Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dow Jones rớt hơn 400 điểm khi tin tức xác định Mỹ đã có ca nhiễm biến thể Omicron

Thiên Kim
- 07:22, 02/12/2021

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ đã giảm điểm trong một phiên giao dịch đầy biến động hôm thứ Tư (1/12), khi có tin trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron đã được xác định ở Mỹ. Các nhà đầu tư gắng sức đánh giá những tác động của biến thể coronavirus đối với hoạt động kinh doanh và nền kinh tế.

Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Hoa Kỳ đều giảm điểm đáng kể so với trước đó. Ngay khi tiếng chuông mở cửa, cổ phiếu tăng điểm trong sự nỗ lực phục hồi sau đợt bán tháo sau Lễ Tạ ơn. Nhưng sự phục hồi đã đảo ngược vào buổi chiều, khi có báo cáo số ca mắc Covid-19 mới tăng gần gấp đôi ở Nam Phi và biến thể Covid-19 Omicron vừa được xác định ở California (Mỹ).

Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Hoa Kỳ đều giảm điểm đáng kể trong phiên 01/12. Theo WSJ

Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Hoa Kỳ đều giảm điểm đáng kể trong phiên 01/12. Theo WSJ

Các khoản lỗ tăng nhanh về cuối phiên. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 461,68 điểm, xóa bỏ mức tăng gần 521 điểm trong ngày. Chỉ số blue-chip kết thúc giảm 1,3% đóng cửa ở mức 34.022,04.

S&P 500 giảm 53,96 điểm, tương đương 1,2%, kết thúc ở mức 4.513,04. Mức giảm 3,1% trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư là mức giảm phần trăm trong hai ngày lớn nhất của chỉ số chuẩn trong hơn một năm qua. Trong khi đó, Nasdaq Composite giảm 283,64 điểm, tương đương 1,8%, xuống 15.254,05.

Sự xuất hiện của biến thể Omicron đang “tiêm” thêm sự không chắc chắn vào thị trường tài chính khi các nhà đầu tư đã cố gắng xác định tác động của lạm phát gia tăng. Giờ, họ hầu như không tiếp tục tìm hiểu về lạm phát mà chuyển sang đánh giá xem liệu biến thể này có dẫn đến các đợt phong tỏa mới hay không, và nếu có, thì chính phủ và các ngân hàng trung ương sẽ phản ứng như thế nào để hỗ trợ nền kinh tế.

Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư của Independent Advisor Alliance cho biết: “Sự biến động trong ngắn hạn nên được dự báo. Cuối cùng, chúng ta đang đối mặt với một chút không chắc chắn hơn chúng ta đã từng xảy ra. Có đủ lý do để lo lắng rằng mọi người đang hành động trước và đặt nghi vấn sau”.

Ông Zaccarelli cho biết, công ty có trụ sở tại Charlotte của ông đã trì hoãn việc mở rộng vị thế trong các lĩnh vực mang tính chu kỳ do lo ngại về biến thể Covid-19 và hiện vẫn đang duy trì sự cân bằng giữa tăng trưởng và cổ phiếu giá trị (value stocks). Ông nói: “Chúng tôi cảm thấy như trong trường hợp không có thông tin tốt nhất thì việc chuẩn bị cho một trong hai tình huống là rất hợp lý”.

Việc bán tháo hôm thứ Tư diễn ra trên diện rộng. Trong số 11 ngành của S&P 500, chỉ có nhóm tiện ích còn giữ ở mức cao hơn. Nhóm ngày này thường được coi là một thiên đường phòng thủ trong thị trường chứng khoán.

Chỉ số Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ mất 2,3%, rơi vào vùng điều chỉnh (correction territory) - hoặc giảm ít nhất 10% so với mức đỉnh gần đây - lần đầu tiên kể từ tháng 6/2020.

Cổ phiếu lĩnh vực du lịch lại bị tổn thất khi ca nhiễm biến thể mới Omicron đầu tiên tại Mỹ được công bố. Ảnh chụp từ video của WSJ.

Cổ phiếu lĩnh vực du lịch lại bị tổn thất khi ca nhiễm biến thể mới Omicron đầu tiên tại Mỹ được công bố. Ảnh chụp từ video của WSJ.

Cổ phiếu lĩnh vực du lịch lại bị tổn thất. Công ty du lịch Carnival giảm 1,24 USD, tương đương 7%, kết thúc ở mức 16,38 USD. United Airlines Holdings mất 3,20 USD, tương đương 7,6%, kết thúc ở mức 39,06 USD. Wynn Resorts giảm 4,95 USD, tương đương 6,1%, kết thúc ở mức 76,06 USD.

Cổ phiếu của nhà sản xuất vaccine Moderna cũng giảm mạnh, mất 41,82 USD, tương đương 11,9%, đóng cửa ở mức 310,61 USD. Điều đó đánh dấu hiệu suất theo tỷ lệ phần trăm tồi tệ nhất trong S&P 500.

Một nguyên nhân chính khiến các nhà đầu tư lo ngại là câu hỏi liệu vaccine Covid-19 sẽ chống lại biến thể mới hiệu quả như thế nào. Mặc dù các nhà sản xuất thuốc cho biết biến thể lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi có vẻ như làm cho các loại vaccine hiện có kém hiệu quả hơn, nhưng họ hy vọng có thể tiêm mũi tăng cường.

Sebastian Mackay, một nhà quản lý quỹ multiasset tại Invesco, cho biết: “Chúng ta chỉ không biết mức độ lây lan của nó, các triệu chứng nghiêm trọng như thế nào và tác động của nó là gì. Hiện tại, những gì tôi được biết có lẽ là không đủ để làm “trật bánh” cho quá trình phục hồi đang diễn ra”.

Ông Mackay cho biết thêm, các quỹ đa tài sản (multi asset funds) của Invesco đã mua cổ phiếu ở mức rẻ hơn kể từ khi Omicron lần đầu gây xáo trộn thị trường vào tuần trước.

Lợi suất trái phiếu kho bạc giảm, cũng đảo ngược mức tăng so với trước đó trong ngày, do các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn trong trái phiếu chính phủ. Lợi tức giảm khi giá trái phiếu tăng. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm xuống 1,433% từ 1,440% hôm thứ Ba (30/12).

Trên thị trường năng lượng, giá dầu Brent giảm gần đây do biến thể Omicron có thể cắt giảm nhu cầu đối với nhiên liệu máy bay, đã giảm 0,5% xuống 68,87 USD/thùng. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ sẽ họp vào thứ Năm (02/12) để xác định phản ứng đối với những đợt giảm giá gần đây.

Các nhà phân tích cho rằng thỏa thuận "cartel" (là thoả thuận hợp tác chính thức về giá cả, sản lượng và những điều kiện khác giữa các doanh nghiệp trong thị trường thiểu quyền), vẫn đang hạn chế sản xuất song song với các đồng minh do Nga dẫn đầu, có thể tạm dừng kế hoạch bơm thêm dầu vào tháng Giêng năm 2022, hoặc cắt giảm thêm sản lượng. Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết những đợt giảm giá gần đây cho thấy các nhà giao dịch đang chuẩn bị cho nhu cầu dầu toàn cầu hàng ngày giảm hơn 7% trong ba tháng tới.

Biến thể Covid-19 mới Omicron khiến nhiều nhà đầu tư Mỹ lo ngại. Ảnh: Bredan McDermid (Reuters)

Biến thể Covid-19 mới Omicron khiến nhiều nhà đầu tư Mỹ lo ngại. Ảnh: Bredan McDermid (Reuters)

Các nhà đầu tư chứng khoán cho rằng một nguyên nhân khác gây lo ngại gần đây là tốc độ lạm phát nhanh chóng có thể khiến Fed và các ngân hàng trung ương khác không thể tung ra các biện pháp kích thích kinh tế trong trường hợp biến thể Omicron gây gián đoạn nghiêm trọng. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã làm tăng thêm những lo lắng đó vào thứ Ba khi ông cho biết việc tăng lãi suất trong nửa đầu năm 2022.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế hôm thứ Tư cho biết họ dự kiến lạm phát giá tiêu dùng ở Mỹ sẽ lên mức trung bình 4,4% vào năm 2022, tăng so với mức 3,1% dự báo vào tháng 9/2021. Các dự báo đã được đưa ra trước khi biến thể Omicron được phát hiện. Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng của cơ quan nghiên cứu cho biết thế giới có thể trải qua đợt sụt giảm về giá nếu vaccine hiện có không hữu hiệu đối với biến thể mới.

Thị trường khác tăng. Stoxx Europe 600 tăng 1,7%. Kospi của Hàn Quốc tăng 2,1% trong khi Nikkei 225 của Nhật Bản và Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 0,4%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
6 ngày
Xem thêm