Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

S&P 500 tăng điểm nhờ hỗ trợ của nhóm cổ phiếu chu kỳ

Thiên Kim
- 07:30, 24/11/2021

(DNTO) - Mức tăng của cổ phiếu chu kỳ lớn hơn mức giảm liên tục của cổ phiếu của các công ty công nghệ, đã đẩy chỉ số S&P 500 tăng 7,76 điểm, tương đương 0,2% lên 4.690,70. Chỉ số công nghiệp Dow Jones cộng 194,55 điểm, tương đương 0,5%, lên 35.813,80. Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 79,62 điểm, tương đương 0,5%, xuống 15.775,14.

Lợi suất trái phiếu tăng và kỳ vọng về sự tăng trưởng kinh tế đã thúc đẩy nhóm cổ phiếu năng lượng và tài chính tăng, đồng thời sự thận trọng đối với các cổ phiếu đang tăng trưởng đã hỗ trợ nâng thị trường trong những tháng gần đây.

Tập trung vào sự phục hồi kinh tế liên tục và kỳ vọng về lãi suất tăng đã làm giảm triển vọng đối với cổ phiếu công nghệ, vốn thường giao dịch ở mức giá cao dựa trên kỳ vọng tăng trưởng xa trong tương lai. Tỷ lệ cao hơn làm giảm giá trị của những khoản thu nhập chênh lệch đó, trong khi sự tăng trưởng rộng hơn làm tăng sức hấp dẫn tương đối của các phần nhạy cảm về kinh tế của thị trường.

Cổ phiếu Microsoft giảm 2,15 USD, tương đương 0,6%, xuống 337,68 USD và cổ phiếu của Meta Platforms, trước đây được gọi là Facebook, giảm 3,76 USD, tương đương 1,1%, xuống 337,25 USD. Nhóm năng lượng và tài chính tăng điểm, với cổ phiếu Exxon Mobil tăng 1,62 USD, tương đương 2,6%, lên 63,13 USD và cổ phiếu JPMorgan Chase tăng 3,93 USD, tương đương 2,4%, lên 168,28 USD.

Ông Jerome Powell tiếp tục giữ chức Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang. Ảnh: Alex Wong (Getty Image)

Ông Jerome Powell tiếp tục giữ chức Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang. Ảnh: Alex Wong (Getty Image)

Việc Tổng thống Biden lựa chọn Jerome Powell cho nhiệm kỳ thứ hai lãnh đạo ngân hàng trung ương báo hiệu sự liên tục trong chính sách kinh tế của Hoa Kỳ. Trong tháng tới, Fed sẽ thảo luận về việc làm thế nào để tăng lãi suất sớm, cố gắng tránh phản ứng thái quá và hạ nhiệt nền kinh tế hoặc phản ứng quá mức và cho phép lạm phát tăng ngoài tầm kiểm soát.

Theo John Bailer, Phó Giám đốc thu nhập vốn cổ phần tại Newton Investment Management: “Với sự tăng trưởng kinh tế tốt và không có sai lầm về chính sách, tôi tin rằng những khu vực mang tính chu kỳ hơn của thị trường có thể tiếp tục hoạt động tốt, so với những gì đã làm tốt, đó là những cổ phiếu công nghệ”.

Lợi tức trái phiếu tiếp tục tăng hôm thứ Ba (23/11), với các nhà đầu tư định giá trong sự chắc chắn hơn cho kế hoạch của Fed để giảm bớt việc mua tài sản và tăng lãi suất trong tương lai gần. Lợi tức trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 1,665%, tăng từ 1,625% hôm thứ Hai (22/11).

Chứng khoán Hoa Kỳ đã tăng điểm trong những tuần gần đây trong một mùa thu nhập doanh nghiệp mạnh mẽ. Với phần lớn kết quả tài chính, các nhà phân tích kỳ vọng rằng lợi nhuận từ các công ty thuộc S&P 500 đã tăng 40% trong quý thứ ba so với một năm trước đó.

Các cổ phiếu riêng lẻ đã biến động hôm thứ Ba khi có tin tức về báo cáo doanh thu. Cổ phiếu của Zoom Video Communications giảm 35,64 USD, tương đương 15%, xuống còn 206,64 USD sau khi công ty báo cáo tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại. Cổ phiếu của Best Buy giảm 16,99 USD, tương đương 12%, xuống 121,01 USD sau khi nhà bán lẻ điện tử này cũng công bố mức tăng trưởng doanh số mờ nhạt. Cổ phiếu của J.M. Smucker tăng 7,19 USD, tương đương 5,7%, lên 133,63 USD sau khi nhà sản xuất thực phẩm này nâng dự báo doanh thu.

Một giáo viên nói chuyện với học sinh lớp Một qua Zoom ở Rancho Cucamonga, California, vào tháng 2/2021. Ảnh: Will Lester (Zuma Press)

Một giáo viên nói chuyện với học sinh lớp Một qua Zoom ở Rancho Cucamonga, California, vào tháng 2/2021. Ảnh: Will Lester (Zuma Press)

Với hầu hết các mùa báo cáo trong sổ sách, các nhà đầu tư đang ở trong giai đoạn trầm lắng hơn đối với các thông tin mới về các công ty. David Bahnsen, giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản The Bahnsen Group, đang hướng tới mùa thu nhập quý 4 sẽ bắt đầu vào đầu năm sau. Ông nói: “Các yếu tố cơ bản sẽ thúc đẩy bước tiếp theo của thị trường, vì thu nhập lại vượt xa kỳ vọng hoặc vì không đạt được”..

Giá dầu dao động sau khi Nhà Trắng cho biết Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia khác sẽ khai thác dự trữ dầu chiến lược để kiềm chế giá xăng và lạm phát. Dầu thô Brent chuẩn toàn cầu tăng 3,3% trong ngày.

Bjarne Schieldrop, trưởng nhóm phân tích hàng hóa tại ngân hàng Bắc Âu SEB, cho biết: “Điều quan trọng đối với giá là chúng ta có bao nhiêu dầu trên mặt đất và việc giải phóng dầu từ nguồn dự trữ chiến lược thực sự làm giảm điều này. Nó rất tạm thời, không hiệu quả lắm và OPEC + có thể dễ dàng phản công nếu họ giảm xuất khẩu một chút”.

Ở thị trường các nước, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu hơn. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã nhắc lại quan điểm của mình về lãi suất và lạm phát vào thứ Hai, gây thêm áp lực lên ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ.

Stoxx Europe 600 xuyên lục địa giảm 1,3%. Sự gia tăng trong các trường hợp Covid-19 và các hạn chế được gia hạn ở Áo và Đức đang đè nặng lên tâm lý thị trường ở châu Âu.

Ở châu Á, các điểm chuẩn chính khác nhau. Chỉ số Shanghai Composite cộng 0,2%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,2%, bị đè nặng bởi sự sụt giảm của các cổ phiếu công nghệ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
6 ngày
Xem thêm