Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nhân khỏe, thành phố sẽ khỏe

Tiến Dũng
- 10:30, 13/10/2021

(DNTO) - Thời gian qua, mặc dù không nằm ngoài vòng xoáy tiêu cực do dịch bệnh mang lại, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chung sức, chung lòng cùng các ban ngành thành phố thực hiện các chương trình hỗ trợ cộng đồng. Phúc Khang là một doanh nghiệp năng nổ như thế.

PV: Thưa bà, Thời gian qua, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến hoạt động của Phúc Khang thế nào? Và cách để một nữ doanh nhân có thể chèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt cơn sóng dữ Covid-19 là gì?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Tổng Giám đốc Phúc Khang Corporation: Covid-19 đã gây ra vô vàn khó khăn và thử thách, khi đối diện với tình thế đó, các doanh nghiệp (DN) đều phải ngay lập tức “kiểm tra sức khỏe” cho bộ máy hoạt động cũng chính là cơ thể doanh nghiệp và Phúc Khang cũng không ngoại lệ. Ban lãnh đạo Phúc Khang đã kịp thời nhìn nhận nghiêm túc về vấn đề tái cấu trúc để duy trì hoạt động trong đại dịch. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sự an toàn sức khỏe cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. Ưu tiên tiếp theo là duy trì sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Với tâm thế như vậy, các chỉ số của Phúc Khang đã được thay đổi phù hợp để hướng đến giải quyết hai vấn đề: an sinh nội bộ doanh nghiệp và an toàn trong giải pháp kinh doanh - tài chính. Có hai điểm mấu chốt mà chúng tôi đã triển khai tái cấu trúc,. Đầu tiên phải kể đến việc cấu trúc về công nghệ giúp nhân viên làm việc trực tuyến hiệu quả và làm việc một cách nhuần nhuyễn với thiết bị, duy trì giao tiếp với nhau để thúc đẩy công việc. Đây cũng là một trong những thành công trong gần hai năm qua của Phúc Khang.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Phuc Khang Corporation.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Phuc Khang Corporation.

Phúc Khang tận dụng thời gian giãn cách xã hội để tổ chức đào tạo online tăng cường kỹ năng về quản trị, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ nhân viên (CBNV). Tôi cho rằng hơn lúc nào hết, chất lượng về nguồn lực nhân lực của doanh nghiệp luôn là chỉ số cốt lõi quan trọng trong sự phát triển bền vững của chính doanh nghiệp đó. Thông qua các chương trình đào tạo online của công ty, CBNV được nâng cao kỹ năng, được truyền cảm hứng và động lực gắn bó với công ty. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn sức khỏe, tâm- thể- trí cho CBNV, chúng tôi thành lập các tổ nhóm chia sẻ thông tin chính quy, những lời yêu thương động viên, chăm sóc sức khỏe đến từng CBNV, từng thành viên trong gia đình của họ, giúp họ cảm nhận được sự yêu thương, tuy sống trong giãn cách nhưng không xa cách.

Bên cạnh việc triển khai tái cấu trúc về công nghệ, Phúc Khang cũng đã kịp thời tái cấu trúc mô hình kinh doanh. Bằng những lợi thế của DN và kịp thời nắm bắt cơ hội về các chỉ số an toàn của Chính Phủ trong việc bảo hộ cho DN và sức khỏe toàn dân, Phúc Khang đã kích hoạt việc mua bán và sáp nhập (M&A) các dự án với đối tác nước ngoài rất thuận lợi. Chúng tôi cũng đã thực hiện tái cấu trúc về tài chính và dự án để đầu tư góp phần mang lại doanh thu và lợi nhuận cho Phúc Khang. Vì thế, cả hai “mặt trận” là sức khỏe của người lao động và sức khỏe tài chính luôn được ban lãnh đạo Phúc Khang quan tâm và đạt được nhiều thành công. 

PV: Hiện nay nguồn lực lao động đang là một bài toán khó với đa số các doanh nghiệp, Phúc Khang có bị cuốn vào guồng quay này?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Giai đoạn hiện tại, chúng tôi đặt mục tiêu phát triển hệ thống và phát triển con người lên hàng đầu, trong đó bảo vệ nguồn nhân lực luôn được Ban lãnh đạo Phúc Khang đề cao. Bởi chỉ khi niềm tin, tinh thần tâm – thể - trí của CBNV được an toàn và khỏe mạnh thì cơ hội vẫn còn rất nhiều để cùng công ty tiếp tục “hành quân” và chiến thắng trên các mặt trận phía trước.

Có 3 chỉ số rất ổn định mà chúng tôi may mắn duy trì được thời gian qua, thứ nhất đó là 100% CBNV đều được nhận lương đầy đủ trong suốt giai đoạn làm việc tại nhà do dịch bệnh.

Tặng trang thiết bị y tế cho các bệnh viện tuyến đầu là một trong số nhiều chương trình vì cộng đồng mà Phuc Khang Corporation đang triển khai.

Tặng trang thiết bị y tế cho các bệnh viện tuyến đầu là một trong số nhiều chương trình vì cộng đồng mà Phuc Khang Corporation đang triển khai.

Thứ hai, chỉ số “ổn định cuộc sống” của từng cán bộ, nhân viên. Cụ thể là những vấn đề về an sinh, sức khỏe và tinh thần của cán bộ, nhân viên đều được chăm lo bằng cách thăm hỏi thường xuyên, động viên tinh thần, cung cấp thực phẩm, tổ chức tiêm vaccine. Khi bất cứ ai trong công ty gặp khó khăn về đời sống, và tinh thần do phải giãn cách, chúng tôi đều lắng nghe và có cách giúp đỡ với tinh thần ấm áp và sẻ chia yêu thương.

Thứ ba, chỉ số “Ổn định doanh nghiệp”, tức là doanh nghiệp vẫn hoạt động ổn định, không có tình trạng phải cho nhân viên nghỉ việc. Dù gặp nhiều khó khăn do giãn cách nhưng nhân viên vẫn gắn bó với công ty. Tôi luôn quan tâm và chỉ đạo quyết liệt để công ty trở thành “Mái nhà ổn định” của CBNV.

Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, vừa duy trì hoạt động ổn định bộ máy, và cả tuyển dụng thêm được những nhân tài thì chính là nỗ lực của Phúc Khang nói riêng nhằm tạo ra động lực và năng lực tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung để cùng nhau vượt qua gia đoạn khó khăn, thử thách của dịch bệnh.

Ngoài củng cố nguồn lực, chúng tôi chú trọng xây dựng hệ thống và tổ chức phù hợp với giai đoạn “bình thường mới”; tiếp tục hoàn thiện những thủ tục pháp lý để khởi động dự án sớm, đóng góp vào việc an cư của cộng đồng, bên cạnh việc tiếp tục đa dạng hóa các kênh đầu tư, tận dụng ưu thế của đối tác nước ngoài.

PV: Thời gian qua, bất chấp những khó khăn do dịch bệnh mang lại, rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có Phúc Khang đã “xắn tay” cùng các lực lượng tuyến đầu hỗ trợ rất nhiều cho công tác chống dịch của thành phố. Đâu là động lực để Phúc Khang có thể thực hiện điều đó, thưa bà?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Chỉ có một công thức duy nhất ở Phúc Khang là: Khi mình làm bất kỳ điều gì thì bước đầu tiên là phải thấu hiểu. Mọi việc làm của mình đều chứa đựng tâm niệm “Tôi thấu hiểu bạn”, “Tôi đồng hành với bạn” và “Tôi yêu thương bạn thật sự”. Cuộc sống mỗi ngày sẽ là một sự viên mãn, trọn vẹn nếu bắt đầu bằng sự thấu hiểu và kết thúc bằng sự yêu thương.

Và khi sự kết hợp giữa trí tuệ và yêu thương sẽ tạo ra sự “Trao tặng và cho đi” một cách đúng đắn. Theo tôi, để hoạt động thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility – CSR) của Phúc Khang thời gian qua được huy động một cách mạnh mẽ như vậy là vì, tập thể chúng tôi hiểu rõ được hết giá trị cũng như ý nghĩa của việc mình làm, và các sản phẩm mình trao tặng. Chúng tôi chia sẻ, lan tỏa điều này cho tất cả nhân viên của mình để họ biết trân quý, hưởng ứng và thực thi một cách chu đáo với một trái tim tự nguyện.

Văn hoá doanh nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng được Phúc Khang gửi gắm vào mỗi nhân viên.

Văn hoá doanh nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng được Phúc Khang gửi gắm vào mỗi nhân viên.

Một điều đáng trân trọng nữa, đó là, Phúc Khang có thể huy động được một nguồn lực cho hoạt động ý nghĩa vừa qua là phải nói lời cảm ơn đến các lãnh đạo thành phố, nhờ thông qua các cuộc họp với ban lãnh đạo mà lời hiệu triệu, kêu gọi đã được hưởng ứng, lan tỏa mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chính sự quan tâm sâu sát của cấp lãnh đạo đã tạo điều kiện để chúng tôi – các doanh nghiệp, các hiêp hội, tổ chức cộng đồng… có thể thực thi trách nhiệm xã hội của mình một cách quyết tâm trong thời gian qua và trong tương lai.

Tôi thấy rằng, đây là một cuộc hành quân và chúng ta cùng đồng hành với nhau. Doanh nhân khỏe, doanh nghiệp khỏe, người lao động khỏe thì chắc chắn thành phố sẽ khỏe mạnh và tiếp tục phát triển.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, ngày 3/4, trên cơ sở kết quả quý 1, dự báo tình hình quý 2 và cả năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo hai kịch bản tăng trưởng.
2 tuần
Xem thêm