Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán, giá dầu trượt dài trước nỗi lo biến thể Omicron và lạm phát

Thiên Kim
- 08:30, 01/12/2021

(DNTO) - Chỉ số chứng khoán toàn cầu và giá năng lượng giảm trong phiên giao dịch ngày 30/11, dù tăng mạnh vào hôm thứ Hai, sau Lễ Tạ ơn, điều đó phản ánh sự lo lắng về tác động của biến thể Covid-19 mới Omicron và lạm phát gia tăng.

Gần như tất cả các cổ phiếu trong S&P 500 đều giảm khi các nhà đầu tư rút vốn ra khỏi khối tài sản mang tính rủi ro như cổ phiếu và tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn hơn, trái phiếu chính phủ. Các ngành tài chính, truyền thông, công nghiệp, tiêu dùng, nguyên liệu đều giảm hơn 2% và tất cả 11 ngành trong chỉ số này đều giảm ít nhất 1%.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã thảo luận tại Thượng viện về lạm phát  và biến thể Omicron gây ra cho nền kinh tế. Ảnh chụp từ CNBC.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã thảo luận tại Thượng viện về lạm phát và biến thể Omicron gây ra cho nền kinh tế. Ảnh chụp từ CNBC.

Chứng khoán sụt giảm ngay sau tiếng chuông mở cửa hôm thứ Ba (30/11), và đà giảm càng tăng nhanh sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương sẽ xem xét đẩy nhanh từng giai đoạn kết thúc các chính sách tiền tệ dễ dàng (easy-money policies) trong nỗ lực kiềm chế lạm phát. Đáp lại, các nhà đầu tư đã bán cổ phiếu được cho là dễ bị ảnh hưởng nhất bởi lạm phát, chẳng hạn như ngân hàng và các công ty có tốc độ phát triển nhanh, cũng như những cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về chuỗi cung ứng, như sản xuất, khai thác mỏ.

Sự sụt giảm, mặc dù nhẹ cho đến nay, làm nổi bật mối lo ngại về việc định giá kéo dài và cái gọi là giao dịch số đông (crowded trades) trong đó nhiều nhà đầu tư đặt cược vào một loại tài sản, sự đồng loạt lao ra khi họ cùng mắc sai lầm. Rất ít nhà đầu tư dự đoán biến thể coronavirus mới sẽ gây ra mối đe dọa lâu dài đối với sự mở rộng kinh tế, nhưng nhiều nhà quản lý danh mục đầu tư cho biết họ sẽ theo dõi chặt chẽ vào tháng 12 để biết các dấu hiệu về sự phát triển mới nhất quan trọng như thế nào, đồng thời duy trì vị trí ít rủi ro hơn.

Mark Stoeckle, Giám đốc Điều hành của Adams Funds, cho biết: “Mọi người đang cố gắng bảo vệ những gì họ có trong cơn suy thoái thị trường, họ dường như đang chạy trốn khỏi rủi ro".

Chỉ số S&P 500 giảm 1,9%, tương đương 88,27 điểm, xuống 4.567. Chỉ số Công nghiệp Dow Jones cũng giảm 1,9%, tương đương 652,22 điểm, xuống 34.483,72. Nasdaq Composite, chứa đầy các cổ phiếu công nghệ nổi tiếng đang trên đà tăng trưởng cũng giảm 1,6%, tương đương 245,14 điểm, xuống 15.537,69.

Dầu thô Brent, tiêu chuẩn toàn cầu, trượt 3,9% và hiện đã giảm 4 trong 5 phiên vừa qua. Nó đã mất 16% trong tháng 11/2021, tháng tồi tệ nhất đối với hàng hóa kể từ tháng 3/2020.

Cổ phiếu hầu hết tăng nhanh trong năm nay. S&P 500 và Nasdaq đã tăng hơn 20% khi chương trình kích thích của Fed tiếp tục, báo cáo doanh thu tăng mạnh và các doanh nghiệp dần lấy lại vị thế đã mất khi nhiều ngõ ngách của nền kinh tế bị đóng cửa vì Covid-19.

Một số nhà phân tích cho biết, sự gia tăng của thị trường khiến các cổ phiếu có vẻ bị khai thác quá mức. Một số nhà đầu tư nghi ngờ rằng thời điểm cuối năm đang đến gần chỉ làm tăng thêm tính mong manh của thị trường, vì nhiều người muốn giữ lợi nhuận đạt được trong những tháng trước đó. Tăng trưởng thu nhập của S&P 500 trong quý thứ ba đã đạt gần 40%, mức cao thứ ba kể từ quý thứ hai năm 2010 và các nhà phân tích kỳ vọng lợi nhuận cả năm sẽ tăng hơn 40%.

Về phần mình, ông Stoeckle đã không bán bất kỳ cổ phiếu nào của mình vào thứ Ba, ông gọi việc bán tháo là một phản ứng thái quá. Ông nói thêm rằng tăng trưởng kinh tế vẫn còn nguyên vẹn và báo cáo thu nhập hàng quý mới nhất cho thấy nhiều công ty đang hoạt động tốt.

Tuy nhiên, mối lo ngại vẫn tồn tại về việc các doanh nghiệp chuyển chi phí cao hơn sang người tiêu dùng thông qua định giá càng khó hơn, chẳng hạn như các cửa hàng tạp hóa, họ nói rằng đã cách ly người tiêu dùng khỏi việc tăng giá. Cổ phiếu của Kroger Co. và Albertsons Cos. đều giảm hôm thứ Ba.

Những câu hỏi chưa được giải đáp vẫn xoay quanh biến thể Omicron và liệu nó có khả năng kháng vaccine cao hơn hay không. Giám đốc Điều hành của Moderna nói với Financial Times trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Ba rằng ông hoài nghi các loại vaccine hiện có sẽ có hiệu quả chống lại biến thể mới.

Victoria Fernandez, Giám đốc Chiến lược thị trường tại Crossmark Global Investments cho biết: “Liên quan đến biến thể mới, chúng tôi thực sự không biết mình đang xử lý những gì”.

Ông Powell hôm thứ Ba cho biết "có lẽ là thời điểm thích hợp để nghỉ hưu" khi Fed lặp đi lặp lại mô tả rằng lạm phát sẽ chỉ là tạm thời.

Sự xuất hiện biến thể Omicron đã làm xáo trộn cách các nhà đầu tư nhìn nhận lạm phát. Giá dầu và các mặt hàng khác giảm mạnh do triển vọng tăng trưởng chậm hơn, điều này sẽ dẫn đến con số lạm phát trở nên nhẹ nhàng hơn. Lợi tức trái phiếu thấp hơn cũng phản ánh sự suy yếu vào việc tăng giá.

Tuy nhiên, lạm phát có thể chỉ giảm từ từ, với các vấn đề chuỗi cung ứng trở nên tồi tệ hơn do hạn chế đi lại. Điều này có thể làm phức tạp cách Fed và các ngân hàng trung ương khác, vốn đang chuẩn bị tăng lãi suất, phản ứng trong những tháng tới.

Seema Shah, chiến lược gia trưởng tại Chief Global Investors, cho biết: “Chúng tôi đã bắt đầu thấy tia hy vọng rằng một số hạn chế từ phía nguồn cung đã bắt đầu giảm bớt. “Nếu sợ hãi nữa, chúng ta sẽ thấy những tắc nghẽn nguồn cung ngày càng trầm trọng hơn”.

Theo Tradeweb, lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn ở mức 1,440%, theo Tradeweb, giảm từ 1,529% hôm thứ Hai (29/11).

Trước khi xuất hiện biến thể mới, lợi suất kỳ hạn 10 năm đã tăng cao hơn nhưng vẫn ở mức thấp theo các tiêu chuẩn trước đại dịch, cho thấy các nhà đầu tư lo ngại về triển vọng tăng trưởng dài hạn và tiềm năng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn để làm chậm nền kinh tế.

Todd Morgan, Chủ tịch Bel Air Investment Advisors cho biết về vấn đề biến thể Omicron và nhận xét mới nhất của ông Powell: “Những phát triển mới này đã làm chậm lại thị trường. Tôi không nói rằng giai đoạn tăng giá cổ phiếu đã kết thúc. Nhưng tình hình khiến nó tạm dừng. Mọi người sẽ cần phải “tiêu hóa” điều này”.

Các quỹ tương lai của quỹ liên bang — các công cụ phái sinh được các nhà giao dịch sử dụng để đặt cược vào hướng lãi suất trong ngắn hạn — hôm thứ Ba (30/12) không cho thấy các nhà đầu tư đang suy nghĩ lại một cách triệt để những gì Fed có thể làm trong năm tới, nhưng họ đã chỉ ra khả cao hơn một chút của việc tăng tỷ lệ lãi suất vào đầu năm. Những cơ hội ước tính của ít nhất một lần tăng lãi suất trong cuộc họp của Fed hồi tháng 5, đã tăng lên 43% trong giao dịch vào buổi chiều từ mức 34% vào thứ Hai (29/11). Các nhà giao dịch đã định giá trong hai lần tăng tỷ giá vào cuối năm 2022.

Một số tài sản rủi ro hơn, chẳng hạn như trái phiếu doanh nghiệp cấp thấp (speculative-grade), cũng đã cho thấy một số yếu kém trong những tuần gần đây sau khi dữ liệu lạm phát cao đáng ngạc nhiên làm tăng khả năng Fed có thể nâng lãi suất sớm hơn dự kiến trước đó.

Trong khi các nhà đầu tư phần lớn vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế và sức mạnh của bảng cân đối kế toán doanh nghiệp, nhiều người cũng nói rằng có nguy cơ biến động mạnh hơn nữa nếu Fed cố gắng kiềm chế lạm phát trước khi thị trường lao động bình phục hoàn toàn khỏi ảnh hưởng của đại dịch.

Fed có hai nhiệm vụ, thúc đẩy việc làm tối đa và ổn định giá cả, nhưng "bây giờ hơi khó", Priya Misra, người đứng đầu chiến lược lãi suất toàn cầu tại TD Securities ở New York, cho biết, "Điều gì sẽ xảy ra nếu hai mục tiêu xung đột hoặc kéo thành các hướng khác nhau?".

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm