Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh số bán lẻ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Vân Trà
- 06:30, 11/07/2022

(DNTO) - Theo khảo sát của VNDirect, tính đến tháng 6/2022, mức độ di chuyển của người Việt đến các địa điểm bán lẻ, vui chơi giải trí, các cửa hàng tạp hóa, tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 tháng 2022, đạt mức cao hơn 24,3%, cho thấy xu hướng gia tăng của ngành bán lẻ hàng tạp hóa, dược phẩm tại Việt Nam sau đại dịch.

1

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 5/2022 tăng 4,8% so với tháng trước và 21,3% so với cùng kỳ, mức tăng trưởng hàng tháng cao nhất được ghi nhận kể từ tháng 5/2021. Trong 5 tháng 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 8,2% so với cùng kỳ, bất chấp mức giảm trong tháng 2/2022 và tháng 3/2022 do sự bùng phát của đại dịch.

Các công ty bán lẻ niêm yết cũng cho thấy sự trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong giai đoạn “bình thường mới” của Việt Nam, với doanh thu và lợi nhuận ròng đạt tăng trưởng tích cực trong quý 1/2022.

Nhóm phân tích cho rằng, doanh thu và lợi nhuận ròng của mảng bán lẻ điện máy (như MWG, DGW và FRT) phục hồi sớm hơn và tạo đỉnh vào quý 4/2021, sau đó duy trì ở mức cao trong quý 1/2022, trong khi mảng trang sức - đại diện là PNJ, có doanh thu phục hồi chậm hơn và tạo đỉnh mới trong quý 1/2022. Trong khi đó, công ty kinh doanh bất động sản bán lẻ, đại diện là VRE, phục hồi chậm nhất khi vẫn chịu tác động của Covid-19 trong quý 1/2022, khiến doanh thu và lợi nhuận ròng trong quý 1/2022 giảm 38,5% so với cùng kỳ, và 51,6% so với cùng kỳ.

2

"Chúng tôi cho rằng lạm phát của Việt Nam vẫn ở mức thấp và không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu tiêu dùng", nhóm phân tích nhận định. Cụ thể, lạm phát đã đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ ở nhiều quốc gia, trong đó xung đột giữa Nga và Ukraine đã đẩy giá năng lượng và lương thực lên cao. Tuy nhiên, lạm phát tăng mạnh ở châu Âu và châu Mỹ, trong khi các khu vực châu Á duy trì mức lạm phát thấp với khả năng phục hồi sau đại dịch.

Theo dữ liệu của United Nations, dự báo lạm phát toàn cầu năm 2022 ở mức gần 6,7% so với cùng kỳ, cao hơn nhiều so với lạm phát của Việt Nam với dự báo mức tăng CPI của Việt Nam vào năm 2022 ở mức 3,5% so với cùng kỳ.

"Chúng tôi cho rằng với việc tình hình địa chính trị không chịu nhiều ảnh hưởng cùng với sự phục hồi tốt của nền kinh tế, lạm phát ở Việt Nam có thể được duy trì ở mức thấp hơn các nước khác và không ảnh hưởng nhiều đến tiêu dùng của người dân. Chúng tôi cho rằng lạm phát của Việt Nam vẫn ở mức thấp và không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu tiêu dùng", VNDirect phân tích.

Sở dĩ nhóm phân tích đưa ra nhận định này, vì theo dữ liệu của VAMA, doanh số bán xe 5 tháng năm 2022 tại Việt Nam vẫn tăng 42% so với cùng kỳ. Bên cạnh việc vấn đề logistics đang được khơi thông trong nửa đầu 2022 cũng như nhu cầu bị dồn nén sau đại dịch, nên theo nhóm phân tích, nhu cầu đối với các sản phẩm không thiết yếu trên thị trường sẽ vẫn ở mức cao.

Theo khảo sát của Intage, mức tiêu thụ sản phẩm vẫn ở mức “Trung lập” - “Tăng nhẹ”, nằm trong thang điểm 3-4 trong khảo sát, điều này cũng cho thấy lạm phát chưa tác động nhiều đến tiêu dùng của người Việt.

Nhóm phân tích của VNDirect nhận thấy ba xu hướng cho ngành bán lẻ trong 6 tháng cuối năm 2022. Thứ nhất là sự chuyển hướng sang bán lẻ hiện đại rõ ràng hơn sau đại dịch, giúp các chuỗi bách hóa hiện đại tăng trưởng mạnh hơn.

Thứ hai, các nhà bán lẻ lớn đang không ngừng mở rộng sang các thị trường bán lẻ tiềm năng nhưdược phẩm hoặc thị trường mẹ và bé; và thứ ban là dịch vụ bán lẻ phục hồi mạnh mẽ, thúc đẩy sự phục hồi của các công ty kinh doanh bất động sản bán lẻ .

3

Ở xu hướng thứ nhất, số liệu của Kantar cho thấy, sau đại dịch, thị phần của kênh siêu thị mini đạt 10% trong quý 1/2022, gấp gần 2,0 lần so với mức trước đại dịch (khoảng 5-6% trước giai đoạn tháng 5/2021). Trong quý 1/2022, giá trị tiêu dùng hàng tiêu dùng nhanh theo kênh siêu thị mini tăng 20% so với cùng kỳ ở 4 thành phố trọng điểm và 32% ở khu vực nông thôn, cho thấy sự chuyển dịch sang các kênh hiện đại, đặc biệt là kênh siêu thị mini đang được thúc đẩy mạnh mẽ sau đại dịch.

Nhóm phân tích dẫn chứng về sự chuyển hướng sang bán lẻ hiện đại đối với trường hợp của BHX. Cụ thể, sau khi doanh thu BHX sụt giảm mạnh kể từ quý 4/2021, MWG đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc cải tổ chuỗi BHX với việc thay đổi người lãnh đạo BHX từ quý 4/2021 kết hợp với những thay đổi trong hệ thống vận hành để nâng cấp trải nghiệm của khách hàng quý 1/2022.

Tháng 4/2022 đánh dấu sự đổi mới đáng kể đối với BHX khi 460/2140 cửa hàng được nâng cấp lên mô hình mới với doanh thu tăng 10% so với mô hình cũ. Nhóm phân tích của VNDirect kỳ vọng doanh thu trên mỗi cửa hàng BHX sẽ tăng trưởng mạnh trong nửa cuối 2022 trong xu hướng tiêu dùng hướng tới bán lẻ hiện đại.

Hay như trường hợp của MSN, đã tích hợp các dịch vụ bổ sung như hệ thống trà & cà phê Phúc Long, chuỗi dược phẩm Phano, dịch vụ thanh toán Techcombank cũng như dịch vụ giặt làJoins Pro để biến Winmart + trở thành chuỗi cửa hàng bán lẻ đa tiện ích trong xu hướng bán lẻ hiện đại trên đà phát triển.

Ở xu hướng thứ hai, trong điều kiện “bình thường mới” của Việt Nam, khi Covid-19 trở thành bệnh đặc hữu với tỷ lệ tiêm chủng cao, thì lĩnh vực dịch vụ đã phục hồi mạnh mẽ trong 5 tháng năm 2022 với sự tăng trưởng của “doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống” và “dịch vụ du lịch” đạt 14,7% và 33,9% so với cùng kỳ, đánh dấu sự trở lại của các doanh nghiệp bán lẻ dịch vụ.

Tương tự như sự phục hồi của mức độ di chuyển tới các bán lẻ và giải trí đã trở lại mức trước đại dịch, lượng khách đến các trung tâm thương mại của VRE đã phục hồi đến 60% mức trước dịch trong quý 1/2022 và phục hồi về mức trước đại dịch trong quý 2/2022 khi bước vào mùa hè, mùa cao điểm với các hoạt động sôi độngtại các trung tâm mua sắm.

Ở xu hướng thứ ba, việc khai trương VMM Smart City đánh dấu sự trở lại giai đoạn mở rộng diện tích sàn của VRE với trọng tâm là xây dựng các trung tâm thương mại lớn mới xung quanh các dự án lớn của Vinhomes. Với chiến lược này, VRE cho biết họ sẽ mở rộng khoảng 1,4-2 triệu m2 diện tích sàn trong giai đoạn 2022-2026 để đạt được tổngdiện tích sàn là 3,3-3,7 triệu m2 vào năm 2026 (gấp khoảng 2,0 lần so với 2021).

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh dòng tiền “sôi sục” tìm kiếm cơ hội những tháng còn lại của năm 2024, chuyên gia cho rằng, hiện nay những quỹ mở cổ phiếu thường sẽ phù hợp với những nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao vì cổ phiếu thường được kỳ vọng tăng trưởng cao hơn.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng nay (22/11), mức giá đồng Bitcoin lên mốc cao nhất lịch sử 98.259 USD. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng tương lai của đồng tiền số còn phụ thuộc vào sự công nhận của các Chính phủ về tính hợp pháp.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Xem thêm