Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đồng đô la Mỹ tăng sẽ gây căng thẳng cho các nền kinh tế khác?

Xuân An
- 06:47, 12/09/2022

(DNTO) - Trên Phố Wall, đồng đô la tăng giá sẽ thúc đẩy sức mua tương đối của người Mỹ bằng cách làm cho hàng nhập khẩu rẻ hơn. Nhưng giữ vị trí trung tâm của thị trường tài chính thế giới, một khi đồng tiền Mỹ mạnh hơn có thể gây ra những hậu quả không thể lường trước.

Các nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách đang bị buộc phải xem xét những bài học tồi tệ từng diễn ra trong lịch sử. Sự thay đổi tiền tệ là hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 và đóng một vai trò trong cuộc khủng hoảng tài chính Nga năm 1998, chính cuộc khủng hoảng tài chính này đã hạ gục quỹ đầu cơ khổng lồ Long-Term Capital Management của Mỹ.

Sức mạnh của đồng đô la có thể gây áp lực lên các thị trường mới nổi, các ngân hàng trung ương và các công ty Hoa Kỳ có lượng doanh thu nước ngoài lớn. Ảnh: Scott Eells (Bloomberg News).

Sức mạnh của đồng đô la có thể gây áp lực lên các thị trường mới nổi, các ngân hàng trung ương và các công ty Hoa Kỳ có lượng doanh thu nước ngoài lớn. Ảnh: Scott Eells (Bloomberg News).

Năm nay là một năm khá tốt đối với đồng đô la. Với việc cổ phiếu và trái phiếu đều giảm, đồng đô la đã tăng 17% so với đồng bảng Anh cho đến nay và lần đầu tiên đã vượt qua mức ngang bằng với đồng euro sau hai thập kỷ. Chỉ số WSJ Dollar Index, đo lường đồng đô la so với một rổ các loại tiền tệ khác, tăng 13% tính đến thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, sức mạnh của đồng đô la có thể trở thành một vấn đề đối với một số lĩnh vực và nền kinh tế.

Tại thị trường mới nổi

Là tiền tệ dự trữ của thế giới, đồng đô la được sử dụng để giao dịch hàng hóa giữa nhiều quốc gia. Nền kinh tế ở các thị trường mới nổi dễ bị ảnh hưởng bởi sức mạnh của đồng đô la một phần vì thu hút tiền từ các nhà đầu tư quốc tế và thường định giá nợ của bằng đồng đô la.

Đồng đô la mạnh hơn thường làm cho tiền tệ của các thị trường mới nổi trở nên kém giá trị hơn. Điều đó lại làm trầm trọng thêm lạm phát ở các quốc gia đó, bằng cách làm cho việc nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ trở nên đắt đỏ hơn.

Đầu năm nay, các thị trường mới nổi vẫn phục hồi ngay cả khi đồng đô la tăng giá. Nhưng điều đó phần lớn là do giá hàng hóa tăng, thúc đẩy các nước xuất khẩu đồng, đậu nành và cà phê. Hiện giá hàng hóa đang giảm và các nhà kinh tế toàn cầu cho rằng rắc rối có thể sẽ xảy ra với các thị trường mới nổi.

Thu nhập doanh nghiệp tại Mỹ

Các tập đoàn Hoa Kỳ liên quan đến kinh doanh quốc tế đã cắt giảm hướng dẫn thu nhập kể từ tháng 6, với lý do đồng đô la tăng. Tập đoàn Microsoft là một trong những người đầu tiên giương cờ đỏ. Deere & Co., nhà cung cấp máy móc nông trại, cũng cảnh báo rằng đồng đô la mạnh hơn sẽ làm ảnh hưởng đến lợi nhuận trong tương lai.

Lợi nhuận đó đã chuyển vào cổ phiếu, nơi các công ty có nguồn thu lớn từ nước ngoài đã thành công vào đầu năm nay — bao gồm Apple Inc., Alphabet, công ty mẹ của Google và nhà sản xuất chip Nvidia Corp. Trong khi thị trường đã phục hồi kể từ đó, nhiều công ty đang báo động, có thể có nghĩa là thêm đau đớn cho các nhà đầu tư chứng khoán.

Nền kinh tế toàn cầu

Các ngân hàng trung ương toàn cầu đang trong cuộc đua thắt chặt chính sách tiền tệ để cố gắng kiềm chế lạm phát - nhưng đồng đô la tăng đang làm phức tạp thêm. Đồng đô la mạnh hơn khiến việc giải quyết lạm phát ở châu Âu trở nên rất khó khăn vì một số lý do. Hàng hóa quan trọng nhất mà họ kinh doanh, bao gồm cả năng lượng, được định giá bằng đô la.

Nếu các ngân hàng trung ương tăng lãi suất quá nhanh, nguy cơ suy thoái xảy ra. Sự thắt chặt nhanh chóng của Cục Dự trữ Liên bang là một lý do khiến đồng đô la đã tăng vọt trong năm nay.

Các nhà hoạch định chính sách ở Úc và Canada đã tăng lãi suất trong những tuần gần đây. Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã tăng lãi suất vào thứ Năm bằng số tiền lớn nhất kể từ những ngày đầu của liên minh tiền tệ Châu Âu.

Sự can thiệp tiền tệ của các chính phủ

Một số người lo lắng rằng sức mạnh đồng đô la tiếp tục có thể thúc đẩy các chính phủ các nước có thể can thiệp trực tiếp để củng cố đồng tiền của họ, có thể bằng cách bán đô la để mua đồng tiền của chính họ hoặc từ bỏ “neo” với đồng đô la.

Năm 1985, Vương quốc Anh, Pháp, Tây Đức và Nhật Bản tham gia với Hoa Kỳ trong Hiệp định Plaza, nhằm mục đích hạ giá đồng đô la có lợi nhuận được coi là không lành mạnh. Trong khi hầu hết các nhà phân tích Phố Wall cho rằng sự can thiệp như vậy là khó có thể xảy ra trong bối cảnh chính trị hiện tại, một số người nói rằng lựa chọn này không có gì đáng bàn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen đã phản đối ý tưởng này. “Nhìn chung, quan điểm của chúng tôi là các nước như Nhật Bản, Hoa Kỳ, G-7 nên có tỷ giá hối đoái do thị trường quyết định và chỉ trong những trường hợp hiếm hoi và ngoại lệ mới được bảo đảm bằng sự can thiệp”, bà Yellen nói vào tháng 7 tại một cuộc họp ở Tokyo với Quan chức Nhật Bản.

Tài trợ bằng đô la Mỹ

Các nhà quản lý tiền tệ đang theo dõi chặt chẽ xem liệu đô la có ngày càng khan hiếm trong một thị trường tài trợ phức tạp được gọi là hoán đổi cơ sở tiền tệ chéo hay không. Khi sự biến động tăng lên, các nhà đầu tư đôi khi tích trữ đô la.

Ví dụ, vào tháng 3/2020, các thị trường tài trợ bằng đô la sôi động, khiến Fed tung ra gói cho vay cho phép các ngân hàng trung ương nước ngoài chuyển đổi lượng trái phiếu kho bạc đang nắm giữ thành đô la.

Dòng hoán đổi này có nghĩa là để đảm bảo rằng đồng đô la có sẵn cho các ngân hàng trung ương trong thời kỳ căng thẳng của thị trường.

Trong khi chu kỳ thắt chặt tiền tệ toàn cầu có thể làm giảm lạm phát ở Mỹ bằng cách tăng tỷ giá hối đoái, các quan chức Fed luôn “cẩn thận xem xét liệu có một số rủi ro ổn định tài chính ở đó hay không”, Phó Chủ tịch Fed Lael Brainard cho biết tại một hội nghị ngân hàng gần đây tại New York.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm