Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lượng lớn cổ phiếu đã thúc đẩy tăng giá trong tuần qua trên các sàn chứng khoán Mỹ

Thiên Kim
- 07:30, 22/11/2021

(DNTO) - Các nhà đầu tư coi động thái này là dấu hiệu đầy hứa hẹn về độ bền của đợt tăng giá vừa qua, nhưng các dấu hiệu suy yếu ẩn sâu bên dưới của các chỉ số chính. Điều này khích lệ các nhà đầu tư tự hỏi liệu đợt tăng mạnh mẽ trong năm có thể kéo dài trong bao lâu.

Chỉ số S&P 500 đã tăng 25% vào năm 2021 và tuần trước đã đánh dấu mức tăng kỷ lục thứ 66 vào cuối năm — nhiều mức cao mới hơn bất kỳ năm nào kể từ năm 1995. Mức tăng gần đây đến từ nhiều loại cổ phiếu khác nhau. Tuần trước đã chứng kiến sự đóng cửa ở mức cao kỷ lục của hàng chục cái tên, từ Estee Lauder Cos. Và AutoZone Inc., đến Netflix Inc. và Home Depot Inc.

AutoZone là một trong những công ty có cổ phiếu đóng cửa ở mức kỷ lục trong tuần qua.
Ảnh: Stephen Zenner (Zua Press)

AutoZone là một trong những công ty có cổ phiếu đóng cửa ở mức kỷ lục trong tuần qua. Ảnh: Stephen Zenner (Zua Press)

Khoản tạm ứng đối với cổ phiếu của các cổ phiếu lớn nhất của Hoa Kỳ là không giới hạn. Điểm chuẩn Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tăng 2% trong tháng 11, phù hợp với mức tăng của S&P 500, khi các nhà đầu tư đặt cược vào các công ty mà họ hy vọng có thể phản ứng nhanh với lạm phát gia tăng.

Và một chỉ báo kỹ thuật phổ biến cho độ rộng thị trường đã có xu hướng cao hơn. Thị phần của các cổ phiếu S&P 500 đóng cửa trên mức trung bình động (moving averages – MA) 50 ngày đã tăng lên 75% vào đầu tuần trước, mức cao nhất kể từ tháng 5/2021.

Các nhà đầu tư nhận thấy sự gia tăng mạnh mẽ trên diện rộng là một dấu hiệu đầy hứa hẹn cho đợt tăng giá bền bỉ. Dựa vào hiệu suất của nhiều lĩnh vực có nghĩa là các chỉ số ít có khả năng chùn bước nếu một vài tên tuổi lớn đình trệ. Đó là một mối lo ngại trong thời điểm các cổ phiếu công nghệ lớn nắm giữ dao động trên S&P 500 đã đẩy chỉ số này lên cao hơn trong khi một loạt các công ty nhỏ hơn cố gắng bắt kịp.

Matt Stucky, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Northwestern Mutual Wealth Management Co., cho biết: “Nếu bạn nhìn vào các thị trường ngày nay, thì sức mạnh lan rộng đó là điều hiển nhiên, chắc chắn có động lực đằng sau thị trường này vì có bao nhiêu ngành và lĩnh vực khác nhau đang tham gia vào xu hướng di chuyển đi lên".

Tuy nhiên, về gần cuối tuần, các chỉ số chính đã có dấu hiệu suy yếu.

Tỷ lệ thành viên S&P 500 trên mức trung bình động 50 ngày của họ đã giảm xuống. Và ngay cả khi Nasdaq Composite đóng cửa ở mức kỷ lục hôm thứ Năm, 18/11, 409 cổ phiếu trên sàn Nasdaq đã chạm mức thấp mới trong 52 tuần, con số hàng ngày cao nhất kể từ tháng 3/2020.

Theo Willie Delwiche, chiến lược gia đầu tư tại All Star Charts: “Tôi không biết liệu có xảy ra trường hợp này hay không, nhưng khi thị trường đang gặp khó khăn, danh sách giá thấp mới sẽ tăng lên về quy mô. Điều này không khác gì những chấn động trước một trận động đất”.

Một nhà giao dịch trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Sweetgreen trước Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York, vào thứ Năm, ngày 18 /11/2021. Ảnh: Michael Nagle (Bloomberg)

Một nhà giao dịch trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Sweetgreen trước Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York, vào thứ Năm, ngày 18 /11/2021. Ảnh: Michael Nagle (Bloomberg)

Các nhà đầu tư trong tuần này sẽ tìm kiếm manh mối về triển vọng của các lĩnh vực khác nhau trong báo cáo doanh thu từ công ty công nghệ khổng lồ HP Inc., nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng Best Buy Co., nhà sản xuất thực phẩm J.M. Smucker Co. và công ty thiết bị y tế Medtronic PLC.

Lợi nhuận cao hơn mong đợi đã thúc đẩy cổ phiếu tăng giá trong thời gian gần đây. Theo FactSet, các nhà phân tích kỳ vọng rằng lợi nhuận từ các công ty trong S&P 500 đã tăng 40% trong quý thứ ba so với một năm trước đó. Con số này cao hơn mức tăng trưởng 27% dự kiến khi quý kết thúc vào tháng 9. Dự báo về tăng trưởng thu nhập của năm tới cũng cao hơn.

Jessica Bemer, giám đốc danh mục đầu tư tại Easterly Investment Partners, cho biết các nhà đầu tư đang bước vào mùa thu nhập lo lắng về việc lạm phát gia tăng và các vấn đề chuỗi cung ứng sẽ ảnh hưởng đến kết quả của công ty như thế nào. “Thu nhập quý III nhìn chung khá khả quan. “Chắc chắn là có một mức độ nhẹ nhõm trên diện rộng.”

Nhưng đà tăng gần đây của thị trường đã vượt qua triển vọng sáng sủa của báo cáo doanh thu, dẫn đến việc định giá tăng cao hơn sau khi có xu hướng giảm trong phần lớn năm 2021. Chỉ số S&P 500 giao dịch hôm thứ Năm tuần trước ở mức 21,6 lần so với thu nhập dự kiến trong 12 tháng tới, trên mức trung bình 5 năm là 18,7 lần và tăng từ mức thấp gần đây là 20,2 lần vào đầu tháng 10, theo FactSet.

Định giá tăng cao hơn trong quá trình thị trường phục hồi từ cuộc suy thoái do đại dịch Covid-19 gây ra vào đầu năm 2020, khi Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất xuống gần 0 và các nhà lập pháp ở Washington đã phê duyệt hàng nghìn tỷ đô la kích thích kinh tế. Một số nhà phân tích nói rằng điều hợp lý là các nhà đầu tư sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho cổ phiếu khi trái phiếu chính phủ mang lại lợi suất thấp.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs đã viết trong một ghi chú nghiên cứu vào tuần trước rằng họ kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận sẽ nâng chỉ số S&P 500 trong năm tới trong khi bội số giá trên thu nhập của chỉ số chứng khoán vẫn ở vị trí cũ.

Nhiều nhà đầu tư cho biết họ kỳ vọng việc định giá cuối cùng sẽ trở lại mức bình thường trong lịch sử, mặc dù họ nói rằng họ không thể dự đoán khi nào mức độ tích cực hiện tại của thị trường có thể giảm xuống. Nhiều người đang theo dõi các dấu hiệu của lạm phát khi Fed xem xét thời điểm bắt đầu tăng lãi suất, một động thái có thể ảnh hưởng đến các tính toán về giá trị thu nhập trong tương lai của các công ty.

Jim Baird, Giám đốc đầu tư tại Plante Moran Financial Advisors, cho biết: “Các thị trường giống như một sợi dây thun: Chúng có thể bị kéo căng ra nhưng vẫn có thể tiếp tục kéo dài hơn nữa. Tại một số thời điểm, chúng tôi mong đợi sẽ thấy những định giá đó quay trở lại".

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm