Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dòng chảy xăng dầu lậu tiếp tục 'ăn mòn' chuỗi cung ứng trong nước

Huyền Trang
- 11:50, 02/03/2022

(DNTO) - Xăng dầu lậu - ‘kẻ chen ngang’ trong chuỗi cung ứng xăng dầu là một trong những nguyên nhân làm tăng sự gián đoạn nguồn cung trong những ngày vừa qua.

Tình trạng vận chuyển xăng dầu lậu luôn nóng, đặc biệt khi giá xăng dầu trong nước tăng cao. Ảnh: T.L.

Tình trạng vận chuyển xăng dầu lậu luôn nóng, đặc biệt khi giá xăng dầu trong nước tăng cao. Ảnh: T.L.

Thẩm lậu xăng dầu vẫn nóng

Ngay trong đầu năm 2022, hàng loạt vụ vận chuyển, kinh doanh xăng dầu lậu được phát giác đã cho thấy kẽ hở rất lớn trong ngành vẫn chưa được xử lý triệt để.

Điển hình là vụ việc phát hiện 170.000 lít xăng, dầu lậu vào ngày 5/1, trên khu vực biển giáp ranh giữa Hải Phòng - Quảng Ninh. Hay mới đây, Công an Đồng Nai hoàn tất kết luận điều tra đường dây 200 triệu lít xăng giả, trị giá gần 2.800 tỉ đồng và đề nghị truy tố 74 bị can về các tội buôn lậu, nhận hối lộ. Tại Bến Tre, một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kém chất lượng cũng vừa bị xử phạt trên 320 triệu đồng.

Thực tế, tình trạng vận chuyển, kinh doanh xăng dầu lậu luôn là vấn đề nhức nhối trong chuỗi cung ứng xăng dầu trong nhiều năm qua. Theo Tổng Cục Quản lý thị trường, trung bình mỗi ngày có 1,5 vụ vi phạm gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu.

Tại Việt Nam, ở kì điều chỉnh ngày 1/3, giá xăng RON95 chạm mức 26.834 đồng/lít (khoảng 1,18 USD/lít), cao hơn so với giá xăng dầu tại các nước trong khu vực như Indonesia là 0,88 USD/lít, Malaysia 0,48 USD/lít, Campuchia 1,15 USD/lít (theo dữ liệu Globalpetrolprices cập nhật đến ngày 28/2).

Xăng, dầu tăng cao đã khiến chi phí vận chuyển tăng cao. Điển hình như trong lĩnh vực khai thác thủy sản, trong khi giá thủy sản xuống thấp, chi phí cho mỗi chuyến đi biển tăng đã khiến một bộ phận người dân tìm đến nguồn cung bất hợp pháp. Theo cơ quan chức năng, đây là nguyên nhân khiến tình trạng buôn lậu xăng dầu trên vùng biển Tây Nam nước ta gia tăng trong những tháng đầu năm.

Theo chuyên gia, hiện giá xăng Việt Nam chưa tương quan với thu nhập, bởi Việt Nam ở trong nhóm có thu nhập thấp, nhưng giá xăng dầu cao. Bởi lẽ, theo nguyên tắc chung, các nước giàu hơn có giá xăng dầu cao hơn; còn các nước nghèo hơn và các nước sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ có giá thấp hơn đáng kể, ngoại trừ Mỹ.

Sự khác biệt về giá giữa các quốc gia là do các loại thuế và trợ cấp xăng dầu khác nhau. Tất cả các quốc gia đều được tiếp cận với giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế nhưng sau đó quyết định áp các loại thuế khác nhau. Do đó, giá bán lẻ xăng dầu có sự chênh lệch. Điều này là một nguyên nhân gây ra thẩm lậu xăng dầu.

Chuỗi cung ứng bị làm lũng đoạn ra sao?

