Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt Nam và Singapore có thể 'bắt tay' để cùng xuất khẩu sang EU và Anh

Huyền Trang
- 17:40, 28/08/2021

(DNTO) - Việt Nam và Singapore hiện là hai nước duy nhất trong khu vực ASEAN có FTA với châu Âu và Anh, vì vậy cần tận dụng lợi thế này trước các đối thủ trong khu vực để đẩy mạnh hợp tác, cùng xuất khẩu.

Các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam và Singapore không cạnh tranh trực tiếp mà mang tính bổ sung cho nhau, vì vậy có thể cùng hợp tác để khai thác thị trường EU và Anh. Ảnh: T.L.

Các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam và Singapore không cạnh tranh trực tiếp mà mang tính bổ sung cho nhau, vì vậy có thể cùng hợp tác để khai thác thị trường EU và Anh. Ảnh: T.L.

Cơ hội hợp tác cùng khai thác một thị trường

Chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến về cơ hội doanh nghiệp Việt Nam và Singapore hợp tác để thâm nhập thị trường EU và Anh ngày 28/8, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam và Singapore là hai quốc gia ASEAN có sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Hiện Singapore là đối tác đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ 3 của Việt Nam. Bên cạnh đó, Singapore còn là đối tác thương mại lớn thứ 10 trên toàn cầu và đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong số các nước Đông Nam Á.

Đến nay Việt Nam đã tham gia ký kết 15 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó 14 hiệp định đã có hiệu lực; 9 trong số những FTA này có sự tham gia đồng thời của cả Việt Nam và Singapore, trong đó có FTA với EU và Vương quốc Anh.

Singapore đã trở thành một trạm trung chuyển thương mại lớn của thế giới. Trong khi đó, gần đây Việt Nam đang phát triển là một nền kinh tế sản xuất và xuất khẩu mới nổi với nhiều doanh nghiệp ngày càng tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

“Việt Nam và Singapore hiện là hai nước duy nhất trong khu vực có các FTA mang tính toàn diện với thị trường EU và Anh. Ngoài ra nền kinh tế của hai nước chúng ta mang tính bổ trợ cao nên việc hợp tác, cùng khai thác và thâm nhập thị trường EU, Vương quốc Anh là hướng đi đúng đắn”, ông Vũ Bá Phú khẳng định.

Các chuyên gia cũng cho biết, hàng hóa Việt Nam và Singapore không cạnh tranh trực tiếp mà mang tính bổ sung cho nhau. Những mặt hàng xuất khẩu của Singapore sang EU bao gồm hóa chất và dược phẩm, còn Việt Nam xuất khẩu sản phẩm da giày, dệt may và thủy sản. Vì vậy, hai nước có thể tận dụng năng lực ở nhiều khía cạnh khác nhau để hợp tác khai thác xuất xứ cộng gộp, cùng tăng xuất khẩu sang nước thứ 3.

Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Doanh nghiệp Việt Nam và Singapore cần đẩy mạnh hợp tác để khai thác lợi thế đi trước khi tiếp cận thị trường EU và Anh. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt Nam và Singapore cần đẩy mạnh hợp tác để khai thác lợi thế đi trước khi tiếp cận thị trường EU và Anh. Ảnh: T.L.

Ông Alaim Cany, đại diện Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phân tích, từ khi FTA giữa Việt Nam và EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực, 65% hàng xuất khẩu của EU sang Việt Nam và 71% hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU được miễn thuế. Trong thập kỷ tới, con số này sẽ tăng lên gần 99%. Điều này sẽ khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư châu Âu, đồng thời, hàng hóa Việt Nam có đặc quyền tiếp cận thị trường 450 triệu dân của EU.

Theo ông Alaim Cany, hiện EU chưa có động thái tiếp tục kí kết FTA với các nước thành viên ASEAN khác, do đó, các công ty Việt Nam và Singapore có cơ hội tận dụng lợi thế đi trước và khẳng định mình trên thị trường châu Âu trước những đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, thị trường EU có nhiều tiêu chuẩn cao về môi trường, nông nghiệp và phát triển bền vững (tiêu chuẩn về môi trường, lao động, an toàn thực phẩm…), nên doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chuẩn này để có thể bán được sản phẩm cho người tiêu dùng châu Âu.

Các chuyên gia lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu được biểu thuế của đối với dòng sản phẩm của doanh nghiệp mình, đồng thời nên quan tâm đến quy tắc xuất xứ và hạn ngạch xuất khẩu.

Ông Douglas Foo, Chủ tịch Liên đoàn các nhà sản xuất Singapore (SMF) cho biết, SMF là thành viên của mạng lưới doanh nghiệp châu Âu của EU, doanh nghiệp hai bên có thể hợp tác với nhau để tận dụng mạng lưới kinh doanh của SMF tại EU cho hoạt động kinh doanh của mình. Doanh nghiệp Việt Nam có thể liên hệ với SMF để tìm các công ty Singapore.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm