Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nhân kiều bào muốn 'bắt tay' với doanh nhân trong nước chặt chẽ hơn

Huyền Trang
- 18:00, 13/10/2021

(DNTO) - Hiện mối liên kết giữa doanh nhân trong và ngoài nước còn lỏng lẻo, ảnh hưởng tới hiệu quả xuất nhập khẩu của hàng hóa Việt Nam. Trong thời gian tới, các doanh nhân kiều bào mong muốn có sự kết hợp chặt chẽ hơn với doanh nghiệp trong nước để hàng hóa Việt Nam có thể tiến xa hơn ra thế giới.

Chiều 13/10, nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) và Hiệp hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam tổ chức Tọa đàm: “Doanh nhân kiều bào với mạng lưới tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài”.

Trong tọa đàm, các doanh nhân kiều bào bày tỏ những trăn trở trong việc đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu và rộng hơn vào thị trường thế giới.

Ông Hoàng Mạng Huê, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nhân Việt Nam ở châu Âu

Hoang-Manh-Hue
Bản thân doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước vẫn tư duy "đánh nhanh, thắng nhanh", tức làm sao bán được hàng nhanh nhất, nhiều nhất, như vậy rất khó vào thị trường EU.

Ông Hoàng Mạnh Huê

Hiện nay, hệ thống các trung tâm thương mại của người Việt ở châu Âu ngày càng lớn mạnh, tạo ra hoạt động kinh doanh ổn định cho doanh nhân kiều bào, giúp hàng hóa Việt Nam xuất nhập khẩu ổn định. Đây cũng là nơi quảng bá, marketing cho các doanh nghiệp Việt tại thị trường ngoại.

Ví dụ, ở thị trường Nga, tổ hợp Hanoi Moscow với vốn đầu tư 250 triệu USD, với hệ thống căn hộ, trung tâm thương mại, là nơi xuất nhập khẩu hàng nông lâm sản Việt Nam với thị trường này.

Tuy nhiên, việc tận dụng năng lực, hiệu quả trung tâm thương mại cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam còn thấp. Hiện có 80% doanh nhân Việt kinh doanh trong các trung tâm thương mại nhưng lượng tiêu thụ hàng Việt chỉ chiếm 10-15%.

Nguyên nhân chủ chốt vẫn là do tư duy kinh doanh của doanh nghiệp Việt. Bản thân doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước vẫn tư duy "đánh nhanh, thắng nhanh", tức làm sao bán được hàng nhanh nhất, nhiều nhất, như vậy rất khó vào thị trường EU. 

Thời gian tới, phải tăng cường kết nối thông tin giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam với hiệp hội doanh nghiệp tại nước ngoài để cùng nhau xây dựng chuỗi phân phối sâu, từ sản xuất đến tiêu thụ vào các thị trường nước ngoài. Chúng tôi có thể đại diện, làm đại lý cho doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh tại nước ngoài. 

Bà Ngô Phẩm Trân, Chủ tịch Hiệp hội phát triển Kinh tế, Văn hóa, Giáo dục Đài – Việt

Ngô-Phẩm-Trân
Hình thức B2B theo đặt hàng được chúng tôi tổ chức gần đây giúp doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm đến từng địa phương ở Đài Loan. Đây là hướng đi hoàn toàn mới, hi vọng giúp hàng Việt tiếp cận nhiều hơn đến thị trường Đài Loan. 

Bà Ngô Phẩm Trân

Từ trước đến nay, hàng hóa Việt Nam chủ yếu đi vào các siêu thị dành cho người dân Đông Nam Á, chưa thể thâm nhập vào hệ thống siêu thị của Đài Loan để phục vụ người Đài Loan.

Có thể do tiêu chuẩn nhập khẩu của nước này khắt khe, ngang với châu Âu, châu Mỹ nên khó khăn cho hàng hóa Việt Nam vì không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kĩ thuật. Ngoài ra, hàng Việt Nam vào Đài Loan hiện chịu mức thuế nhập khẩu khá cao, đây cũng là rào cản khiến hàng Việt khó cạnh tranh.

Vì vậy, chúng tôi đang làm việc với các cơ quan nhập khẩu Đài Loan để tìm phương án giảm mức thuế nhập khẩu cho sản phẩm Việt Nam và hỗ trợ doanh nghiệp Việt có các kênh phân phối lớn mạnh tại Đài Loan. 

Chúng tôi dự kiến, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, mỗi năm sẽ tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm Việt Nam tại Đài Loan, xây dựng gian hàng trong các trung tâm thương mại để hỗ trợ quảng bá.

Ngoài ra, những tháng gần đây, chúng tôi tổ chức các chương trình B2B theo đặt hàng, giúp doanh nghiệp Việt Nam hoàn thành thủ tục nhập khẩu với hàng hóa, sau đó làm kênh B2B với địa phương để tìm đầu ra cho hàng hóa. Đây là bước đi ngược chiều so với cách làm xúc tiến thương mại truyền thống, hi vọng có thể giúp sản phẩm Việt Nam tiếp cận nhiều hơn đến thị trường Đài Loan. 

Ông Hoàng Xuân Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan 

Hoàng-Xuân-Bình

Để giảm giá thành và thời gian giao hàng quốc tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước nên kết hợp để thành lập trung tâm logistics, đóng gói chặng cuối tại các thị trường trọng điểm, tận dụng kho bãi, trung tâm thương mại, cơ sở phân phối của doanh nhân kiều bào để lưu trữ và vận chuyển hàng hóa Việt Nam. 

Ông Hoàng Xuân Bình

Hiện các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu kinh nghiệm trong việc hoàn thiện sản phẩm chất lượng. Vì vậy cần thành lập bộ phận tư vấn có sự tham gia của các doanh nghiệp Việt kiều tại các thị trường trọng điểm, giúp doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường. 

Chúng tôi đang thành lập một số cơ sở hỗ trợ việc giám định, kiểm định các mặt hàng có thể xuất khẩu sang EU. Ví dụ tại Ba Lan, trong 5 năm qua, thông qua Hiệp định với Hiệp hội Rau - Củ - Quả Việt Nam, chúng tôi hỗ trợ kiểm định sản phẩm trong vòng 24g, để đảm bảo sản phẩm đủ điều kiện thông quan.

Dịch Covid-19 khiến giá thành vận chuyển tăng cao và thời gian giao hàng kéo dài, đặc biệt là hàng nông sản. Có những lô hàng trước chỉ mất 40 ngày vận chuyển, trong dịch Covid-19 mất từ 3-4 tháng, thậm chí có đơn hàng không thực hiện được, đành hủy bỏ. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, để giảm giá thành và thời gian giao hàng, nên thành lập trung tâm vận chuyển, đóng gói chặng cuối tại các thị trường trọng điểm, với sự tham gia của các doanh nhân kiều bào. 

Các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước nên kết hợp để thành lập trung tâm logistics, tận dụng các kho bãi, trung tâm thương mại, các cơ sở phân phối của doanh nhân kiều bào tại nước ngoài để giúp lưu trữ và vận chuyển hàng hóa Việt Nam. Tại Ba Lan có mạng lưới vận tải đi khắp 23 nước châu Âu, do người Việt quản lý, vì vậy một ngày chúng tôi có thể giúp hàng Việt phân phối ra toàn châu Âu. 

Ông Hồ Văn Lâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam - Thái Lan

Hiện hàng hóa Thái Lan sang Việt Nam rất nhiều, nhưng hàng Việt sang Thái lại hạn chế. Bởi hiện hàng

Hồ-Văn-Lâm
Hàng Việt Nam đưa sang Thái Lan chủ yếu theo hình thức tiểu ngạch, không thể đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng Thái Lan nếu đặt mua số lượng lớn.  Cần có sự phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan hai bên để tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam sang Thái Lan 

Ông Hồ Văn Lâm

Việt Nam xuất khẩu sang Thái chủ yếu qua đường bộ, nhưng khi thông quan qua Lào, qua Thái khó khăn.

Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam -Thái Lan đã thành lập Trung tâm triển lãm hàng Việt Nam tại Thái Lan, đặt trụ sở ở khu vực Đông Bắc nước này để tận dụng sự tiện lợi của hệ thống logistics từ Việt Nam qua Lào qua Đông Bắc Thái Lan. Ngoài ra, các tỉnh Đông Bắc Thái Lan có gần 70.000 bà con kiều bào đang sinh sống nên nhu cầu tiêu thụ hàng Việt Nam rất lớn. Trong tương lai, chúng tôi sẽ mở rộng Trung tâm triển lãm hàng Việt ra nhiều tỉnh thành tại Thái Lan.

Tuy nhiên, hàng Việt Nam đưa sang Thái Lan chủ yếu theo hình thức tiểu ngạch, để triển lãm thì được, nhưng không thể đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng Thái Lan nếu đặt mua số lượng lớn. Ví dụ một số sản phẩm Việt Nam như nem nướng, nước mắm rất được người tiêu dùng Thái ưa chuộng, nhưng khó khăn trong việc lưu thông ảnh hưởng đến việc tiêu thụ.

Chúng tôi mong muốn có sự phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan hai bên để tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam sang Thái Lan thuận lợi hơn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm