Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp chỉ có thể thực hiện tốt khát vọng bứt phá nếu thị trường vốn Việt Nam phát triển

Hương Giang
- 14:51, 13/04/2021

(DNTO) - Trước khi có thị trường chứng khoán, các doanh nghiệp chỉ có một ‘cửa’ duy nhất là huy động vốn qua ngân hàng. Từ khi thị trường chứng khoán mở ra, nhiều doanh nghiệp đã huy động được hàng trăm nghìn tỷ đồng vốn từ nhà đầu tư đại chúng, từ đó, mở rộng đầu tư, cổ đông, đối tác và quy mô thị trường.

Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn hiệu quả. Ảnh: T.L

Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn hiệu quả. Ảnh: T.L

Chia sẻ về kênh huy động vốn từ thị trường chứng khoán, TS. Vũ Dương Hiền, Chủ tịch Tập đoàn HAPACO cho hay, từ Công ty Giấy Hải Phòng khiêm tốn, khi cổ phần hóa vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu vỏn vẹn chỉ có 1,08 tỷ đồng, đến nay HAPACO đã có vốn chủ sở hữu trên 1.000 tỷ đồng, tăng gần 100 lần so với khi chưa cổ phần hóa.

“HAPACO cũng như các doanh nghiệp, doanh nhân khác, đều mang trong tâm khát vọng phát triển, tạo ra việc làm cho người lao động, phát triển địa phương nơi mình làm việc. Chúng tôi cần thị trường vốn phát triển để giúp các doanh nghiệp gọi được vốn và vươn lên”, ông Hiền bày tỏ.

Ông Hiền cho rằng, bước phát triển đột phá của HAPACO được đánh dấu kể từ khi thực hiện cổ phần hóa. Mục đích của HAPACO khi tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam, nhằm đa dạng hóa các kênh huy động vốn, tranh thủ huy động mọi nguồn lực nhàn rỗi trong xã hội.

Thành quả thu hoạch được từ việc phát hành cổ phiếu ra công chúng lần thứ nhất, HAPACO huy động được 32 tỷ đồng, thặng dư vốn tăng trưởng 320%. Theo đó, doanh nghiệp này đã cho ra đời Nhà máy giấy Kraft, với các dây chuyền thiết bị đồng bộ, công nghệ hiện đại, sản xuất các sản phẩm bao bì công nghiệp xuất khẩu và tiêu dùng nội địa, công suất 22.000 tấm/năm, tạo bước đột phá trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, gia tăng doanh thu, lợi nhuận và tạo thêm nhiều việc làm mới cho người lao động trong chuỗi hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn...

“Từ một Xí nghiệp Giấy bìa Đồng Tiến đến Công ty Giấy Hải Phòng nhỏ bé năm nào, khi cổ phần hóa vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu vỏn vẹn chỉ có 1,08 tỷ đồng, đến nay HAPACO đã có vốn chủ sở hữu trên 1.000 tỷ đồng, tăng gần 100 lần số với khi chưa cổ phần hóa. Trong những năm qua, HAPACO luôn đạt mức tăng trưởng  trên 20% và HAPACO hôm nay đã trở thành một Tập đoàn kinh tế mạnh của thành phố Hải Phòng và cả nước…”, ông Hiền tự hào nói.

Doanh nghiệp cần thị trường vốn Việt Nam phát triển

Theo TS. Vũ Dương Hiền, trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư hiện nay, nhu cầu tăng vốn, mở rộng thị trường, thay đổi công nghệ, xây dựng mô hình doanh nghiệp thông minh, doanh nghiệp số… là một trong những nhu cầu cấp thiết ưu tiên hàng đầu, để tăng khả năng cạnh tranh và hội nhập của doanh nghiệp. 

Tùy theo loại hình doanh nghiệp, mô hình quản trị và các đặc điểm cụ thể, mỗi doanh nghiệp có thể có các phương thức huy động vốn khác nhau. Và hiện nay phần lớn các doanh nghiệp huy động vốn qua hai kênh chủ đạo, huy động vốn qua thị trường chứng khoán và vốn vay ngân hàng, mỗi kênh đều có sự khác biệt và những lợi thế nhất định.

Doanh nghiệp chỉ có thể thực hiện tốt khát vọng bứt phá, nếu thị trường vốn Việt Nam phát triển. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp chỉ có thể thực hiện tốt khát vọng bứt phá, nếu thị trường vốn Việt Nam phát triển. Ảnh: T.L

Ông Hiền nhận định, huy động vốn qua thị trường chứng khoán dưới hình thức phát hành cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi… trực tiếp, gián tiếp, có tính chất bền vững hơn, phạm vi rộng hơn, hợp tác được với đông đảo công chúng đầu tư trong nước và nước ngoài, tìm kiếm được đối tác trực tiếp phù hợp với kế hoạch phát triển doanh nghiệp, phù hợp với từng dự án đầu tư.

Tuy nhiên, kênh huy động này có những hạn chế nhất định do các rào cản về thủ tục hành chính còn phức tạp, thời gian hoàn thiện các quy trình về hồ sơ thủ tục xin cấp phép phát hành…mất rất nhiều thời gian, chi phí, tác động không nhỏ đến cơ hội kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp.

Huy động vốn qua kênh vay ngân hàng, thủ tục đơn giản hơn, tiết kiệm được thời gian; kênh huy động này cũng có những hạn chế nhất định, nguồn vốn vay bị hạn chế do hạn mức, lãi suất cao, biến động…(đặc biệt là lãi suất thả nổi, trong trường hợp kinh tế vĩ mô không ổn định, thị trường biến động phức tạp, tác động lạm phát, tỷ giá và thị trường ngoại hối…) làm tăng chi phí, tác động làm giảm hiệu quả sản xuất, kinh doanh và giảm hiệu quả dự án đầu tư (doanh nghiệp vay vốn ngân hàng, hiệu quả sản xuất kinh doanh và đầu tư kém hơn (thấp) so với doanh nghiệp huy động vốn qua thị trường chứng khoán).

Theo ông Hiền, để doanh nghiệp đại chúng hoạt động ổn định, phát triển bền vững, trong bối cảnh hiện nay đại đa số các doanh nghiệp lựa chọn song hành cả 2 kênh huy động vốn qua thị trường chứng khoán và qua kênh vay các ngân hàng để bảo đảm sự chủ động, bổ trợ tác động qua lại để tăng năng lực tài chính, bảo đảm cho các kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng và đầu tư phát triển trong ngắn hạn và dài hạn.

Ông Hiền bày tỏ: “Doanh nghiệp cần thị trường vốn Việt Nam phát triển. Chúng tôi chỉ có thể thực hiện tốt khát vọng bứt phá, nếu thị trường vốn Việt Nam, nhất là thị trường chứng khoán Việt Nam vượt qua các khó khăn hiện hữu, tiếp tục phát triển, thu hút được nhiều nhà đầu tư rót vốn vào thị trường. Các doanh nghiệp như HAPACO sẽ huy động được vốn mới, mở rộng cổ đông, mở rộng đối tác, tạo thành một sức mạnh lớn hơn, tạo ra lợi ích lớn hơn cho chính mình và cho Đất nước nói chung”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm