Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp điêu đứng khi hải sản “đóng băng” do dịch bệnh

Đoàn Sĩ
- 08:30, 26/07/2021

(DNTO) - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh thành, khu vực phải thực hiện giãn cách xã hội, giao thương hạn chế khiến cho việc tiêu thụ hải sản ở Bình Thuận gặp nhiều khó khăn.

Nhiều cơ sở thu mua hải sản trên địa bàn tỉnh đang gồng mình trả tiền phí kho bãi đông lạnh, trong khi đó dịch bệnh chưa biết bao giờ được kiểm soát

Dù lỗ vẫn thu mua hải sản

Anh Mai Thanh Sơn, một chủ tàu chuyên thu mua hải sản đang cập cảng cá Phan Thiết cho biết, đây là thời điểm vào mùa cá Nam, nên năng suất đánh bắt tăng, việc thu mua hải sản trên biển cũng thuận lợi hơn. Dù giá dầu thời gian qua có tăng, cộng với nhu yếu phẩm cũng tăng làm phát sinh chi phí cho chuyến đi, nhưng anh em vẫn cố gắng bám biển.

Anh Sơn cho biết thêm, dịch Covid-19 bùng phát, hàng quán đóng cửa, hải sản khó tiêu thụ khiến giá cả có giảm nhưng khâu thu mua không bị đứt gãy.

“Một tháng vào bến một lần, tôi thu mua ngoài biển, rồi vào chuyển hàng đi. Tôi thu mua giá cao nhưng bán lại giá hạ xuống vì dịch bệnh vận chuyển không được. Ví dụ, tôi mua 1kg mực 100.000 đồng, bán lại chỉ được 70.000 - 80.000 đồng, lỗ khoảng 20.000 - 30.000 đồng/kg” - anh Sơn nói.

Phân loại cá tại Cảng cá Phan Thiết.

Phân loại cá tại Cảng cá Phan Thiết.

Dù không có lời, thậm chí lỗ, nhưng anh Sơn và các bạn thuyền của mình vẫn tin vào các chuyến biển sau sẽ bù đắp lại. Tương tự, để đảm bảo tiêu thụ hải sản cho bà con ngư dân, nhiều doanh nghiệp đã mở kho lạnh để nhập trữ hàng.

Ông Đỗ Văn Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Bích Thanh - một cơ sở thu mua hải sản lớn tại Bình Thuận cho biết, từ khi TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, rồi Bà Rịa-Vũng Tàu... thực hiện giãn cách xã hội, nhiều chợ đầu mối tạm ngừng hoạt động đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh. Dù khó khăn trong khâu tiêu thụ nhưng cơ sở của anh vẫn cố gắng duy trì việc thu mua cho ngư dân.

“Có bao nhiêu hàng cân bấy nhiêu, còn chịu đựng thì không biết chừng nào, tôi mua trả cho dân là tiền mặt, còn số hàng mua thì để một chỗ, do đầu ra không có, không có chỗ để phân phối buộc phải đi thuê kho đông lạnh, một kg hàng phải mấy nghìn đồng rồi để lâu tăng thêm, chưa tính tiền nhân công” - ông Thanh chia sẻ.

Theo Ban Quản lý Cảng cá Phan Thiết, mỗi ngày có từ 20 - 30 lượt tàu cá cập cảng. Tuy nhiên, từ cuối tháng 4 đến nay, tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ hải sản. Hiện các kho lạnh trong khu vực cảng với sức chứa 250 tấn đang hoạt động hết công suất, nhiều doanh nghiệp phải ra tìm kiếm kho đông ở nơi khác để tích trữ hải sản.

Nỗ lực tìm kiếm thị trường mới

Hiện nay các tỉnh, thành khu vực phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội nên việc thông thương hàng hoá rất khó khăn. Để tháo gỡ, trước mắt các địa phương đã tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện lưu thông hàng hóa về các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và TP.HCM.

Vận chuyển hải sản từ tàu cá lên xe.

Vận chuyển hải sản từ tàu cá lên xe.

Đề cập vấn đề này, ông Nguyễn Tất Thạnh – Giám đốc Công ty TNHH Hải Nam, đơn vị chuyên chế biến, bảo quản thuỷ sản cho biết: “Vấn đề giao thông cũng được giải toả rồi, cho lưu thông vận chuyển hàng hoá. Còn bây gờ khó nhất là các kho bãi ở cảng ở Sài Gòn, hàng hoá xuất nhập. Chẳng hạn kho nào bị sự cố thì mọi việc sẽ chậm lại. Rồi tàu thuyền cũng chậm lại, làm cho năng lực và năng suất giảm một nửa”.

Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận cho biết, sản lượng hải sản khai thác 6 tháng năm 2021 đạt 97.200 tấn, tăng 1,8% so cùng kỳ 2020; kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủy sản ước đạt 73,90 triệu USD, tăng 4,94% so với cùng kỳ.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến – Phó Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận, không riêng hải sản mà nhiều mặt hàng nông sản khác cũng đang bị ách tắc về đầu ra. Vì vậy ngoài các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp cũng chủ động tìm kênh phân phối mới, đồng thời luôn đảm bảo hoạt động thu mua hải sản tại các cảng cá phải thực hiện đúng quy định phòng chống dịch.

“Đây là tình hình chung. Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận đã chỉ đạo các cảng cá rất chặt chẽ về việc phòng chống dịch. Đặc biệt là kiểm soát tàu cá, người từ các địa phương từ vùng dịch vào cảng cá theo đúng quy định. Cũng cố gắng giải quyết khâu tiêu thụ cho bà con nhưng phải đảm bảo phòng chống dịch” - ông Chiến cho hay.

Hiện vụ cá nam ở Bình Thuận đang vào cao điểm, dự kiến lượng hải sản đánh bắt sẽ tăng trong thời gian tới. Chi phí thu mua, ký gửi mặt hàng này rất lớn, trong khi đó sức chứa của các kho lạnh lại có giới hạn.

Vì vậy, theo một số doanh nghiệp kinh doanh hải sản tại Bình Thuận, cần sớm có cơ chế để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho mặt hàng hải sản tiếp cận tốt hơn với thị trường TP.HCM và mở rộng ra các thị trường khác. Từ đó duy trì công ăn việc làm, ổn định thu nhập cho ngư dân đánh bắt, tạo thuận lợi hơn cho hoạt động của các doanh nghiệp thu mua hải sản, đồng thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay./.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm