Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ford nỗ lực thúc đẩy mục tiêu không sử dụng nước ngọt trong sản xuất

Hữu Thịnh
- 14:26, 24/03/2021

(DNTO) - Dù có gần 8 tỷ người trên trái đất nhưng chỉ có khoảng 1% lượng nước sạch trên Trái Đất có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Phần lớn lượng nước ngọt còn lại đã bị đóng băng hoặc nằm sâu trong các mạch nước ngầm khó tiếp cận, trong khi đó khoảng 97% còn lại là nước mặn.

Ngay từ hai thập kỷ trước, Ford đã đặt mục tiêu đáng kinh ngạc là giảm 72% lượng tiêu thụ nước trong quá trình sản xuất mỗi chiếc xe. Đến năm 2013, Ford đã tiết kiệm được hơn 10 tỷ gallon nước (38 tỷ lít nước). Nói một cách dễ hiểu hơn, con số đó tương đương với 15.000 bể bơi thi đấu; hoặc bằng lượng nước chảy qua thác Niagara trong 3 giờ 40 phút.

Ford đặt mục tiêu giảm 72% lượng tiêu thụ nước trong quá trình sản xuất mỗi chiếc xe. Ảnh: TL.

Ford đặt mục tiêu giảm 72% lượng tiêu thụ nước trong quá trình sản xuất mỗi chiếc xe. Ảnh: TL.

Mặc dù đã có một mục tiêu đáng ngưỡng mộ, Ford đã cố gắng làm được nhiều hơn thế bằng cách đặt cho mình một mục tiêu dài hạn đầy khát vọng, đó là ngừng hoàn toàn việc sử dụng nước ngọt trong quy trình sản xuất. Mục tiêu đó vẫn luôn là ưu tiên của Ford và tập đoàn đã có những bước tiến đáng kể nhằm đảm bảo rằng tại các cơ sở sản xuất của Ford, nước ngọt chỉ phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu của con người.

Trung tâm Công nghệ và Kinh doanh Toàn cầu của Ford (GTBC) tại Chennai - khai trương vào năm 2019 - đã nhận được xếp hạng Bạch kim về công trình xanh khi ra mắt; chứng nhận cao nhất dành cho các công trình bền vững. Chứng chỉ được công nhận trên toàn cầu này không chỉ bao gồm các yếu tố về bảo tồn nước mà còn về thiết kế, kiến trúc và tài nguyên vật liệu xây dựng bền vững; bảo tồn năng lượng bao gồm sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo; chất lượng môi trường trong nhà; sự đổi mới và phát triển.

Đối mặt với những thách thức từ hạn hán theo mùa đến tình trạng cạn kiệt nguồn nước, các cơ sở sản xuất khác nhau đã áp dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau để giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế nước ngọt, cũng như tìm kiếm các nguồn nước thay thế, vì ngay cả những khu vực dồi dào nguồn nước đôi khi cũng có thể gặp phải tình trạng khan hiếm nước.

Tại Nhà máy Lắp ráp Động cơ và Phương tiện Chennai (VAEP) của Ford, mức tiêu thụ nước ngọt giảm xuống mức đáng kinh ngạc là 1,17 m3/xe - giảm so với mức 7,3 m3/xe ở thập kỷ trước. Khi đã xác định được nguồn nước thải xám thay thế để xử lý và sử dụng cho các hoạt động phi sản xuất, các quy trình sử dụng nước hiệu quả thông minh cho thấy khả năng tái chế gần như 100% nước thải công nghiệp để sử dụng cho sản xuất.

Đến năm 2013, Ford đã tiết kiệm được hơn 10 tỷ gallon nước (38 tỷ lít nước). Ảnh: TL.

Đến năm 2013, Ford đã tiết kiệm được hơn 10 tỷ gallon nước (38 tỷ lít nước). Ảnh: TL.

Các nhà máy VAEP khác trong khu vực Ấn Độ của Ford như ở Sanand – nơi nổi tiếng về khan hiếm nước - tự hào có khả năng không xả nước ra môi trường, với ao thu nước mưa 110.000 m3 được sử dụng để rửa pallet, tưới tiêu và với kế hoạch thay thế nước của tháp làm mát nhà xưởng bằng nước mưa. Trung tâm Ford GTBC cũng có thể tuyến bố không xả thải nhờ việc tái sử dụng 100% nước thải đã qua xử lý cho hệ thống bơm, trồng cây xanh và làm lạnh tháp tản nhiệt.

Tại Việt Nam, nhà máy Ford Hải Dương ngay từ những ngày đầu xây dựng năm 1996 đã được trang bị hệ thông lọc nước thải và trung bình mỗi năm đã xử lý được 50.000 m3 nước. Lượng nước sạch sử dụng trong quá trình sản xuất đã được giảm thiểu 53% trong vòng 10 năm qua. Nước thải sản xuất và nước mưa được lọc RO và tái sử dụng cho nhiều hoạt động khác của nhà máy như trồng cây, vệ sinh nhà xưởng và tháp làm mát. Hệ thống lọc nước mới đang được lắp đặt với công nghệ Màng Lọc Sinh học MBR tiên tiến và dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 6 năm 2021, giúp nhà máy Ford Hải Dương tiếp tục nâng cao khả năng tái chế nước.

Tại Thái Lan, cả hai nhà máy là Ford Thailand Manufacturing (FTM) và Liên Minh Ô Tô Thái Lan (AAT) đều nhận được một lượng nước tái chế nhỏ từ chính phủ để sử dụng cho việc làm vườn và làm vệ sinh. Tuy nhiên, cả hai bên đã có những nguyện vọng được mở rộng những nỗ lực bảo tồn nước, trong đó bao gồm việc tái sử dụng nước ngọt đã qua xử lý tại nhà máy sản xuất.

Vào năm ngoái, Ford Nam Phi đã công bố ra mắt Project Blue Oval; một dự án năng lượng tái tạo phục vụ mục tiêu toàn cầu của công ty, đó là sử dụng 100% năng lượng tái tạo có nguồn gốc địa phương cho tất cả các nhà máy sản xuất vào năm 2035 và đạt được độ trung hòa carbon vào năm 2050. Trong giai đoạn đầu, việc xây dựng các nhà để xe hoạt động bằng năng lượng mặt trời với sức chưa 4.200 xe tại Nhà máy lắp ráp Silverton sẽ là một bước tiến xa để nơi đây trở thành cơ sở tự cung cấp năng lượng và trung hòa với carbon vào năm 2024. Đây sẽ là nhà máy Ford đầu tiên đạt được mục tiêu đó.

Một mục tiêu khác của dự án Blue Oval là tái sử dụng nước thải đã qua xử lý tại các nhà máy lắp ráp. Mục tiêu ngắn hạn sẽ là thu hồi 100% nước thải của cơ sở để tái chế và đưa đa lượng nước được xử lý quay lại vào quy trình sản xuất. Mục tiêu dài hạn sẽ là xác định và sử dụng các nguồn nước không ngọt để thay thế và loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng nước ngọt trong sản xuất.

Ford nhận định còn nhiều cơ hội lớn hơn trong việc tiết kiệm nước. Bao gồm việc tái chế gần 100% nước thải công nghiệp để sử dụng trong quá trình sản xuất. Ảnh: TL.

Ford nhận định còn nhiều cơ hội lớn hơn trong việc tiết kiệm nước. Bao gồm việc tái chế gần 100% nước thải công nghiệp để sử dụng trong quá trình sản xuất. Ảnh: TL.

Không chỉ dừng lại trong khu vực sản xuất, Ford còn có các dự án bảo tồn nước sạch khác, tiêu biểu là việc cấp vốn cho dự án World Vision South Africa, cung cấp nước sinh hoạt đến các khu vực bị hạn hán của Vịnh Nelson Mandela ở Đông Cape. Ford cũng là một trong số ít công ty đạt “hạng A” về minh bạch trong công khai các báo cáo về môi trường (được công nhận bởi CDP). Với nguồn vốn từ Ford, dự án đã được trang bị máy tách nước từ khí quyển Watergen GEN-350 hiện đại, giúp chiết xuất nước uống sạch từ hơi ẩm trong không khí sử dụng ít năng lượng và có khả năng sản xuất 900 lít mỗi ngày.

Bà Caro Hosier, Giám đốc Bộ phận Bền vững, Môi trường và Kỹ thuật An toàn, Khối các thị trường quốc tế (IMG) của tập đoàn Ford chia sẻ: “Một số nhà máy sản xuất của Ford trên toàn cầu nằm trong những khu vực có vấn đề về nguồn nước, do đó chúng tôi có ý thức trách nhiệm hành động để bảo vệ một trong những nguồn tài nguyên quan trọng nhất của mình. Dù đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong việc bảo tồn nước, Ford vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm những cách thức sáng tạo và hiệu quả mới để đạt được mục tiêu dài hạn là không sử dụng nước ngọt trong việc sản xuất của mình.”                                                            

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
11 giờ
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
5 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
1 tuần
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
1 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 14/3, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt 3 đơn vị thuộc gã khổng lồ truyền thông Trung Quốc 10 triệu euro (10,94 triệu USD), vì ứng dụng này không có những biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi những nội dung có hại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Xiaomi cho biết, trong tháng 3 này, những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên của họ sẽ bắt đầu đến tay khách hàng tại Trung Quốc. Công ty đã gia nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác như BYD, Tesla…
2 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
2 tuần
Xem thêm