn được thu gom, phân loại và tái chế

Mặc dù khái niệm “bền vững” đang trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng, nhưng không phải tất cả người tiêu dùng Việt Nam đều hiểu rõ ý nghĩa thực sự của nó. Nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng bền vững đồng nghĩa với "đắt đỏ" hoặc chỉ dành cho một số ít người có thu nhập cao. Sự thiếu minh bạch về nguồn gốc sản phẩm, quy trình sản xuất và tác động môi trường của các thương hiệu cũng làm giảm niềm tin của người tiêu dùng vào những sản phẩm được quảng bá là bền vững. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho các doanh nghiệp như STS: Làm thế nào để minh bạch hóa sản phẩm, nâng cao nhận thức cộng đồng và chứng minh rằng sản phẩm bền vững không chỉ tốt cho môi trường mà còn có giá trị thiết thực cho cuộc sống của họ?

Nhìn vào các quốc gia phát triển, STS nhận thấy rằng công nghệ chính là yếu tố then chốt trong hành trình phát triển bền vững. Các nước như Đức, Nhật Bản, Thụy Điển đã chứng minh rằng việc ứng dụng công nghệ tiên tiến như AI, big data và Internet of Things (IoT) không chỉ tối ưu hóa chuỗi cung ứng mà còn giúp giảm thiểu tác động đến môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng khắt khe. Lấy cảm hứng từ những thành tựu đó, STS đã bắt đầu áp dụng công nghệ hiện đại như AI và big data thông qua nền tảng VTIC (Vietnam Textile Information Center) để minh bạch hóa nguồn gốc sản phẩm. Giải pháp này cho phép khách hàng theo dõi toàn bộ hành trình của sản phẩm từ nguyên liệu tái chế đến thành phẩm hoàn thiện. Minh bạch không chỉ gia tăng lòng tin của khách hàng mà còn khẳng định cam kết của STS đối với phát triển bền vững.

dong-phục-tai-che

Các số liệu cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang dần thay đổi: 96% người tiêu dùng Việt sẵn lòng chi trả thêm cho sản phẩm từ các công ty có đạo đức kinh doanh và chú trọng phát triển bền vững (PwC). 93% khách hàng sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm có yếu tố môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) (KPMG). 80% người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường (Nielsen). 74% sẵn sàng chi trả cao hơn 20% cho sản phẩm làm từ vật liệu tái chế hoặc bền vững (PwC, 2024). Tuy nhiên, khoảng cách giữa nhận thức và hành động vẫn còn. Dù sẵn sàng chi trả thêm, chỉ khoảng 12-18% người tiêu dùng tại các thành phố lớn thực sự lựa chọn sản phẩm bền vững khi mua sắm. Rào cản chính là giá cả và sự hạn chế về sự đa dạng cũng như sẵn có của sản phẩm xanh.

Các thị trường lớn như EU, Mỹ và Nhật Bản đang ngày càng ưu tiên những sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn bền vững. Các hiệp định thương mại tự do (FTA) như EVFTA và CPTPP đã mở ra cơ hội lớn cho ngành dệt may Việt Nam, với các ưu đãi thuế quan đáng kể. Tuy nhiên, đi kèm với đó là yêu cầu cao về trách nhiệm môi trường và xã hội, khiến sản xuất bền vững trở thành một lợi thế quan trọng để doanh nghiệp tiếp cận và duy trì vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trước cánh cửa của cơ hội và thách thức, STS nhận ra rằng công nghệ và bền vững là chìa khóa để tạo nên lợi thế cạnh tranh lâu dài, định hình một tương lai bền vững không chỉ cho chính mình mà còn cho ngành dệt may Việt Nam.

Nói về hành vi tiêu dùng của người Việt với sản phẩm dệt may bền vững, bà Judy Nguyễn cho biết: “Thế hệ Millennial, Gen Z và những thế hệ tiếp theo đang mang đến một luồng gió mới cho ngành dệt may. Họ không chỉ tiếp nối di sản quý báu mà còn mang trong mình tinh thần đổi mới, sáng tạo và sự nhạy bén trong việc ứng dụng công nghệ và thúc đẩy các giải pháp bền vững”. 

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cùng với xu hướng phát triển bền vững của ngành dệt may toàn cầu, Công ty Cổ phần Dệt May Bền Vững STS trở thành doanh nghiệp dệt may tiên phong, cam kết mang lại một tương lai xanh, bền vững và nhân văn.
23 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ với một chiếc máy ép đơn giản cùng những nguyên liệu dễ tìm là lá cây khô, tươi, bộ ba sinh viên - học viên Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM đã cho ra đời dự án ''Chén dĩa từ lá'' làm ''dậy sóng'' làng công nghệ môi trường tại các cuộc triển lãm lớn nhỏ.
25 phút
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Voltaire - nhà văn, sử gia và triết gia Pháp đã nói rằng: “The instruction we find in books is like fire. We fetch it from our neighbours, kindle it at home, communicate it to others, and it becomes the property of all”. Tạm dịch: “Những sự chỉ dẫn chúng ta tìm thấy trong sách giống như lửa. Chúng ta lấy nó từ nhà hàng xóm, thắp nó trong nhà ta, đem nó truyền cho người khác, và nó trở thành tài sản của tất cả mọi người”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một phần không thể thiếu của đời sống và chúng ta đang chứng kiến một kỷ nguyên mới - nơi công nghệ không chỉ hỗ trợ mà còn mở rộng khả năng sáng tạo và tư duy của con người.  
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Ông từng ví đời mình giống cây mía nhiều đốt, cứ thêm mỗi đốt mía sẽ có một mắt mía mới chắn lại. Mỗi mắt mía chính là mỗi thách thức ông phải trải qua. Theo thời gian, càng nhiều mắt mía chồng lên, thân mía càng cứng cáp, gốc rễ vững chắc, vị ngọt càng sắc đậm hơn.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Rõ ràng, không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Để chạm tay vào những Giải thưởng danh giá này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải kiên tâm, kiên cường oằn mình qua nhiều “lò luyện”. Tôi rất mong, các doanh nghiệp đã đạt giải sẽ cố gắng để ngôi sao của mình lớn hơn; những doanh nghiệp chưa được thì phấn đấu...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tôi chọn cho mình lời giới thiệu về bản thân: Ham làm và mê chơi. Với tôi, mỗi chuyến đi đều là một cuộc chơi thú vị và là cách để tôi bước ra khỏi “chiếc hộp” quen thuộc. Nó giúp tôi thấy thế giới rộng lớn và thú vị biết bao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 7 năm, Musty House tựa như hai lá mầm giờ đã vươn cao và có thêm nhiều cành nhánh.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Lo lắng mọi người sẽ hoài nghi về năng lực của mình khiến chị từng có tâm lý nôn nóng muốn được chứng minh bản thân, cố gắng thể hiện vai trò trong những việc được giao phó. Tuy nhiên giờ đây, chị thấy mình đã đằm lại và trưởng thành hơn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu như những công ty khác bài trừ văn hóa gia đình vì cho rằng sẽ kìm hãm sự phát triển của tổ chức, thì ở FPT, họ lại tạo ra những “đặc sản” để “mâm cơm” gia đình tại công ty thêm đầm ấm, gắn bó.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Người phụ nữ từng góp phần thay đổi cuộc đời ‘ông vua không ngai’ Dũng ‘K Cơ’ giờ đây tiếp tục mang trái tim ấm áp, sự tử tế của mình xoa dịu những tâm hồn tổn thương khác ngoài xã hội. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thorakao đã chuẩn bị bước vào tuổi 65 và hiện tại, ông chủ cũng ngót nghét 70 tuổi. Ông vẫn ấp ủ nhiều kế hoạch từ việc mở rộng vùng trồng nguyên liệu, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, các công trình nghiên cứu khoa học… Tinh thần ấy, tựa như những dòng chảy trong vắt của đam mê vẫn miệt mài xuôi về biển lớn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhận thấy thị trường collagen trong nước chủ yếu do các thương hiệu ngoại nhập chiếm lĩnh thị phần, trong khi đó doanh nghiệp Việt Nam lại đang chủ yếu xuất khẩu lượng lớn collagen nguyên liệu ra nước ngoài mỗi năm, chị Trần Ngọc Xuyến, CEO của Công ty TNHH Tre Vang đã quyết tâm phát triển sản phẩm collagen của Việt Nam phục vụ thị trường trong nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đầu tư phát triển dự án sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng tại tổ hợp sản xuất Stavian Complex (Hưng Yên), Tập đoàn Stavian góp phần phát triển năng lượng xanh - sạch, thúc đẩy công nghiệp hóa năng lượng bền vững tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 23/01/2025, phòng chờ thương gia đồng thương hiệu Sacombank First Lounge by Bamboo Airways tại tầng 3, nhà ga T1 sân bay quốc tế Nội Bài chính thức được nâng cấp từ phòng chờ hiện hữu của Bamboo Airways nhằm mang đến nhiều tiện ích và dịch vụ đặc quyền, đẳng cấp cho khách hàng Sacombank.
1 tuần
Xem thêm