Xăng dầu lậu, kém chất lượng tràn vào hệ thống bán lẻ không chỉ ảnh hưởng tới người tiêu dùng mà còn làm lũng đoạn chuỗi cung ứng, điều hành xăng dầu trong nước, đặc biệt khi có biến động. Ảnh: T.L.

Xăng dầu lậu, kém chất lượng tràn vào hệ thống bán lẻ không chỉ ảnh hưởng tới người tiêu dùng mà còn làm lũng đoạn chuỗi cung ứng, điều hành xăng dầu trong nước, đặc biệt khi có biến động. Ảnh: T.L.

Hiện Việt Nam đang có khoảng 40 thương nhân, doanh nghiệp đầu mối được cấp phép xuất nhập xăng dầu. Dưới mỗi một đầu mối là hệ thống hàng chục cây xăng lớn nhỏ. Trong khi đó, ở nhiều nước châu Á, số lượng đầu mối xăng dầu chỉ bằng ¼ Việt Nam.

Trong khi đó mặt hàng xăng dầu tại Việt Nam chịu các loại thuế, phí tương đối lớn, chiếm đến 50-60% giá bán lẻ cơ sở. Do vậy, các đối tượng kinh doanh xăng dầu nhập lậu khi trốn tránh được các loại thuế này đã là siêu lợi nhuận, chưa kể việc pha trộn hóa chất để làm xăng dầu kém chất lượng, đưa vào hệ thống bán lẻ, sẽ đem lại những món lợi khổng lồ.

Thực tế cho thấy, việc mua bán xăng, dầu lậu thời gian qua thường xảy ra trên vùng biển khu vực phía Nam, nơi giáp ranh giữa nước ta với các nước trong khu vực.

Thời gian qua, khi các cơ quan quản lý siết chặt việc kiểm tra kinh doanh xăng dầu, hàng loạt vụ kinh doanh, vận chuyển xăng dầu lậu bị phanh phui, thì nguồn cung xăng dầu lậu vì thế bị gián đoạn.

Cùng với việc nguồn cung xăng dầu trong nước bị cắt giảm do Nhà máy Nghi Sơn giảm công suất, đã gây nên tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, chủ yếu là các tỉnh phía Nam trong thời gian qua.

“Một số đơn vị đã quen với việc lấy xăng dầu lậu giá rẻ, bán ra nhiều lợi nhuận, giờ quay lại lấy nguồn xăng dầu chính thống, giá bán ra cao trong khi giá chiết khấu giảm do nguồn cung giảm, đương nhiên họ sẽ chỉ nhập cầm chừng hoặc không nhập hàng. Đó là một nguyên nhân gây gián đoạn nguồn cung”, ông Trần Anh Phú, đại diện đơn vị kinh doanh xăng dầu tại Bắc Ninh, nói với Doanh Nhân Trẻ.

Hiện nay, việc kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ và khối lượng, trữ lượng của xăng dầu thuộc quyền hạn của ngành công an, quản lý thị trường, nhưng việc xác định chất lượng xăng dầu thuộc về ngành khoa học công nghệ, hay đấu tranh sang chiết xăng dầu lậu trên biển lại chủ yếu do bộ đội biên phòng đảm nhiệm. Do vậy, nếu sự phối hợp liên ngành còn lỏng lẻo thì sẽ còn những kẽ hở cho đối tượng lợi dụng, trục lợi.

PGS. TS Bùi Xuân Hồi, chuyên gia năng lượng đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết, hành vi thẩm lậu xăng dầu luôn là nguy cơ làm mất cân bằng cung – cầu một cách cục bộ, ảnh hưởng đến thị trường trong nước. Vì vậy, cơ quan quản lý thị trường phải có chế tài đủ sức răn đe để quản lý các hành vi thẩm lậu hay bao che cho các hành vi thẩm lậu.

“Đây là việc cần làm thường xuyên chứ không chỉ làm ở lúc thị trường xăng dầu căng thẳng như hiện nay”, PGS.TS Bùi Xuân Hồi nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm