Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đột phá, sáng tạo đưa đất nước phát triển bền vững

Đào Ngọc Dũng
- 07:30, 21/01/2023

(DNTO) - Năm 2022, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại, an ninh - quốc phòng... Năm 2023, vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp phải nỗ lực đột phá, sáng tạo, đưa đất nước phát triển bền vững.

Mùa xuân mới đã đến. Nhìn lại năm qua với những thành tựu mọi mặt đạt được của đất nước để thêm niềm tin yêu Đảng quang vinh của dân tộc, đã chèo lái con thuyền cách mạng “vượt thác ghềnh” cập bến vinh quang.

Empty

Trong bộn bề khó khăn, thách thức nhưng kinh tế của đất nước tiếp tục đà phục hồi và phát triển ở hầu hết các ngành, lĩnh vực. Nhiều tổ chức quốc tế và chuyên gia đánh giá đạt được kết quả này đã nhờ Chính phủ đã ban hành kịp thời Nghị quyết 128/NQ-CP và thực hiện rất quyết liệt, đồng bộ các giải pháp từ Trung ương đến cơ sở. Các đối sách lớn của nền kinh tế được đảm bảo; giữ vững an ninh lương thực và an ninh năng lượng; việc cung ứng lao động cơ bản đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Theo đó, sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ổn định, bảo đảm tiến độ sản xuất.

Empty

Năm 2022, nhiều tổ chức quốc tế và chuyên gia nhận định tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt khoảng 7,5%, vào tốp đầu ở Đông Nam Á. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường cho biết, tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước vượt dự toán khá cao, tăng 14,3% so với dự toán. Trong đó, cả ngân sách Trung ương và địa phương đều vượt dự toán.

Nét nổi bật của năm 2022, hoạt động đối ngoại của Đảng và nhà nước tiếp tục được triển khai đồng bộ, toàn diện, chủ động, linh hoạt và đạt được những kết quả quan trọng. Việt Nam củng cố, thúc đẩy quan hệ với các nước, nhất là các nước láng giềng, nước lớn và đối tác quan trọng; xử lý hài hòa, cân bằng quan hệ giữa các nước. 

Lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng, đời sống người dân được cải thiện. Các hoạt động chăm lo đối tượng chính sách, người nghèo, người lao động được triển khai tích cực, hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục xây dựng hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Hòa vào sự phát triển của đất nước, cộng đồng doanh nhân trẻ Việt Nam cũng có đóng góp được ghi nhận. Trước Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022, đoàn đại biểu doanh nhân trẻ Việt Nam – Doanh nhân Sao Đỏ đã được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ở Phủ Chủ tịch. Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh đã báo cáo với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về thành tích của 86 doanh nhân trẻ đoạt giải năm 2022, đã tạo ra doanh thu 102 nghìn tỷ đồng năm 2021, đạt lợi nhuận 6.550 tỷ đồng, nộp ngân sách 3.990 tỷ đồng, giải quyết nhiều việc làm cho 29.300 lao động. Riêng doanh nghiệp tốp 10 Doanh nhân Sao Đỏ đã tạo ra doanh thu 58,5 nghìn tỷ đồng năm 2021, đạt lợi nhuận 1.966 tỷ đồng, nộp ngân sách 2.050 tỷ đồng, giải quyết nhiều việc làm cho 10.600 lao động.

Empty

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà cộng đồng doanh nhân trẻ Việt Nam đạt được: “Trong thời điểm dịch bệnh, chúng ta đã chứng kiến doanh nghiệp, doanh nhân trẻ Việt Nam, trong đó có doanh nhân trẻ xả thân, lao mình vào tâm dịch để hỗ trợ cộng đồng. Tôi muốn nhắc lại để thấy, những lúc đất nước khó khăn, doanh nhân trẻ đã đóng góp trách nhiệm, hiệu quả, cùng đất nước vượt qua khó khăn. Không có doanh nghiệp, doanh nhân thì không thể có thu ngân sách, không có xuất nhập khẩu, không thể có tăng năng xuất lao động và cũng không thể có phát triển đất nước, nhấn mạnh như vậy để thấy vai trò ngày càng quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, để các doanh nhân trẻ tự hào là doanh nhân, đang phát triển doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển của đất nước”.

Về những định hướng lớn và các chỉ tiêu phát triển kinh tế -xã hội năm 2023, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, đã thông qua chỉ tiêu tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023, khoảng 6,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.400 đô la Mỹ. Theo dự báo của nhiều chuyên gia thì khó khăn, thách thức nhiều hơn là cơ hội và thuận lợi. Do vậy cần các giải pháp đột phá, sáng tạo, giữ vững nền tảng kinh tế; Phối hợp hài hòa, hợp lý, đồng bộ, chặt chẽ, linh hoạt, hiệu quả giữa chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác. Các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát thị trường, giá cả, nhất là giá xăng dầu, lương thực, thực phẩm; Có giải pháp kiểm soát trái phiếu doanh nghiệp, phấn đấu hạ lãi suất cho vay, chia sẻ với người dân, doanh nghiệp. Nhà nước tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số, chuyển đổi xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo. 

Chào năm Quý Mão 2023 với quyết tâm đột phá, sáng tạo nhất định Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn, thách thức đưa đất nước tiếp tục phát triển, để mọi người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 giờ
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm