Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ, lợi suất trái phiếu tạm lắng, cổ phiếu công nghệ phục hồi

Thiên Kim
- 07:30, 25/11/2021

(DNTO) - Cổ phiếu công nghệ tăng trở lại đã giúp đẩy chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite tăng cao vào thứ Tư (24/11)) khi các nhà đầu tư loại bỏ mối lo ngại về lạm phát gia tăng, chi tiêu hộ gia đình cao, tâm lý tiêu dùng thấp….

S&P 500 tăng 10,76 điểm, tương đương 0,2%, đóng cửa ở mức 4.701,46. Nasdaq Composite tăng 70,09 điểm, tương đương 0,4%, đóng cửa ở mức 15.845,23. Ngược lại, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 9,42 điểm, tương đương ít hơn 0,1%, xuống còn 35.804,38.

Gap cho biết sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong quý đã làm tăng thêm 100 triệu đô la chi phí vận tải hàng không. Ảnh: David Morris (Bloomberg News)

Gap cho biết sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong quý đã làm tăng thêm 100 triệu đô la chi phí vận tải hàng không. Ảnh: David Morris (Bloomberg News)

Chứng khoán Mỹ dao động giữa tăng và giảm trong tuần này khi các nhà đầu tư đã “tiêu hóa” hàng loạt dữ liệu trong một tuần giao dịch được rút ngắn bởi kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn. Thị trường đã nhận được một số tin tích cực về mặt kinh tế. Số đơn xin thất nghiệp ban đầu trong tuần trước là 199.000, mức thấp nhất trong hơn 50 năm.

Tăng trưởng GDP trong quý thứ ba đã được điều chỉnh tăng nhẹ lên 2,1%, mặc dù các nhà kinh tế dự kiến nó sẽ tăng lên 2,2%. Thu nhập cá nhân và chi tiêu tiêu dùng đều tăng hơn dự kiến trong tháng Mười. Số liệu mới cho thấy chi tiêu hộ gia đình đã tăng 1,3%, thu nhập cá nhân tăng 0,5%.

Tuy nhiên, các dữ liệu khác được công bố hôm thứ Tư (24/11) đã làm phức tạp bức tranh phục hồi kinh tế Hoa Kỳ. Theo dữ liệu từ Đại học Michigan cho thấy, tâm lý người tiêu dùng ở Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ. Trong khi đó, một thước đo lạm phát là chỉ số giá chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân cốt lõi (the core personal-consumption expenditures (PCE) price index), tăng 4,1% so với một năm trước, cao nhất kể từ năm 1991. Chỉ số này là thước đo lạm phát ưa thích của Fed, không bao gồm sự biến động giá thực phẩm và năng lượng.

Đồng thời, biên bản công bố hôm thứ Tư từ cuộc họp tháng 11 của Cục Dự trữ Liên bang đã cung cấp bối cảnh mới về cách các ngân hàng trung ương đang đánh giá tình hình lạm phát. Biên bản báo hiệu rằng trong khi các quan chức thường dự đoán tỷ lệ lạm phát sẽ giảm đáng kể trong năm 2022, thì một số người cũng nhấn mạnh rằng việc tăng giá đã trở nên phổ biến hơn. Biên bản cho biết: “Nhiều người tham gia đã chỉ ra những cân nhắc có lẽ đã ám chỉ rằng lạm phát tăng cao có thể tồn tại dai dẳng hơn".

Đầu tháng này, các quan chức Fed đã xác nhận kế hoạch thu hẹp lượng mua trái phiếu hàng tháng của ngân hàng trung ương. Biên bản hôm thứ Tư từ cuộc họp đó cho thấy một số quan chức lưu ý rằng, nếu lạm phát tiếp tục tăng, Fed nên chuẩn bị điều chỉnh tốc độ mua tài sản và nâng phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang sớm hơn dự đoán.

Các chỉ số chứng khoán của Mỹ đã phải vật lộn để tìm ra hướng đi sau khi biên bản được công bố. Ban đầu thị trường giảm trước khi chuyển hướng tăng cao. Giao dịch sẽ đóng cửa vào hôm nay, thứ Năm, 25/11, vì Lễ Tạ ơn.

Jamie Cox, đối tác quản lý của Harris Financial Group, cho biết trước khi biên bản được công bố rằng dữ liệu kinh tế mạnh mẽ gần đây có thể thúc đẩy Fed đẩy nhanh tiến độ thắt chặt chính sách tiền tệ, nếu đúng vậy, cổ phiếu chu kỳ có thêm cơ hội. Các cổ phiếu chu kỳ có xu hướng tăng trưởng tốt hơn so với các cổ phiếu tăng trưởng trong thời kỳ lãi suất tăng.

Mùa thu nhập sắp kết thúc và các nhà đầu tư đang tìm kiếm các động lực thị trường mới. Ảnh: Richard Drew (Associated Press).

Mùa thu nhập sắp kết thúc và các nhà đầu tư đang tìm kiếm các động lực thị trường mới. Ảnh: Richard Drew (Associated Press).

Tuy nhiên, vào thứ Tư, tăng trưởng và cổ phiếu công nghệ là điểm sáng trên thị trường. Các nhà sản xuất chip Advanced Micro Devices và Nvidia đã mở rộng mức tăng gần đây. AMD đã thêm 7,88 USD, tương đương 5,3%, kết thúc ở mức 157,80 USD. Nvidia tăng 9,28 USD, tương đương 2,9%, đóng cửa ở mức 326,74 USD.

Lợi suất trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đã giảm xuống 1,644% vào thứ Tư, từ 1,665% vào thứ Ba. Lợi tức chuyển động nghịch với giá.

Theo tin tức doanh nghiệp, Nordstrom sụt giảm, mất 9,27 USD, tương đương 29%, đóng cửa ở mức 22,66 USD. Gap giảm 5,67 USD, tương đương 24%, kết thúc ở mức 17,84 USD. Cả hai nhà bán lẻ đều báo cáo thu nhập đáng thất vọng do các vấn đề chuỗi cung ứng vào cuối ngày thứ Ba (23/11).

Ngay cả khi lạm phát và chính sách phong tỏa mới vì Covid-19 đang đè nặng lên tâm trí của các nhà đầu tư, nhiều người nói rằng có rất ít lĩnh vực đầu tư ngoài thị trường chứng khoán mang lại lợi nhuận lớn và nhất quán. S&P 500 đã tăng 25% tính đến thời điểm hiện tại và chỉ cách 0,1% so với mức cao nhất mọi thời đại của nó.

Tim Holland, Giám đốc Đầu tư của Orion Advisor Solutions, cho biết: “Chúng tôi đã có mùa thu nhập tuyệt vời; thị trường trái phiếu đang tự vận hành; lạm phát tăng, nhưng tỷ lệ rất thấp. Khi tôi ngồi đây trong 4-5 tuần nữa là kết thúc năm, tôi gặp khó khăn khi không lạc quan. Miễn là lãi suất thấp và thu nhập đang tăng lên, tôi nghĩ sẽ rất khó để không dựa vào cổ phiếu”.

Trên thị trường hàng hóa, dầu thô Brent, chuẩn dầu quốc tế, giảm 0,1% xuống 82,25 USD/thùng. Giá dầu thô cho thấy phản ứng hạn chế đối với kế hoạch giải phóng 50 triệu thùng dầu của Hoa Kỳ từ các kho dự trữ chiến lược của họ.

Giá xăng dầu đang tăng mạnh so với một năm trước và đã trở thành yếu tố góp phần lớn làm gia tăng lạm phát. Ảnh: Mario Tama (Getty Images)

Giá xăng dầu đang tăng mạnh so với một năm trước và đã trở thành yếu tố góp phần lớn làm gia tăng lạm phát. Ảnh: Mario Tama (Getty Images)

Stoxx Europe 600 tăng 0,1%. Chỉ số toàn lục địa bị sụt giảm mạnh nhất trong gần hai tháng trong bối cảnh lệnh phong tỏa Covid-19 mới ở các khu vực của châu Âu.

Ông Holland cho biết: “Mặc dù các nền kinh tế dường như đang phát triển tốt, chúng ta vẫn đang phải sống chung với đại dịch khủng khiếp này và sẽ tiếp tục chứng kiến phương pháp tiếp cận hai bước tiến, một bước lùi (two-steps-forward, one-step-back) trong điều kiện tiếp tục đóng cửa”.

Thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 1,6%, trong khi tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng tăng 0,1%. Tại Trung Quốc đại lục, chỉ số Shanghai Composite tăng 0,1%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm