Thứ ba, 19/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp tư nhân tỉnh nào chịu ảnh hưởng tiêu cực cao nhất bởi dịch Covid-19?

Kim Giang
- 15:00, 18/03/2021

(DNTO) - 85,7% doanh nghiệp đang phải chịu tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19. Để cầm cự trước dịch bệnh, 35% doanh nghiệp tư nhân và 22% doanh nghiệp FDI đã phải cho người lao động nghỉ việc. Trong đó, những tỉnh có tỉ lệ doanh nghiệp tư nhân chịu ảnh hưởng tiêu cực cao nhất là Đà Nẵng (98%), Kon Tum và Khánh Hoà (95%).

Hội thảo Đối thoại, tháo gỡ khó khăn về chính sách để doanh nghiệp vượt qua Covid-19, diễn ra sáng nay 18/3. Ảnh: PV

Hội thảo Đối thoại, tháo gỡ khó khăn về chính sách để doanh nghiệp vượt qua Covid-19, diễn ra sáng nay 18/3. Ảnh: PV

Số liệu này được ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đưa ra tại “Đối thoại, tháo gỡ khó khăn về chính sách để doanh nghiệp vượt qua Covid-19”, diễn ra hôm nay 18/3 tại Vĩnh Phúc.

Trình bày báo cáo tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với doanh nghiệp Việt Nam do VCCI khảo sát, ôngTuấn cho biết, qua khảo sát 10.197 doanh nghiệp, trong đó có 8.633 doanh nghiệp tư nhân và 1.564 doanh nghiệp thuộc khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (doanh nghiệp FDI) trong năm 2020, kết quả cho thấy: Có tới 87,2% doanh nghiệp cho biết chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực” do dịch Covid-19, trong đó có 72,6% doanh nghiệp cho cho biết ảnh hưởng của dịch Covid-19 “phần lớn là tiêu cực” và 14,6% lựa chọn mức “hoàn toàn tiêu cực”, chỉ 11% doanh nghiệp cho biết không bị ảnh hưởng và gần 2% doanh nghiệp cho biết ảnh hưởng của dịch với doanh nghiệp họ ở mức “phần lớn tích cực” (1,3%) hoặc “hoàn toàn tích cực (0,5%).

Theo ông Đậu Anh Tuấn, tác động của dịch Covid-19 với doanh nghiệp ở một số ngành là đặc biệt lớn. Điều này xảy ra với doanh nghiệp tư nhân trong các ngành may mặc (97%), thông tin truyền thông (96%), sản xuất thiết bị điện (94%). Doanh nghiệp FDI trong một số ngành có tỷ lệ chịu ảnh hưởng tiêu cực cao bao gồm bất động sản (100%), thông tin truyền thông (97%), nông nghiệp/thuỷ sản (95%)”.

Về mặt địa lý, hoạt động sản xuất kinh doanh bị ngừng trệ, suy giảm nhiều hơn với doanh nghiệp tư nhân ở các khu vực duyên hải miền Trung (91% doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực) và các doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại khu vực Tây Nguyên (94% doanh nghiệp). Những tỉnh, thành phố có tỷ lệ doanh nghiệp tư nhân chịu ảnh hưởng tiêu cực cao nhất là Đà Nẵng (98%), Kon Tum và Khánh Hoà (95%).

 Các khó khăn lớn nhất với doanh nghiệp tư nhân trong đại dịch xếp theo tỷ lệ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng lần lượt là tiếp cận khách hàng (50%), dòng tiền (46%), lao động (38%), và chuỗi cung ứng (33%). Dịch bệnh đã gây nên những xáo trộn nhiều nhất đối với doanh nghiệp FDI là về tiếp cận khách hàng (63%), dòng tiền (42%), chuỗi cung ứng (41%) và lao động (34%).

“Mặc dù điều tra này kết thúc vào tháng 12/2020, nhưng kết quả thu được vẫn khá sát với con số 85,7% doanh nghiệp đang phải chịu tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19 mà Tổng cục Thống kê đã công bố ngày 27/4/2020. Điều này cho thấy tác động của dịch bệnh vẫn đang dai dẳng đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam”, ông Tuấn nhấn mạnh.

 Nghiên cứu cũng tìm hiểu sâu hơn về các tác động đến lực lượng lao động. Để cầm cự trước dịch bệnh, 35% doanh nghiệp tư nhân và 22% doanh nghiệp FDI đã phải cho người lao động nghỉ việc.

Các doanh nghiệp tư nhân quy mô nhỏ, siêu nhỏ là nhóm có tỷ lệ phải thực hiện biện pháp này cao nhất, lần lượt ở mức 36% và 35%. Trong khu vực FDI, 26% doanh nghiệp quy mô vừa và 32% doanh nghiệp quy mô lớn phải cho một lượng lao động nhất định nghỉ việc. Tỷ lệ doanh nghiệp tư nhân cắt giảm nhân sự cao nhất đối với các ngành thông tin truyền thông, sản xuất xe có động cơ và sản xuất chế biến đồ da. Đối với các doanh nghiệp FDI, đó là các lĩnh vực thông tin truyền thông, sản xuất chế biến đồ da và sản xuất, chế biến gỗ.

Nhiều doanh nghiệp phải cho người lao động nghỉ việc vì khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ảnh: T.L

Nhiều doanh nghiệp phải cho người lao động nghỉ việc vì khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ảnh: T.L

Về các khuyến nghị chính sách, ông Đậu Anh Tuấn cho rằng, cần ưu tiên cải thiện năng lực thực thi chính sách để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận được các gói hỗ trợ đã ban hành.

Trong đó, cần có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết và đẩy đủ về các thủ tục, quy trình thực hiện theo hướng đơn giản, dễ thực hiện đối với các doanh nghiệp. Đặc biệt, cần nghiên cứu áp dụng thêm một số biện pháp mà các quốc gia khác hiện đang áp dụng như hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp duy trì được tỷ lệ người lao động cao; hỗ trợ chi phí đào tạo tay nghề, nâng cao trình độ cho người lao động.

“Đặc biệt, cần xây dựng chính sách phát triển công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ theo hướng bớt lệ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài, giảm tình trạng gia công đã kéo dài quá lâu, mặt khác cũng tạo thêm giá trị gia tăng và vị thế tốt hơn của Việt Nam trong các chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo thêm cơ hội hưởng lợi từ các FTA đòi hỏi hàm lượng xuất xứ nội địa/nội khối cao”, ông Tuấn nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm