Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dow Jones ghi nhận mức tăng điểm cao nhất kể từ đầu tháng 11

Thiên Kim
- 07:20, 03/12/2021

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ tăng vọt hôm thứ Năm (2/11), tiếp tục một tuần đầy biến động đối với các thị trường do sự không chắc chắn về tác động của biến thể Omicron đối với sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế.

Cổ phiếu tăng, với S&P 500 và Dow Jones Industrial Average đạt mức cao hơn khoản lỗ hôm thứ Tư (01/12). Giá dầu và lợi tức trái phiếu tăng. Các nhà đầu tư đã đối mặt với lạm phát gia tăng vì khả năng Omicron có thể thúc đẩy các thay đổi trong chính phủ hoặc chính sách tiền tệ, điều này đã dẫn đến sự biến động rõ rệt trong những phiên gần đây.

Tổng thống Biden đã thắt chặt thời gian xét nghiệm Covid-19 đối với khách du lịch vào Hoa Kỳ và mở rộng quy định về việc đeo khẩu trang đối với phương tiện vận chuyển. Ảnh: Mario Tama (Getty Images)

Tổng thống Biden đã thắt chặt thời gian xét nghiệm Covid-19 đối với khách du lịch vào Hoa Kỳ và mở rộng quy định về việc đeo khẩu trang đối với phương tiện vận chuyển. Ảnh: Mario Tama (Getty Images)

Austin Graff, đồng giám đốc đầu tư và giám đốc danh mục của thu nhập vốn chủ sở hữu có độ biến động thấp TrueShares ETF, người nghiên cứu về xu hướng tăng giá đối với các công ty năng lượng và tài chính, cho biết: “Bạn có câu chuyện về gián đoạn nhu cầu: Omicron, và vấn đề thắt chặt tiền tệ với Fed, vì vậy mọi người đang cố gắng tìm ra cách nào để đi lên”.

Chỉ số công nghiệp Dow tăng 617,75 điểm, tương đương 1,82%, lên 34.639,79, mức tăng điểm trong một ngày cao nhất kể từ đầu tháng 11/2021. S&P 500 tăng 64,06 điểm, tương đương 1,42%, lên 4.577,10, với tất cả 11 lĩnh vực đều tăng. Nasdaq Composite tăng 127,27 điểm, tương đương 0,83% lên 15.381,32. Thị trường đã tăng trong tuần này để phản ứng với các đề tài về đại dịch.

Vào thứ Năm, các nhà giao dịch tập trung vào nhận xét của nhà khoa học đứng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới về việc vaccine có khả năng bảo vệ trước biến thể mới hay không. Cổ phiếu mất điểm vào thứ Tư, khi trường hợp Omicron đầu tiên được xác định ở Mỹ. Một số nhà đầu tư đang chờ đợi để điều chỉnh danh mục đầu tư cho đến khi có thêm thông tin về biến thể mới.

Trong khi đó, hôm đầu tuần, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã “mở cánh cửa” cho việc tăng lãi suất trong nửa đầu năm 2022, làm tăng thêm sự biến động của thị trường.

Cổ phiếu của Vir Biotechnology giảm 1,03 USD, tương đương 2,2%, xuống 45,94 USD. Công ty công nghệ sinh học và đối tác GlaxoSmithKline cho biết thuốc kháng thể Covid-19 của họ có hiệu quả chống lại biến thể Omicron trong các nghiên cứu ban đầu trong phòng thí nghiệm. Trong khi đó, Tổng thống Biden đã thắt chặt thời gian xét nghiệm Covid-19 đối với khách du lịch vào Hoa Kỳ và mở rộng quy định về việc đeo khẩu trang đối với phương tiện vận chuyển.

“Mọi người vẫn đang đối phó với sự không chắc chắn về Omicron và mức độ đe dọa mà nó gây ra,” Salman Baig, một giám đốc đầu tư đa tài sản tại Unigestion cho biết.

Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 1,447%, sau hai ngày giảm. Georgina Taylor, một nhà quản lý quỹ đa tài sản tại Invesco, cho biết thị trường vẫn đang phản ứng với những bình luận từ ông Powell. Lạm phát gia tăng trong những ngày gần đây đã thúc đẩy Fed phải chống lại việc chi phí gia tăng.

Lợi tức trái phiếu kho bạc bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng tăng lãi suất của Fed. Việc tăng lợi tức trái phiếu kho bạc ảnh hưởng đến giá cổ phiếu vì chúng làm tổn thương các công ty bằng cách tăng chi phí đi vay và cung cấp cho các nhà đầu tư các lựa chọn thay thế cho cổ phiếu.

Cổ phiếu của Dollar General giảm 6,98 USD, tương đương 3,1%, xuống 215,81 USD sau khi nhà bán lẻ này cho biết lợi nhuận của họ giảm trong quý 3 và cắt giảm hướng dẫn cả năm đối với doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng.

Nhà điều hành cửa hàng tạp hóa Kroger đã tăng 4,44 USD, tương đương 11%, lên 44,65 USD sau khi nâng mức hướng dẫn cả năm của mình. Boeing đã tăng 14,19 USD, tương đương 7,5%, lên 202,38 USD sau khi cơ quan hàng không Trung Quốc ban hành chỉ thị về máy bay 737 MAX, đưa chiếc máy bay này tiến gần hơn để quay trở lại bầu trời Trung Quốc.

Số người thất nghiệp hàng tuần thấp hơn dự đoán của các nhà kinh tế. Ảnh: Bryan R Smith (Agence France-Presse/Getty Image)

Số người thất nghiệp hàng tuần thấp hơn dự đoán của các nhà kinh tế. Ảnh: Bryan R Smith (Agence France-Presse/Getty Image)

Cổ phiếu của Grab Holdings chuyển sang sắc đỏ, giảm 2,26 USD, tương đương khoảng 21%, xuống 8,75 USD sau khi mở cửa cao hơn trong ngày giao dịch đầu tiên tại New York. Gã khổng lồ gọi xe và giao hàng Đông Nam Á đã hoàn thành thương vụ hợp nhất kỷ lục với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt.

Cổ phiếu hàng không đã dao động giữa tăng và giảm trong tuần này. Alaska Air, Southwest Airlines và American Airlines đã tăng hơn 6% vào thứ Năm.

Số đơn xin thất nghiệp hàng tuần là 222.000, tăng so với tuần trước. Con số này thấp hơn dự kiến của các nhà kinh tế, do các nhà tuyển dụng giữ chân người lao động trong một thị trường lao động eo hẹp.

Giá dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu tăng 80 cent/thùng, tương đương 1,16%, lên 69,67 USD. OPEC và các đồng minh cho biết hôm thứ Năm, họ sẽ tiến hành tăng sản lượng theo kế hoạch vào tháng Giêng.

Bitcoin đã mở rộng mức lỗ sang ngày thứ ba liên tiếp, giao dịch ở mức khoảng 56.935,70 USD, giảm 0,2% so với mức của nó lúc 5 giờ chiều thứ Tư.

Ở thị trường khác, đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm 1,4% xuống giao dịch ở mức 13,5 Lira còn 1 đô la, sau khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan chỉ định một người trung thành làm bộ trưởng tài chính mới của đất nước.

Chỉ số Stoxx Europe 600 toàn lục địa giảm 1,2%. Nhà sản xuất thuốc Thụy Sĩ Vifor Pharma đã tăng 21% khi có báo cáo rằng công ty công nghệ sinh học CSL có thể mua lại nó.

Ở châu Á, các điểm chuẩn chính khác nhau. Chỉ số Shanghai Composite giảm 0,1%, trong khi Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,5%. Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,7%, với SoftBank đóng cửa giảm hơn 5%. Cổ phiếu của công ty đầu tư công nghệ này đã giảm trong 5 ngày liên tiếp do một số công ty trong danh mục đầu tư của nó, như Alibaba, WeWork và DoorDash, đều giảm giá.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm