Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TS. Vũ Tiến Lộc: Tầm vóc của doanh nhân thể hiện qua sự đóng góp cho xã hội

Hồng Gấm
- 09:30, 13/10/2021

(DNTO) - Đội ngũ doanh nhân đã và đang trở thành một lực lượng "rường cột" trong công cuộc phát triển đất nước. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19, các doanh nhân đã thể hiện tinh thần vượt khó, thích ứng với tình hình mới, duy trì sản xuất, đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC). Ảnh: TL.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC). Ảnh: TL.

Trải qua 35 năm đổi mới, đội ngũ doanh nhân ngày càng hoàn thiện về chất và lượng, đang trở thành một lực lượng quan trọng trong công cuộc phát triển đất nước. Doanh nhân luôn tham gia tích cực vào sự phát triển kinh tế, từ đó hình thành một đội ngũ doanh nhân là những “chiến sĩ trên mặt trận kinh tế” - những “chiến sĩ thời bình”.

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Doanh Nhân Trẻ Online đã có cuộc phỏng vấn TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), xung quanh những việc làm, đóng góp quan trọng của đội ngũ doanh nhân trong sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước, cùng với đó là những khó khăn cũng như giải pháp đối với doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Phóng viên: Từng gắn bó với cộng đồng doanh nghiệp nhiều năm, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, ông đánh giá thế nào về những đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân, đặc biệt là những doanh nhân trẻ đối với nền kinh tế trong giai đoạn bình thường mới?

TS.Vũ Tiến Lộc: Qua 4 đợt càn quét của "bão Covid-19" đã cướp đi bao sinh mạng và tàn phá nghiêm trọng "sức khoẻ" nền kinh tế Việt Nam. Đảng và Nhà nước đã phát động cuộc chiến "chống dịch như chống giặc", coi việc đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sinh mạng của người dân là nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách hàng đầu, cùng với đó, việc “chống suy thoái” kinh tế để bảo vệ sinh kế của người dân, “chống giặc đói”, giữ được an dân, bảo vệ an toàn hệ thống, cũng là điều hệ trọng.

Trong bối cảnh ấy, chính các doanh nghiệp, doanh nhân đang là người chiến sĩ tiên phong ở tuyến đầu thắp lên tinh thần "người lính trên mặt trận kinh tế", với quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ xã hội giao phó, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tầm vóc của doanh nhân không đánh giá bằng tài sản, mà đánh giá bằng đóng góp, cống hiến của họ trong xã hội. Gần 2 năm qua, dù không nằm ngoài tác động của dịch Covid-19, bất chấp lỗ lãi, các doanh nghiệp, doanh nhân, đặc biệt là những doanh nhân trẻ vẫn đi đầu trong việc ủng hộ cho quỹ vaccine phòng chống Covid-19, cho các hoạt động xã hội từ thiện, ủng hộ cho người lao động, người nghèo, những đối tượng yếu thế với kinh phí nhiều ngàn tỷ đồng… Đó là những nghĩa cử rất đáng khuyến khích, tôn vinh. 

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh và ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Audi Việt Nam trao phần hỗ trợ xe cấp cứu cho các bệnh viện còn khó khăn, hỗ trợ điều trị kịp thời cho những bệnh nhân mắc Covid-19.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh và ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Audi Việt Nam trao phần hỗ trợ xe cấp cứu cho các bệnh viện còn khó khăn, hỗ trợ điều trị kịp thời cho những bệnh nhân mắc Covid-19.

Thực hiện chủ trương cùng vốn ngân sách nhà nước, với tiềm năng của mình, lực lượng DN và doanh nhân đã có đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và xóa đói giảm nghèo. Họ là những người tạo ra của cải vật chất cho xã hội, tạo công ăn việc làm, đóng góp cho ngân sách, nâng cao trình độ phát triển kinh tế, đẩy mạnh khoa học kỹ thuật và phát triển sản xuất kinh doanh ngày càng tiến bộ.

Đặc biệt, trong những năm qua, họ là những thành viên tích cực hưởng ứng phong trào thi đua sản xuất, thực hiện chính sách vĩ mô kinh tế của Chính phủ, góp phần rất quan trọng trong việc khắc phục lạm phát kinh tế, chống giảm phát.

Đội ngũ doanh nhân ngày một trưởng thành, tiến bước theo kịp với quá trình hội nhập phát triển kinh tế quốc tế. Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật trong quá trình kinh doanh: Nghĩa vụ thuế, môi trường... Những đóng góp tích cực đó đã được ghi nhận bằng nhiều hình thức thi đua khen thưởng, điển hình là các anh hùng lao động, tập thể anh hùng, nhiều doanh nghiệp được tặng thưởng các huân - huy chương của nhà nước...

Đây là lực lượng chủ lực thực hiện liên doanh, hợp tác kinh tế, tranh thủ vốn đầu tư nước ngoài, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; quảng bá các sản phẩm, hàng hóa, hình ảnh và giá trị văn hóa Việt Nam. Họ là mắt xích không thể thiếu trong các liên kết, hợp tác kinh tế - xã hội, trong đó có liên kết “5 nhà” (nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà băng và nhà nông).

Không những thế, doanh nhân là lực lượng chủ yếu huy động các nguồn lực sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Thông qua tổ chức và điều hành sản xuất - kinh doanh, doanh nhân, doanh nghiệp góp phần thúc đẩy phân công lao động xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

* Cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Để khôi phục, phát triển doanh nghiệp thời gian tới, theo ông giải pháp trước mắt là gì. Và bản thân doanh nghiệp cần làm gì để tự cứu mình?

- Trở lại với bài toán cơm áo gạo tiền thời Covid-19, chúng ta đã có quyết định đúng đắn nhưng rất khó khăn, đó là “mở cửa” nền kinh tế, sống chung an toàn với dịch. Đây là cỗ máy “trợ thở” vô cùng quý giá đối với các doanh nghiệp trong cơn nguy kịch, giúp họ kết nối lại với bầu khí quyển, với thị trường để tái khởi động sản xuất kinh doanh.

 

Chúng ta đang sống trong một thế giới không ngừng thay đổi và một năng lực cạnh tranh cốt lõi. Trong vòng quay đó chính là khả năng thích ứng, chống chịu cao. Tâm thế của cả hệ thống, của nền kinh tế, của mỗi cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp phải là: “Không đợi chờ cơn bão qua đi, mà phải tập khiêu vũ dưới mưa để sống chung với bão”. Và để sống chung với dịch Covid-19 cũng cần một cách tiếp cận như vậy.

TS. Vũ Tiến Lộc

 Hiện nay, để cứu doanh nghiệp thì cần “tiếp máu”, đây là biện pháp liên quan đến chính sách tài khóa, tiền tệ, an sinh xã hội… Thời gian qua, Chính phủ đã đưa ra những gói hỗ trợ tương đối lớn. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, "doanh nghiệp đau, cả nền kinh tế ốm". Do đó, đòi hỏi Chính phủ cần có thêm các chính sách hỗ trợ cho DN "đủ liều" và "thực chất" hơn.

Đơn cử như thuế giá trị gia tăng cần mở rộng thêm đối tượng, hay các giải pháp tích hợp về tài khóa, ngân hàng, tiền tệ để "tổng lực" tạo sức mạnh cộng hưởng về giải pháp để trợ lực DN vượt khó khăn...

Đặc biệt, việc yêu cầu các ngân hàng hạ lãi suất cho vay, nhưng trên thực tế các ngân hàng cũng là DN kinh doanh, nên khó có thể đảm đương với nhiệm vụ hạ lãi suất như hiện nay trong tình cảnh các ngân hàng cũng gặp khó khăn về năng lực tài chính.

Theo đó, Chính phủ cần có thêm quỹ hỗ trợ hạ lãi suất hay bảo lãnh tín dụng cho các ngân hàng. Đồng thời cần thúc đẩy DN nâng cao năng lực cạnh tranh. DN không chỉ cần mở cửa, mà cần tăng sức cạnh tranh, nâng cao năng lực của DN bằng các khóa đào tạo, tập huấn.

Đối với các DN, tôi khuyến nghị, DN cần chủ động nâng cao năng lực của mình. Muốn nâng cao hiệu quả, khả năng chống chịu với mọi nghịch cảnh thì cần phải chuyển đổi số. Cách mạng 4.0 chỉ là công cụ, cần có thêm các công nghệ khác cộng hưởng số hóa. Tiếp đến là "xanh hóa", xây dựng mô hình kinh doanh bảo vệ môi trường. Và yếu tố nữa là "xã hội hóa" DN. Đây là định hướng chiến lược mà DN cần tính đến. 

Như vậy có thể khẳng định, "số hóa, xanh hóa và xã hội hóa", là 3 yếu tố trụ cột rất quan trọng mà các DN phải xây dựng. 

Đã qua rồi cái thời các doanh nghiệp chỉ biết coi lợi nhuận là tối thượng, ngày nay các nhà kinh doanh phải hướng tới mục tiêu phụng sự xã hội là đích đến hàng đầu. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm hơn với người lao động, với đối tác, với bạn hàng, với xã hội, với cộng đồng. Đây cũng là hướng phát triển bền vững của doanh nghiệp để tự cứu lấy mình trước những "cơn bão" khủng hoảng.

* Về lâu dài, ngoài câu chuyện hỗ trợ vốn, theo ông, Chính phủ cần có chính sách gì dài hơi nhằm giúp doanh nghiệp hồi phục và phát triển?

- Đại dịch Covid-19 còn phức tạp, nhưng chúng ta có niềm tin sẽ vượt qua đại dịch bằng đổi mới sáng tạo, bằng những mô hình kinh doanh mới, khả năng cạnh tranh mới chứ không thể theo mô hình cũ. Có thể trong hai, ba năm tới mới khống chế được đại dịch, vì thế chính sách hỗ trợ và phục hồi kinh tế cần cả những chính sách hỗ trợ dài hơi hơn và tạo sự bứt phá.

Với ngân sách hạn hẹp hiện nay, dư địa chính sách tài khoá, tiền tệ không còn nhiều để bảo đảm giữ các cân đối lớn của nền kinh tế. Không thể kỳ vọng Việt Nam có thể so sánh với các nước giàu với ngân sách dồi dào, sẵn sàng bơm hàng nghìn tỷ USD khôi phục kinh tế. Tuy nhiên, ngoài gói hỗ trợ về chính sách tài khoá, tiền tệ, thì giải pháp tháo gỡ hiện nay là cải cách thể chế, đây chính là gói hỗ trợ còn dư địa lớn nhất với nhiều kỳ vọng từ các doanh nghiệp.

Mục tiêu của Việt Nam là trở thành nền kinh tế có môi trường kinh doanh tốt nhất trong khu vực Asean. Vì vậy, cần hoàn thiện pháp luật, chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh, đào tạo nhân lực chất lượng cao. Điều này có ý nghĩa quyết định đối với việc nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn phục hồi kinh tế.

Đồng thời, Chính phủ cần tăng cường đầu tư công, hoàn thiện các công trình hạ tầng, thực hiện các gói kích cầu cần thiết trong giai đoạn nền kinh tế phục hồi. Việc này quan trọng không kém việc cứu các doanh nghiệp gặp khó khăn, vì sẽ giúp doanh nghiệp và nền kinh tế sớm vươn lên phục hồi tăng trưởng và đi vào giai đoạn phát triển mới cao hơn. Qua đó cũng giúp các doanh nghiệp tìm cơ hội mới trong bối cảnh mới.

Ngoài ra, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn, các chính sách kinh tế vĩ mô trong dài hạn cần quan tâm phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy sự kết nối giữa doanh nghiệp trong nước với người tiêu dùng hình thành các chuỗi cung ứng Việt. Và đặc biệt là vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh mới.

* Ông đặt kỳ vọng gì vào thế hệ doanh nhân trẻ đối với nền kinh tế Việt Nam?

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra các hoạt động vận hành của Trạm ATM Oxy - một trong số những công tác thiện nguyện nổi bật của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thời gian qua.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra các hoạt động vận hành của Trạm ATM Oxy - một trong số những công tác thiện nguyện nổi bật của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thời gian qua.

- Qua thời gian, đội ngũ doanh nhân đang có những bước phát triển đáng ghi nhận, hình thành một số tên tuổi đủ tầm vóc, thương hiệu trên thị trường. Khi đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, vai trò và trách nhiệm của doanh nhân Việt Nam lại càng to lớn hơn. Chính doanh nghiệp và doanh nhân là nhân tố quan trọng quyết định vị thế của nền kinh tế Việt Nam trong môi trường hội nhập. Và đây chính là lúc bản lĩnh doanh nhân phải được thể hiện hơn bao giờ hết. 

 

Dù phía trước còn vô vàn khó khăn, thử thách, nhưng với những gì đạt được, thế hệ doanh nhân mới được kỳ vọng đủ sức làm ra những thương hiệu Việt, với tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc và trách nhiệm xã hội. Đây là một thế hệ kinh doanh chuyên nghiệp, bài bản, một thế hệ không ồn ào nhưng thực chất, đủ sức đương đầu với hội nhập và xây dựng nền kinh tế tự chủ.

TS. Vũ Tiến Lộc

Tôi tin rằng, với lợi thế là tuổi trẻ, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, dám chấp nhận rủi ro, có chí làm giàu, khát khao cháy bỏng được khẳng định bản thân, đóng góp sức lực, trí tuệ vào sự phát triển của đất nước và cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng, xã hội, thành quả mà thế hệ doanh nhân trẻ đạt được hôm nay cho chúng ta niềm hy vọng về một thế hệ doanh nhân mang tầm vóc Việt, sẵn sàng "vượt sóng lớn" vươn mình ra thế giới.

Phát triển bền vững, kinh doanh sáng tạo và có trách nhiệm sẽ tạo nên một thế hệ doanh nhân trẻ mới, thế hệ doanh nghiệp 4.0. Chúng ta cần nhìn vào cơ hội và thách thức để xác định nội dung chính phát triển trong 20 năm tới.

“Cỗ xe tam mã”: kinh tế tư nhân - chuyển đổi xanh- chuyển đổi số sẽ là động lực phát triển của đất nước này. Rất có thể, trong lĩnh vực quản trị tài chính, nhân sự, công nghệ hay tiếp thị…, thì doanh nhân của chúng ta còn rất nhiều thời gian để khép lại khoảng cách so với các nền kinh tế hàng đầu, nhưng trong định hướng phát triển một nền kinh tế nhân văn, sáng tạo thì doanh nghiệp Việt có điểm trội để vượt lên.

Đó là tố chất của “Đồng bào” ta, của con người, và xã hội Việt Nam, là thương hiệu nội sinh là năng lực cạnh tranh của làng doanh nhân Việt. Hãy tin ở thế hệ doanh nhân Việt – Hãy tin ở hoa hồng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm