Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp phát hành - xuất bản nhận thấy tín hiệu tích cực trong giai đoạn bình thường mới

Cẩm Lệ
- 12:50, 13/10/2021

(DNTO) - Bước vào giai đoạn bình thường mới, các doanh nghiệp ngành phát hành - xuất bản nhận thấy tín hiệu tích cực khi có sự trở lại của nhiều khách hàng, bạn đọc. Điều này củng cố thêm niềm tin cho doanh nghiệp về sự phát triển trở lại của nền kinh tế trong thời gian hậu mở cửa.

Ông Phạm Minh Thuận - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần phát hành sách TPHCM (Fahasa), bày tỏ: Cũng như các doanh nghiệp khác, trong hơn 4 tháng giãn cách vừa qua, công ty Fahasa cũng gặp nhiều khó khăn, tất cả các nhà sách của công ty trên toàn quốc đều phải đóng cửa tuân thủ các quy định nghiêm ngặt để chống dịch.

Ông Phạm Minh Thuận - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần phát hành sách TPHCM (Fahasa). Ảnh: NVCC.

Ông Phạm Minh Thuận - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần phát hành sách TPHCM (Fahasa). Ảnh: NVCC.

Trong thời gian này, đơn vị  kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, thông qua trang fahasa.com, cung ứng đến các khách hàng các mặt hàng sách giáo khoa, đồ dùng học tập..., phần nào giữ được mức doanh thu từ 25%- 45%, từ tháng 7 đến tháng 9.

Theo ông Thuận, hiện nay tình hình dịch bệnh bước đầu đã được khống chế, các doanh nghiệp quay trở lại hoạt động với các tín hiệu khả quan. Sau một tuần mở cửa, các nhà sách của Fahasa đã đón nhiều lượt khách hàng, doanh thu những ngày qua đạt đến 75% so với cùng kỳ đã khiến mọi người có thêm niềm tin vào sự trở lại của nhịp sống sôi động của TPHCM. Điều này củng cố thêm niềm tin về sự phát triển trở lại của nền kinh tế trong thời gian hậu mở cửa.

"Về phía doanh nghiệp, điều này thật đáng mừng khi công ty đã được tạo điều kiện kinh doanh trở lại, trong điều kiện tuân thủ các qui định phòng chống dịch trong giai đoạn “bình thường mới” của lãnh đạo thành phố và chính phủ. Doanh nghiệp được chủ động trong các khâu tổ chức kinh doanh, bán hàng, phòng chống dịch giúp an toàn tối đa cho nhân viên và khách hàng khi đến các nhà sách", vị Chủ tịch Fahasa cho hay.

Tuy nhiên, sau 4 tháng đóng cửa theo Chỉ thị giãn cách để phòng chống dịch, tại hầu hết các tỉnh thành phía Nam, nguồn lực của các doanh nghiệp đã bị bào mòn rất nhiều. Vì mặc dù doanh thu giảm rất sâu, nhưng doanh nghiệp vẫn phải chi phí rất nhiều cho mặt bằng, phòng chống dịch, người lao động, vận chuyển và nhiều chi phí khác.

Vì vậy, bây giờ nguồn lực để doanh nghiệp đầu tư cho phát triển gần như không còn. Để doanh nghiệp có thể phục hồi và từng bước phát triển trở lại, đại diện Fahasa kiến nghị rằng, Chính phủ cần có sách phòng chống dịch thống nhất theo vùng, và phải thống nhất thực hiện để đảm bảo lưu thông hàng hoá thuận lợi. Người lao động được di chuyển dễ dàng.

Bên cạnh đó, phải có chính sách miễn giảm thuế, miễn giảm kinh phí công đoàn và các loại chi phí như: Bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội. Đồng thời, có chính sách miễn giảm tiền thuê đất, thuê nhà để giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Về phần mình, ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam, Giám đốc công ty Đường Sách TP.HCM, cho biết: Hoạt động trở lại trong giai đoạn bình thường mới, công ty đã nhận được những tín hiệu tích cực khi nhận ra sự trở lại của nhiều khách hàng, bạn đọc, điều đó cho thấy nhu cầu về sách với các gia đình hiện tại khá cao.

Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam, Giám đốc công ty Đường Sách TP.HCM. Ảnh: NVCC.

Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam, Giám đốc công ty Đường Sách TP.HCM. Ảnh: NVCC.

Đường sách TP.HCM trong ngày đầu mở cửa đã đón hơn 400 lượt khách, vượt xa dự kiến của công ty. Nhiều đơn vị bán hàng tại đây đã có doanh thu xấp xỉ ngày thường. Con số này liên tục tăng vào những ngày sau.

“Người dân sau hơn 4 tháng giãn cách ở nhà đã bày tỏ cùng chúng tôi nhu cầu được đến không gian Đường Sách, cũng như nhu cầu sách mới về cho con, em đọc. Nhiều người đã đến trước giờ mở cửa trở lại rất sớm để tham dự sự kiện, khiến các đơn vị cảm thấy có niềm tin, động lực mạnh mẽ về sự phục hồi của ngành cũng như nền kinh tế chung của cả nước”, ông Hoàng bày tỏ.

Theo ông Hoàng, để hoạt động trong giai đoạn bình thường mới, các doanh nghiệp phát hành – xuất bản cần tăng cường tiếp cận độc giả trong môi trường online thay cho hình thức bán hàng trực tiếp, các đơn vị phải kết nối chặt chẽ hơn với các sàn thương mại điện tử như Lazada, shopee, Tiki…để có thể đưa sản phẩm đến khách hàng, phục vụ bạn đọc nhanh nhất có thể.

Cùng với đó, các đơn vị kinh doanh xuất bản cũng phải đa dạng thể loại sách. Bạn đọc sẽ có nhiều nguồn tiếp cận sách qua Audio book, Ibook…cũng chính là các kênh kinh doanh hiệu quả trong thời đại công nghệ 4.0…

Không gian Đường Sách TP.HCM. Ảnh: Đ.S

Không gian Đường Sách TP.HCM. Ảnh: Đ.S

“Từ góc độ các công ty chuyên ngành kinh doanh trong lĩnh vực xuất bản, chúng tôi mong muốn được các đơn vị quản lý, các cơ quan hoạch định chính sách lưu ý hơn, cần đưa ra chính sách đặt hàng giúp cho các đơn vị có thể bán được sản phẩm, thông qua hình thức đầu tư công. Đây cũng chính là đầu ra, là nguồn động viên cho các đơn vị, và cũng là nhu cầu trong đào tạo giáo dục, khi nhà nước tăng cường đầu tư công cho hệ thống thư viện, trường học, các nơi vùng sâu vùng xa. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng mong được hỗ trợ hơn nữa các chính sách về thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất..., giãn nợ, giảm lãi suất từ các ngân hàng, giúp các doanh nghiệp có điều kiện kinh doanh hiệu quả và trả nợ vay. Đó cũng chính là những động thái góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất bản hồi phục “sức khoẻ” sau dịch bệnh”, ông Hoàng kiến nghị.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
8 giờ
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
10 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm