Thứ năm, 12/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nhân kiều bào muốn 'bắt tay' với doanh nhân trong nước chặt chẽ hơn

Huyền Trang
- 18:00, 13/10/2021

(DNTO) - Hiện mối liên kết giữa doanh nhân trong và ngoài nước còn lỏng lẻo, ảnh hưởng tới hiệu quả xuất nhập khẩu của hàng hóa Việt Nam. Trong thời gian tới, các doanh nhân kiều bào mong muốn có sự kết hợp chặt chẽ hơn với doanh nghiệp trong nước để hàng hóa Việt Nam có thể tiến xa hơn ra thế giới.

Chiều 13/10, nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) và Hiệp hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam tổ chức Tọa đàm: “Doanh nhân kiều bào với mạng lưới tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài”.

Trong tọa đàm, các doanh nhân kiều bào bày tỏ những trăn trở trong việc đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu và rộng hơn vào thị trường thế giới.

Ông Hoàng Mạng Huê, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nhân Việt Nam ở châu Âu

Hoang-Manh-Hue
Bản thân doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước vẫn tư duy "đánh nhanh, thắng nhanh", tức làm sao bán được hàng nhanh nhất, nhiều nhất, như vậy rất khó vào thị trường EU.

Ông Hoàng Mạnh Huê

Hiện nay, hệ thống các trung tâm thương mại của người Việt ở châu Âu ngày càng lớn mạnh, tạo ra hoạt động kinh doanh ổn định cho doanh nhân kiều bào, giúp hàng hóa Việt Nam xuất nhập khẩu ổn định. Đây cũng là nơi quảng bá, marketing cho các doanh nghiệp Việt tại thị trường ngoại.

Ví dụ, ở thị trường Nga, tổ hợp Hanoi Moscow với vốn đầu tư 250 triệu USD, với hệ thống căn hộ, trung tâm thương mại, là nơi xuất nhập khẩu hàng nông lâm sản Việt Nam với thị trường này.

Tuy nhiên, việc tận dụng năng lực, hiệu quả trung tâm thương mại cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam còn thấp. Hiện có 80% doanh nhân Việt kinh doanh trong các trung tâm thương mại nhưng lượng tiêu thụ hàng Việt chỉ chiếm 10-15%.

Nguyên nhân chủ chốt vẫn là do tư duy kinh doanh của doanh nghiệp Việt. Bản thân doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước vẫn tư duy "đánh nhanh, thắng nhanh", tức làm sao bán được hàng nhanh nhất, nhiều nhất, như vậy rất khó vào thị trường EU. 

Thời gian tới, phải tăng cường kết nối thông tin giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam với hiệp hội doanh nghiệp tại nước ngoài để cùng nhau xây dựng chuỗi phân phối sâu, từ sản xuất đến tiêu thụ vào các thị trường nước ngoài. Chúng tôi có thể đại diện, làm đại lý cho doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh tại nước ngoài. 

Bà Ngô Phẩm Trân, Chủ tịch Hiệp hội phát triển Kinh tế, Văn hóa, Giáo dục Đài – Việt

Ngô-Phẩm-Trân
Hình thức B2B theo đặt hàng được chúng tôi tổ chức gần đây giúp doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm đến từng địa phương ở Đài Loan. Đây là hướng đi hoàn toàn mới, hi vọng giúp hàng Việt tiếp cận nhiều hơn đến thị trường Đài Loan. 

Bà Ngô Phẩm Trân

Từ trước đến nay, hàng hóa Việt Nam chủ yếu đi vào các siêu thị dành cho người dân Đông Nam Á, chưa thể thâm nhập vào hệ thống siêu thị của Đài Loan để phục vụ người Đài Loan.

Có thể do tiêu chuẩn nhập khẩu của nước này khắt khe, ngang với châu Âu, châu Mỹ nên khó khăn cho hàng hóa Việt Nam vì không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kĩ thuật. Ngoài ra, hàng Việt Nam vào Đài Loan hiện chịu mức thuế nhập khẩu khá cao, đây cũng là rào cản khiến hàng Việt khó cạnh tranh.

Vì vậy, chúng tôi đang làm việc với các cơ quan nhập khẩu Đài Loan để tìm phương án giảm mức thuế nhập khẩu cho sản phẩm Việt Nam và hỗ trợ doanh nghiệp Việt có các kênh phân phối lớn mạnh tại Đài Loan. 

Chúng tôi dự kiến, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, mỗi năm sẽ tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm Việt Nam tại Đài Loan, xây dựng gian hàng trong các trung tâm thương mại để hỗ trợ quảng bá.

Ngoài ra, những tháng gần đây, chúng tôi tổ chức các chương trình B2B theo đặt hàng, giúp doanh nghiệp Việt Nam hoàn thành thủ tục nhập khẩu với hàng hóa, sau đó làm kênh B2B với địa phương để tìm đầu ra cho hàng hóa. Đây là bước đi ngược chiều so với cách làm xúc tiến thương mại truyền thống, hi vọng có thể giúp sản phẩm Việt Nam tiếp cận nhiều hơn đến thị trường Đài Loan. 

Ông Hoàng Xuân Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan 

Hoàng-Xuân-Bình

Để giảm giá thành và thời gian giao hàng quốc tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước nên kết hợp để thành lập trung tâm logistics, đóng gói chặng cuối tại các thị trường trọng điểm, tận dụng kho bãi, trung tâm thương mại, cơ sở phân phối của doanh nhân kiều bào để lưu trữ và vận chuyển hàng hóa Việt Nam. 

Ông Hoàng Xuân Bình

Hiện các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu kinh nghiệm trong việc hoàn thiện sản phẩm chất lượng. Vì vậy cần thành lập bộ phận tư vấn có sự tham gia của các doanh nghiệp Việt kiều tại các thị trường trọng điểm, giúp doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường. 

Chúng tôi đang thành lập một số cơ sở hỗ trợ việc giám định, kiểm định các mặt hàng có thể xuất khẩu sang EU. Ví dụ tại Ba Lan, trong 5 năm qua, thông qua Hiệp định với Hiệp hội Rau - Củ - Quả Việt Nam, chúng tôi hỗ trợ kiểm định sản phẩm trong vòng 24g, để đảm bảo sản phẩm đủ điều kiện thông quan.

Dịch Covid-19 khiến giá thành vận chuyển tăng cao và thời gian giao hàng kéo dài, đặc biệt là hàng nông sản. Có những lô hàng trước chỉ mất 40 ngày vận chuyển, trong dịch Covid-19 mất từ 3-4 tháng, thậm chí có đơn hàng không thực hiện được, đành hủy bỏ. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, để giảm giá thành và thời gian giao hàng, nên thành lập trung tâm vận chuyển, đóng gói chặng cuối tại các thị trường trọng điểm, với sự tham gia của các doanh nhân kiều bào. 

Các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước nên kết hợp để thành lập trung tâm logistics, tận dụng các kho bãi, trung tâm thương mại, các cơ sở phân phối của doanh nhân kiều bào tại nước ngoài để giúp lưu trữ và vận chuyển hàng hóa Việt Nam. Tại Ba Lan có mạng lưới vận tải đi khắp 23 nước châu Âu, do người Việt quản lý, vì vậy một ngày chúng tôi có thể giúp hàng Việt phân phối ra toàn châu Âu. 

Ông Hồ Văn Lâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam - Thái Lan

Hiện hàng hóa Thái Lan sang Việt Nam rất nhiều, nhưng hàng Việt sang Thái lại hạn chế. Bởi hiện hàng

Hồ-Văn-Lâm
Hàng Việt Nam đưa sang Thái Lan chủ yếu theo hình thức tiểu ngạch, không thể đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng Thái Lan nếu đặt mua số lượng lớn.  Cần có sự phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan hai bên để tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam sang Thái Lan 

Ông Hồ Văn Lâm

Việt Nam xuất khẩu sang Thái chủ yếu qua đường bộ, nhưng khi thông quan qua Lào, qua Thái khó khăn.

Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam -Thái Lan đã thành lập Trung tâm triển lãm hàng Việt Nam tại Thái Lan, đặt trụ sở ở khu vực Đông Bắc nước này để tận dụng sự tiện lợi của hệ thống logistics từ Việt Nam qua Lào qua Đông Bắc Thái Lan. Ngoài ra, các tỉnh Đông Bắc Thái Lan có gần 70.000 bà con kiều bào đang sinh sống nên nhu cầu tiêu thụ hàng Việt Nam rất lớn. Trong tương lai, chúng tôi sẽ mở rộng Trung tâm triển lãm hàng Việt ra nhiều tỉnh thành tại Thái Lan.

Tuy nhiên, hàng Việt Nam đưa sang Thái Lan chủ yếu theo hình thức tiểu ngạch, để triển lãm thì được, nhưng không thể đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng Thái Lan nếu đặt mua số lượng lớn. Ví dụ một số sản phẩm Việt Nam như nem nướng, nước mắm rất được người tiêu dùng Thái ưa chuộng, nhưng khó khăn trong việc lưu thông ảnh hưởng đến việc tiêu thụ.

Chúng tôi mong muốn có sự phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan hai bên để tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam sang Thái Lan thuận lợi hơn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/6, tại TP.HCM, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Báo Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Diễn đàn Quản lý nguồn nước trong sản xuất công nghiệp Việt Nam 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 của VinFast không chỉ là cú hích về giá mà còn là động lực lan tỏa mạnh mẽ xu hướng giao thông xanh trên cả nước, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề cấp bách tại các đô thị lớn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/6, VCCI phát động Chương trình Đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam - CSI 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau một năm đi vào hoạt động, Học viện Cưỡi ngựa Vinpearl Vũ Yên tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực huấn luyện ngựa chuyên nghiệp, phát triển mô hình du lịch – giải trí đẳng cấp. Những thành tựu nổi bật trong năm vừa qua cùng chuỗi hoạt động hấp dẫn sắp diễn ra sẽ góp phần củng cố vị thế của Học viện cưỡi ngựa hàng đầu Việt Nam, là điểm đến lý tưởng dành cho cộng đồng yêu ngựa và giới thượng lưu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi một quốc gia quyết định chi hàng trăm nghìn tỷ đồng cho đầu tư công mỗi năm, câu hỏi lớn đặt ra không chỉ là “xây cái gì” mà còn là “xây bằng cái gì và của ai sản xuất”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đang ở thời điểm ghi dấu ấn phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam, chứng tỏ tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, “Một đội ngũ, một mục tiêu” để nắm bắt những vận hội mới, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trao đổi với PV Doanh Nhân Trẻ về việc xoá bỏ độc quyền vàng miếng đã tạo ra những cơ hội và thách thức nào cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Tu Mi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng khẳng định, điều này mang đến nhiều thay đổi trên thị trường với những tín hiệu tích cực.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội chợ F&B hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 diễn ra từ ngày 27/5 đến 31/5, quy tụ hơn 90.000 khách tham quan và hơn 3.000 doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới. Việt Nam có 170 doanh nghiệp tham gia, trong đó nổi bật là Vinamilk, thương hiệu thực phẩm Việt được định giá cao nhất Đông Nam Á, đã gần 20 năm tham dự hội chợ quốc tế này.
1 tuần
Xem thêm