Thứ bảy, 04/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp điêu đứng khi hải sản “đóng băng” do dịch bệnh

Đoàn Sĩ
- 08:30, 26/07/2021

(DNTO) - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh thành, khu vực phải thực hiện giãn cách xã hội, giao thương hạn chế khiến cho việc tiêu thụ hải sản ở Bình Thuận gặp nhiều khó khăn.

Nhiều cơ sở thu mua hải sản trên địa bàn tỉnh đang gồng mình trả tiền phí kho bãi đông lạnh, trong khi đó dịch bệnh chưa biết bao giờ được kiểm soát

Dù lỗ vẫn thu mua hải sản

Anh Mai Thanh Sơn, một chủ tàu chuyên thu mua hải sản đang cập cảng cá Phan Thiết cho biết, đây là thời điểm vào mùa cá Nam, nên năng suất đánh bắt tăng, việc thu mua hải sản trên biển cũng thuận lợi hơn. Dù giá dầu thời gian qua có tăng, cộng với nhu yếu phẩm cũng tăng làm phát sinh chi phí cho chuyến đi, nhưng anh em vẫn cố gắng bám biển.

Anh Sơn cho biết thêm, dịch Covid-19 bùng phát, hàng quán đóng cửa, hải sản khó tiêu thụ khiến giá cả có giảm nhưng khâu thu mua không bị đứt gãy.

“Một tháng vào bến một lần, tôi thu mua ngoài biển, rồi vào chuyển hàng đi. Tôi thu mua giá cao nhưng bán lại giá hạ xuống vì dịch bệnh vận chuyển không được. Ví dụ, tôi mua 1kg mực 100.000 đồng, bán lại chỉ được 70.000 - 80.000 đồng, lỗ khoảng 20.000 - 30.000 đồng/kg” - anh Sơn nói.

Phân loại cá tại Cảng cá Phan Thiết.

Phân loại cá tại Cảng cá Phan Thiết.

Dù không có lời, thậm chí lỗ, nhưng anh Sơn và các bạn thuyền của mình vẫn tin vào các chuyến biển sau sẽ bù đắp lại. Tương tự, để đảm bảo tiêu thụ hải sản cho bà con ngư dân, nhiều doanh nghiệp đã mở kho lạnh để nhập trữ hàng.

Ông Đỗ Văn Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Bích Thanh - một cơ sở thu mua hải sản lớn tại Bình Thuận cho biết, từ khi TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, rồi Bà Rịa-Vũng Tàu... thực hiện giãn cách xã hội, nhiều chợ đầu mối tạm ngừng hoạt động đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh. Dù khó khăn trong khâu tiêu thụ nhưng cơ sở của anh vẫn cố gắng duy trì việc thu mua cho ngư dân.

“Có bao nhiêu hàng cân bấy nhiêu, còn chịu đựng thì không biết chừng nào, tôi mua trả cho dân là tiền mặt, còn số hàng mua thì để một chỗ, do đầu ra không có, không có chỗ để phân phối buộc phải đi thuê kho đông lạnh, một kg hàng phải mấy nghìn đồng rồi để lâu tăng thêm, chưa tính tiền nhân công” - ông Thanh chia sẻ.

Theo Ban Quản lý Cảng cá Phan Thiết, mỗi ngày có từ 20 - 30 lượt tàu cá cập cảng. Tuy nhiên, từ cuối tháng 4 đến nay, tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ hải sản. Hiện các kho lạnh trong khu vực cảng với sức chứa 250 tấn đang hoạt động hết công suất, nhiều doanh nghiệp phải ra tìm kiếm kho đông ở nơi khác để tích trữ hải sản.

Nỗ lực tìm kiếm thị trường mới

Hiện nay các tỉnh, thành khu vực phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội nên việc thông thương hàng hoá rất khó khăn. Để tháo gỡ, trước mắt các địa phương đã tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện lưu thông hàng hóa về các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và TP.HCM.

Vận chuyển hải sản từ tàu cá lên xe.

Vận chuyển hải sản từ tàu cá lên xe.

Đề cập vấn đề này, ông Nguyễn Tất Thạnh – Giám đốc Công ty TNHH Hải Nam, đơn vị chuyên chế biến, bảo quản thuỷ sản cho biết: “Vấn đề giao thông cũng được giải toả rồi, cho lưu thông vận chuyển hàng hoá. Còn bây gờ khó nhất là các kho bãi ở cảng ở Sài Gòn, hàng hoá xuất nhập. Chẳng hạn kho nào bị sự cố thì mọi việc sẽ chậm lại. Rồi tàu thuyền cũng chậm lại, làm cho năng lực và năng suất giảm một nửa”.

Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận cho biết, sản lượng hải sản khai thác 6 tháng năm 2021 đạt 97.200 tấn, tăng 1,8% so cùng kỳ 2020; kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủy sản ước đạt 73,90 triệu USD, tăng 4,94% so với cùng kỳ.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến – Phó Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận, không riêng hải sản mà nhiều mặt hàng nông sản khác cũng đang bị ách tắc về đầu ra. Vì vậy ngoài các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp cũng chủ động tìm kênh phân phối mới, đồng thời luôn đảm bảo hoạt động thu mua hải sản tại các cảng cá phải thực hiện đúng quy định phòng chống dịch.

“Đây là tình hình chung. Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận đã chỉ đạo các cảng cá rất chặt chẽ về việc phòng chống dịch. Đặc biệt là kiểm soát tàu cá, người từ các địa phương từ vùng dịch vào cảng cá theo đúng quy định. Cũng cố gắng giải quyết khâu tiêu thụ cho bà con nhưng phải đảm bảo phòng chống dịch” - ông Chiến cho hay.

Hiện vụ cá nam ở Bình Thuận đang vào cao điểm, dự kiến lượng hải sản đánh bắt sẽ tăng trong thời gian tới. Chi phí thu mua, ký gửi mặt hàng này rất lớn, trong khi đó sức chứa của các kho lạnh lại có giới hạn.

Vì vậy, theo một số doanh nghiệp kinh doanh hải sản tại Bình Thuận, cần sớm có cơ chế để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho mặt hàng hải sản tiếp cận tốt hơn với thị trường TP.HCM và mở rộng ra các thị trường khác. Từ đó duy trì công ăn việc làm, ổn định thu nhập cho ngư dân đánh bắt, tạo thuận lợi hơn cho hoạt động của các doanh nghiệp thu mua hải sản, đồng thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay./.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
16 giờ
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
3 tuần
Xem thêm