Thứ sáu, 20/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

FED hạ lãi suất, tiền đổ xô vào nhóm cổ phiếu ngân hàng

Thư Linh
- 15:37, 20/09/2024

(DNTO) - Chỉ số VN-Index có thời điểm bật tăng trên 10 điểm, thanh khoản giao dịch tăng đáng kể so với các phiên lần trước, tập trung nhiều nhất vào nhóm ngân hàng, tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của nhóm cổ phiếu 'vua'.

Nổi bật nhất trong phiên hôm nay là cổ phiếu ACB của Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu, ghi nhận hơn 32 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, giá trị giao dịch đạt trên 800 tỷ đồng. Với mức tăng 3,2% trong phiên, cổ phiếu ACB chính thức lập kỷ lục cao nhất về giá kể từ khi gia nhập thị trường đến nay.

Cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng cũng ghi nhận con số trên 56 triệu cổ phiếu được giao dịch, dẫn đầu về khối lượng giao dịch giao dịch của sàn HoSE trong phiên. Thanh khoản giao dịch của VPB vì vậy cũng bật tăng trên 1.000 tỷ đồng.  

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Nhiều cổ phiếu ngân hàng khác cũng giữ đà tăng tốt, hút mạnh dòng tiền của thị trường, đơn cử như TCB, STB, MBB, LPB... đều tăng trên 1%. Nhóm ngân hàng tiếp tục giữ vai trò trụ cột khi hút gần 30% dòng tiền của thị trường và có tới 7 cổ phiếu đứng trong Top 10 những cổ phiếu có giá trị nâng đỡ với VN-Index. 

Về thị trường chứng khoán hôm nay, diễn biến có phần thiếu nhất quán và rơi vào đuối sức trong cuối phiên, trái ngược với không khí giao dịch nhộn nhịp buổi sáng với sức bật trên 10 điểm của chỉ số VN-Index. Kết phiên, chỉ còn tăng nhẹ 0,7%, dừng tại 1.272 điểm. Tuy nhiên, điểm đáng ghi nhận là dòng tiền đã tích cực gia nhập thị trường với hơn 24 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, trong đó riêng HoSE đạt trên 21 ngàn tỷ đồng, con số cao nhất trong một tháng qua.

Cổ phiếu ngân hàng và FED

Với xu hướng chủ yếu ở trạng thái đi ngang thời gian qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng như tìm được lực đỡ sau thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ‘’mạnh tay’’ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản.

FED hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giảm nhẹ, nhà điều hành sẽ có nhiều dư địa hơn cho các chính sách tiền tệ nới lỏng trong nước. Điều này khiến nhiều ngân hàng được kỳ vọng hơn ở câu chuyện tăng trưởng tín dụng nhằm thực hiện mục tiêu 15% ban đầu mà Ngân hàng Nhà nước đặt ra. Ngoài ra, các ngân hàng còn được biết đến với khả năng tạo lợi nhuận ổn định, tỷ lệ ROE cao và giá cổ phiếu đang tương đối phù hợp.

Bộ Tài chính vừa ký và ban hành Thông tư 68/2024/TT-BTC ngày 18/9 chính thức loại bỏ yêu cầu “pre-funding” đối với nhà đầu tư tổ chức nước ngoài. Thông tư trên mở đường cho việc nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam, tạo động lực tăng trưởng chính cho thị trường chung trong trung và dài hạn và cho cả nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Cổ phiếu ngân hàng thường có độ nhạy nhất định với vấn đề lãi xuất từ FED. Tuy nhiên, nhóm này tăng bền vững hay chỉ là "thoáng qua" còn là vấn đề cần chờ đợi, phụ thuộc vào cả chính bản thân nội lực của mỗi nhà băng.

"Có thể thấy sự phân hóa trong kết quả kinh doanh ngày càng rõ nét trong ngành ngân hàng. Các ngân hàng có quy mô vốn lớn có lợi thế hơn trong khi các ngân hàng quy mô vốn trung bình và nhỏ đang có nhiều trở ngại hơn trong hoạt động cho vay cũng như áp lực trích lập cao khi chất lượng tài sản xấu đi", chứng khoán PHS nhận định.

Hiện tại, chi phí trích lập dự phòng đang là gánh nặng lớn kéo giảm lợi nhuận các ngân hàng trong bối cảnh nợ xấu đang là vấn đề đáng quan tâm.

Theo PHS, NHNN sẽ có nhiều biện pháp hỗ trợ thúc đẩy nền kinh tế, qua đó ngành ngân hàng sẽ có nhiều triển vọng tốt hơn trong giai đoạn tới, tuy nhiên trước mắt cần ưu tiên kiểm soát chất lượng tài sản. Mức tăng trưởng của lợi nhuận của toàn ngành dự kiến ở vào khoảng 15-17%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index có thời điểm bật tăng trên 10 điểm, thanh khoản giao dịch tăng đáng kể so với các phiên lần trước, tập trung nhiều nhất vào nhóm ngân hàng, tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của nhóm cổ phiếu 'vua'.
10 phút
Tài chính - Thị Trường
Ảnh hưởng từ bão số 3 khiến nhiều địa phương mưa lớn, ngập sâu làm loạt vườn rau hư hỏng nặng, khan hiếm nguồn cung. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, các mặt hàng rau xanh cũng đội giá đắt đỏ theo khi tăng mạnh 20 - 30%, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 
18 phút
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 ngày
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital, hai năm qua là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán, tuy nhiên thách thức đang giảm dần, nhiều yếu tố tích cực bắt đầu lộ diện.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc nhà điều hành vừa giảm lãi suất OMO xuống 4%/năm, cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới thông qua kênh thị trường mở, cũng như có điều kiện để bổ sung dự trữ ngoại hối vào giai đoạn cuối năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
1 tuần
Xem thêm