Thứ hai, 30/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đơn hàng ồ ạt về Việt Nam nhưng nhiều doanh nghiệp không làm được

Huyền Trang
- 16:18, 24/10/2024

(DNTO) - Thiếu nhân lực chất lượng cao, thiếu liên kết trong ngành khiến nhiều doanh nghiệp nội địa không thể hoàn thành các đơn hàng từ đối tác.

Nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp chế biến chế tạo tạo hiệu ứng phát triển cho nhiều ngành, lĩnh vực khác. Ảnh: T.L.

Nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp chế biến chế tạo tạo hiệu ứng phát triển cho nhiều ngành, lĩnh vực khác. Ảnh: T.L.

Những cơ hội đến và đi

Trong tọa đàm “Xúc tiến thương mại cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo” hôm 24/10, ông Cao Văn Hùng, Giám đốc Phát triển thị trường Quốc tế Công ty CP Cơ khí chính xác Smart Việt Nam chia sẻ năm vừa qua, trước hướng chuyển dịch sản xuất mạnh mẽ của các quốc gia Mỹ, Anh, Úc, doanh nghiệp này cũng có thêm nhiều đơn hàng. Doanh số bán hàng tính đến hết tháng 9 năm nay đã tăng 178% và dự báo tăng 230% đến cuối năm nay.

Xu thế này cho thấy các đơn hàng đang đổ về Việt Nam rất nhiều. Nhưng các doanh nghiệp như công ty Cơ khí chính xác Smart Việt Nam vẫn gặp không ít khó khăn. 

Đầu tiên là sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao. Các nhân lực trong nước hiện nay đã nâng cao tay nghề nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của nền sản xuất hiện đại.

Chưa kể, việc liên minh liên kết giữa các doanh nghiệp nội địa còn kém. Ông Hùng cho biết, khi có các đơn hàng gia công, đối tác thường yêu cầu cao về tiêu chuẩn chất lượng. Doanh nghiệp đã tính đến kết hợp với các doanh nghiệp khác để cùng thực hiện đơn hàng. Tuy nhiên, trong nước chưa nhiều đơn vị có đủ năng lực sản xuất.

“Đối tác rất muốn đặt hàng sản xuất từ Việt Nam. Nhưng rõ ràng mình có cơ hội nhưng lại vuột mất cơ hội vì tiêu chuẩn của chúng ta chưa đáp ứng được”, ông Hùng nói. 

Thực tế, ông Chu Việt Cường - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển Công nghiệp, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cũng thừa nhận rất nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ không đủ tiềm lực đầu tư vào nghiên cứu phát triển sản phẩm hay đổi mới công nghệ. Trong khi đó, doanh nghiệp khó khăn khi liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành. 

Ví dụ khi không tìm được đối tác cung ứng nguyên liệu, linh kiện đủ chất lượng trong nước, họ buộc phải nhập khẩu, làm gia tăng chi phí và khó chủ động trong sản xuất. Hay họ không thể chia sẻ nguồn lực với nhau cũng làm giảm khả năng sản xuất. Điều này dẫn tới doanh nghiệp mất đi cơ hội tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế.

Thay đổi tư duy về hỗ trợ

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm giúp doanh nghiệp kết nối đối tác phù hợp. Ảnh: T.L.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm giúp doanh nghiệp kết nối đối tác phù hợp. Ảnh: T.L.

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Hiệp Hội Da - giầy - Túi xách Việt Nam, cho biết trước đây, có quan điểm cho rằng các ngành gia công xuất khẩu không cần thiết phải đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Nhưng thực tế, kể cả doanh nghiệp nhỏ khi tham gia xúc tiến thương mại ở nước ngoài cũng là hình ảnh đại diện cho cả ngành công nghiệp của nước đó, thu hút khách hàng. Chúng ta đã gia công thành công cho nhiều hãng lớn, đây là yếu tố thu hút nhiều thương hiệu khác đến với Việt Nam. Đây là vai trò của xúc tiến thương mại.

“Hoạt động xúc tiến thương mại không chỉ nhắm đến thị trường nước ngoài mà còn kết nối các nhà cung ứng, sản xuất trong nước có thể sử dụng sản phẩm ngay trong các buổi xúc tiến đó”, bà Xuân nói.

Bổ sung thêm, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng bên cạnh xúc tiến thương mại cần song song thực hiện xúc tiến đầu tư. Nếu có nhà đầu tư tốt vào Việt Nam hay có nguồn đầu tư tốt từ Việt Nam ra nước ngoài thì sẽ có cơ hội mở rộng chuỗi cung ứng và xuất nhập khẩu. 

“Bộ Công thương nên mạnh dạn đầu tư thêm nguồn lực (tài chính, nhân lực) để hỗ trợ doanh nghiệp. Đây là khoản đầu tư cho phát triển chứ không phải khoản đầu tư tiêu tốn. Vì một cán bộ ra bên ngoài hoạt động hiệu quả, mang về hợp đồng lớn, đối tác lớn thì đó là một cơ hội lớn cho cả một ngành, một đất nước. Đây là đầu tư 1 vốn 4 lời”, ông Phong nêu quan điểm. 

Đặc biệt, với vai trò đơn vị quản lý ngành, vị chuyên gia cho rằng Bộ Công thương nên phối hợp cùng bộ ngành khác xây dựng hệ thống Big Data (dữ liệu lớn) để hỗ trợ cho việc xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư. Chúng ta mới đang tập trung hoàn thành dữ liệu về dân cư của Bộ Công an, mà thiếu hẳn dữ liệu các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, xúc tiến thương mại, khiến doanh nghiệp khi muốn liên doanh, liên kết.

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển Công nghiệp cho biết trung tâm này đã được đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại. Các doanh nghiệp có thể đến và sản xuất thử nghiệm, tránh việc đầu tư máy móc sớm nhưng không hiệu quả. Vị này khuyến nghị các doanh nghiệp cũng nên thường xuyên cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo của Bộ Công thương và Cục Công nghiệp tổ chức, nhằm nâng cao tay nghề kĩ thuật viên và trình độ quản lý sản xuất cho lãnh đạo. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo đầu ra cho nông sản, UBND huyện Mường La (Sơn La) ban hành kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp. Trọng tâm là ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại kết nối và tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả cho nông dân.
2 tuần
Xem thêm