Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người đọc vẫn tìm đến sách, bất chấp khó khăn do dịch bệnh

Cẩm Lệ
- 13:49, 10/10/2021

(DNTO) - Kỷ niệm 59 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952-10/10/2021), Hội Xuất bản Việt Nam, Công ty Đường sách TP.HCM tổ chức toạ đàm trực tuyến chủ đề "Văn hoá đọc và sự phát triển của ngành xuất bản trong tương lai".

Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Trưởng văn phòng đại diện phía Nam, Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM đã có những đánh giá chi tiết về sự phát triển của thị trường xuất bản trong những năm gần đây, cho thấy vai trò của sách trong đời sống, giáo dục cũng như ý thức đọc sách của mỗi thành viên gia đình Việt Nam hiện nay.

Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam. Ảnh: NVCC

Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam. Ảnh: NVCC

Theo đó, các hoạt động xuất bản có sự tăng trưởng khả quan trong những năm từ 2014-2020, trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nguồn sách ngày càng nhiều và phong phú giúp người đọc có nhiều sự lựa chọn trong tình hình cạnh tranh với nhiều phương tiện giải trí khác.

Từ con số 370 triệu bản in năm 2014, đến năm 2020 đã tăng lên 444 triệu, số lượng đầu sách được xuất bản cũng tăng dần lên mỗi năm khoảng 30%. Tỷ lệ sách trên đầu người tăng từ 4,1 cuốn/người/năm 2014 tăng lên 4,6/người/năm 2019. Doanh thu phát hành cũng tăng lên 45% trong thời gian qua. 

Không chỉ tăng về doanh số, số lượng các nhà sách cũng phát triển nhanh trên cả nước. Các nhà sách thuộc hệ thống phát hành của Fahasa, Phương Nam... có mặt nhiều tại các tỉnh thành, đưa sách về các vùng sâu vùng xa, góp phần giúp văn hoá đọc ngày càng phát triển.

Khách tham quan trở lại với Đường sách TP.HCM sau mở cửa . Ảnh: NVCC

Khách tham quan trở lại với Đường sách TP.HCM sau mở cửa . Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, so sánh với bức tranh ngành xuất bản, phát hành tại các nước khu vực, những con số này vẫn còn khiêm tốn. Văn hoá đọc của người Việt Nam còn thấp, do chúng ta chưa có thói quen đọc sách vốn được tạo dựng từ khi còn ngồi ghế nhà trường. Chính vì vậy, thị trường xuất bản vẫn chưa được sự đón nhận đúng với tiềm năng.

Số tựa sách được in nhiều, nhưng số lượng phát hành không cao. Trung bình mỗi tựa sách chỉ phát hành từ 1000-2000 bản. Doanh thu bán sách trên mỗi đầu người chỉ khoảng 2USD/năm, thấp hơn hàng chục lần so với các nước khu vực như Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc...

Người đọc tìm đến các nhà sách ngay sau khi mở cửa. Ảnh: NVCC

Người đọc tìm đến các nhà sách ngay sau khi mở cửa. Ảnh: NVCC

Chính vì vậy, thời gian qua Hội Xuất bản Việt Nam cùng các đơn vị in ấn, phát hành sách đã tổ chức nhiều hoạt động, nâng cao ý thức đọc sách cho trẻ em trong nhà trường; đưa các tiết đọc sách vào trường học, hỗ trợ xây dựng các tủ sách gia đình...

Các đơn vị xuất bản, phát hành cũng có những thay đổi mạnh mẽ trong việc thay đổi mô hình kinh doanh. Bên cạnh cách bán hàng trực tiếp, hiện nhiều đơn vị đã tăng cường bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử, nhận được những tín hiệu đáng mừng.

Toạ đàm nhận được sự quan tâm của hàng trăm sinh viên Đại học Văn hóa TP.HCM. Ảnh: NVCC

Toạ đàm nhận được sự quan tâm của hàng trăm sinh viên Đại học Văn hóa TP.HCM. Ảnh: NVCC

Ông Lê Hoàng chia sẻ thêm, trong thời gian dịch bệnh, doanh thu các đơn vị xuất bản trở về số 0 vì nhiều khó khăn do ảnh hưởng 4 tháng giãn cách. Tuy nhiên điều đáng mừng, Hội Xuất bản và các đơn vị làm sách trong thời gian giãn cách đã đi đến các nơi trao tặng hơn 20 ngàn bản sách cho người dân, nhận thấy nhu cầu đọc vẫn rất cao. Nhà xuất bản Trẻ trong thời gian giãn cách, doanh thu bán hàng online tăng 70% so với trước đây. Hệ thống Fahasa.com cũng đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng, đạt 30-40% dù tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Tại Đường sách TP.HCM, trong ngày đầu mở cửa, 9/10, đã đón nhận khá nhiều lượt khách đến tham quan, mua sắm, dù trải qua các thủ tục kiểm soát dịch nghiêm ngặt.

Nhu cầu đọc sách của người dân vẫn cao dù dịch bệnh phức tạp ảnh hưởng thời gian qua. Ảnh: NVCC

Nhu cầu đọc sách của người dân vẫn cao dù dịch bệnh phức tạp ảnh hưởng thời gian qua. Ảnh: NVCC

"Chúng tôi khá bất ngờ và vui mừng vì số lượng người đến thăm và mua sách nhiều hơn dự kiến. Tại hai đầu đường vào Đường sách, chúng tôi bố trí hai nhân viên làm công tác kiểm tra Thẻ xanh Covid-19 cùng các điều kiện chống dịch, nhưng không thể đáp ứng đủ, phải tăng cường thêm người. Doanh số bán ra ngày đầu cũng khả quan, điều này cho thấy người dân vẫn luôn quan tâm đến văn hoá đọc như một nhu cầu cần thiết". Ông Lê Hoàng cho biết.

Đồng quan điểm, ông Phạm Minh Thuận, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Fahasa cũng bày tỏ sự lạc quan về sự trở lại của khách tại các nhà sách thuộc hệ thống. Trong 10 ngày qua, các nhà sách Fahasa đã đón nhận nhiều lượt khách đến mua sách, nâng doanh thu tăng lên 70% so với cùng kỳ trước đây.

Các đơn vị xuất bản, phát hành sách có sự thay đổi phương thức bán hàng sau mở cửa. Ảnh: NVCC

Các đơn vị xuất bản, phát hành sách có sự thay đổi phương thức bán hàng sau mở cửa. Ảnh: NVCC

Đánh giá cao việc tiếp cận khách hàng trong chuyển đổi phương thức bán hàng sang hình thức thương mại điện tử, ông Lê Hoàng khẳng định, sắp tới các đơn vị cần phải nỗ lực hơn trong công tác truyền thông, giúp người đọc có nhiều định hướng để lựa chọn tìm đọc và đặt hàng. Đây cũng chính là cách giúp thị trường xuất bản tăng trưởng trở lại, vượt qua khó khăn sau những ngày giãn cách dài vừa qua. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
5 ngày
Xem thêm