Thứ bảy, 19/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người đọc vẫn tìm đến sách, bất chấp khó khăn do dịch bệnh

Cẩm Lệ
- 13:49, 10/10/2021

(DNTO) - Kỷ niệm 59 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952-10/10/2021), Hội Xuất bản Việt Nam, Công ty Đường sách TP.HCM tổ chức toạ đàm trực tuyến chủ đề "Văn hoá đọc và sự phát triển của ngành xuất bản trong tương lai".

Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Trưởng văn phòng đại diện phía Nam, Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM đã có những đánh giá chi tiết về sự phát triển của thị trường xuất bản trong những năm gần đây, cho thấy vai trò của sách trong đời sống, giáo dục cũng như ý thức đọc sách của mỗi thành viên gia đình Việt Nam hiện nay.

Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam. Ảnh: NVCC

Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam. Ảnh: NVCC

Theo đó, các hoạt động xuất bản có sự tăng trưởng khả quan trong những năm từ 2014-2020, trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nguồn sách ngày càng nhiều và phong phú giúp người đọc có nhiều sự lựa chọn trong tình hình cạnh tranh với nhiều phương tiện giải trí khác.

Từ con số 370 triệu bản in năm 2014, đến năm 2020 đã tăng lên 444 triệu, số lượng đầu sách được xuất bản cũng tăng dần lên mỗi năm khoảng 30%. Tỷ lệ sách trên đầu người tăng từ 4,1 cuốn/người/năm 2014 tăng lên 4,6/người/năm 2019. Doanh thu phát hành cũng tăng lên 45% trong thời gian qua. 

Không chỉ tăng về doanh số, số lượng các nhà sách cũng phát triển nhanh trên cả nước. Các nhà sách thuộc hệ thống phát hành của Fahasa, Phương Nam... có mặt nhiều tại các tỉnh thành, đưa sách về các vùng sâu vùng xa, góp phần giúp văn hoá đọc ngày càng phát triển.

Khách tham quan trở lại với Đường sách TP.HCM sau mở cửa . Ảnh: NVCC

Khách tham quan trở lại với Đường sách TP.HCM sau mở cửa . Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, so sánh với bức tranh ngành xuất bản, phát hành tại các nước khu vực, những con số này vẫn còn khiêm tốn. Văn hoá đọc của người Việt Nam còn thấp, do chúng ta chưa có thói quen đọc sách vốn được tạo dựng từ khi còn ngồi ghế nhà trường. Chính vì vậy, thị trường xuất bản vẫn chưa được sự đón nhận đúng với tiềm năng.

Số tựa sách được in nhiều, nhưng số lượng phát hành không cao. Trung bình mỗi tựa sách chỉ phát hành từ 1000-2000 bản. Doanh thu bán sách trên mỗi đầu người chỉ khoảng 2USD/năm, thấp hơn hàng chục lần so với các nước khu vực như Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc...

Người đọc tìm đến các nhà sách ngay sau khi mở cửa. Ảnh: NVCC

Người đọc tìm đến các nhà sách ngay sau khi mở cửa. Ảnh: NVCC

Chính vì vậy, thời gian qua Hội Xuất bản Việt Nam cùng các đơn vị in ấn, phát hành sách đã tổ chức nhiều hoạt động, nâng cao ý thức đọc sách cho trẻ em trong nhà trường; đưa các tiết đọc sách vào trường học, hỗ trợ xây dựng các tủ sách gia đình...

Các đơn vị xuất bản, phát hành cũng có những thay đổi mạnh mẽ trong việc thay đổi mô hình kinh doanh. Bên cạnh cách bán hàng trực tiếp, hiện nhiều đơn vị đã tăng cường bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử, nhận được những tín hiệu đáng mừng.

Toạ đàm nhận được sự quan tâm của hàng trăm sinh viên Đại học Văn hóa TP.HCM. Ảnh: NVCC

Toạ đàm nhận được sự quan tâm của hàng trăm sinh viên Đại học Văn hóa TP.HCM. Ảnh: NVCC

Ông Lê Hoàng chia sẻ thêm, trong thời gian dịch bệnh, doanh thu các đơn vị xuất bản trở về số 0 vì nhiều khó khăn do ảnh hưởng 4 tháng giãn cách. Tuy nhiên điều đáng mừng, Hội Xuất bản và các đơn vị làm sách trong thời gian giãn cách đã đi đến các nơi trao tặng hơn 20 ngàn bản sách cho người dân, nhận thấy nhu cầu đọc vẫn rất cao. Nhà xuất bản Trẻ trong thời gian giãn cách, doanh thu bán hàng online tăng 70% so với trước đây. Hệ thống Fahasa.com cũng đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng, đạt 30-40% dù tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Tại Đường sách TP.HCM, trong ngày đầu mở cửa, 9/10, đã đón nhận khá nhiều lượt khách đến tham quan, mua sắm, dù trải qua các thủ tục kiểm soát dịch nghiêm ngặt.

Nhu cầu đọc sách của người dân vẫn cao dù dịch bệnh phức tạp ảnh hưởng thời gian qua. Ảnh: NVCC

Nhu cầu đọc sách của người dân vẫn cao dù dịch bệnh phức tạp ảnh hưởng thời gian qua. Ảnh: NVCC

"Chúng tôi khá bất ngờ và vui mừng vì số lượng người đến thăm và mua sách nhiều hơn dự kiến. Tại hai đầu đường vào Đường sách, chúng tôi bố trí hai nhân viên làm công tác kiểm tra Thẻ xanh Covid-19 cùng các điều kiện chống dịch, nhưng không thể đáp ứng đủ, phải tăng cường thêm người. Doanh số bán ra ngày đầu cũng khả quan, điều này cho thấy người dân vẫn luôn quan tâm đến văn hoá đọc như một nhu cầu cần thiết". Ông Lê Hoàng cho biết.

Đồng quan điểm, ông Phạm Minh Thuận, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Fahasa cũng bày tỏ sự lạc quan về sự trở lại của khách tại các nhà sách thuộc hệ thống. Trong 10 ngày qua, các nhà sách Fahasa đã đón nhận nhiều lượt khách đến mua sách, nâng doanh thu tăng lên 70% so với cùng kỳ trước đây.

Các đơn vị xuất bản, phát hành sách có sự thay đổi phương thức bán hàng sau mở cửa. Ảnh: NVCC

Các đơn vị xuất bản, phát hành sách có sự thay đổi phương thức bán hàng sau mở cửa. Ảnh: NVCC

Đánh giá cao việc tiếp cận khách hàng trong chuyển đổi phương thức bán hàng sang hình thức thương mại điện tử, ông Lê Hoàng khẳng định, sắp tới các đơn vị cần phải nỗ lực hơn trong công tác truyền thông, giúp người đọc có nhiều định hướng để lựa chọn tìm đọc và đặt hàng. Đây cũng chính là cách giúp thị trường xuất bản tăng trưởng trở lại, vượt qua khó khăn sau những ngày giãn cách dài vừa qua. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Kết lại 'Sketch A Rose' in Saigon, ca sĩ Hà Anh Tuấn đã gửi lời hẹn đến khán giả vào ngày 18/10/2025: “Hãy cùng diện tà áo dài Việt Nam và hội ngộ tại thánh đường nghệ thuật vào mùa thu này”. Điểm đến của lời hẹn ấy chính là Dolby Theatre - “trái tim nghệ thuật” của Hollywood, Los Angeles.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Vài năm trở lại đây, xu hướng tiêu dùng trong giới trẻ đã có sự thay đổi lớn. Đó là tiêu dùng dựa trên cảm xúc. Họ không chỉ quan tâm đến chức năng hay giá cả của sản phẩm như trước đây. Họ chọn mua những sản phẩm mang lại cho họ nhiều cảm xúc: Gọi là xu hướng “tiêu dùng cảm xúc”. Liệu đây có phải là thị trường tiềm năng nhắm tới của các doanh nghiệp?  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vòng Bán kết toàn quốc cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 kết hợp cùng đêm Gala trao giải Trẻ Concert mùa 1 đã phá vỡ mọi khuôn khổ về thời gian, chương trình đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết của hàng ngàn sinh viên từ 6 giờ sáng, tạo nên một "buổi hòa nhạc bình minh" rực rỡ, tôn vinh vẻ đẹp toàn diện và tài năng âm nhạc của thế hệ trẻ Việt Nam.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vòng chung kết game show Kilowatt - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm Mùa 2 diễn ra gay cấn giữa 3 đội thi đến từ các trường: THCS Hòa Hưng, phường Hòa Hưng; THCS Nguyễn Văn Luông, phường Bình Phú và THCS Hiệp Phú, phường Tăng Nhơn Phú. Kết quả chung cuộc, Trường THCS Nguyễn Văn Luông giành chiến thắng áp đảo trở thành Quán quân mùa thứ 2.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thành công của ca phẫu thuật phức tạp không chỉ thể hiện năng lực chuyên môn vượt trội mà còn là minh chứng cho hiệu quả của mô hình điều trị đa chuyên khoa tại Vinmec - nơi mọi khâu từ chẩn đoán đến phẫu thuật đều được phối hợp chặt chẽ, xử lý toàn diện.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cuộc đua sản xuất Media24h, sân chơi làm phim ngắn dành cho sinh viên và các bạn trẻ yêu điện ảnh, chính thức bước vào giai đoạn cao trào với 45 đội thi lọt vào vòng sản xuất.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với hơn 400 cổ vật đồ gốm từ thời kỳ đầu với niên đại hàng ngàn năm, nam diễn viên Chi Bảo đã bất ngờ công bố sở hửu bảo tàng gốm thời dựng nước với cổ vật quốc gia và nhiều sưu tập độc bản, đặt  tại Phường An Khánh, TP.HCM.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mega Booming – Huế 2025 không chỉ “cháy vé' mà còn là cú hích mới cho tư duy làm du lịch gắn với âm nhạc tại Việt Nam. Người đứng sau dự án – ông Châu LE – hiện là CEO BamBoo Artists Agency.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Để chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt nhân ngày cưới của mình, nam rapper Đat G đã cùng ekip tung album phòng thu với tên gọi: 1 được 2.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chào Show là chương trình nghệ thuật âm nhạc dân tộc mới ra đời tại TP.HCM. Show do đạo diễn Tất My Loan dàn dựng, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng sáng tác tổ khúc Giang sơn gấm vóc gồm 12 bài cho 16 nghệ sĩ trình diễn trên 30 nhạc cụ âm nhạc của 54 dân tộc Việt Nam.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Trần Thành Trung - nhà sản xuất của dự án cộng đồng quy mô quốc gia 'Viet Nam Love' chia sẻ về hành trình ấp ủ và phát triển một dự án nghệ thuật mang tầm vóc và giá trị lâu dài, đánh dấu cột mốc quan trọng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước và 80 năm thành lập nước CHXHCN Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thời gian gần đây, dư luận hết sức hoang mang, lo lắng, thậm chí ám ảnh bởi các vụ hỏa hoạn đều đặn xảy ra hầu như liên tiếp mỗi ngày. Thiệt hại về người và của rất nặng nề khi đám cháy rơi vào những nơi tập trung đông người như chung cư, các địa điểm kinh doanh dịch vụ hoặc các nhà xưởng, kho bãi… Theo các chuyên gia, nguyên nhân hàng đầu cũa hỏa hoạn có liên quan đến sử dụng điện
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trải qua những biến cố về sức khỏe, Hồng Nhung chọn âm nhạc là nơi tìm lại chính mình - không bi lụy mà hướng tới hy vọng và tương lai. MV "Tự hỏi" vừa khắc họa tinh thần mạnh mẽ, vừa là lời khẳng định bản lĩnh trở lại của nữ ca sĩ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 9/7, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp báo phát động Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2025.
1 tuần
Xem thêm