Thứ hai, 19/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người đọc vẫn tìm đến sách, bất chấp khó khăn do dịch bệnh

Cẩm Lệ
- 13:49, 10/10/2021

(DNTO) - Kỷ niệm 59 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952-10/10/2021), Hội Xuất bản Việt Nam, Công ty Đường sách TP.HCM tổ chức toạ đàm trực tuyến chủ đề "Văn hoá đọc và sự phát triển của ngành xuất bản trong tương lai".

Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Trưởng văn phòng đại diện phía Nam, Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM đã có những đánh giá chi tiết về sự phát triển của thị trường xuất bản trong những năm gần đây, cho thấy vai trò của sách trong đời sống, giáo dục cũng như ý thức đọc sách của mỗi thành viên gia đình Việt Nam hiện nay.

Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam. Ảnh: NVCC

Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam. Ảnh: NVCC

Theo đó, các hoạt động xuất bản có sự tăng trưởng khả quan trong những năm từ 2014-2020, trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nguồn sách ngày càng nhiều và phong phú giúp người đọc có nhiều sự lựa chọn trong tình hình cạnh tranh với nhiều phương tiện giải trí khác.

Từ con số 370 triệu bản in năm 2014, đến năm 2020 đã tăng lên 444 triệu, số lượng đầu sách được xuất bản cũng tăng dần lên mỗi năm khoảng 30%. Tỷ lệ sách trên đầu người tăng từ 4,1 cuốn/người/năm 2014 tăng lên 4,6/người/năm 2019. Doanh thu phát hành cũng tăng lên 45% trong thời gian qua. 

Không chỉ tăng về doanh số, số lượng các nhà sách cũng phát triển nhanh trên cả nước. Các nhà sách thuộc hệ thống phát hành của Fahasa, Phương Nam... có mặt nhiều tại các tỉnh thành, đưa sách về các vùng sâu vùng xa, góp phần giúp văn hoá đọc ngày càng phát triển.

Khách tham quan trở lại với Đường sách TP.HCM sau mở cửa . Ảnh: NVCC

Khách tham quan trở lại với Đường sách TP.HCM sau mở cửa . Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, so sánh với bức tranh ngành xuất bản, phát hành tại các nước khu vực, những con số này vẫn còn khiêm tốn. Văn hoá đọc của người Việt Nam còn thấp, do chúng ta chưa có thói quen đọc sách vốn được tạo dựng từ khi còn ngồi ghế nhà trường. Chính vì vậy, thị trường xuất bản vẫn chưa được sự đón nhận đúng với tiềm năng.

Số tựa sách được in nhiều, nhưng số lượng phát hành không cao. Trung bình mỗi tựa sách chỉ phát hành từ 1000-2000 bản. Doanh thu bán sách trên mỗi đầu người chỉ khoảng 2USD/năm, thấp hơn hàng chục lần so với các nước khu vực như Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc...

Người đọc tìm đến các nhà sách ngay sau khi mở cửa. Ảnh: NVCC

Người đọc tìm đến các nhà sách ngay sau khi mở cửa. Ảnh: NVCC

Chính vì vậy, thời gian qua Hội Xuất bản Việt Nam cùng các đơn vị in ấn, phát hành sách đã tổ chức nhiều hoạt động, nâng cao ý thức đọc sách cho trẻ em trong nhà trường; đưa các tiết đọc sách vào trường học, hỗ trợ xây dựng các tủ sách gia đình...

Các đơn vị xuất bản, phát hành cũng có những thay đổi mạnh mẽ trong việc thay đổi mô hình kinh doanh. Bên cạnh cách bán hàng trực tiếp, hiện nhiều đơn vị đã tăng cường bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử, nhận được những tín hiệu đáng mừng.

Toạ đàm nhận được sự quan tâm của hàng trăm sinh viên Đại học Văn hóa TP.HCM. Ảnh: NVCC

Toạ đàm nhận được sự quan tâm của hàng trăm sinh viên Đại học Văn hóa TP.HCM. Ảnh: NVCC

Ông Lê Hoàng chia sẻ thêm, trong thời gian dịch bệnh, doanh thu các đơn vị xuất bản trở về số 0 vì nhiều khó khăn do ảnh hưởng 4 tháng giãn cách. Tuy nhiên điều đáng mừng, Hội Xuất bản và các đơn vị làm sách trong thời gian giãn cách đã đi đến các nơi trao tặng hơn 20 ngàn bản sách cho người dân, nhận thấy nhu cầu đọc vẫn rất cao. Nhà xuất bản Trẻ trong thời gian giãn cách, doanh thu bán hàng online tăng 70% so với trước đây. Hệ thống Fahasa.com cũng đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng, đạt 30-40% dù tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Tại Đường sách TP.HCM, trong ngày đầu mở cửa, 9/10, đã đón nhận khá nhiều lượt khách đến tham quan, mua sắm, dù trải qua các thủ tục kiểm soát dịch nghiêm ngặt.

Nhu cầu đọc sách của người dân vẫn cao dù dịch bệnh phức tạp ảnh hưởng thời gian qua. Ảnh: NVCC

Nhu cầu đọc sách của người dân vẫn cao dù dịch bệnh phức tạp ảnh hưởng thời gian qua. Ảnh: NVCC

"Chúng tôi khá bất ngờ và vui mừng vì số lượng người đến thăm và mua sách nhiều hơn dự kiến. Tại hai đầu đường vào Đường sách, chúng tôi bố trí hai nhân viên làm công tác kiểm tra Thẻ xanh Covid-19 cùng các điều kiện chống dịch, nhưng không thể đáp ứng đủ, phải tăng cường thêm người. Doanh số bán ra ngày đầu cũng khả quan, điều này cho thấy người dân vẫn luôn quan tâm đến văn hoá đọc như một nhu cầu cần thiết". Ông Lê Hoàng cho biết.

Đồng quan điểm, ông Phạm Minh Thuận, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Fahasa cũng bày tỏ sự lạc quan về sự trở lại của khách tại các nhà sách thuộc hệ thống. Trong 10 ngày qua, các nhà sách Fahasa đã đón nhận nhiều lượt khách đến mua sách, nâng doanh thu tăng lên 70% so với cùng kỳ trước đây.

Các đơn vị xuất bản, phát hành sách có sự thay đổi phương thức bán hàng sau mở cửa. Ảnh: NVCC

Các đơn vị xuất bản, phát hành sách có sự thay đổi phương thức bán hàng sau mở cửa. Ảnh: NVCC

Đánh giá cao việc tiếp cận khách hàng trong chuyển đổi phương thức bán hàng sang hình thức thương mại điện tử, ông Lê Hoàng khẳng định, sắp tới các đơn vị cần phải nỗ lực hơn trong công tác truyền thông, giúp người đọc có nhiều định hướng để lựa chọn tìm đọc và đặt hàng. Đây cũng chính là cách giúp thị trường xuất bản tăng trưởng trở lại, vượt qua khó khăn sau những ngày giãn cách dài vừa qua. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đó là một trong những thông điệp mà khán giả nhận được tại Nhà hát kịch sân khấu nhỏ, tối thứ 7, với một đêm no đầy cảm xúc của bữa tiệc tinh thần, qua vở kịch mang tên: Ghen!
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giọng ca đầy trữ tình, sâu lắng và dạt dào cảm xúc của Ôn Vĩnh Quang lần đầu tiên được hát trên vịnh Hạ Long, trên du thuyền đã để lại cho khán giả nhiều câu chuyện bất ngờ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thất nghiệp tuổi trung niên (từ 40-50 tuổi) ngày càng gia tăng hiện đang là vấn đề toàn cầu, là nỗi lo của nhiều quốc gia. Nếu thất nghiệp ở tuổi đôi mươi là trải nghiệm thành bại của cá nhân thì thất nghiệp ở tuổi trung niên mang theo cả sự “sụp đổ” của cả một gia đình.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
“Mưa lửa" - phim về hành trình Anh trai vượt ngàn chông gai 2024, những thước phim khắc họa trọn vẹn hành trình của gia tộc Anh Tài, đưa khán giả đến gần hơn với những câu chuyện chân thực, đầy cảm xúc. Sức hút bộ phim nóng lên với lượng vé bán ra đứng top 1 phòng vé.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Toàn bộ vé fan meeting Sweet Lychee của ca sĩ Thiều Bảo Trâm tại TP. Hồ Chí Minh mở bán và tất cả vé nhanh chóng bán hết trong đêm minh chứng cho sự ủng hộ và quan tâm của người hâm mộ dành cho fan meeting đầu tiên trong sự nghiệp của Thiều Bảo Trâm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau phim đầu tay Hai Muối, đạo diễn Vũ Thành Vinh công bố dự án điện ảnh Chị ngã em nâng có sự tham gia của nhiều gương mặt diễn viên đình đám hiện nay như NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Hoài Linh, Lê Khánh, Thuận Nguyễn, Quốc Trường, Uyển Ân,...
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau những thông tin được hé lộ, “Mưa lửa" – phim tư liệu về Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 chính thức mở bán và gây sốt khi lập kỷ lục phòng vé phim concert. Bộ phim tư liệu đặc biệt về hành trình của 33 Anh Tài sẽ chính thức khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 16/5/2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án điện ảnh Dưới đáy hồ vừa có buổi showcase độc đáo khi dàn cast và báo giới cùng bước xuống thế giới ở tầng hồ rêu phủ ma mị. Ngoài ra, ekip của bộ đôi Trần Hữu Tấn và NSX Hoàng Quân cũng tung poster và trailer chính thức đậm chất truyền thuyết đô thị về hồ đá tử thần.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại sự kiện The Gold House Gala Awards – một trong những lễ trao giải danh giá tôn vinh những cá nhân gốc Á có đóng góp nổi bật trong lĩnh vực nghệ thuật và cộng đồng – minh tinh Chương Tử Di đã thu hút mọi ánh nhìn khi xuất hiện trong bộ trang phục đến từ nhà thiết kế Nguyễn Công Trí.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
PGS.TS Bùi Hiền qua đời để lại nhiều tiếc thương và mất mát cho gia đình, người thân, bạn bè và nhiều thế hệ học trò của ông. Trên mạng xã hội, bên cạnh những comment hoặc những icon chia buồn, một số người dùng thả biểu tượng “haha” hoặc những bình luận bày tỏ niềm vui kiểu mỉa mai, hả hê trước sự ra đi của ông. Đây là hành động đi trái với đạo lý của người Việt, đáng phê phán.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển khai chương trình phát hành các phiên bản sách độc quyền, hợp tác với nhiều nhà xuất bản uy tín trong và ngoài nước, công ty Fahasa phối hợp với công ty Tuệ Tri tổ chức buổi talk show giới thiệu tác phẩm 'Con đường chẳng mấy ai đi', một trong những đầu sách nổi bật.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chỉ sau hơn một tuần ra rạp, Lật Mặt 8 đã lập nên kỳ tích khi cán mốc 200 tỷ đồng doanh thu – một cột mốc đầy mơ ước đối với bất kỳ bộ phim Việt nào.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Tùng Dương, một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng sâu rộng nhất của âm nhạc Việt Nam đương đại, vừa chính thức được công bố vinh danh Giải thưởng International Special Awards - Giải thưởng Đặc biệt Quốc tế, Music Awards Japan 2025 (MAJ 2025) – giải thưởng âm nhạc quốc tế lớn nhất Nhật Bản.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hành trình của Miss International Queen Vietnam 2025 khép lại với nhiều dấu ấn khó quên trong lòng công chúng. Tân Hoa hậu chính thức gọi tên Hà Tâm Như, cùng danh hiệu Á hậu 1 thuộc về Nguyễn Cao Minh Anh và danh hiệu Á hậu 2 được trao cho Nguyễn Thuỷ Tiên.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với góc nhìn của nhiều diễn giả uy tín, diễn đàn giáo dục “Giáo dục vượt trội - Nâng niu bản sắc” diễn ra 10/5 đã đặt ra câu hỏi và những góc nhìn về giáo dục vượt trội và việc gìn giữ bản sắc văn hóa là con đường phát huy sức mạnh thế hệ trẻ Việt Nam hội nhập toàn cầu
1 tuần
Xem thêm