Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ phiếu và giá dầu giảm mạnh do lo ngại về biến thể Covid-19 mới

Thiên Kim
- 07:30, 29/11/2021

(DNTO) - Cổ phiếu, giá dầu và lợi suất trái phiếu chính phủ giảm sau khi Nam Phi đưa ra báo động về một chủng coronavirus mới lây lan nhanh, gây ra lo ngại rằng những hạn chế đi lại và các biện pháp hạn chế khác sẽ phá hủy nỗ lực phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Chỉ số Dow Jones giảm 905,04 điểm, tương đương 2,5%, xuống 34.899,34. Đây là tỷ lệ giảm nhiều nhất trong một ngày của Dow kể từ tháng 10/2020. S&P 500 mất 106,84 điểm, tương đương 2,3%, xuống 4594,62 và Nasdaq Composite giảm 353,57 điểm, tương đương 2,2%, xuống 15491,66. Đó là phiên Thứ Sáu Đen tồi tệ nhất được ghi nhận cho cả ba chỉ số. Thị trường đóng cửa sớm vì nghỉ lễ.

Sau khi các nhà khoa học xác định được một biến thể mới của virus gây bệnh Covid-19, các quốc gia đã hạn chế việc đến và đi từ miền Nam châu Phi. WSJ’s Anna Hirtenstein giải thích rằng các nhà đầu tư đã chuyển sang trái phiếu và vàng. Ảnh: Sumaya Hisham (Reuters)

Sau khi các nhà khoa học xác định được một biến thể mới của virus gây bệnh Covid-19, các quốc gia đã hạn chế việc đến và đi từ miền Nam châu Phi. WSJ’s Anna Hirtenstein giải thích rằng các nhà đầu tư đã chuyển sang trái phiếu và vàng. Ảnh: Sumaya Hisham (Reuters)

Dầu thô của Mỹ giảm 13%, xuống 68,15 USD. Các thương nhân lo ngại rằng việc phong tỏa có thể làm giảm nhu cầu về nhiên liệu vận tải. Bitcoin, theo con đường của các tài sản rủi ro khác, giảm xuống mức thấp hơn.

Jessica Bemer, Giám đốc danh mục đầu tư tại Easterly Investment Partners, cho biết: “Thức dậy vào ngày Thứ Sáu Đen Tối và xem tin tức về một biến thể đáng lo ngại thì không phải là một ngày tuyệt vời”.

Các nhà đầu tư đã tìm đến nơi trú ẩn an toàn. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống 1,484% từ 1,644% trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2020. Vàng, một kho lưu trữ giá trị khác khi các tài sản rủi ro rút lui, tăng 0,1%, lên 1.785,30 USD/ounce.

Sự thoái lui đã tạo ra một cú sốc cho các thị trường, ở một mức độ lớn, đã làm dấy lên những lo lắng về biến thể mới của coronavirus.

Các nhà khoa học cho biết biến thể coronavirus mới, được đặt tên là B.1.1.529, có một số lượng lớn các đột biến có thể khiến nó dễ lây lan hơn và cho phép nó né tránh một số phản ứng miễn dịch do nhiễm trùng hoặc tiêm chủng trước đó. Hàng chục quốc gia đã áp dụng các biện pháp hạn chế đi và đến từ miền Nam châu Phi.

Các nhà đầu tư lo ngại sự căng thẳng có thể làm thụt lùi kết quả nỗ lực phục hồi nền kinh tế thế giới và cứu được nhiều người trong những tháng qua.

Takeo Kamai, người đứng đầu bộ phận dịch vụ thực thi tại CLSA ở Tokyo, cho biết: “Hiện tại, Covid gây ra mối lo ngại trở lại”.

Các nhà đầu tư dường như đang tuân theo một kịch bản mà họ đã đúc kết trong giai đoạn đại dịch vừa qua là bán cổ phiếu du lịch, mua “cổ phiếu công việc tại nhà” (work-from-home stocks). Bà Bemer nói: “Đây là một thị trường được thực hành tốt về phản ứng với Covid”.

Delta Air Lines, United Airlines và American Airlines Group đều giảm 8% trở lên, sau khi Anh, Israel và Singapore hạn chế du lịch từ miền Nam châu Phi. Liên minh châu Âu cho biết họ sẽ đề xuất ngừng du lịch hàng không khỏi khu vực. Cổ phiếu du lịch bao gồm Royal Caribbean Group bị giảm giá mạnh, trong khi Exxon Mobil giảm 3,5%, tương đương 2,23 USD, xuống 61,25 USD. Chevron giảm 2,3%, tương đương 2,68 USD, xuống 114,51 USD.

Ngược lại, nhóm cổ phiếu ứng dụng công nghệ tại nhà và nhóm dược tăng. Moderna tăng 21%, tương đương 56,24 USD, lên 329,63 USD. Pfizer tăng 6,1%, tương đương 3,11 USD, lên 54 USD. Netflix và DoorDash, trước đây được hưởng lợi từ các đơn đặt hàng tại nhà, lần lượt tăng 1,1% và 1,6%.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm thứ Sáu cho biết chủng vi khuẩn mới là một “biến thể đáng lo ngại”. Hàng loạt các biến thể khác đang tăng lên đã khiến một số quốc gia châu Âu thắt chặt các quy định về giao thông, mua sắm và nơi làm việc.

Nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ đã nghỉ một ngày, kéo dài kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn của họ. Bà Bemer cho biết mình đã lên kế hoạch làm việc vào thứ Sáu, mặc dù bà đang ở với người thân trong kỳ nghỉ. Bà nói: “Đó là một ngày bận rộn hơn chúng tôi mong đợi”.

Tổng khối lượng giao dịch trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York và Nasdaq là khoảng 6,9 tỷ cổ phiếu. Theo FactSet, khối lượng giao dịch ngày Thứ Sáu Đen trung bình kể từ năm 2007 là 2,9 tỷ cổ phiếu.

Tokyo’s Nikkei 225 giảm 2.5% hôm thứ Sáu (26/11). Ảnh: Franck Robichon (Shutterstock)

Tokyo’s Nikkei 225 giảm 2.5% hôm thứ Sáu (26/11). Ảnh: Franck Robichon (Shutterstock)

Giá dầu đã trải qua một số đợt giảm mạnh nhất. Các nhà giao dịch cho biết các nhà quản lý tiền tệ đang gấp rút đặt cược rằng sự không khớp giữa nguồn cung bị thắt chặt và nhu cầu tăng cao sẽ đẩy giá dầu thô lên mức 100 USD/thùng. Điều đó có thể khuyến khích Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và một nhóm các đồng minh do Nga dẫn đầu tạm dừng các bước để bơm thêm dầu ra thị trường khi họ gặp nhau vào tuần tới.

Các nhà quản lý tiền cho biết ngay cả khi biến thể chứng minh khả năng kháng vaccine tốt hơn các chủng trước đó, thì vẫn có lý do để nghĩ rằng thiệt hại kinh tế có thể được kiềm chế. Các vaccine MRNA, chẳng hạn như vaccine do Pfizer và Moderna sản xuất, có thể được cập nhật nhanh chóng và các doanh nghiệp đã thích ứng với các biện pháp ngăn chặn, đảm bảo rằng tác động từ mỗi lần phong tỏa giảm bớt.

Tuy nhiên, lạm phát tăng cao có thể khiến các ngân hàng trung ương và chính phủ không thể kích thích các nền kinh tế trong trường hợp các đợt đóng cửa trên diện rộng lại tiếp tục.

Edward Smith, đồng Giám đốc Đầu tư tại Rathbone Investment Management cho biết: “Đó là nguyên nhân lớn gây lo ngại: Liệu lần này chính sách có thể đáp ứng và cứu trợ các thị trường, nền kinh tế trong bối cảnh lạm phát không? Rắc rối trong chuỗi cung ứng bắt nguồn từ việc đóng cửa có thể tiếp tục thúc đẩy lạm phát”.

Thị trường chứng khoán quốc tế lao dốc. Tổn thất đối với cổ phiếu du lịch, giải trí, ngân hàng và năng lượng — tất cả đều phải chịu trong thời kỳ kinh tế bất ổn đã khiến Stoxx Europe 600 giảm 3,7%, mức giảm tính theo phần trăm trong một ngày tồi tệ nhất của “máy đo” toàn lục địa kể từ tháng 6/2020.

Tại châu Á, chỉ số Hang Seng chuẩn của Hồng Kông mất 2,7% và Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 2,5%. Chỉ số tổng hợp Thượng Hải của Trung Quốc giảm 0,6%. Cổ phiếu công nghệ trở nên “héo úa” sau khi Bloomberg đưa tin rằng Trung Quốc đã yêu cầu Didi Global đưa ra kế hoạch hủy niêm yết tại Mỹ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Xem thêm