Thứ ba, 30/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đón dòng tiền đầu tư tăng mạnh, xuất khẩu nhiều ngành hàng chủ lực tăng tốc trong tháng 5

Hồng Gấm
- 16:29, 29/05/2024

(DNTO) - Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực, từ Mỹ, EU, ASEAN, Trung Quốc 5 tháng đầu năm 2024 đều ở mức 2 con số, nhờ đó, xuất khẩu tăng thêm gần 21 tỷ USD so với cùng kỳ. Các chuyên gia nhận định, dù xuất khẩu hàng hóa phục hồi tích cực song không thể chủ quan.

 

Trị giá một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực 5 tháng đầu năm 2024. Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Trị giá một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực 5 tháng đầu năm 2024. Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Mỹ, Trung Quốc, EU ồ ạt nhập hàng Việt

Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê ngày 29/7, cho thấy, tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực, từ Mỹ, EU, ASEAN, Trung Quốc 5 tháng đầu năm 2024 đều ở mức 2 con số, nhờ đó, xuất khẩu trong tháng 5/2024 gần chạm mức 33 tỷ USD, tăng 5,7% so với tháng 4, lũy kế 5 tháng 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 156,77 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước (tương ứng tăng thêm 20,72 tỷ USD).

Với kết quả trên, bình quân trọng 5 tháng đầu năm, xuất khẩu cả nước đạt bình quân 31,35 tỷ USD/tháng. Trong đó, có 26 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 90,0% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 65,3%).

Đáng chú ý, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực có mức tăng trưởng vô cùng ấn tượng, đứng đầu là điện tử, máy tính và linh kiện đạt 27.379 sau 5 tháng, tăng 33,4% so với cùng kỳ, điện thoại và linh kiện tăng 11,6%, máy móc thiết bị, dụng cụ PT khác tăng 11,8%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 23,5%.

Còn nhớ, xuất khẩu điện thoại và linh kiện 4 tháng đầu năm chỉ tăng 6,6% so với cùng kỳ, nhưng nhờ kim ngạch xuất khẩu riêng trong tháng 5 đạt 4,4 tỷ USD, góp phần đáng kể vào mức tăng 5 tháng lên 2 con số là 11,6%. Việt Nam tiếp tục khẳng định là địa chỉ cung ứng hàng hóa uy tín, được nhiều nhà mua hàng lớn trên toàn cầu lựa chọn đặt hàng.

5 tháng tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng trên 16%, đạt hơn 305 tỷ USD. Ảnh: TL.

5 tháng tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng trên 16%, đạt hơn 305 tỷ USD. Ảnh: TL.

Minh chứng, 5 tháng qua, Mỹ đã mua hàng từ các nhà cung ứng nước ta với trị giá 44 tỷ USD, là mức tăng ấn tượng hơn 20% so với cùng kỳ. Riêng tháng 5/2023, thị trường Mỹ nhập từ Việt Nam gần 10 tỷ USD hàng hóa. Xuất khẩu sang Trung Quốc, thị trường lớn thứ 2 cũng ghi nhận sự cải thiện mạnh mẽ, đạt 22,6 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ.

Cùng với đó, xuất khẩu sang EU cũng chứng kiến đà cải thiện mạnh mẽ, đạt 20,7 tỷ USD, tăng 16,1%, sang Hàn Quốc 10,4 tỷ USD, tăng 12,8%, sang ASEAN đạt 15,3 tỷ USD, tăng 12%, Nhật Bản 9,5 tỷ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ. Cộng gộp các thị trường kể trên đã đóng góp 122,5 tỷ USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu 5 tháng.  

Đón sóng phục hồi, kết quả xuất khẩu của những ngành hàng chủ lực đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng của cả nước, tạo đà cho việc thực hiện những kế hoạch thời gian tiếp theo. Đơn cử, ngành gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ đạt 15 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng này, mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được đặc biệt nhu cầu ngành gỗ với các thị trường như Mỹ được đẩy mạnh vào thời điểm cuối năm. 

Trên thị trường chứng khoán, các doanh nghiệp ngành gỗ cũng đua nhau bão lãi đột phá trong quý 1 vừa qua. Đơn cử, tại gỗ Phú Tài, trong 3 tháng đầu năm, ghi nhận lãi ròng gần 90 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ, trong quý 2/2024, đặt kế hoạch doanh thu 1.548 tỷ đồng tăng 3% và lợi nhuận 117,4 tỷ đồng tăng 13% so với cùng kỳ. Ước tính 6 tháng đầu năm 2024, PTB ghi nhận doanh thu 3.000 tỷ đồng và lợi nhuận 225,7 tỷ đồng. 

"Doanh thu tăng do tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu đang có tín hiệu phục hồi, lượng hàng tồn kho của khách sau thời gian dài đặt hàng không còn nhiều. Lợi nhuận tăng do công ty cũng không còn giảm giá bán nữa", ban lãnh đạo doanh nghiệp lý giải.

dn6u4

Cần theo dõi kỹ diễn biến thị trường 

Trước đó, theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, Việt Nam bất ngờ nhập siêu hơn 2,6 tỷ USD trong 2 tuần đầu của tháng 5, các chuyên gia nhận định cần theo dõi kỹ diễn biến thị trường và hoạt động xuất nhập khẩu thời gian tới. Số liệu nhập siêu trong 2 tuần chưa nói lên điều gì, hoạt động của các doanh nghiệp sẽ mang yếu tố mùa vụ, phụ thuộc đơn hàng sản xuất nên cần nhìn dài hơi hơn.

Cụ thể, nếu tính đến giữa tháng 5, cán cân thương mại của Việt Nam vẫn thặng dư 6,36 tỷ USD, thấp hơn con số 6,9 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn là tích cực. Quý 1, kinh tế Việt Nam thể hiện đà tăng trưởng và khả năng phục hồi khá, trong đó phải kể đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu đang diễn ra mạnh mẽ. Xuất khẩu được thúc đẩy nhờ nhu cầu về thiết bị điện tử và điện thoại...

Song, bất lợi đối với hoạt động xuất nhập khẩu phải lưu ý là xung đột quanh khu vực Biển Đỏ chiếm 12% thương mại toàn cầu với 17.000 tàu đi qua hàng năm có thể khiến cho chi phí giao hàng cao hơn và sự gián đoạn trong mạng lưới vận chuyển. Điều này sẽ gây tổn hại không nhỏ cho cả các nhà xuất khẩu, nhà sản xuất và chuỗi cung ứng trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

"Các đơn đặt hàng sẽ bị gián đoạn bởi sự chậm trễ và chi phí cao hơn và do đó ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất", ông Đinh Đức Quang, Giám đốc điều hành Khối kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam, phân tích. 

Ở góc nhìn khác, mới đây Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP. HCM) đánh giá, về lâu dài, doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu về chuyển đổi xanh của kinh tế thế giới. Trong đó, phải kể đến việc khối EU cảnh báo sẽ áp dụng thuế carbon đối với các mặt hàng ảnh hưởng đến môi trường, thải khí nhà kính... Do đó, ông Ngân kiến nghị Chính phủ cần có những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp trong vấn đề chuyển đổi xanh.

"Để giữ vững đà tăng trưởng, ngoài hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tối đa cơ hội trong các Hiệp định, cần có chính sách nới lỏng chi phí về logistics, chi phí sản xuất… Quan trọng nữa là phải khơi thông được dòng vốn. Hiện nay, lãi suất vốn vay có giảm nhưng điều kiện để vay thì rất khó, doanh nghiệp không dễ tiếp cận. Bên cạnh đó là một số khó khăn về hoàn thuế VAT, quản trị rủi ro trốn thuế", đại biểu nhấn mạnh. 

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
3 tuần
Xem thêm