Chủ nhật, 24/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh số bán lẻ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Vân Trà
- 06:30, 11/07/2022

(DNTO) - Theo khảo sát của VNDirect, tính đến tháng 6/2022, mức độ di chuyển của người Việt đến các địa điểm bán lẻ, vui chơi giải trí, các cửa hàng tạp hóa, tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 tháng 2022, đạt mức cao hơn 24,3%, cho thấy xu hướng gia tăng của ngành bán lẻ hàng tạp hóa, dược phẩm tại Việt Nam sau đại dịch.

1

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 5/2022 tăng 4,8% so với tháng trước và 21,3% so với cùng kỳ, mức tăng trưởng hàng tháng cao nhất được ghi nhận kể từ tháng 5/2021. Trong 5 tháng 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 8,2% so với cùng kỳ, bất chấp mức giảm trong tháng 2/2022 và tháng 3/2022 do sự bùng phát của đại dịch.

Các công ty bán lẻ niêm yết cũng cho thấy sự trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong giai đoạn “bình thường mới” của Việt Nam, với doanh thu và lợi nhuận ròng đạt tăng trưởng tích cực trong quý 1/2022.

Nhóm phân tích cho rằng, doanh thu và lợi nhuận ròng của mảng bán lẻ điện máy (như MWG, DGW và FRT) phục hồi sớm hơn và tạo đỉnh vào quý 4/2021, sau đó duy trì ở mức cao trong quý 1/2022, trong khi mảng trang sức - đại diện là PNJ, có doanh thu phục hồi chậm hơn và tạo đỉnh mới trong quý 1/2022. Trong khi đó, công ty kinh doanh bất động sản bán lẻ, đại diện là VRE, phục hồi chậm nhất khi vẫn chịu tác động của Covid-19 trong quý 1/2022, khiến doanh thu và lợi nhuận ròng trong quý 1/2022 giảm 38,5% so với cùng kỳ, và 51,6% so với cùng kỳ.

2

"Chúng tôi cho rằng lạm phát của Việt Nam vẫn ở mức thấp và không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu tiêu dùng", nhóm phân tích nhận định. Cụ thể, lạm phát đã đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ ở nhiều quốc gia, trong đó xung đột giữa Nga và Ukraine đã đẩy giá năng lượng và lương thực lên cao. Tuy nhiên, lạm phát tăng mạnh ở châu Âu và châu Mỹ, trong khi các khu vực châu Á duy trì mức lạm phát thấp với khả năng phục hồi sau đại dịch.

Theo dữ liệu của United Nations, dự báo lạm phát toàn cầu năm 2022 ở mức gần 6,7% so với cùng kỳ, cao hơn nhiều so với lạm phát của Việt Nam với dự báo mức tăng CPI của Việt Nam vào năm 2022 ở mức 3,5% so với cùng kỳ.

"Chúng tôi cho rằng với việc tình hình địa chính trị không chịu nhiều ảnh hưởng cùng với sự phục hồi tốt của nền kinh tế, lạm phát ở Việt Nam có thể được duy trì ở mức thấp hơn các nước khác và không ảnh hưởng nhiều đến tiêu dùng của người dân. Chúng tôi cho rằng lạm phát của Việt Nam vẫn ở mức thấp và không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu tiêu dùng", VNDirect phân tích.

Sở dĩ nhóm phân tích đưa ra nhận định này, vì theo dữ liệu của VAMA, doanh số bán xe 5 tháng năm 2022 tại Việt Nam vẫn tăng 42% so với cùng kỳ. Bên cạnh việc vấn đề logistics đang được khơi thông trong nửa đầu 2022 cũng như nhu cầu bị dồn nén sau đại dịch, nên theo nhóm phân tích, nhu cầu đối với các sản phẩm không thiết yếu trên thị trường sẽ vẫn ở mức cao.

Theo khảo sát của Intage, mức tiêu thụ sản phẩm vẫn ở mức “Trung lập” - “Tăng nhẹ”, nằm trong thang điểm 3-4 trong khảo sát, điều này cũng cho thấy lạm phát chưa tác động nhiều đến tiêu dùng của người Việt.

Nhóm phân tích của VNDirect nhận thấy ba xu hướng cho ngành bán lẻ trong 6 tháng cuối năm 2022. Thứ nhất là sự chuyển hướng sang bán lẻ hiện đại rõ ràng hơn sau đại dịch, giúp các chuỗi bách hóa hiện đại tăng trưởng mạnh hơn.

Thứ hai, các nhà bán lẻ lớn đang không ngừng mở rộng sang các thị trường bán lẻ tiềm năng nhưdược phẩm hoặc thị trường mẹ và bé; và thứ ban là dịch vụ bán lẻ phục hồi mạnh mẽ, thúc đẩy sự phục hồi của các công ty kinh doanh bất động sản bán lẻ .

3

Ở xu hướng thứ nhất, số liệu của Kantar cho thấy, sau đại dịch, thị phần của kênh siêu thị mini đạt 10% trong quý 1/2022, gấp gần 2,0 lần so với mức trước đại dịch (khoảng 5-6% trước giai đoạn tháng 5/2021). Trong quý 1/2022, giá trị tiêu dùng hàng tiêu dùng nhanh theo kênh siêu thị mini tăng 20% so với cùng kỳ ở 4 thành phố trọng điểm và 32% ở khu vực nông thôn, cho thấy sự chuyển dịch sang các kênh hiện đại, đặc biệt là kênh siêu thị mini đang được thúc đẩy mạnh mẽ sau đại dịch.

Nhóm phân tích dẫn chứng về sự chuyển hướng sang bán lẻ hiện đại đối với trường hợp của BHX. Cụ thể, sau khi doanh thu BHX sụt giảm mạnh kể từ quý 4/2021, MWG đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc cải tổ chuỗi BHX với việc thay đổi người lãnh đạo BHX từ quý 4/2021 kết hợp với những thay đổi trong hệ thống vận hành để nâng cấp trải nghiệm của khách hàng quý 1/2022.

Tháng 4/2022 đánh dấu sự đổi mới đáng kể đối với BHX khi 460/2140 cửa hàng được nâng cấp lên mô hình mới với doanh thu tăng 10% so với mô hình cũ. Nhóm phân tích của VNDirect kỳ vọng doanh thu trên mỗi cửa hàng BHX sẽ tăng trưởng mạnh trong nửa cuối 2022 trong xu hướng tiêu dùng hướng tới bán lẻ hiện đại.

Hay như trường hợp của MSN, đã tích hợp các dịch vụ bổ sung như hệ thống trà & cà phê Phúc Long, chuỗi dược phẩm Phano, dịch vụ thanh toán Techcombank cũng như dịch vụ giặt làJoins Pro để biến Winmart + trở thành chuỗi cửa hàng bán lẻ đa tiện ích trong xu hướng bán lẻ hiện đại trên đà phát triển.

Ở xu hướng thứ hai, trong điều kiện “bình thường mới” của Việt Nam, khi Covid-19 trở thành bệnh đặc hữu với tỷ lệ tiêm chủng cao, thì lĩnh vực dịch vụ đã phục hồi mạnh mẽ trong 5 tháng năm 2022 với sự tăng trưởng của “doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống” và “dịch vụ du lịch” đạt 14,7% và 33,9% so với cùng kỳ, đánh dấu sự trở lại của các doanh nghiệp bán lẻ dịch vụ.

Tương tự như sự phục hồi của mức độ di chuyển tới các bán lẻ và giải trí đã trở lại mức trước đại dịch, lượng khách đến các trung tâm thương mại của VRE đã phục hồi đến 60% mức trước dịch trong quý 1/2022 và phục hồi về mức trước đại dịch trong quý 2/2022 khi bước vào mùa hè, mùa cao điểm với các hoạt động sôi độngtại các trung tâm mua sắm.

Ở xu hướng thứ ba, việc khai trương VMM Smart City đánh dấu sự trở lại giai đoạn mở rộng diện tích sàn của VRE với trọng tâm là xây dựng các trung tâm thương mại lớn mới xung quanh các dự án lớn của Vinhomes. Với chiến lược này, VRE cho biết họ sẽ mở rộng khoảng 1,4-2 triệu m2 diện tích sàn trong giai đoạn 2022-2026 để đạt được tổngdiện tích sàn là 3,3-3,7 triệu m2 vào năm 2026 (gấp khoảng 2,0 lần so với 2021).

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù một lượng tiền lớn đổ vào thị trường, ghi nhận trên 65 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, nhưng VN-Index vẫn mất hơn 10 điểm, với hơn 600 mã giảm giá trước lực bán chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù có tới gần 400 cổ phiếu giảm sàn, hơn 780 mã đứng giá tuy nhiên thị trường vẫn tăng gần 30 điểm nhờ động lực đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, MBB, HDB, VPB.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), phiên giao dịch ngày 13/8 khép lại với bức tranh giằng co trên thị trường hàng hóa nguyên liệu. Chỉ số MXV-Index nhích nhẹ 0,06% lên 2.177 điểm, phản ánh sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm mặt hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng tới 30 - 40%, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu ngân hàng vẫn nổi bật với tính an toàn và triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ổn định tỷ giá sẽ là câu chuyện được nhắc nhiều trong thời gian đó, theo đó lãi suất khả năng tăng nhẹ nhưng không gây tác động quá lớn tới thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và một thỏa thuận "đình chiến thuế quan" sắp hết hạn, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khuấy động thị trường nông sản toàn cầu với một tuyên bố táo bạo: kêu gọi Trung Quốc tăng mua đậu tương của Mỹ lên gấp bốn lần.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán chính thức vượt mốc 1.600 điểm, mốc điểm lịch sử, vào phiên sáng nay, 11/8. Mốc điểm này dường như không quá bất ngờ với thị trường trong bối cảnh dòng tiền mạnh mẽ vẫn cuồn cuộn chảy vào, phân bổ linh hoạt tìm kiếm cơ hội ở tất cả các nhóm ngành.
1 tuần
Xem thêm