Thứ năm, 09/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

FiinRatings: 'Nhiều doanh nghiệp vẫn thờ ơ với xếp hạng tín nhiệm, khiến nhà đầu tư không mặn mà rót vốn'

Bạch Dương
- 16:13, 25/10/2023

(DNTO) - Theo FinRatings, qua việc duy trì theo dõi đánh giá tín nhiệm với gần 40 doanh nghiệp Việt Nam, phân bổ ở các ngành khác nhau, cho thấy, trên thị trường còn thiếu thông tin đánh giá về nhãn hàng có khả năng so sánh tương đối về chất lượng tín dụng, khiến "cá mập" ngần ngại trong quyết định đầu tư của mình. 

Ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng Giám đốc FiinRatings, cho rằng, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng xếp hạng tín nhiệm còn rất thấp cho thấy, doanh nghiệp, trong đó có ngân hàng, chưa quan tâm đến vấn đề này. Ảnh: TL.

Ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng Giám đốc FiinRatings, cho rằng, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng xếp hạng tín nhiệm còn rất thấp cho thấy, doanh nghiệp, trong đó có ngân hàng, chưa quan tâm đến vấn đề này. Ảnh: TL.

Chia sẻ tại Hội thảo "Vai trò của xếp hạng tín nhiệm trong quản trị rủi ro tín dụng” ngày 25/10, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng cho biết, trong bối cảnh tín dụng dư thừa nhưng không ít doanh nghiệp lại gặp khó khăn trong tiếp cận vốn. Nguyên nhân của thực tế này ngoài việc doanh nghiệp không có nhu cầu vay vốn thì trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước khó khăn như hiện nay, các ngân hàng cũng rất e ngại rủi ro tín dụng. 

Nguyên lý cho vay cơ bản nhất của các ngân hàng thương mại là dựa trên quy định tín dụng thuộc ngân hàng và khẩu vị rủi ro của họ. Trong khi hiện hầu hết doanh nghiệp đều đang gặp khó khăn sau do mất đi thị trường, không có đơn hàng, không có dòng tiền, điều này làm giảm khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế...

Tuy nhiên, theo ông không phải tất cả doanh nghiệp đều khó khăn, một số doanh nghiệp nhờ khả năng ứng biến, quản trị tốt vẫn duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, các doanh nghiệp muốn tiếp cận được vốn cần minh bạch hơn, trong đó xếp hạng tín nhiệm được ví như "cây đũa thần" giúp doanh nghiệp chứng minh khả năng của mình.

"Ngay kể cả ngành bất động sản, không phải doanh nghiệp nào cũng khó khăn, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp tốt, báo cáo tài chính vừa qua vẫn đẹp. Vì vậy, cần đánh giá theo tình trạng thực tế của từng doanh nghiệp, chất lượng tín dụng của các ngành, các doanh nghiệp để từ đó thiết kế các chính sách thúc đẩy tăng trưởng tín dụng phù hợp", ông Hùng dẫn chứng.

Đồng thời nhấn mạnh, khi các doanh nghiệp chủ động xếp hạng tín nhiệm, đây sẽ là kênh cung cấp thêm thông tin làm cơ sở đánh giá và quản trị rủi ro cho hoạt động cấp tín dụng. Các tổ chức tín dụng có thêm thông tin đầy đủ để thẩm định tình hình tài chính, khả năng trả nợ cũng như các rủi ro của doanh nghiệp được xếp hạng tín nhiệm độc lập trong công tác quản trị rủi ro tín dụng và đầu tư vào các công cụ nợ.

Tuy nhiên, hiện tại, việc xếp hạng tín nhiệm ở Việt Nam vẫn còn hạn chế, chưa trở thành quy định bắt buộc như kiểm toán độc lập, khiến tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng xếp hạng tín nhiệm rất thấp cho thấy doanh nghiệp, trong đó có ngân hàng chưa quan tâm đến vấn đề này. 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng Giám đốc xếp hạng Tín nhiệm, FiinRatings cho biết, hiện Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực về quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp/GDP, sau Malaysia, Singapore và Thái Lan. Xếp hạng tín nhiệm tại các nước này đã hình thành khá lâu, như Malaysia có đơn vị xếp hạng tín nhiệm đầu tiên từ năm 1990 và đến nay tỷ lệ trái phiếu được xếp hạng tín nhiệm đã đạt trên 54%.

Trong khi đó, xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam còn khá sơ khai và mới chỉ có 3 đơn vị được cấp phép, bao gồm FiinRatings, VIS Rating và Saigon Ratings, dẫn đến thị trường thiếu thông tin đánh giá về doanh nghiệp có khả năng so sánh tương đối về chất lượng tín dụng. Thị trường cũng thiếu sự đa dạng hoá cơ sở nhà đầu tư, thiếu sự chuẩn hoá thông tin và đường cong lãi suất tham chiếu để định giá lãi suất... 

"Nhiều doanh nghiệp vẫn thờ ơ với xếp hạng tín nhiệm, hiện tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng công cụ này còn rất thấp. Qua việc duy trì theo dõi tín nhiệm hoặc đánh giá tín dụng với gần 40 doanh nghiệp Việt Nam, phân bổ ở các ngành khác nhau cho thấy, trên thị trường còn thiếu thông tin đánh giá về nhãn hàng có khả năng so sánh tương đối về chất lượng tín dụng, thiếu sự đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư, thiếu sự chuẩn hóa thông tin và đường cong lãi suất tham chiếu để định giá lãi suất", ông Thuân cho hay.

Theo đó, các tổ chức tài chính cần thêm thông tin phân tích lợi nhuận và rủi ro của các loại tài sản tài chính, đặc biệt đối với trái phiếu doanh nghiệp để xây dựng các nguyên lý quản trị danh mục đầu tư. "Ví dụ, đối với chiến lược phân bổ tài sản, tập trung vào đầu tư dài hạn và đặt ra mục tiêu phân bổ cho các loại tài sản dựa trên khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư...", ông Thuân gợi ý.

Cùng với đó, cần bổ sung công cụ và hạ tầng quan trọng để thu hút nhà đầu tư tổ chức. Rõ ràng, thị trường đang thiếu sự chuẩn hóa thông tin và một hệ tham chiếu về tương quan giữa mức xếp hạng tín nhiệm và rủi ro vỡ nợ, dẫn đến hạn chế trong khả năng xác định tỷ lệ lợi tức yêu cầu của trái phiếu. Thiếu phân tích về độ biến động của và sự tương quan của chênh lệch lợi suất giữa các tài sản tạo ra khó khăn cho việc quản lý rủi ro tập trung. Thiếu thông tin về tính chính xác của dự báo trong quá khứ, hạn chế việc đưa ra một hệ tham chiếu được chuẩn hóa.

Đặc biệt, Tổng Giám đốc FiinRatings cho biết, bắt đầu từ tháng 1/2024 sẽ áp dụng quy định về việc bắt buộc áp dụng xếp hạng tín nhiệm đối với một số trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ nhằm minh bạch thông tin. Theo đó, cần gia tăng số lượng các doanh nghiệp có xếp hạng tín nhiệm trên thị trường để hấp dẫn nhà đầu tư giải ngân. Muốn vậy thì cần nhiều thành phần tham gia vào thị trường trái phiếu, công cụ nợ nhiều hơn.  

"Hiện nay Việt Nam còn thiếu điều kiện để cho người dân đầu tư dài hạn, tiền của dân cư chủ yếu chảy về ngân hàng với gần 7 triệu tỷ đồng tiền gửi. Các công ty bảo hiểm cũng chủ yếu gửi ngân hàng và trái phiếu chính phủ, với lãi suất rất thấp không thể đảm bảo tối đa hoá lợi nhuận cho khách hàng.

Xếp hạng tín nhiệm sẽ hỗ trợ cho nhà đầu tư có thêm cơ sở để đa dạng hoạt động đầu tư, góp phần đa dạng nguồn vốn dài hạn cho nền kinh tế. Đây là điều cần sự nỗ lực của nhiều bên, không chỉ từ các cơ quan quản lý như Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, mà còn của doanh nghiệp, ngân hàng, nhà đầu tư…”, ông Thuân nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Xem thêm