Chủ nhật, 17/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp điêu đứng khi hải sản “đóng băng” do dịch bệnh

Đoàn Sĩ
- 08:30, 26/07/2021

(DNTO) - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh thành, khu vực phải thực hiện giãn cách xã hội, giao thương hạn chế khiến cho việc tiêu thụ hải sản ở Bình Thuận gặp nhiều khó khăn.

Nhiều cơ sở thu mua hải sản trên địa bàn tỉnh đang gồng mình trả tiền phí kho bãi đông lạnh, trong khi đó dịch bệnh chưa biết bao giờ được kiểm soát

Dù lỗ vẫn thu mua hải sản

Anh Mai Thanh Sơn, một chủ tàu chuyên thu mua hải sản đang cập cảng cá Phan Thiết cho biết, đây là thời điểm vào mùa cá Nam, nên năng suất đánh bắt tăng, việc thu mua hải sản trên biển cũng thuận lợi hơn. Dù giá dầu thời gian qua có tăng, cộng với nhu yếu phẩm cũng tăng làm phát sinh chi phí cho chuyến đi, nhưng anh em vẫn cố gắng bám biển.

Anh Sơn cho biết thêm, dịch Covid-19 bùng phát, hàng quán đóng cửa, hải sản khó tiêu thụ khiến giá cả có giảm nhưng khâu thu mua không bị đứt gãy.

“Một tháng vào bến một lần, tôi thu mua ngoài biển, rồi vào chuyển hàng đi. Tôi thu mua giá cao nhưng bán lại giá hạ xuống vì dịch bệnh vận chuyển không được. Ví dụ, tôi mua 1kg mực 100.000 đồng, bán lại chỉ được 70.000 - 80.000 đồng, lỗ khoảng 20.000 - 30.000 đồng/kg” - anh Sơn nói.

Phân loại cá tại Cảng cá Phan Thiết.

Phân loại cá tại Cảng cá Phan Thiết.

Dù không có lời, thậm chí lỗ, nhưng anh Sơn và các bạn thuyền của mình vẫn tin vào các chuyến biển sau sẽ bù đắp lại. Tương tự, để đảm bảo tiêu thụ hải sản cho bà con ngư dân, nhiều doanh nghiệp đã mở kho lạnh để nhập trữ hàng.

Ông Đỗ Văn Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Bích Thanh - một cơ sở thu mua hải sản lớn tại Bình Thuận cho biết, từ khi TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, rồi Bà Rịa-Vũng Tàu... thực hiện giãn cách xã hội, nhiều chợ đầu mối tạm ngừng hoạt động đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh. Dù khó khăn trong khâu tiêu thụ nhưng cơ sở của anh vẫn cố gắng duy trì việc thu mua cho ngư dân.

“Có bao nhiêu hàng cân bấy nhiêu, còn chịu đựng thì không biết chừng nào, tôi mua trả cho dân là tiền mặt, còn số hàng mua thì để một chỗ, do đầu ra không có, không có chỗ để phân phối buộc phải đi thuê kho đông lạnh, một kg hàng phải mấy nghìn đồng rồi để lâu tăng thêm, chưa tính tiền nhân công” - ông Thanh chia sẻ.

Theo Ban Quản lý Cảng cá Phan Thiết, mỗi ngày có từ 20 - 30 lượt tàu cá cập cảng. Tuy nhiên, từ cuối tháng 4 đến nay, tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ hải sản. Hiện các kho lạnh trong khu vực cảng với sức chứa 250 tấn đang hoạt động hết công suất, nhiều doanh nghiệp phải ra tìm kiếm kho đông ở nơi khác để tích trữ hải sản.

Nỗ lực tìm kiếm thị trường mới

Hiện nay các tỉnh, thành khu vực phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội nên việc thông thương hàng hoá rất khó khăn. Để tháo gỡ, trước mắt các địa phương đã tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện lưu thông hàng hóa về các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và TP.HCM.

Vận chuyển hải sản từ tàu cá lên xe.

Vận chuyển hải sản từ tàu cá lên xe.

Đề cập vấn đề này, ông Nguyễn Tất Thạnh – Giám đốc Công ty TNHH Hải Nam, đơn vị chuyên chế biến, bảo quản thuỷ sản cho biết: “Vấn đề giao thông cũng được giải toả rồi, cho lưu thông vận chuyển hàng hoá. Còn bây gờ khó nhất là các kho bãi ở cảng ở Sài Gòn, hàng hoá xuất nhập. Chẳng hạn kho nào bị sự cố thì mọi việc sẽ chậm lại. Rồi tàu thuyền cũng chậm lại, làm cho năng lực và năng suất giảm một nửa”.

Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận cho biết, sản lượng hải sản khai thác 6 tháng năm 2021 đạt 97.200 tấn, tăng 1,8% so cùng kỳ 2020; kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủy sản ước đạt 73,90 triệu USD, tăng 4,94% so với cùng kỳ.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến – Phó Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận, không riêng hải sản mà nhiều mặt hàng nông sản khác cũng đang bị ách tắc về đầu ra. Vì vậy ngoài các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp cũng chủ động tìm kênh phân phối mới, đồng thời luôn đảm bảo hoạt động thu mua hải sản tại các cảng cá phải thực hiện đúng quy định phòng chống dịch.

“Đây là tình hình chung. Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận đã chỉ đạo các cảng cá rất chặt chẽ về việc phòng chống dịch. Đặc biệt là kiểm soát tàu cá, người từ các địa phương từ vùng dịch vào cảng cá theo đúng quy định. Cũng cố gắng giải quyết khâu tiêu thụ cho bà con nhưng phải đảm bảo phòng chống dịch” - ông Chiến cho hay.

Hiện vụ cá nam ở Bình Thuận đang vào cao điểm, dự kiến lượng hải sản đánh bắt sẽ tăng trong thời gian tới. Chi phí thu mua, ký gửi mặt hàng này rất lớn, trong khi đó sức chứa của các kho lạnh lại có giới hạn.

Vì vậy, theo một số doanh nghiệp kinh doanh hải sản tại Bình Thuận, cần sớm có cơ chế để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho mặt hàng hải sản tiếp cận tốt hơn với thị trường TP.HCM và mở rộng ra các thị trường khác. Từ đó duy trì công ăn việc làm, ổn định thu nhập cho ngư dân đánh bắt, tạo thuận lợi hơn cho hoạt động của các doanh nghiệp thu mua hải sản, đồng thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay./.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm