Elon Musk bắt đầu sa thải nhân viên khi Twitter báo cáo doanh thu sụt giảm
(DNTO) - Chủ sở hữu mới của Twitter, tỷ phú Elon Musk cho biết công ty đã bị 'sụt giảm doanh thu nghiêm trọng' do các nhà quảng cáo lớn đã tạm dừng hoạt động trên nền tảng truyền thông xã hội.
Ngoài ra, Musk đổ lỗi cho việc doanh thu quảng cáo giảm là do “một số bộ phận trong công ty đã gây sức ép với các nhà quảng cáo”. Theo Reuters, vào tối ngày 4/11, Twitter đã thông báo đến các nhân viên công ty sẽ bắt đầu sa thải, trong đó đội kiểm duyệt nội dung dự kiến sẽ nằm trong số những người bị cắt giảm việc làm.
Musk không nói rõ công ty đã mất bao nhiêu doanh thu, hay việc làm thế nào ông cho rằng các nhà quảng cáo tạm ngưng chiến dịch trên nền tảng mạng xã hội là do áp lực từ các bộ phận kiểm duyệt nội dung. Kể từ khi Musk tiếp quản vào ngày 28/10, Twitter dự kiến sẽ sa thải khoảng 3.700 người, tương đương 50% nhân viên.
Trong tweet mới đây, Musk đề cập đến việc sa thải: “Về việc cắt giảm lực lượng của Twitter, rất tiếc là không có lựa chọn nào khác khi công ty đang lỗ hơn 4 triệu USD/ngày. Tất cả mọi người rời đi đều được đền bù 3 tháng lương, tức là nhiều hơn 50% so với yêu cầu của pháp luật”.
Sau tình cảnh sa thải lớn, nhân viên Twitter đã đệ đơn kiện tập thể chống lại Musk lên tòa án liên bang San Francisco khi không đưa ra đủ cảnh báo về việc sa thải hàng loạt. Theo Đạo luật WARN của Mỹ, các công ty lớn nếu muốn sa thải cần thông báo trước ít nhất 60 ngày. Hiện tại, Twitter vẫn chưa có phản hồi hay bình luận gì về vụ kiện này.
Phát biểu về sự sụt giảm doanh thu của Musk được đưa ra sau khi một số nhà quảng cáo tên tuổi, bao gồm General Motors Co và General Mills Inc ngừng quảng cáo trên Twitter trong khi chờ thông tin về hướng đi mới của nền tảng này.
Đáng chú ý, theo nền tảng phân tích quảng cáo MediaRadar, doanh thu quảng cáo của Twitter đã giảm trước khi Elon Musk tiếp quản công ty, số lượng nhà quảng cáo trung bình trên nền tảng đã giảm từ 3.900 từ tháng 5 xuống còn 2.900 vào tháng 9.
Nhìn chung, ngành truyền thông xã hội đang phải vật lộn với doanh thu suy yếu. Việc quảng cáo sụt giảm do một số yếu tố như lạm phát gia tăng, chiến tranh ở Ukraine và những thay đổi về quyền riêng tư của Apple khiến việc theo dõi hiệu suất của quảng cáo trở nên khó khăn hơn. Đối thủ của Twitter, công ty truyền thông xã hội Snap Inc. cũng đã sa thải 20% lực lượng lao động trong năm nay. Công ty mẹ của Facebook, Meta Platforms Inc. cũng đã cắt giảm nhiều nhân sự.